Khi thiền, yoga... vào du lịch

(PLVN) - Ngành du lịch Việt Nam có nhiều thuận lợi để đầu tư và phát triển thành công mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe (du lịch Wellness) – một xu hướng chung của ngành du lịch toàn cầu nhiều năm nay, gắn bó chặt chẽ với các loại hình kinh doanh cư trú như khách sạn, resort, homestay... Song, do thiếu định hướng bài bản, xu hướng du lịch này vẫn còn manh mún, hoặc chỉ tập trung cục bộ ở những mô hình kinh doanh cư trú hạng sang.

Những con số “khuấy động” ngành du lịch toàn cầu 

Vừa qua, nằm trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019 - Triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ khách sạn, nhà hàng tại TP HCM, Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks đã đặt ra những câu hỏi đáng suy ngẫm về toàn cảnh của du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness) trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks có nội dung bàn về xu hướng du lịch Wellness giữa các nhà đầu tư tại Việt Nam
Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks có nội dung bàn về xu hướng du lịch Wellness giữa các nhà đầu tư tại Việt Nam

Theo báo cáo của Global Wellness Institute (GWI), năm 2017, ngành công nghiệp phong cách sống khỏe mạnh toàn cầu đạt giá trị 4.200 tỷ USD (ước chiếm 17% tổng mức chi phí cho mỗi chuyến du lịch), riêng loại hình du lịch Wellness đạt giá trị 639 tỷ USD và sẽ chạm mức 919 tỷ USD vào năm 2022. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm như hiện tại sẽ đóng góp 18% tỉ trọng cho ngành du lịch toàn thế giới.

Trong vòng 5 năm qua, châu Á dẫn đầu về cả số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch Wellness. Chỉ trong vòng 2 năm, số lượng chuyến đi đã tăng trưởng bứt phá, tăng đến 258 triệu chuyến mỗi năm. Hai quốc gia châu Á dẫn đầu thế giới về mức độ tăng trưởng ở loại hình du lịch này là Trung Quốc và Ấn Độ, lần lượt có thêm 12 triệu và 17 triệu chuyến du lịch Wellness tính từ 2015-2017, theo GWI.

Sớm nhận diện được ưu thế của mô hình du lịch Wellness, nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung cho phát triển du lịch sức khỏe. Tiêu biểu là Nhật Bản với thế mạnh về spa khoáng nóng, Hàn Quốc với ngành làm đẹp, Ấn Độ với thiền, yoga…Hình thức du lịch mới này đã sớm phát triển với quy mô lớn và được đầu tư bài bản, trở thành một triết lý kinh doanh quan trọng của nhiều khách sạn và khách sạn nghỉ dưỡng trên thế giới.

Cụ thể, trong kỳ nghỉ, du khách sẽ được thực hành khóa học đặc biệt để tìm kiếm sự cân bằng trong tinh thần. Các chuyên gia sẽ áp dụng liệu trình chăm sóc riêng biệt, thiền, yoga, massage hàng ngày… Hầu hết khu du lịch theo mô hình Wellness đều được thiết kế để du khách có thể dành thời gian cho bản thân, khám phá thiên nhiên và tận hưởng sự cách biệt với cuộc sống thường ngày. Các spa với phương pháp trị liệu cũng được xây dựng trong khuôn viên khu du lịch để du khách có thể phục hồi sức lực, tìm được sự cân bằng trong tâm thức.

Chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng du lịch wellness
Chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng du lịch wellness

Theo thống kê, năm 2013, du lịch Wellness (loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe toàn diện) đã có mặt tại 63 quốc gia, đến năm 2018, hơn 100 quốc gia trên thế giới đã phát triển loại hình dịch vụ du lịch này.

“Miếng bánh hấp dẫn” ngành du lịch Việt Nam 

Trả lời truyền thông, bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhận xét: “Việt Nam có thế mạnh để phát triển loại hình Wellness trong kinh doanh du lịch nhờ nhiều nguồn tài nguyên cây cỏ, thảo dược cho chữa bệnh, phục hồi sức khỏe; nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp phù hợp phát triển các khu vực thể thao, tập yoga, tập gym ngoài trời... đáp ứng được đối tượng khách hàng yêu thích các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bền vững”. 

Ngoài ra, theo thống kê từ Savills - tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới cho biết: Tốc độ tăng trưởng trung bình lượt khách quốc tế (CAGR) tại Việt Nam trong một thập niên qua (2008 - 2018) đạt mức ấn tượng với 13,8%, lần lượt cao hơn khu vực Đông Nam Á (7,7%), châu Á - Thái Bình Dương (6,4%) và thế giới (4,4%). Nếu so với các thị trường du lịch phát triển khác, chỉ số CAGR của Việt Nam cũng cao hơn Campuchia (10,9%), Thái Lan (10,1%), Indonesia (9,7%), Philippines (8,5%) và Singapore (6,1%). 

Đặc biệt, loại hình du lịch này không đơn thuần chỉ là sự giải trí, mà còn mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt, nhất là trong thời đại mà con người ngày càng dành nhiều sự đầu tư cho sức khỏe. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel khu vực Đông Nam Á cho biết: “Đây là xu hướng tích cực cho đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, khi nhu cầu của chúng ta mong muốn có cuộc sống thoải mái hơn thì xu hướng  chăm sóc sức khỏe sẽ nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng trung bình của phân khúc Wellness gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Và những du khách đi du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe thì họ sẽ có mức chi trả cao hơn 50% so với khách đi du lịch thông thường”.

Nhu cầu tiêu dùng gia tăng, thế mạnh về tự nhiên sẵn có, hệ  thống khách sạn nghỉ dưỡng được đầu tư, xu hướng du lịch Wellness sẽ là “chiến lược vàng” để thay đổi những mô hình du lịch cũ kỹ không đem lại hiệu quả cao  trước đây. Đáng chú ý, vừa qua, hai thành phố Hà Nội và Hội An đã được chuyên trang du lịch Wego và TrustYou đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch Wellness của du khách, lọt vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ Wellness tại châu Á. Tuy nhiên, tại Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam - CEOTalks, các giám đốc điều hành ngành khách sạn Việt Nam cho rằng có rất nhiều điểm đến khác trải dài khắp Việt Nam có thể khai thác dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. Hơn nữa, một xu hướng nổi bật đang thay đổi hành vi tiêu dùng, là du khách muốn chi tiêu cho trải nghiệm chứ không phải đơn thuần chỉ mua sản phẩm. Với những tiềm năng trên, Việt Nam hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ để đầu tư “sinh lời” cao cho một mô hình Wellness mới mẻ này.

Đón đầu xu hướng mới?

Xu hướng du lịch Wellness không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, mà những người có thu nhập trung bình cũng có thêm nhiều lựa chọn nhờ những ưu đãi hấp dẫn từ các khu nghỉ dưỡng. Cũng theo bà Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhận định: “Trước đây, nhiều cơ sở chưa quan tâm nhưng xu hướng hai năm gần đây, họ mở rộng các dịch vụ này, đầu tư tinh tế hơn, kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại, tận dụng nhiều sản phẩm hữu cơ, cây cỏ thảo dược đặc trưng… để đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách. Theo đó, đơn vị nào kịp đón đầu xu hướng trên thì sẽ có sức cạnh tranh cao hơn, khi mô hình du lịch này nở rộ”. 

Du lịch wellness đang trở thành xu hướng du lịch khét tiếng trên thế giới
Du lịch wellness đang trở thành xu hướng du lịch khét tiếng trên thế giới

Từ tiềm năng này mà ở thị trường Wellness hầu hết những tên tuổi lớn về du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam đã đầu tư như Vingroup, Sungroup, BIM Group, MIK Group… đều đã tham gia phân khúc này và đang triển khai khá nhiều dự án nghỉ dưỡng để bung hàng trong năm 2019.

Tuy nhiên, dù có nhiều yếu tố thuận lợi, ngành du lịch Việt Nam phải có một định hướng bài bản và ngành khách sạn cũng phải làm thế nào để khai thác hiệu quả loại hình du lịch này. Theo đó, muốn phát triển hiệu quả mô hình Wellness resort hoặc các loại hình du lịch Wellness tại Việt Nam, theo ông Mauro, không nên phát triển riêng lẻ theo cá nhân, tổ chức hay dự án, mà cần một chiến lược chung, phối hợp giữa cộng đồng, chính quyền và doanh nghiệp, nhờ đó mới có thể mang đến trải nghiệm liền mạch và tốt nhất cho du khách đến Việt Nam.

Mặt khác, do đặc tính của phân khúc Wellness vốn thiên về cảm nhận cá nhân của khách hàng, nên cần nhiều thời gian để đào tạo nhân viên chuyên sâu ở phân khúc này, từ đó lan tỏa được lối sống Wellness cho du khách lẫn cộng đồng. Bày tỏ quan điểm trước vấn đề này, ông Atilla Erda – Giám đốc vận hành Fusion cho biết, mỗi nhân viên phải được đào tạo liên tục. Đặc thù của dịch vụ du lịch Wellness là trải nghiệm và lối sống, vì vậy “muốn nâng cao phong cách sống của khách hàng, trước tiên phải bắt đầu từ phong cách sống của nhân viên”.

Theo nhận định của ông Andrew Gibson – Đồng sáng lập Wellness Tourism Association thì ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ đó, có thể thấy du lịch Wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành một định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn nói riêng, mở lối cho phát triển du lịch của Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Đọc thêm

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.