Khoác ’áo’ tiết kiệm xăng cho Honda Innova

Một nhà thiết kế người Hà Lan đã có ý tưởng độc đáo giúp giảm tối đa nhiên liệu tiêu tốn cho chiếc mô-tô của mình.

Một nhà thiết kế người Hà Lan đã có ý tưởng độc đáo giúp giảm tối đa nhiên liệu tiêu tốn cho chiếc mô-tô của mình.

Sáng kiến của nhà thiết kế Allert Jacobs là chế tạo một lớp vỏ khí động học bao bọc quanh chiếc xe, giúp giảm lực cản của không khí khi xe chạy.

Xuấy phát từ việc ngại phải đổ xăng thường xuyên cho chiếc mô-tô Honda Innova 125i của mình, ông quyết định bắt tay vào kế hoạch “tút tát” lại xế yêu từ năm 2007. Theo thông số của nhà sản xuất, Honda Innova có mức tiêu hao nhiên liệu là 2 lít/100 km, chưa đủ thỏa mãn đối với Allert Jacobs.

Chiếc xe Honda Innova 125i với lớp vỏ Aerocycle.


Thiết kế đầu tiên của Jacobs không thực sự tốt, chính vì vậy ông đã đầu tư làm một mô hình xe thu nhỏ với tỷ lệ 1:5 và thử nghiệm trong đường hầm gió. Sau khi đã hài lòng với các thông số đạt được, ông mới bắt tay vào chế tạo “bộ cánh” thực sự.

Sản phẩm sử dụng kết cấu bởi các ống thép và sợi thủy tinh, có tên là Aerocycle. Các ống thép được hàn vào khung xe, và một đường ray được bổ sung vào mặt trước của xe cho phép vỏ trước có thể trượt một cánh cửa đóng và khóa. Để thuận tiện cho việc đi lại mùa đông, ông thậm chí làm cả mũ bào hiểm có hình dáng khí động học kết hợp với đèn tín hiệu gắn bên gương chiếu hậu của mình. Nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tối đa, Jacobs đã thay hộp số tự động bằng hộp số thường dành cho mô-tô.

Lớp vỏ phía trước có thể đẩy lên nhờ đường ray.


Kết quả đạt được là rất ấn tượng, khi chiếc xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ còn 1,08 lít/100 km. Một số điểm độc đáo của Aerocycle như hộc đựng đồ bằng sợi thủy tinh có khóa, giúp đảm bảo an toàn cho vật dụng bạn mang theo.

Hệ thống đồng hồ chỉ báo trên xe.


Mặc dù kết quả đạt được hiện nay là khá ổn, tuy nhiên Jacobs vẫn phát hiện ra thiết kế của mình còn thiếu sót: bộ vỏ chật hẹp khiến người điều khiển rất khó đặt chân xuống đất mỗi khi dừng xe. Ông đang cân nhắc đến những thay đổi trong lần sửa chữa tiếp theo của chiếc xe này.

Cho đến thời điểm năm 2010, Aerocycle đã có 3 năm tuổi và tiêu tốn khoảng 5.000 USD, không phải là quá lớn cho một sáng chế hữu dụng như vậy.

Nguồn: Đất Việt