Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên: Khẳng định môi trường đạo tạo chuẩn quốc tế

Hoạt động giảng dạy của Khoa Quốc tế
Hoạt động giảng dạy của Khoa Quốc tế
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khoa Quốc tế (Đại học Thái Nguyên) vừa tổ chức Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (16/6/2011 - 16/6/2021) . Trong suốt hành trình xây dựng và phát triển đó, tập thể cán bộ, giáo viên của Khoa đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, từng bước vươn lên khẳng định vai trò, vị thế của một đơn vị đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế.

Thành lập tháng 6 năm 2011, sự ra đời của Khoa Quốc tế chính là cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, góp phần nhanh chóng xây dựng đội ngũ cán bộ và sinh viên có trình độ cao phục vụ hội nhập quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.

Trên cơ sở định hướng đó, Khoa được giao đào tạo bậc đại học, sau đại học thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, quản lý, kinh tế và công nghệ; chuyển giao tri thức và công nghệ chất lượng cao phục vụ hội nhập quốc tế cho vùng trung du, miền núi phía Bắc và cả nước; đào tạo một số ngành mũi nhọn; cung cấp nguồn nhân lực giỏi về chuyên môn và thành thạo về ngoại ngữ phục vụ hội nhập quốc tế; xây dựng và tạo môi trường đào tạo, học tập và nghiên cứu đạt chuẩn quốc tế để sinh viên trong và ngoài nước đến học tập, trao đổi, giao lưu học thuật, văn hóa…

GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.GS.TS Phạm Hồng Quang – Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHTN phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ.

Đến nay, Khoa Quốc tế đang thực hiện đào tạo 05 chương trình đại học chính quy theo phương thức nhập khẩu chương trình tiên tiến là: Kinh doanh quốc tế, Quản trị kinh doanh và tài chính, Kế toán tài chính, Quản lý tài nguyên và môi trường và Phân tích kinh doanh; mở mới 01 chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Kinh doanh quốc tế dạy bằng tiếng Anh.

Là đơn vị trẻ nhất Đại học Thái Nguyên, nhưng Khoa Quốc tế tạo dựng được uy tín và thương hiệu nhờ chất lượng nguồn nhân lực đào tạo. Hàng năm, Khoa thường xuyên mời các giảng viên từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới giảng dạy trực tiếp và trực tuyến; kết với các cơ sở đào tạo có uy tín của nước ngoài đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ. Theo thống kê, từ khi thành lập tới nay, Khoa Quốc tế có hơn 300 sinh viên và thực tập sinh quốc tế theo học chương trình cử nhân và trao đổi sinh viên đến từ các nước: Mỹ, Đức, Phần Lan, Thụy Điển, Pháp, Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Myanmar.

Lãnh đạo ĐHTN tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Lãnh đạo ĐHTN tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Tổng cộng 6 khóa sinh viên tốt nghiệp với 284 cử nhân. Tất cả sinh viên ra trường đều đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh tối thiểu 5.5 IELTS và 100% có việc. Đa số sinh viên được các tổ chức và doanh nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn, phẩm chất tốt, năng lực ngoại ngữ vượt trội, hiểu biết về thông lệ quốc tế và có kỹ năng làm việc hiệu quả trong môi trường quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên và các đại biểu dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Quốc tế.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên và các đại biểu dự lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Quốc tế.

Bên cạnh nhiệm vụ trung tâm là đào tạo, Khoa Quốc tế còn xác định công tác nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ then chốt. Trong giai đoạn 2011 - 2021, Khoa chủ trì thực hiện 04 đề tài cấp bộ và tương đương, 02 đề tài Nafosted, 17 đề tài dự án cấp tỉnh, 7 đề tài cấp Đại học. Giảng viên và sinh viên của Khoa có gần 200 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí trong và ngoài nước, trong đó có 24 bài trên các tạp chí nằm trong danh mục ISI/Scopus.

Đồng thời phối hợp với với Trung tâm Hợp tác quốc tế thực hiện dự án chuyển giao công nghệ trồng và canh tác lúa SRI trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên. Khoa đã chủ trì và phối hợp tổ chức 03 hội thảo khoa học quốc tế, 12 hội thảo cấp khoa; thực hiện biên soạn 17 sách, giáo trình, tài liệu tham khảo.

Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế, Khoa Quốc tế đã trao đổi, hợp tác nghiên cứu, đào tạo với nhiều trường đại học, viện nghiên cứu nổi tiếng như: Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Anh Quốc, Trung Quốc… Khoa đã tiếp nhận trên 500 lượt người nước ngoài đến làm việc và học tập; cử hơn 100 lượt cán bộ, giáo viên và sinh viên đi tham quan, học tập nâng cao trình độ chuyên môn và công tác tại nước ngoài; hằng năm tiếp nhận 20-30 thực tập sinh sang thực tập và giảng dạy tiếng Anh tại đơn vị.

Tiến sĩ Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên khẳng định: Nguồn nhân lực đầu ra của Khoa Quốc tế được trang bị kiến thức chuyên môn, kĩ năng mềm, khả năng ngoại ngữ tốt để đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng và làm việc trong môi trường quốc tế.

Với tầm nhìn đến năm 2030 phát triển thành Trường Đại học Quốc tế, trong thời gian tới, Khoa Quốc tế sẽ tăng cường đội ngũ giảng viên cả về số lương và chất lượng; xây dựng các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, mở rộng tuyển sinh quốc tế; tăng cường nghiên cứu khoa học của cả giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, theo xu thế phát triển chung và định hướng chỉ đạo của tỉnh, Khoa Quốc tế sẽ thực hiện chuyển đổi số sâu hơn trong cả quản lý triển khai đào tạo nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người học tiếp cận kiến thức chuyên môn. Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp sinh viên nắm vững kiến thức chuyên môn và có kỹ năng mềm tốt, có khả năng làm việc độc lập, sáng tạo, phát triển tư duy sáng tạo và rèn luyện kỹ năng thực hành...

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...