Khi thiền, yoga... vào du lịch

(PLVN) - Ngành du lịch Việt Nam có nhiều thuận lợi để đầu tư và phát triển thành công mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe (du lịch Wellness) – một xu hướng chung của ngành du lịch toàn cầu nhiều năm nay, gắn bó chặt chẽ với các loại hình kinh doanh cư trú như khách sạn, resort, homestay... Song, do thiếu định hướng bài bản, xu hướng du lịch này vẫn còn manh mún, hoặc chỉ tập trung cục bộ ở những mô hình kinh doanh cư trú hạng sang.

Những con số “khuấy động” ngành du lịch toàn cầu 

Vừa qua, nằm trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019 - Triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ khách sạn, nhà hàng tại TP HCM, Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks đã đặt ra những câu hỏi đáng suy ngẫm về toàn cảnh của du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness) trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks có nội dung bàn về xu hướng du lịch Wellness giữa các nhà đầu tư tại Việt Nam
Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks có nội dung bàn về xu hướng du lịch Wellness giữa các nhà đầu tư tại Việt Nam

Theo báo cáo của Global Wellness Institute (GWI), năm 2017, ngành công nghiệp phong cách sống khỏe mạnh toàn cầu đạt giá trị 4.200 tỷ USD (ước chiếm 17% tổng mức chi phí cho mỗi chuyến du lịch), riêng loại hình du lịch Wellness đạt giá trị 639 tỷ USD và sẽ chạm mức 919 tỷ USD vào năm 2022. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm như hiện tại sẽ đóng góp 18% tỉ trọng cho ngành du lịch toàn thế giới.

Trong vòng 5 năm qua, châu Á dẫn đầu về cả số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch Wellness. Chỉ trong vòng 2 năm, số lượng chuyến đi đã tăng trưởng bứt phá, tăng đến 258 triệu chuyến mỗi năm. Hai quốc gia châu Á dẫn đầu thế giới về mức độ tăng trưởng ở loại hình du lịch này là Trung Quốc và Ấn Độ, lần lượt có thêm 12 triệu và 17 triệu chuyến du lịch Wellness tính từ 2015-2017, theo GWI.

Sớm nhận diện được ưu thế của mô hình du lịch Wellness, nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung cho phát triển du lịch sức khỏe. Tiêu biểu là Nhật Bản với thế mạnh về spa khoáng nóng, Hàn Quốc với ngành làm đẹp, Ấn Độ với thiền, yoga…Hình thức du lịch mới này đã sớm phát triển với quy mô lớn và được đầu tư bài bản, trở thành một triết lý kinh doanh quan trọng của nhiều khách sạn và khách sạn nghỉ dưỡng trên thế giới.

Cụ thể, trong kỳ nghỉ, du khách sẽ được thực hành khóa học đặc biệt để tìm kiếm sự cân bằng trong tinh thần. Các chuyên gia sẽ áp dụng liệu trình chăm sóc riêng biệt, thiền, yoga, massage hàng ngày… Hầu hết khu du lịch theo mô hình Wellness đều được thiết kế để du khách có thể dành thời gian cho bản thân, khám phá thiên nhiên và tận hưởng sự cách biệt với cuộc sống thường ngày. Các spa với phương pháp trị liệu cũng được xây dựng trong khuôn viên khu du lịch để du khách có thể phục hồi sức lực, tìm được sự cân bằng trong tâm thức.

Chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng du lịch wellness
Chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng du lịch wellness

Theo thống kê, năm 2013, du lịch Wellness (loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe toàn diện) đã có mặt tại 63 quốc gia, đến năm 2018, hơn 100 quốc gia trên thế giới đã phát triển loại hình dịch vụ du lịch này.

“Miếng bánh hấp dẫn” ngành du lịch Việt Nam 

Trả lời truyền thông, bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhận xét: “Việt Nam có thế mạnh để phát triển loại hình Wellness trong kinh doanh du lịch nhờ nhiều nguồn tài nguyên cây cỏ, thảo dược cho chữa bệnh, phục hồi sức khỏe; nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp phù hợp phát triển các khu vực thể thao, tập yoga, tập gym ngoài trời... đáp ứng được đối tượng khách hàng yêu thích các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bền vững”. 

Ngoài ra, theo thống kê từ Savills - tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới cho biết: Tốc độ tăng trưởng trung bình lượt khách quốc tế (CAGR) tại Việt Nam trong một thập niên qua (2008 - 2018) đạt mức ấn tượng với 13,8%, lần lượt cao hơn khu vực Đông Nam Á (7,7%), châu Á - Thái Bình Dương (6,4%) và thế giới (4,4%). Nếu so với các thị trường du lịch phát triển khác, chỉ số CAGR của Việt Nam cũng cao hơn Campuchia (10,9%), Thái Lan (10,1%), Indonesia (9,7%), Philippines (8,5%) và Singapore (6,1%). 

Đặc biệt, loại hình du lịch này không đơn thuần chỉ là sự giải trí, mà còn mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt, nhất là trong thời đại mà con người ngày càng dành nhiều sự đầu tư cho sức khỏe. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel khu vực Đông Nam Á cho biết: “Đây là xu hướng tích cực cho đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, khi nhu cầu của chúng ta mong muốn có cuộc sống thoải mái hơn thì xu hướng  chăm sóc sức khỏe sẽ nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng trung bình của phân khúc Wellness gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Và những du khách đi du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe thì họ sẽ có mức chi trả cao hơn 50% so với khách đi du lịch thông thường”.

Nhu cầu tiêu dùng gia tăng, thế mạnh về tự nhiên sẵn có, hệ  thống khách sạn nghỉ dưỡng được đầu tư, xu hướng du lịch Wellness sẽ là “chiến lược vàng” để thay đổi những mô hình du lịch cũ kỹ không đem lại hiệu quả cao  trước đây. Đáng chú ý, vừa qua, hai thành phố Hà Nội và Hội An đã được chuyên trang du lịch Wego và TrustYou đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch Wellness của du khách, lọt vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ Wellness tại châu Á. Tuy nhiên, tại Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam - CEOTalks, các giám đốc điều hành ngành khách sạn Việt Nam cho rằng có rất nhiều điểm đến khác trải dài khắp Việt Nam có thể khai thác dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. Hơn nữa, một xu hướng nổi bật đang thay đổi hành vi tiêu dùng, là du khách muốn chi tiêu cho trải nghiệm chứ không phải đơn thuần chỉ mua sản phẩm. Với những tiềm năng trên, Việt Nam hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ để đầu tư “sinh lời” cao cho một mô hình Wellness mới mẻ này.

Đón đầu xu hướng mới?

Xu hướng du lịch Wellness không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, mà những người có thu nhập trung bình cũng có thêm nhiều lựa chọn nhờ những ưu đãi hấp dẫn từ các khu nghỉ dưỡng. Cũng theo bà Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhận định: “Trước đây, nhiều cơ sở chưa quan tâm nhưng xu hướng hai năm gần đây, họ mở rộng các dịch vụ này, đầu tư tinh tế hơn, kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại, tận dụng nhiều sản phẩm hữu cơ, cây cỏ thảo dược đặc trưng… để đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách. Theo đó, đơn vị nào kịp đón đầu xu hướng trên thì sẽ có sức cạnh tranh cao hơn, khi mô hình du lịch này nở rộ”. 

Du lịch wellness đang trở thành xu hướng du lịch khét tiếng trên thế giới
Du lịch wellness đang trở thành xu hướng du lịch khét tiếng trên thế giới

Từ tiềm năng này mà ở thị trường Wellness hầu hết những tên tuổi lớn về du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam đã đầu tư như Vingroup, Sungroup, BIM Group, MIK Group… đều đã tham gia phân khúc này và đang triển khai khá nhiều dự án nghỉ dưỡng để bung hàng trong năm 2019.

Tuy nhiên, dù có nhiều yếu tố thuận lợi, ngành du lịch Việt Nam phải có một định hướng bài bản và ngành khách sạn cũng phải làm thế nào để khai thác hiệu quả loại hình du lịch này. Theo đó, muốn phát triển hiệu quả mô hình Wellness resort hoặc các loại hình du lịch Wellness tại Việt Nam, theo ông Mauro, không nên phát triển riêng lẻ theo cá nhân, tổ chức hay dự án, mà cần một chiến lược chung, phối hợp giữa cộng đồng, chính quyền và doanh nghiệp, nhờ đó mới có thể mang đến trải nghiệm liền mạch và tốt nhất cho du khách đến Việt Nam.

Mặt khác, do đặc tính của phân khúc Wellness vốn thiên về cảm nhận cá nhân của khách hàng, nên cần nhiều thời gian để đào tạo nhân viên chuyên sâu ở phân khúc này, từ đó lan tỏa được lối sống Wellness cho du khách lẫn cộng đồng. Bày tỏ quan điểm trước vấn đề này, ông Atilla Erda – Giám đốc vận hành Fusion cho biết, mỗi nhân viên phải được đào tạo liên tục. Đặc thù của dịch vụ du lịch Wellness là trải nghiệm và lối sống, vì vậy “muốn nâng cao phong cách sống của khách hàng, trước tiên phải bắt đầu từ phong cách sống của nhân viên”.

Theo nhận định của ông Andrew Gibson – Đồng sáng lập Wellness Tourism Association thì ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ đó, có thể thấy du lịch Wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành một định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn nói riêng, mở lối cho phát triển du lịch của Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.