Khó đoán định về bão số 10, miền Trung đề phòng lũ quét, sạt lở và sự cố các hồ

Khó đoán định về bão số 10, miền Trung đề phòng lũ quét, sạt lở và sự cố các hồ
(PLVN) - Theo các chuyên gia, bão số 10 khó dự báo hơn so với các cơn bão vừa qua bởi chịu nhiều tác động của các hình thái khác. Hai vấn đề trọng tâm trong ứng phó với bão lũ ống, lũ quét, sạt lở; sự cố hồ nhỏ, hồ xuống cấp...

13h hôm nay, 2/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 118,2 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 680km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 140km tính từ tâm bão.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 13h ngày 3/11, vị trí tâm bão ở khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 113,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 260km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 13,0 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,5 đến 120,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.  

Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 13 giờ ngày 04/11, vị trí tâm bão ở khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Nam khoảng 250km, cách Quảng Ngãi và Bình Định khoảng 190km, cách Phú Yên khoảng 210km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11.

Trong 48 - 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km, đi vào đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 13h ngày 5/11, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 14,4 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 72 - 96 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km và tiếp tục suy yếu. Rủi ro thiên tai do bão cấp độ 3.  

Tại cuộc họp ứng phó với bão của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, sáng nay, 2/11, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, trong vòng 30 giờ qua, bão Goni đã giảm 9 cấp và được đánh giá là cơn bão yếu trên biển Đông. 

Tuy nhiên, cũng theo chuyên gia khí tượng, cơn bão này khó dự báo hơn so với các cơn bão vừa qua bởi chịu nhiều tác động của các hình thái khác. Trong đó, yếu tố “động lực và nhiệt lực” tác động đến xu thế cường độ cũng như quỹ đạo của bão số 10. “Cao cận nhiệt đợi lấn sâu vào, không khí lạnh tiếp tục tăng cường trong 48-72h tới. Nhiệt lực giúp làm giảm cường bộ bão số 10. Dự báo, trong 2-3 ngày tới cường độ cơn bão ở cấp 8, cấp 9; vào đất liền khả năng ở cấp 7, cấp 8 và ít có khả năng tăng lên”, ông Khiêm nói.

Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia đồng thời cảnh báo, hoàn lưu bão số 10 kết hợp không khí lạnh tăng cường sẽ gây đợt mưa lớn diện rộng. Nhận định xa cho thấy, từ Thừa Thiên Huế, Phú Yên, Bắc Tây Nguyên có lượng mưa trung bình từ 100-200mm từ chiều tối 4/11 đến ngày 6/11. Sau đó, mưa dịch chuyển ra Nghệ An – Quảng Trị với lượng mưa 150-300mm từ ngày 5/11 đến ngày 7/11. Lũ trên hệ thống các sông Quảng Nam – Quảng Ngãi có thể lên báo động 3.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai chỉ đạo, 2 vấn đề trọng tâm trong ứng phó với bão số 10 là lũ ống, lũ quét, sạt lở; sự cố hồ nhỏ, hồ xuống cấp”, Bộ trưởng đề nghị.

Chủ trì cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đề nghị các cấp ngành, địa phương không được chủ quan, cần theo dõi sát sao diễn biến cơn bão để kịp thời thay đổi các phương án ứng phó cho phù hợp.

“Không vì dự báo cơn bão không lớn mà chủ quan. Cần tập trung rà soát tàu thuyền trên biển ra khỏi nơi nguy hiểm, đưa về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, sơ tán người dân khỏi lồng bè, chòi canh, khu vực nuôi trồng thuỷ sản ven biển”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.

Bảo tồn và phục hồi hệ sinh thái rạn san hô

Hoạt động thả phao khoanh vùng bảo vệ rạn san hô tại Vườn Quốc gia Cát Bà. (Ảnh: P.V)
(PLVN) - Vùng biển Việt Nam đang tập trung khoảng 340 loài san hô trong tổng số 800 loài của thế giới, phân bố rộng rãi từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, các rạn san hô này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do biến đổi khí hậu, thậm chí sẽ biến mất nếu không có giải pháp bảo tồn kịp thời và hiệu quả.