Hôm qua, một máy khoan khổng lồ khoan xuyên khối đá cuối cùng trong đường hầm Gotthard Base dài 57km chạy qua chân núi Alps ở miền trung Thụy Sỹ, dọn đường cho các chuyến tàu hỏa cao tốc nối liền miền bắc và đông nam châu Âu.
Bên trong đường hầm Gotthard Base dài nhất thế giới. Ảnh: Reuters. |
Đường hầm trị giá 10 tỷ USD này sẽ cho phép hàng triệu tấn hàng hóa vận chuyển bằng tàu hỏa cao tốc trên nhiều tuyến, nhất là tuyến cảng Rotterdam (Hà Lan) - cảng Genoa (Ý), thay vì bằng xe tải đi đường vòng như hiện nay.
Khi chính thức thông xe vào tháng 12-2017, Gotthard Base sẽ qua mặt đường hầm Seikan dài 53,8km nối đảo Honshu và Hokkaido (Nhật Bản) để trở thành đường hầm dài nhất thế giới. Tàu hỏa vận chuyển hành khách và hàng hóa có thể chạy xuyên qua dãy Alps với tốc độ lên tới 250km/h từ Đức sang Ý, giảm thời gian đi lại được ít nhất 1 giờ.
Sau khi khoan xong đường hầm, công nhân bắt đầu đặt đường ray, hệ thống tín hiệu và hệ thống an toàn. Gotthard Base được khởi công xây dựng 15 năm trước với sự tham gia của 2.500 công nhân - những người đã cho nổ và khoan qua 850 triệu m3 đất đá (tương đương 5 kim tự tháp Cheops) trong điều kiện nóng ẩm. Khoảng 2/3 công nhân xây dựng là người Áo và người Ý, số còn lại là người Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Balkan và Thụy Sỹ.
Nguồn: Tiền Phong