Khi truyện trinh thám Việt "dùng" chatbot AI

Độc đáo khi nhân vật trong truyện trinh thám Việt được giả lập - chatbot AI (ảnh Bảo Lộc)
Độc đáo khi nhân vật trong truyện trinh thám Việt được giả lập - chatbot AI (ảnh Bảo Lộc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ, và một trong những tác phẩm nổi bật đến từ thế hệ tác giả gen Z chính là "17 Âm 1" của Doo Vandenis.

Câu chuyện xoay quanh tập thể học sinh lớp 12D4 tại Trường Trung học phổ thông NTX. Một người nữ sinh, tên là Phạm Ngọc Thơ, đã vắng mặt từ đầu năm học và bị tập thể lớp từ chối đề cập tới. Tuy nhiên, thông qua từng chương truyện, người đọc phát hiện rằng lớp 12D4 vướng vào một vụ án giết người đầy rùng rợn. Mỗi thành viên trong lớp đảm nhận xử lý một phần của thi thể và tìm mọi cách để giấu đi vì "nếu không tìm thấy xác thì không thành án mạng."

Tất cả bắt đầu từ cuộc cắm trại của lớp 12D4 tại hồ An Yên, bao gồm cả cô chủ nhiệm - cô Nhã và con trai của cô - Kiến Luật, một học sinh đến từ trường khác nhưng có mối quan hệ gần gũi với lớp. Nhân vật chính trong câu chuyện, Duy Lâm, là một thành viên của lớp 12D4 và cũng là người thu thập các mảnh thi thể. Mỗi phần trong truyện là một lần Duy Lâm cố tìm lại mảnh thi thể từ các bạn cùng lớp và xử lí những thứ không có thật do sự méo mó tâm lý của họ tạo ra. Qua mỗi lần như vậy, sự thật về vụ án mạng cũng dần được tiết lộ.

Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ (ảnh Bảo Lộc).

Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ (ảnh Bảo Lộc).

Một trong những điểm đáng chú ý của "17 Âm 1" là cách tác giả đã tạo ra các yếu tố tâm lý phức tạp. Nhân vật chính, Duy Lâm, đóng một vai trò như một “phản anh hùng” và có một sự phát triển sâu sắc trong suốt câu chuyện. Các nhân vật khác cũng mang theo những bí mật và mâu thuẫn tâm lý riêng, tạo ra một khung cảnh tâm lý hấp dẫn cho câu chuyện. Bên cạnh yếu tố trinh thám kinh dị, tác phẩm gửi gắm thông điệp bao dung và nhân văn về các vấn đề nhức nhối trong học đường và xã hội như quấy rối, bạo lực học đường, trọng nam khinh nữ… được lồng ghép vào tác phẩm qua các câu chuyện riêng của mỗi nhân vật.

Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật (ảnh Bảo Lộc)

Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật (ảnh Bảo Lộc)

17 Âm 1 được NXb Thanh Niên và Linh Lan Books phát hành với định dạng sách có tranh minh hoạ. Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật. Tác giả cho biết đội ngũ của cô đã đào tạo AI chatbot này trong nhiều tháng, đủ để nó nắm rõ cốt truyện và hoá thân tài tình vào nhân vật. Đây là một cách chăm sóc độc giả cực kỳ độc đáo của một tác giả Việt Nam.

Tác giả Doo Vandenis là tác giả trẻ thuộc thế hệ Gen Z, hoạt động sôi nổi trên các diễn đàn văn học mạng, đã xuất bản Vết Máu Ngược (NXB Thế giới, 2021). Cô là sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, có niềm đam mê với viết tiểu thuyết, đặc biệt là thể loại trinh thám, kinh dị. Sở hữu một fanpage riêng: “Doo Vandenis - Tớ hoạt động văn ở đây” - là nơi tác giả chia sẻ quá trình theo đuổi văn chương và giao lưu cùng độc giả, với một lượng fan khá hùng hậu.

Tin cùng chuyên mục

Điều vĩ đại giản đơn

Điều vĩ đại giản đơn

(PLVN) - Chúng ta thường bảo rằng, có cha mẹ thì mới có con cái. Nhưng nghĩ một cách khác đi, thì khi một em bé cất tiếng khóc chào đời, cùng lúc ấy, thế giới có thêm một người cha, người mẹ.

Đọc thêm

Một khúc thanh xuân

Tranh minh họa. (Nguồn: Nguyễn Văn Học)
(PLVN) - Mỗi sáng được òa vào không gian mướt xanh, ông thấy sao mà khoan khoái. Bờ hồ đủ rộng để bao dung với bao người, cư dân vừa lượng và không quá ồn ào. Ông chú ý đến một cô gái tóc cột sau đang vẽ.

Giọt lệ sen

Giọt lệ sen
(PLVN) - Không ai nhớ rõ ông Năm Nhẫn bắt đầu xuất hiện ở làng Đông từ lúc nào. Chỉ biết một ngày cuối đông, trời rét cắt da, có người thấy ông ngồi trầm ngâm ở quán nước đầu đình, tay cầm điếu cày sứt mẻ, mắt dõi về phía núi. Mắt ấy không phải của kẻ lạ đường, cũng không hẳn là mắt của người quê - mà là thứ ánh nhìn từng đi qua nhiều kiếp, từng chứng kiến nhiều điều, từng bị đuổi theo bởi những hình thù không ai thấy.

Mưa phượng

Ảnh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Tháng tư, vài cây phượng nở sớm bắt đầu khoác lên mình những con bướm vàng đỏ đủ cả. Chúng lấp ló dưới những tán lá xanh um chơi trò trốn tìm với những cô cậu nhỏ đang đuổi bắt dưới gốc cây.

Mùa rưng rức đỏ

Mùa rưng rức đỏ
(PLVN) - Khi ông về đến thành phố đã là giữa đêm. Gió tháng ba hấp lên da thịt ông cái nóng còn sót lại của ngày. Người ta cứ nói thành phố này chỉ hai mùa mưa nắng. Nhưng, ông tin đâu đó, lẫn trong gió, trong mây, trong cỏ cây và cả lòng phố này, vẫn còn có một mùa nào đó thúc giục con người ta tìm đến nơi đây.

Cha, con và nghề báo

Cha, con và nghề báo
(PLVN) - Cuộc đời mỗi người sẽ có những bài học không đến từ sách vở, cũng chẳng được giảng, dạy trong trường lớp, mà dạy, có khi là noi gương qua những câu chuyện, cử chỉ, hành động và tình yêu bao la của một người cha dành cho con mình.

'Đất nước tôi, thon thả giọt đàn bầu'...

'Đất nước tôi, thon thả giọt đàn bầu'...
(PLVN) - Đất cho tôi được đứng và ngắm nhìn bầu trời, nước cho tôi thỏa cơn khát trong những ngày khô hạn… Và, đất nước cũng có thể là nơi tâm hồn hòa quyện với cội nguồn, văn hóa và khát vọng tự do như ai đó từng nói.

Truyền thần

Tranh minh họa. (Nguồn: Họa sĩ Nguyễn Thành Long)
(PLVN) - Nhà cụ Trần Đức trên phố Hàng Bút bao đời nay vẫn mưu sinh bằng nghề vẽ tranh truyền thần.

'Những năm tháng không thể nào quên' trong thơ Lê Thị Ái Tùng

'Những năm tháng không thể nào quên' trong thơ Lê Thị Ái Tùng
(PLVN) - 30/4/2025 là ngày kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhân dịp trọng đại này, nhà thơ Lê Thị Ái Tùng đã sáng tác chùm thơ hào hùng, xúc động, sâu lắng. Qua chùm thơ, chúng ta càng thấy biết ơn đối với những người đã ngã xuống cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Hòa bình không bao giờ là điều hiển nhiên”

Người Việt Nam đều rất yêu hòa bình và luôn sẵn sàng hy sinh để bảo vệ nền hòa bình ấy. (Nguồn: QĐND)
(PLVN) - Câu nói này không phải đến bây giờ, khi đất nước kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất, tôi mới được nghe. Tôi đã lớn lên cùng câu dặn dò khắc cốt ghi tâm này: “Hòa bình không bao giờ là điều hiển nhiên, con nhé!”.

Chuyện đã qua

Chuyện đã qua
(PLVN) - Cuộc sống của xóm Gò thật sự bắt đầu vào lúc trời xẩm tối. Cơm nước xong xuôi, họ dắt díu nhau đến vuông sân nhà chị Nữ, như điểm hẹn thường ngày, rôm rả chuyện trò. Xóm Gò là lãnh địa xa khu dân cư với những cuộc đời như ngã rẽ dòng sông.

Sông lụa

Hình minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Trăng trải thành thảm vàng, bao phủ cả làng mạc, bãi dâu ven con sông quê êm đềm. Say trăng nên sông lênh loáng. Sông đa tình. Sông thả tóc phơi trăng. Mềm mại. Lả lơi.

Nhắm mắt chờ mùa hè

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Gần đây, thời tiết miền Bắc rất thất thường, hôm nóng, hôm lạnh như một cô gái mới lớn đỏng đảnh hay hờn dỗi. Có những hôm sáng đến, tôi còn phong phanh chiếc áo cộc, nhấm nháp cốc trà vải mát lạnh, vậy mà chiều tối đã co rúm trong đống áo khoác lùng bùng, ôm chặt ly ca cao nóng bốc khói.

Rể quý

Hình minh họa. (Nguồn: Văn Học)
(PLVN) - Chíu chíu. Giật. Bũm. Trượt rồi...! Tôi gào bỏng họng. Không được cá, thế mà vẫn vui. Ha ha. Từ sớm những gã mê câu đã í ới hẹn nhau. Khu đồng đất thênh thang. Quán cà phê mọc lên đủ ôm chứa những gã đàn ông nhàn rỗi, thích lối sống thảnh thơi.

Nhà dì ba

Nhà dì ba
(PLVN) - Chung mồ côi ba mẹ từ khi còn nhỏ sau một chuyến họ bươn chải nơi biển khơi. Từ bấy nó sống chung với dì ba, là chị của mẹ cùng với các anh chị em con của dì lúc mới lên mười. Dì thương nó như cách nó còn nhớ trong tiềm thức về tình thương của mẹ, dì cũng chưa bao giờ làm nó cảm nhận ranh giới trong tình cảm qua cách dì đối xử với nó và với các con của dì.

Nghệ thuật tái chế - Hơi thở mới từ những điều cũ

Triển lãm “Chạm một nét hoa” lan tỏa ý nghĩa sử dụng vật liệu tái chế trong hội họa. (Ảnh: VOV1)
(PLVN) - Khi lối sống xanh lên ngôi cũng là lúc nghệ thuật tái chế ngày càng hiện diện rõ nét trong đời sống văn hóa. Từ những tác phẩm đơn lẻ, nghệ thuật tái chế đã dần trở thành một xu hướng có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ tôn vinh vẻ đẹp sáng tạo mà còn “thổi hồn” vào những vật liệu cũ bị lãng quên, mang đến cho chúng một hơi thở mới đầy ý nghĩa.

Điều kỳ diệu

Ảnh minh họa. (Nguồn: internet)
(PLVN) - Cô gái tóc dài với mùi nước hoa ấn tượng, chọn chỗ ngồi gần cửa sổ, bên trái là chiếc đồng hồ Odo 36.10. Tôi thường đặt bình hoa nhỏ cách điệu, cắm một bông hồng nhung duyên dáng ở đó. Lúc tôi mang cà phê đến, cô gái nở một nụ cười và khen cà phê ngon. Ánh mắt cô đằm thắm hơn khi tôi khen cô thật đẹp. Cô ngắm thế giới của tôi kỹ hơn.

Cho những mùa xuân ở lại

Ảnh minh họa. (Nguồn: H.Ái)
(PLVN) - Ngày nhỏ, tôi tin những nụ, những chồi xanh kia chính là những đứa trẻ ngủ quên, một sáng giật mình thức giấc vì phải đi học giống hệt như mình. Nhưng, thay vì đến trường, lớp học của những non tơ ấy diễn ra ngay trong mảnh vườn, trong khu đồi vắng và bão gió, nắng mưa chính là những bài học đầu đời…

Tôn vinh 80 năm Truyền thống Công an Nhân dân qua Trại sáng tác Văn học nghệ thuật 2025

Quang cảnh lễ khai mạc.
(PLVN) -  Ngày 27/3, Công an tỉnh Quảng Trị phối hợp Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức khai mạc Trại sáng tác Văn học nghệ thuật chủ đề “80 năm Truyền thống Công an Nhân dân và quê hương Quảng Trị anh hùng” năm 2025, hướng tới chào mừng kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân (CAND) 19/8 (1945-2025).