Khó kiểm soát chất lượng xe ba gác và xe tự chế

Khó kiểm soát chất lượng xe ba gác và xe tự chế
(PLO) - Nắm bắt được nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân ngày một tăng lại không phải đầu tư về tài chính quá lớn, trong khi thu nhập lại cao nên thời gian gần đây lượng xe ba gác máy và xe tự chế ở các thành phố lớn tăng mạnh. Khiến cho các cơ quan chức năng khó có thể kiểm soát chất lượng đối với loại hình này.
Tung hoành ngang dọc
Trong một lần chuyển về nhà mới, tôi có dịp trò chuyện với một bác thương binh làm nghề lái xe ba gác trên địa bàn Hà Nội. Được biết, bác đang “đầu quân” tại chợ đầu mối Long Biên. Bác tâm sự: “công việc tuy vất vả một chút nhưng bù lại thu nhập khá cao nên tôi có thể nuôi ba người con đang học đại học”.
Để tìm hiểu sâu hơn về loại hình này tôi tìm đến nơi những người lái xe ba gác tập trung đông như chợ đầu mối, các bến xe, nhà ga… Tại đây đủ các loại xe ba gác từ loại xe to đến xe nhỏ, xe tự chế có mà xe mua xuất khẩu cũng có.
Ngồi nghỉ  chân tại một quán nước ven đường, bà Bình là người bán nước nhiều năm ở khu vực ga Giáp Bát cho biết “mỗi ngày có khoảng hơn một trăm xe ba gác tập trung về đây để bốc và chở hàng. Trước kia, họ chỉ có mỗi công việc là chở hàng theo yêu cầu của chủ nhưng vì kinh tế khó khăn nên họ cạnh tranh nhau dữ lắm vì thế bây giờ những người lái xe ba gác kiêm luôn việc bốc dỡ hàng hóa cho chủ hàng”.
Vì tính tiện dụng vận chuyển hàng hóa vào sâu trong các ngõ hẻm nên nhu cầu hiện nay của người dân thuê xe ba gác chuyển đồ khá cao. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, nhiều người đã mua xe ba gác tự chế về để vận chuyển hàng hóa thuê kiếm thêm thu nhập.
Do nhu không phải đầu tư nhiều lại có thu nhập cao nên thời gian gần đây xe ba gác tự chế xuất hiện nhiều trên khắp các thành phố lớn .
Do nhu không phải đầu tư nhiều lại có thu nhập cao nên thời gian gần đây xe ba gác tự chế xuất hiện nhiều trên khắp các thành phố lớn .
Điều đáng lưu ý, nhưng nơi tự sản xuất xe ba gác này không được các cơ quan chức năng cấp phép mà tự ý sản xuất “chui” các loại xe ba gác giống như xe của thương binh.
Vì vậy mà trên khắp các tuyến phố của Hà Nội có khá nhiều những “thương binh giả” lái xe ba gác có gắn dòng chữ  “thương binh 27-7” hay “một thời máu lửa” . Những người này đa phần họ không phải là thương binh thậm chí nhiều lái xe là những thanh niên đầu trọc, xăm trổ đầy mình.
Nhiều bác thương binh thật đã gặp nhiều phiền toái khi bị ảnh hưởng bởi các lái xe thương binh giả này, vì họ chạy lạng lách, đánh võng khiến nhiều người dân lầm tưởng và đánh giá sai và không mấy thiện cảm đối với những chiếc xe mang dòng chữ thương binh.
Nhiều người dân đi đường bức xúc cho biết, những chiếc xe này len lỏi giữa dòng xe cộ, tha hồ chở hàng cồng kềnh, quá tải, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, đỗ lấn làn, đỗ ở dưới lòng đường và nhiều xe còn lắp còi ưu tiên hú gầm đường khiến cho không ít người phát hoảng.  
Khó kiểm soát…
Hiện nay về chất lượng của các loại xe ba gác này vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều cơ sở sản xuất “ngầm” nên các cơ quan chức năng vẫn không thể kiểm soát được.
Hầu hết những loại xe ba gác tự chế này đều không đảm bảo kĩ thuật, an toàn dễ gây nguy hiểm cho người đi đường.  Các xe ba, bốn bánh tự chế được tạo thành bởi một bộ khung hàn từ ống tuýp, thùng xe bịt bằng tôn. Sử dụng động cơ xe máy với dung tích từ 100cc trở lên có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.
Chính vì không đảm bảo yếu tố về an toàn, kĩ thuật nên có nhiều vụ tai nạn do xe ba gác gây ra và mới đây nhất là vụ cháy xe ba gác xảy ra tại cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) vào ngày 4/8/2014. Từ những vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm do xe ba gác không tuân thủ quy định pháp luật về giao thông gây ra.
Chiếc xe ba gác bốc cháy trên cầu Vĩnh Tuy Hà Nội ngày 4/8
 Chiếc xe ba gác bốc cháy trên cầu Vĩnh Tuy Hà Nội ngày 4/8
Đồng chí Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 công an TP Hà Nội cho biết “khi kiểm tra phát hiện đối với xe nào mang lô gô và có dòng chữ 27-7 mà lái xe không phải là thương binh và những xe không đảm bảo chất lượng thì cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản tịch thu xe”.
Có thể thấy rằng việc cho thu nhập cao, kiểm soát còn lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân “bùng nổ” xe ba gác như hiện nay. Trước thực trạng này, đòi hỏi các ngành, các cấp cần quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để mọi người, nhất là các chủ phương tiện tự chế, nâng cao sự hiểu biết và tự có ý thức chấp hành tốt quy định về ATGT. Các lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát giao thông cũng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, khi phát hiện vi phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm để kịp thời ngăn chặn nguy cơ, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc./.
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung công quỹ”. Theo nghị quyết này, chỉ có các loại xe do thương binh, người tàn tật sử dụng mới được phép lưu thông, còn các loại xe cơ giới ba, bốn bánh tự chế khác bị cấm lưu thông hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.