Khoán xe công cho 6 thứ trưởng Bộ Tài Chính: Bước đi nhỏ, ý nghĩa lớn!

Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, việc khoán xe công nhân rộng ra phạm vi cả nước có thể sẽ tiết kiệm được khoảng 1500 tỷ đồng/năm
Theo tính toán của nhiều chuyên gia kinh tế, việc khoán xe công nhân rộng ra phạm vi cả nước có thể sẽ tiết kiệm được khoảng 1500 tỷ đồng/năm
(PLO) - Đánh giá về giải pháp khoán xe công cho các lãnh đạo Bộ Tài chính, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, điều quan trọng ở đây chưa hẳn là chuyện tiết kiệm tiền cho ngân sách nhà nước mà cái lõi quan trọng là chúng ta đã bắt đầu tư duy không công nhận tiêu chuẩn Thứ trưởng được đưa đón nữa. 

Bước tiến về tư duy

Theo TS. Vũ Đình Ánh, tiêu chuẩn đưa đón xe công từ nhà tới cơ quan đối với các lãnh đạo đã được Bộ Tài chính mạnh dạn khoán cho thấy Bộ này đã không còn công nhận tiêu chuẩn này nữa. Tức là khẳng định, ở cấp Thứ trưởng không phải là người có tiêu chuẩn đưa đón xe riêng. 

Theo chuyên gia kinh tế này, nếu hiểu theo nghĩa đó, từ giờ trở đi Thứ trưởng không có chuyện đưa đón, cấp Tổng cục trưởng và cấp tương đương cũng không có chuyện đưa đón từ nhà tới cơ quan nữa. Mặt khác, đưa đón các Thứ trưởng Bộ Tài chính đã chuyển sang cho dịch vụ taxi. 

Trước đó, Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1997/QĐ-BTC về việc áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương). 

Theo đó, kinh phí hàng tháng để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc được tính theo số ki lô mét khoán và đơn giá theo các hãng taxi (loại 4 chỗ) phổ biến trên thị trường. Mỗi cá nhân được khoán kinh phí cho hai lượt đi và về trong ngày làm việc. Số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ luật Lao động (22 ngày).

Theo ông Ánh, đây là cách làm rất hay của Bộ Tài chính, bởi cách làm mới là không phải cứ ném cho các ông một cục, 15 – 20 triệu như Ủy bản Thường vu Quốc hội trước đây đã làm. Khi đó, chỉ có một vài người đăng ký vì không bắt buộc, chỉ đưa ra khuyến khích.

“Ở đây không phải là tiền mà còn là cái khác, cái danh. Không ai mua được bằng tiền. Cái tư duy quan trọng nhất của câu chuyện này Thứ trưởng không có chuyện đưa đón. Và Bộ Tài chính có một sáng kiến tuyệt vời, tôi đánh giá cao sáng kiến này. Tiếp đó, mới là tư duy dịch vụ công, sẽ được cung cấp ”- ông Ánh nói.

Nhân rộng ra mới cắt giảm được chi ngân sách

Đánh giá về giải pháp khoán xe công của Bộ Tài chính, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng cho rằng, đây là phương án tốt. Theo ông Tuyển, chúng ta tính theo tinh thần, nếu mỗi ông Thứ trưởng có một cái xe đưa đón tận nhà, chi phí xe, chi phí lái xe, xăng dầu… so với việc khoán cho ông một khoản tiền thấp hơn chi phí ấy thì rõ ràng là phương án tốt. Nhưng vấn đề chúng ta có quyết tâm làm hay không.  

“Vấn đề là phải tác động làm sao để ý tưởng được lan tỏa ra, nếu làm được cả nước này thì sẽ có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, nếu chỉ ở Bộ Tài chính thì chẳng ý nghĩa gì, và quan trọng hơn là tiến tới  phải cắt luôn khoản tiền đó vì Vụ trưởng và trưởng phòng không có tại sao ông Thứ trưởng, Tổng cục trưởng lại có tiền đi xe từ nhà tới cơ quan. Tôi nghĩ làm được chứ không phải không làm được, chỉ cần quyết tâm”- nguyên Bộ trưởng Tuyển nói.

Theo tính toán của TS. Ánh, nếu cứ đếm thử 6  Thứ trưởng, các Tổng cục trưởng khác như Kho bạc, Thuế, Chứng khoán, Hải quan… cũng chỉ khoảng 20 người thì chẳng để làm gì. Việc tiết kiệm một khoản tiền xe đưa đón và tiết kiệm vài ông lái xe không để làm gì mà từ đó nếu áp dụng phổ biến cho hàng trăm, hàng nghìn người của các cơ quan khác trên toàn quốc thì mới là đáng kể. Người ta tính sơ sơ, nếu áp dụng khoán xe công trong phạm vi cả nước có thể tiết kiệm 1.500 tỷ. 

“Tuy nhiên, đây là bước đi nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, bước tiến của Bộ Tài chính về mặt tư duy. Bởi ở Việt Nam lên được Thứ trưởng là cả một bước tiến nhưng Bộ Tài chính sẵn sàng chấp nhận mất tiêu chuẩn đưa đón không chỉ là bước tiến trong giảm chi tiêu mà là bước tiến về tư duy”- ông Ánh ghi nhận.

Ngoài việc đề nghị nhân rộng việc khoán xe công ra khỏi phạm vi Bộ Tài chính, các chuyên gia còn cho rằng tại sao ông Vụ trưởng, ông trưởng phòng lại không có tiêu chuẩn này? Tại sao các cán bộ cấp dưới vẫn đi được xe tư nhân, hoặc thậm chí đi xe công cộng, xe máy…Vì thế cần phải tiến tới tư duy Thứ trưởng không có tiêu chuẩn xe đưa đón, vì nước ta còn nghèo, thu ngân sách còn nhiều khó khăn. 

Đọc thêm

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…