Khó khăn nào đang cản trở học sinh, sinh viên học online?

Thu Phương trong giờ học online tại nhà
Thu Phương trong giờ học online tại nhà
(PLVN) -  Dịch bệnh Covid - 19 vẫn diễn ra, để không bị hổng kiến thức, kịp tiến độ năm học, nhiều trường ở nhiều cấp học triển khai dạy và học online. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều tiện ích thì phương pháp này cũng vấp phải không ít khó khăn trong quá trình thực hiện...

Việc học online đã được các trường áp dụng theo nhiều cách khác nhau. Có trường livestream để giảng dạy bài mới, điểm danh và làm kiểm tra như một tiết học bình thường tại lớp. 

Một số trường cũng học online, nhưng chỉ cho học sinh ôn lại kiến thức cũ để các em không bị quên khi trở lại trường. Có nơi, nhiều thầy, cô quay sẵn video bài giảng và gửi cho phụ huynh qua Zalo hay Facebook để các em tự làm bài ở nhà và nộp lại cho giáo viên kiểm tra với hình thức tương tự.

Một số tỉnh áp dụng dạy học qua truyền hình để các học sinh đều có thể học mà không cần đến internet, máy tính hay điện thoại thông minh.

Có thể thấy, bằng nhiều cách khác nhau, đội ngũ giáo viên cả nước đang rất cố gắng để thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, bổ sung kiến thức kịp thời cho học sinh, sinh viên giữa dịch bệnh kéo dài này.

Tuy nhiên, khi thầy và trò ở cách xa nhau thì việc dạy và học cũng phát sinh không ít khó khăn. Chị Thanh Thảo (ngụ Q.Bình Thạnh, TP HCM) cho biết: “Bé nhà tôi mới vào lớp 2, từ Tết đến nay chưa đi học lại do dịch bệnh nên giáo viên đã gửi video bài giảng cho phụ huynh để bé xem và tự học theo. Tuy nhiên, ở độ tuổi của bé mà không được người lớn kèm thì sẽ rất khó tiếp thu và nếu có thắc mắc cũng khó có thể gặp cô để được giải đáp, nên thực sự tôi chưa thể để con tự học theo bài giảng của cô mà phải học cùng con và hướng dẫn lại” .

Đã quen với hình thức học truyền thống tại lớp, được gặp trực tiếp thầy, cô, bạn bè, bỗng nhiên bây giờ chỉ thấy thầy, cô giảng bài qua màn hình máy tính, nhiều học sinh, sinh viên cũng cảm thấy bất tiện trong việc trao đổi hay thắc mắc với giáo viên. Mặt khác, không phải ai cũng có thể thành thạo trong việc sử dụng các ứng dụng công nghệ và không phải ở đâu tín hiệu internet cũng được ổn định để học online.

Một số địa phương, do địa lý hoặc điều kiện gia đình, các em nhỏ không được tiếp xúc sớm với internet, nên việc học online hạn chế. Đó là chưa kể, không ít phụ huynh kêu than phải “đánh vật” với các phần mền học online khi muốn giám sát con, học cùng con...

“Vì mới tiếp xúc với phương pháp học này nên không chỉ sinh viên mà có những thầy cô giáo bị bỡ ngỡ, khó khăn khi sử dụng phần mềm học online. Trong quá trình học do đường truyền kém nên có những đoạn bài giảng, sinh viên không nghe được, không tiếp thu được. Bên cạnh đó, có nhiều bạn trong quá trình học chưa thực sự tập trung, cố tình tắt camera và mic để làm việc riêng” - Thu Phương (sinh viên năm hai trường ĐH Đà Lạt) chia sẻ.

Dẫu còn nhiều bất cập nhưng không thể phủ nhận sự tiện lợi mà việc học online mang lại trong thời điểm hiện nay. Cả giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên đều không bị gò bó bởi không gian, có thể lựa chọn nơi học tập, nơi giảng dạy thoải mái nhất ngay tại nhà, không phải mất nhiều thời gian cho việc di chuyển đến trường, phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh.... Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên khi có vấn đề chưa hiểu trong quá trình học, có thể dễ dàng theo dõi lại bài giảng. Đặc biệt phương pháp học này giúp nâng cao tinh thần tự giác và khả năng tự học của các học sinh, sinh viên.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.