Khoán xe công cho 6 thứ trưởng Bộ Tài Chính: Bước đi nhỏ, ý nghĩa lớn!

Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, việc khoán xe công nhân rộng ra phạm vi cả nước có thể sẽ tiết kiệm được khoảng 1500 tỷ đồng/năm
Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, việc khoán xe công nhân rộng ra phạm vi cả nước có thể sẽ tiết kiệm được khoảng 1500 tỷ đồng/năm
(PLO) - Đánh giá về giải pháp khoán xe công cho các lãnh đạo Bộ Tài chính, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, điều quan trọng ở đây chưa hẳn là chuyện tiết kiệm tiền cho ngân sách nhà nước mà cái lõi quan trọng là chúng ta đã bắt đầu tư duy không công nhận tiêu chuẩn Thứ trưởng được đưa đón nữa. 

Bước tiến về tư duy

Theo TS. Vũ Đình Ánh, tiêu chuẩn đưa đón xe công từ nhà tới cơ quan đối với các lãnh đạo đã được Bộ Tài chính mạnh dạn khoán cho thấy Bộ này đã không còn công nhận tiêu chuẩn này nữa. Tức là khẳng định, ở cấp Thứ trưởng không phải là người có tiêu chuẩn đưa đón xe riêng. 

Theo chuyên gia kinh tế này, nếu hiểu theo nghĩa đó, từ giờ trở đi Thứ trưởng không có chuyện đưa đón, cấp Tổng cục trưởng và cấp tương đương cũng không có chuyện đưa đón từ nhà tới cơ quan nữa. Mặt khác, đưa đón các Thứ trưởng Bộ Tài chính đã chuyển sang cho dịch vụ taxi. 

Trước đó, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1997/QĐ-BTC về việc áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương). 

Theo đó, kinh phí hàng tháng để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc được tính theo số ki lô mét khoán và đơn giá theo các hãng taxi (loại 4 chỗ) phổ biến trên thị trường. Mỗi cá nhân được khoán kinh phí cho hai lượt đi và về trong ngày làm việc. Số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ luật Lao động (22 ngày).

Theo ông Ánh, đây là cách làm rất hay của Bộ Tài chính, bởi cách làm mới là không phải cứ ném cho các ông một cục, 15 – 20 triệu như Ủy bản Thường vu Quốc hội trước đây đã làm. Khi đó, chỉ có một vài người đăng ký vì không bắt buộc, chỉ đưa ra khuyến khích.

“Ở đây không phải là tiền mà còn là cái khác, cái danh. Không ai mua được bằng tiền. Cái tư duy quan trọng nhất của câu chuyện này Thứ trưởng không có chuyện đưa đón. Và Bộ Tài chính có một sáng kiến tuyệt vời, tôi đánh giá cao sáng kiến này. Tiếp đó, mới là tư duy dịch vụ công, sẽ được cung cấp ”- ông Ánh nói.

Nhân rộng ra mới cắt giảm được chi ngân sách

Đánh giá về giải pháp khoán xe công của Bộ Tài chính, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng cho rằng, đây là phương án tốt. Theo ông Tuyển, chúng ta tính theo tinh thần, nếu mỗi ông Thứ trưởng có một cái xe đưa đón tận nhà, chi phí xe, chi phí lái xe, xăng dầu… so với việc khoán cho ông một khoản tiền thấp hơn chi phí ấy thì rõ ràng là phương án tốt. Nhưng vấn đề chúng ta có quyết tâm làm hay không.  

“Vấn đề là phải tác động làm sao để ý tưởng được lan tỏa ra, nếu làm được cả nước này thì sẽ có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, nếu chỉ ở Bộ Tài chính thì chẳng ý nghĩa gì, và quan trọng hơn là tiến tới  phải cắt luôn khoản tiền đó vì Vụ trưởng và trưởng phòng không có tại sao ông Thứ trưởng, Tổng cục trưởng lại có tiền đi xe từ nhà tới cơ quan. Tôi nghĩ làm được chứ không phải không làm được, chỉ cần quyết tâm”- nguyên Bộ trưởng Tuyển nói.

Theo tính toán của TS. Ánh, nếu cứ đếm thử 6  Thứ trưởng, các Tổng cục trưởng khác như Kho bạc, Thuế, Chứng khoán, Hải quan… cũng chỉ khoảng 20 người thì chẳng để làm gì. Việc tiết kiệm một khoản tiền xe đưa đón và tiết kiệm vài ông lái xe không để làm gì mà từ đó nếu áp dụng phổ biến cho hàng trăm, hàng nghìn người của các cơ quan khác trên toàn quốc thì mới là đáng kể. Người ta tính sơ sơ, nếu áp dụng khoán xe công trong phạm vi cả nước có thể tiết kiệm 1.500 tỷ. 

“Tuy nhiên, đây là bước đi nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, bước tiến của Bộ Tài chính về mặt tư duy. Bởi ở Việt Nam lên được Thứ trưởng là cả một bước tiến nhưng Bộ Tài chính sẵn sàng chấp nhận mất tiêu chuẩn đưa đón không chỉ là bước tiến trong giảm chi tiêu mà là bước tiến về tư duy”- ông Ánh ghi nhận.

Ngoài việc đề nghị nhân rộng việc khoán xe công ra khỏi phạm vi Bộ Tài chính, các chuyên gia còn cho rằng tại sao ông Vụ trưởng, ông trưởng phòng lại không có tiêu chuẩn này? Tại sao các cán bộ cấp dưới vẫn đi được xe tư nhân, hoặc thậm chí đi xe công cộng, xe máy…Vì thế cần phải tiến tới tư duy Thứ trưởng không có tiêu chuẩn xe đưa đón, vì nước ta còn nghèo, thu ngân sách còn nhiều khó khăn. 

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.