Khoa Luật Đại học Vinh: Hướng sinh viên phát triển năng lực cá nhân và trau dồi kỹ năng toàn diện

Sinh viên khoa Luật Đại học Vinh tham gia mô hình “Phiên tòa giả định” tại Phòng xử án mô phỏng theo đúng quy chuẩn.
Sinh viên khoa Luật Đại học Vinh tham gia mô hình “Phiên tòa giả định” tại Phòng xử án mô phỏng theo đúng quy chuẩn.
(PLVN) - Ngoài những kiến thức trên sách vở, sinh viên ngành Luật Đại học Vinh còn được tham gia các phiên tòa gia định, thành lập Trung tâm Tư vấn Pháp luật nhằm cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí cho các đối tượng yếu thế trong xã hội và tạo ra môi trường thực hành các kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên. 

Do nhu cầu thực tiễn của phát triển xã hội, ngày càng phát sinh nhiều mối quan hệ (công dân với công dân; công dân với các cơ quan, tổ chức; các cơ quan, tổ chức với nhau). Những mối quan hệ này sẽ phát sinh thêm nhiều mâu thuẫn, những ý kiến trái chiều ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi bên. Vì vậy, vai trò ngành Luật thực sự cần thiết.

Bên cạnh đó, các sinh viên ngành Luật khi ra trường được trang bị lượng kiến thức cơ bản nhưng lại chưa đủ sâu, kĩ năng, thái độ ứng dụng vào thực tế chưa tốt. Chính vì vậy, việc đào tạo sinh viên ngành Luật  tiếp cận năng lực (CDIO) là rất đúng đắn và cần thiết.

Trường Đại học Vinh là trường duy nhất của Việt Nam chính thức trở thành thành viên Hiệp hội CDIO quốc tế vào năm 2018. Theo đó, Khoa Luật – Đại học Vinh là một trong những đơn vị tiên phong của ngành xã hội tiếp nhận và áp dụng chương trình đào tạo CDIO. Phương pháp CDIO như một khung chuẩn phát triển chương trình đào tạo; đáp ứng nhu cầu của xã hội, chuẩn mực chất lượng quốc tế và  hội nhập quốc tế.

CDIO nổi bật lên các đặc điểm: tính nhu cầu khách quan của xã hội, sự thống nhất với các tiêu chuẩn đào tạo quốc tế và tính liên kết với xã hội. Ngoài các kiến thức cơ bản được học tại trường, sinh viên còn được tiếp nhận các kiến thức, yêu cầu thực tế, kinh nghiệm hành nghề, cách các doanh nghiệp sử dụng lao động từ các doanh nghiệp, cơ quan... 

Khoa Luật Đại học Vinh: Hướng sinh viên phát triển năng lực cá nhân và trau dồi kỹ năng toàn diện ảnh 1
 Với hình thức học “Diễn viên giả, kiến thức thật” giúp cho sinh viên vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời giúp cho người học trang bị thêm kỹ năng pháp luật (Ảnh: Một phiên toà giả định do sinh viên Khoa Luật thực hiện).

Tất cả những yêu cầu trên đều được đáp ứng khi người học được đào tạo theo chương trình có chuẩn đầu ra tiếp cận theo phương pháp CDIO. Người học sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm rộng mở, nhanh chóng thích ứng với yêu cầu công việc, nhất là trong bối cảnh thị trường lao động có nhiều xáo trộn như hiện nay. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa đào tạo ngành Luật truyền thống và CDIO chính là hai yêu cầu mới, gắn với thực tiễn nhiều hơn: Đó là học tập và ứng dụng thực tế. Khung chương trình học với cấu trúc bao gồm 2 phần: Phần cứng là những kiến thức cơ bản về chuyên ngành và phần mềm là các kiến thức, kỹ năng được cập nhật liên tục theo xu thế biến động của xã hội và các nhà tuyển dụng. 

CDIO là chương trình đào tạo dựa vào năng lực, đánh giá theo năng lực của người học; Chương trình luôn cập nhật công nghệ mới nhất, đào tạo theo công việc cụ thể; Người học được học trên những dự án thật; Học sinh được học trên lớp và thực tiễn; Nhà trường tổ chức  mô hình “Phiên tòa giả định” tại Phòng xử án mô phỏng theo đúng quy chuẩn.

Khoa Luật Đại học Vinh còn có hoạt động hỗ trợ, quản lý sinh viên như: Trợ lý Quản lý sinh viên; Cố vấn học tập; Liên chi đoàn; Chi bộ sinh viên nhằm hỗ trợ và nâng cao đời sống cho sinh viên. Vừa qua, nhằm nâng cao việc thực hành nghề cho sinh viên, khoa đã thành lập Trung tâm Tư vấn Pháp luật nhằm cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp lý miễn phí cho các đối tượng yếu thế trong xã hội và tạo ra môi trường thực hành các kĩ năng nghề nghiệp cho sinh viên.

Tại đây, người học được đóng vai từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát, Thư ký phiên tòa, Luật sư đến bị cáo và người làm chứng trong không gian của toà án. Bên cạnh đó, sinh viên còn được đầu tư trang phục, cung cấp hồ sơ các vụ án được phép cung cấp.

Với hình thức học “Diễn viên giả, kiến thức thật” giúp cho sinh viên vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đồng thời giúp cho người học trang bị thêm kỹ năng pháp luật (đọc, nghiên cứu, phân tích hồ sơ, tài liệu, thủ tục, trình tự tố tụng, tranh tụng, điều khiển phiên tòa…).

Ngoài việc trau dồi về mặt kiến thức cơ bản sinh viên ngành Luật còn được hưởng ứng và tham gia các sân chơi lành mạnh như: Hội thi rèn nghề là sân chơi trau dồi các kĩ năng cho sinh viên, chương trình Chủ nhật xanh, tình nguyện dạy học cho trẻ em làng SOS hàng tuần, ... Các chương trình này tạo ra một sân chơi bổ ích, trau dồi kiến thức, tạo tính năng động, chủ động cho sinh viên.

TS Đinh Ngọc Thắng - Trưởng Khoa Luật (Trường Đại học Vinh) chia sẻ “Bản chất của CDIO là một thang đo về năng lực của người học. Sau khi ra trường sẽ đáp ứng được vị trí việc làm phù hợp với năng lực, phù hợp với thị trường lao động”. 

Với xu thế đào tạo hiện nay của ngành Luật nói chung, Khoa Luật Đại học Vinh nói riêng đều hướng sinh viên đến phát triển năng lực cá nhân và trau dồi kỹ năng toàn diện. Chính vì vậy mà cơ hội và thách thức cho ngành Luật hiện nay là rất lớn. Do vậy, trong công tác dạy và học cần phải nỗ lực hơn nữa trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...