Khi truyện trinh thám Việt "dùng" chatbot AI

Độc đáo khi nhân vật trong truyện trinh thám Việt được giả lập - chatbot AI (ảnh Bảo Lộc)
Độc đáo khi nhân vật trong truyện trinh thám Việt được giả lập - chatbot AI (ảnh Bảo Lộc)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ, và một trong những tác phẩm nổi bật đến từ thế hệ tác giả gen Z chính là "17 Âm 1" của Doo Vandenis.

Câu chuyện xoay quanh tập thể học sinh lớp 12D4 tại Trường Trung học phổ thông NTX. Một người nữ sinh, tên là Phạm Ngọc Thơ, đã vắng mặt từ đầu năm học và bị tập thể lớp từ chối đề cập tới. Tuy nhiên, thông qua từng chương truyện, người đọc phát hiện rằng lớp 12D4 vướng vào một vụ án giết người đầy rùng rợn. Mỗi thành viên trong lớp đảm nhận xử lý một phần của thi thể và tìm mọi cách để giấu đi vì "nếu không tìm thấy xác thì không thành án mạng."

Tất cả bắt đầu từ cuộc cắm trại của lớp 12D4 tại hồ An Yên, bao gồm cả cô chủ nhiệm - cô Nhã và con trai của cô - Kiến Luật, một học sinh đến từ trường khác nhưng có mối quan hệ gần gũi với lớp. Nhân vật chính trong câu chuyện, Duy Lâm, là một thành viên của lớp 12D4 và cũng là người thu thập các mảnh thi thể. Mỗi phần trong truyện là một lần Duy Lâm cố tìm lại mảnh thi thể từ các bạn cùng lớp và xử lí những thứ không có thật do sự méo mó tâm lý của họ tạo ra. Qua mỗi lần như vậy, sự thật về vụ án mạng cũng dần được tiết lộ.

Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ (ảnh Bảo Lộc).

Thể loại trinh thám trong văn học Việt Nam đang trải qua một giai đoạn đầy sáng tạo và tiến bộ (ảnh Bảo Lộc).

Một trong những điểm đáng chú ý của "17 Âm 1" là cách tác giả đã tạo ra các yếu tố tâm lý phức tạp. Nhân vật chính, Duy Lâm, đóng một vai trò như một “phản anh hùng” và có một sự phát triển sâu sắc trong suốt câu chuyện. Các nhân vật khác cũng mang theo những bí mật và mâu thuẫn tâm lý riêng, tạo ra một khung cảnh tâm lý hấp dẫn cho câu chuyện. Bên cạnh yếu tố trinh thám kinh dị, tác phẩm gửi gắm thông điệp bao dung và nhân văn về các vấn đề nhức nhối trong học đường và xã hội như quấy rối, bạo lực học đường, trọng nam khinh nữ… được lồng ghép vào tác phẩm qua các câu chuyện riêng của mỗi nhân vật.

Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật (ảnh Bảo Lộc)

Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật (ảnh Bảo Lộc)

17 Âm 1 được NXb Thanh Niên và Linh Lan Books phát hành với định dạng sách có tranh minh hoạ. Điều vô cùng đặc biệt là tác giả đã giả lập nhân vật phản diện của mình thông qua một AI Chatbot, được đặt mã QR bên ngoài bìa sau cuốn sách, giúp độc giả yêu thích có thể tự liên hệ trò chuyện, thẩm vấn nhân vật. Tác giả cho biết đội ngũ của cô đã đào tạo AI chatbot này trong nhiều tháng, đủ để nó nắm rõ cốt truyện và hoá thân tài tình vào nhân vật. Đây là một cách chăm sóc độc giả cực kỳ độc đáo của một tác giả Việt Nam.

Tác giả Doo Vandenis là tác giả trẻ thuộc thế hệ Gen Z, hoạt động sôi nổi trên các diễn đàn văn học mạng, đã xuất bản Vết Máu Ngược (NXB Thế giới, 2021). Cô là sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm, có niềm đam mê với viết tiểu thuyết, đặc biệt là thể loại trinh thám, kinh dị. Sở hữu một fanpage riêng: “Doo Vandenis - Tớ hoạt động văn ở đây” - là nơi tác giả chia sẻ quá trình theo đuổi văn chương và giao lưu cùng độc giả, với một lượng fan khá hùng hậu.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa.

Thống Linh và tôi

(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Đọc thêm

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.

Ngắm 'năm cửa ô Hà Nội' qua 3D

Không gian “Hà Nội vùng đứng lên” trong triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. (Nguồn: BTC)
(PLVN) - Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”

Khi mạng xã hội thành “sàn diễn”
(PLVN) - Trong thời đại số hóa, mạng xã hội không chỉ là nơi kết nối và chia sẻ, mà còn trở thành “sân khấu” để nhiều người phô diễn. Sống ảo, "phông bạt" trên mạng đang dần trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện đại.

Vùng trời tím biếc

Vùng trời tím biếc
(PLVN) - Nghe tiếng, tôi biết ông Đúc đến tìm bố, nên hờ hững bảo “họa sĩ ở trong phòng”. Tôi phụng phịu quay lại bức tranh đang vẽ dở. Cây khế lúc lỉu quả và hoa với lích chích tiếng chim kêu chẳng làm tôi tĩnh tâm được, có lẽ vì thế các bức vẽ chẳng bao giờ ra hồn. Chiều qua bố trúng gió nên có hơi sốt, tôi chỉ mua thuốc rồi đặt lên bàn mà không nói gì. Suốt bao năm qua tôi cứ tự đẩy bố xa khỏi mình.

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước

Triển lãm thầy trò 3 miền đất nước
(PLVN) - “Gặp gỡ mùa thu” là triển lãm của họa sĩ Ngô Đăng Hiệp và 4 học trò Đoàn Tuyên, Hà Văn Chúc, Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Trần Trọng Đạt với những điều khác biệt, không chỉ về sắc màu, thời gian mà còn cả không gian.

Những cuộc chia ly

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nỗi buồn nhỏ giọt từng chút một trong đêm, cứ tựa như những giọt sương đang nấp đâu đó trên mái nhà vắng, rồi rơi tõm vào lòng người cô tịch. Miệng mở ra nói câu đầy kiêu hãnh: “Người như tôi đau rồi sẽ chừa” nhưng rồi cuối cùng mọi thứ lại lặp lại, cứ như chưa từng có bài học nào, chưa từng có kí ức buồn thương nào lưu lại. Tôi, rồi lại tiếp tục đi vào vết xe đổ của chính tôi.

Triệu chứng kẹt xe

Tranh minh họa: V. Học
(PLVN) - Sẽ không có gì đáng nói nếu như ông bố không rút “lệnh cho nhà”. Quân sẽ ngoan ngoãn nghe lời ông và không có gì oán thán. Đằng này ông cụ lại quay ngoắt một trăm tám mươi độ làm anh cay cú. Ngôi nhà cũ anh sẽ đầu tư xây mới, biến thành biệt thự tân thời. Một mình sở hữu hai căn, vậy coi như ổn với gã đàn ông một vợ, hai con.

Triển lãm “Non nước biên thùy” của Họa sĩ Đỗ Đức

Tác phẩm "Trên nương" của họa sĩ Đỗ Đức.
(PLVN) -  Ngày 11/9, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, diễn ra Lễ khai mạc triển lãm mỹ thuật "Non nước biên thùy" của họa sĩ Đỗ Đức. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 7 của họa sĩ Đỗ Đức ở Hà Nội, sau triển lãm "Ngựa trên núi" cách đây đúng 10 năm (2014).

Buông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu mà bà không thương ổng thì buông tha cho người ta để người ta còn đi lấy vợ nữa chứ?

Đôi mắt

Đôi mắt
(PLVN) - Tôi nhìn từng vạt nắng đang trườn một cách chậm rãi từ những mé bờ tường rồi bắt đầu thả rơi mình buông xuống mặt đất.