Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên: Khẳng định môi trường đạo tạo chuẩn quốc tế

Hoạt động giảng dạy của Khoa Quốc tế
Hoạt động giảng dạy của Khoa Quốc tế
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) vừa tổ chức Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (16/6/2011 - 16/6/2021) . Trong suốt hành trình xây dựng và phát triển đó, tập thể cán bộ, giáo viên của Khoa đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, từng bước vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của một đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế.

Thành lập tháng 6 năm 2011, sự ra đời của Khoa Quốc tế chính là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, góp phần nhanh chóng xây dựng đội ngũ cán bộ và sinh viên có trình độ cao phục vụ hội nhập quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

Trên cơ sở định hướng đó, Khoa được giao đào tạo bậc đại học, sau đại học thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, quản lý, kinh tế và công nghệ; chuyển giao tri thức và công nghệ chất lượng cao phục vụ hội nhập quốc tế cho vùng trung du, miền núi phía Bắc và cả nước; đào tạo một số ngành mũi nhọn; cung cấp nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn và thành thạo về ngoại ngữ phục vụ hội nhập quốc tế; xây dựng và tạo môi trường đào tạo, học tập và nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế để sinh viên trong và ngoài nước đến học tập, trao đổi, giao lưu học thuật, văn hóa…

GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Đến nay, Khoa Quốc tế đang thực hiện đào tạo 05 chương trình đại học chính quy theo phương thức nhập khẩu chương trình tiên tiến là: Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh và tài chính, Kế toán tài chính, Quản lý tài nguyên và môi trường và Phân tích kinh doanh; mở mới 01 chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Kinh doanh quốc tế dạy bằng tiếng Anh.

Là đơn vị trẻ nhất Đại học Thái Nguyên, nhưng Khoa Quốc tế tạo dựng được uy tín và thương hiệu nhờ chất lượng nguồn nhân lực đào tạo. Hàng năm, Khoa thường xuyên mời các giảng viên từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới giảng dạy trực tiếp và trực tuyến; kết với các cơ sở đào tạo có uy tín của nước ngoài đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. Theo thống kê, từ khi thành lập tới nay, Khoa Quốc tế có hơn 300 sinh viên và thực tập sinh quốc tế theo học chương trình cử nhân và trao đổi sinh viên đến từ các nước: Mỹ, Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Myanmar.

Lãnh đạo ĐHTN tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Lãnh đạo ĐHTN tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tổng cộng 6 khóa sinh viên tốt nghiệp với 284 cử nhân. Tất cả sinh viên ra trường đều đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh tối thiểu 5.5 IELTS và 100% có việc. Đa số sinh viên được các tổ chức và doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn, phẩm chất tốt, năng lực ngoại ngữ vượt trội, hiểu biết về thông lệ quốc tế và có kỹ năng làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên và các đại biểu dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên và các đại biểu dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Quốc tế.

Bên cạnh nhiệm vụ trung tâm là đào tạo, Khoa Quốc tế còn xác định công tác nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ then chốt. Trong giai đoạn 2011 - 2021, Khoa chủ trì thực hiện 04 đề tài cấp bộ và tương đương, 02 đề tài Nafosted, 17 đề tài dự án cấp tỉnh, 7 đề tài cấp Đại học. Giảng viên và sinh viên của Khoa có gần 200 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 24 bài trên các tạp chí nằm trong danh mục ISI/Scopus.

Đồng thời phối hợp với với Trung tâm Hợp tác quốc tế thực hiện dự án chuyển giao công nghệ trồng và canh tác lúa SRI trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên. Khoa đã chủ trì và phối hợp tổ chức 03 hội thảo khoa học quốc tế, 12 hội thảo cấp khoa; thực hiện biên soạn 17 sách, giáo trình, tài liệu tham khảo.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Khoa Quốc tế đã trao đổi, hợp tác nghiên cứu, đào tạo với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu nổi tiếng như: Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Anh Quốc, Trung Quốc… Khoa đã tiếp nhận trên 500 lượt người nước ngoài đến làm việc và học tập; cử hơn 100 lượt cán bộ, giáo viên và sinh viên đi tham quan, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và công tác tại nước ngoài; hằng năm tiếp nhận 20-30 thực tập sinh sang thực tập và giảng dạy tiếng Anh tại đơn vị.

Tiến sĩ Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên khẳng định: Nguồn nhân lực đầu ra của Khoa Quốc tế được trang bị kiến thức chuyên môn, kĩ năng mềm, khả năng ngoại ngữ tốt để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng và làm việc trong môi trường quốc tế.

Với tầm nhìn đến năm 2030 phát triển thành Trường Đại học Quốc tế, trong thời gian tới, Khoa Quốc tế sẽ tăng cường đội ngũ giảng viên cả về số lương và chất lượng; xây dựng các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, mở rộng tuyển sinh quốc tế; tăng cường nghiên cứu khoa học của cả giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, theo xu thế phát triển chung và định hướng chỉ đạo của tỉnh, Khoa Quốc tế sẽ thực hiện chuyển đổi số sâu hơn trong cả quản lý triển khai đào tạo nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người học tiếp cận kiến thức chuyên môn. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn và có kỹ năng mềm tốt, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, phát triển tư duy sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành...

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.