Khó kiểm soát chất lượng xe ba gác và xe tự chế

Khó kiểm soát chất lượng xe ba gác và xe tự chế
(PLO) - Nắm bắt được nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân ngày một tăng lại không phải đầu tư về tài chính quá lớn, trong khi thu nhập lại cao nên thời gian gần đây lượng xe ba gác máy và xe tự chế ở các thành phố lớn tăng mạnh. Khiến cho các cơ quan chức năng khó có thể kiểm soát chất lượng đối với loại hình này.
Tung hoành ngang dọc
Trong một lần chuyển về nhà mới, tôi có dịp trò chuyện với một bác thương binh làm nghề lái xe ba gác trên địa bàn Hà Nội. Được biết, bác đang “đầu quân” tại chợ đầu mối Long Biên. Bác tâm sự: “công việc tuy vất vả một chút nhưng bù lại thu nhập khá cao nên tôi có thể nuôi ba người con đang học đại học”.
Để tìm hiểu sâu hơn về loại hình này tôi tìm đến nơi những người lái xe ba gác tập trung đông như chợ đầu mối, các bến xe, nhà ga… Tại đây đủ các loại xe ba gác từ loại xe to đến xe nhỏ, xe tự chế có mà xe mua xuất khẩu cũng có.
Ngồi nghỉ  chân tại một quán nước ven đường, bà Bình là người bán nước nhiều năm ở khu vực ga Giáp Bát cho biết “mỗi ngày có khoảng hơn một trăm xe ba gác tập trung về đây để bốc và chở hàng. Trước kia, họ chỉ có mỗi công việc là chở hàng theo yêu cầu của chủ nhưng vì kinh tế khó khăn nên họ cạnh tranh nhau dữ lắm vì thế bây giờ những người lái xe ba gác kiêm luôn việc bốc dỡ hàng hóa cho chủ hàng”.
Vì tính tiện dụng vận chuyển hàng hóa vào sâu trong các ngõ hẻm nên nhu cầu hiện nay của người dân thuê xe ba gác chuyển đồ khá cao. Nắm bắt được nhu cầu của người dân, nhiều người đã mua xe ba gác tự chế về để vận chuyển hàng hóa thuê kiếm thêm thu nhập.
Do nhu không phải đầu tư nhiều lại có thu nhập cao nên thời gian gần đây xe ba gác tự chế xuất hiện nhiều trên khắp các thành phố lớn .
Do nhu không phải đầu tư nhiều lại có thu nhập cao nên thời gian gần đây xe ba gác tự chế xuất hiện nhiều trên khắp các thành phố lớn .
Điều đáng lưu ý, nhưng nơi tự sản xuất xe ba gác này không được các cơ quan chức năng cấp phép mà tự ý sản xuất “chui” các loại xe ba gác giống như xe của thương binh.
Vì vậy mà trên khắp các tuyến phố của Hà Nội có khá nhiều những “thương binh giả” lái xe ba gác có gắn dòng chữ  “thương binh 27-7” hay “một thời máu lửa” . Những người này đa phần họ không phải là thương binh thậm chí nhiều lái xe là những thanh niên đầu trọc, xăm trổ đầy mình.
Nhiều bác thương binh thật đã gặp nhiều phiền toái khi bị ảnh hưởng bởi các lái xe thương binh giả này, vì họ chạy lạng lách, đánh võng khiến nhiều người dân lầm tưởng và đánh giá sai và không mấy thiện cảm đối với những chiếc xe mang dòng chữ thương binh.
Nhiều người dân đi đường bức xúc cho biết, những chiếc xe này len lỏi giữa dòng xe cộ, tha hồ chở hàng cồng kềnh, quá tải, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, đỗ lấn làn, đỗ ở dưới lòng đường và nhiều xe còn lắp còi ưu tiên hú gầm đường khiến cho không ít người phát hoảng.  
Khó kiểm soát…
Hiện nay về chất lượng của các loại xe ba gác này vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều cơ sở sản xuất “ngầm” nên các cơ quan chức năng vẫn không thể kiểm soát được.
Hầu hết những loại xe ba gác tự chế này đều không đảm bảo kĩ thuật, an toàn dễ gây nguy hiểm cho người đi đường.  Các xe ba, bốn bánh tự chế được tạo thành bởi một bộ khung hàn từ ống tuýp, thùng xe bịt bằng tôn. Sử dụng động cơ xe máy với dung tích từ 100cc trở lên có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc.
Chính vì không đảm bảo yếu tố về an toàn, kĩ thuật nên có nhiều vụ tai nạn do xe ba gác gây ra và mới đây nhất là vụ cháy xe ba gác xảy ra tại cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) vào ngày 4/8/2014. Từ những vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm do xe ba gác không tuân thủ quy định pháp luật về giao thông gây ra.
Chiếc xe ba gác bốc cháy trên cầu Vĩnh Tuy Hà Nội ngày 4/8
 Chiếc xe ba gác bốc cháy trên cầu Vĩnh Tuy Hà Nội ngày 4/8
Đồng chí Trịnh Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 công an TP Hà Nội cho biết “khi kiểm tra phát hiện đối với xe nào mang lô gô và có dòng chữ 27-7 mà lái xe không phải là thương binh và những xe không đảm bảo chất lượng thì cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản tịch thu xe”.
Có thể thấy rằng việc cho thu nhập cao, kiểm soát còn lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân “bùng nổ” xe ba gác như hiện nay. Trước thực trạng này, đòi hỏi các ngành, các cấp cần quan tâm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng để mọi người, nhất là các chủ phương tiện tự chế, nâng cao sự hiểu biết và tự có ý thức chấp hành tốt quy định về ATGT. Các lực lượng làm công tác tuần tra kiểm soát giao thông cũng cần đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, khi phát hiện vi phạm cần kiên quyết xử lý nghiêm để kịp thời ngăn chặn nguy cơ, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc./.
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ôtô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế ba, bốn bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung công quỹ”. Theo nghị quyết này, chỉ có các loại xe do thương binh, người tàn tật sử dụng mới được phép lưu thông, còn các loại xe cơ giới ba, bốn bánh tự chế khác bị cấm lưu thông hoàn toàn.

Tin cùng chuyên mục

Chiếc xe tải méo mó sau vụ tai nạn giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Hà Nội (Ảnh: Báo Giao thông)

Tai nạn giao thông làm 9 người chết ở Hà Nội và Nghệ An, Thủ tướng chỉ đạo nóng

(PLVN) - Liên quan đến 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Nghệ An và Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong; thăm hỏi các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; Đồng thời chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả 2 vụ tại nạn nói trên.

Đọc thêm

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'
(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai

"Thay áo" cho cầu Phố Mới - Điểm nhấn hạ tầng tại Lào Cai
(PLVN) - Thành phố Lào Cai vừa nâng cấp, cải tạo dự án cầu Phố Mới với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng. Dự án nhằm mang lại diện mạo mới cho cây cầu quan trọng này, đồng thời nâng cao an toàn giao thông và phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.