Khi thiền, yoga... vào du lịch

(PLVN) - Ngành du lịch Việt Nam có nhiều thuận lợi để đầu tư và phát triển thành công mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe (du lịch Wellness) – một xu hướng chung của ngành du lịch toàn cầu nhiều năm nay, gắn bó chặt chẽ với các loại hình kinh doanh cư trú như khách sạn, resort, homestay... Song, do thiếu định hướng bài bản, xu hướng du lịch này vẫn còn manh mún, hoặc chỉ tập trung cục bộ ở những mô hình kinh doanh cư trú hạng sang.

Những con số “khuấy động” ngành du lịch toàn cầu 

Vừa qua, nằm trong khuôn khổ triển lãm Food & Hotel Vietnam 2019 - Triển lãm quốc tế hàng đầu Việt Nam về ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ khách sạn, nhà hàng tại TP HCM, Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks đã đặt ra những câu hỏi đáng suy ngẫm về toàn cảnh của du lịch chăm sóc sức khỏe (Wellness) trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. 

Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks có nội dung bàn về xu hướng du lịch Wellness giữa các nhà đầu tư tại Việt Nam
Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam – CEOTalks có nội dung bàn về xu hướng du lịch Wellness giữa các nhà đầu tư tại Việt Nam

Theo báo cáo của Global Wellness Institute (GWI), năm 2017, ngành công nghiệp phong cách sống khỏe mạnh toàn cầu đạt giá trị 4.200 tỷ USD (ước chiếm 17% tổng mức chi phí cho mỗi chuyến du lịch), riêng loại hình du lịch Wellness đạt giá trị 639 tỷ USD và sẽ chạm mức 919 tỷ USD vào năm 2022. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm như hiện tại sẽ đóng góp 18% tỉ trọng cho ngành du lịch toàn thế giới.

Trong vòng 5 năm qua, châu Á dẫn đầu về cả số lượng chuyến đi lẫn doanh thu du lịch Wellness. Chỉ trong vòng 2 năm, số lượng chuyến đi đã tăng trưởng bứt phá, tăng đến 258 triệu chuyến mỗi năm. Hai quốc gia châu Á dẫn đầu thế giới về mức độ tăng trưởng ở loại hình du lịch này là Trung Quốc và Ấn Độ, lần lượt có thêm 12 triệu và 17 triệu chuyến du lịch Wellness tính từ 2015-2017, theo GWI.

Sớm nhận diện được ưu thế của mô hình du lịch Wellness, nhiều quốc gia trên thế giới đã tập trung cho phát triển du lịch sức khỏe. Tiêu biểu là Nhật Bản với thế mạnh về spa khoáng nóng, Hàn Quốc với ngành làm đẹp, Ấn Độ với thiền, yoga…Hình thức du lịch mới này đã sớm phát triển với quy mô lớn và được đầu tư bài bản, trở thành một triết lý kinh doanh quan trọng của nhiều khách sạn và khách sạn nghỉ dưỡng trên thế giới.

Cụ thể, trong kỳ nghỉ, du khách sẽ được thực hành khóa học đặc biệt để tìm kiếm sự cân bằng trong tinh thần. Các chuyên gia sẽ áp dụng liệu trình chăm sóc riêng biệt, thiền, yoga, massage hàng ngày… Hầu hết khu du lịch theo mô hình Wellness đều được thiết kế để du khách có thể dành thời gian cho bản thân, khám phá thiên nhiên và tận hưởng sự cách biệt với cuộc sống thường ngày. Các spa với phương pháp trị liệu cũng được xây dựng trong khuôn viên khu du lịch để du khách có thể phục hồi sức lực, tìm được sự cân bằng trong tâm thức.

Chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng du lịch wellness
Chăm sóc sức khỏe là sự kết hợp hoàn hảo trong xu hướng du lịch wellness

Theo thống kê, năm 2013, du lịch Wellness (loại hình du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe toàn diện) đã có mặt tại 63 quốc gia, đến năm 2018, hơn 100 quốc gia trên thế giới đã phát triển loại hình dịch vụ du lịch này.

“Miếng bánh hấp dẫn” ngành du lịch Việt Nam 

Trả lời truyền thông, bà Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhận xét: “Việt Nam có thế mạnh để phát triển loại hình Wellness trong kinh doanh du lịch nhờ nhiều nguồn tài nguyên cây cỏ, thảo dược cho chữa bệnh, phục hồi sức khỏe; nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp phù hợp phát triển các khu vực thể thao, tập yoga, tập gym ngoài trời... đáp ứng được đối tượng khách hàng yêu thích các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bền vững”. 

Ngoài ra, theo thống kê từ Savills - tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới cho biết: Tốc độ tăng trưởng trung bình lượt khách quốc tế (CAGR) tại Việt Nam trong một thập niên qua (2008 - 2018) đạt mức ấn tượng với 13,8%, lần lượt cao hơn khu vực Đông Nam Á (7,7%), châu Á - Thái Bình Dương (6,4%) và thế giới (4,4%). Nếu so với các thị trường du lịch phát triển khác, chỉ số CAGR của Việt Nam cũng cao hơn Campuchia (10,9%), Thái Lan (10,1%), Indonesia (9,7%), Philippines (8,5%) và Singapore (6,1%). 

Đặc biệt, loại hình du lịch này không đơn thuần chỉ là sự giải trí, mà còn mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt, nhất là trong thời đại mà con người ngày càng dành nhiều sự đầu tư cho sức khỏe. Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel khu vực Đông Nam Á cho biết: “Đây là xu hướng tích cực cho đầu tư du lịch nghỉ dưỡng, khi nhu cầu của chúng ta mong muốn có cuộc sống thoải mái hơn thì xu hướng  chăm sóc sức khỏe sẽ nhiều hơn. Nhờ đó tốc độ tăng trưởng trung bình của phân khúc Wellness gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng của toàn ngành du lịch. Và những du khách đi du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe thì họ sẽ có mức chi trả cao hơn 50% so với khách đi du lịch thông thường”.

Nhu cầu tiêu dùng gia tăng, thế mạnh về tự nhiên sẵn có, hệ  thống khách sạn nghỉ dưỡng được đầu tư, xu hướng du lịch Wellness sẽ là “chiến lược vàng” để thay đổi những mô hình du lịch cũ kỹ không đem lại hiệu quả cao  trước đây. Đáng chú ý, vừa qua, hai thành phố Hà Nội và Hội An đã được chuyên trang du lịch Wego và TrustYou đánh giá cao với các yếu tố phù hợp với mong muốn du lịch Wellness của du khách, lọt vào top 10 thành phố du lịch tốt nhất về dịch vụ Wellness tại châu Á. Tuy nhiên, tại Diễn đàn Giám đốc điều hành khách sạn Việt Nam - CEOTalks, các giám đốc điều hành ngành khách sạn Việt Nam cho rằng có rất nhiều điểm đến khác trải dài khắp Việt Nam có thể khai thác dịch vụ du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe. Hơn nữa, một xu hướng nổi bật đang thay đổi hành vi tiêu dùng, là du khách muốn chi tiêu cho trải nghiệm chứ không phải đơn thuần chỉ mua sản phẩm. Với những tiềm năng trên, Việt Nam hứa hẹn sẽ là mảnh đất màu mỡ để đầu tư “sinh lời” cao cho một mô hình Wellness mới mẻ này.

Đón đầu xu hướng mới?

Xu hướng du lịch Wellness không chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, mà những người có thu nhập trung bình cũng có thêm nhiều lựa chọn nhờ những ưu đãi hấp dẫn từ các khu nghỉ dưỡng. Cũng theo bà Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn nhận định: “Trước đây, nhiều cơ sở chưa quan tâm nhưng xu hướng hai năm gần đây, họ mở rộng các dịch vụ này, đầu tư tinh tế hơn, kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại, tận dụng nhiều sản phẩm hữu cơ, cây cỏ thảo dược đặc trưng… để đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách. Theo đó, đơn vị nào kịp đón đầu xu hướng trên thì sẽ có sức cạnh tranh cao hơn, khi mô hình du lịch này nở rộ”. 

Du lịch wellness đang trở thành xu hướng du lịch khét tiếng trên thế giới
Du lịch wellness đang trở thành xu hướng du lịch khét tiếng trên thế giới

Từ tiềm năng này mà ở thị trường Wellness hầu hết những tên tuổi lớn về du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam đã đầu tư như Vingroup, Sungroup, BIM Group, MIK Group… đều đã tham gia phân khúc này và đang triển khai khá nhiều dự án nghỉ dưỡng để bung hàng trong năm 2019.

Tuy nhiên, dù có nhiều yếu tố thuận lợi, ngành du lịch Việt Nam phải có một định hướng bài bản và ngành khách sạn cũng phải làm thế nào để khai thác hiệu quả loại hình du lịch này. Theo đó, muốn phát triển hiệu quả mô hình Wellness resort hoặc các loại hình du lịch Wellness tại Việt Nam, theo ông Mauro, không nên phát triển riêng lẻ theo cá nhân, tổ chức hay dự án, mà cần một chiến lược chung, phối hợp giữa cộng đồng, chính quyền và doanh nghiệp, nhờ đó mới có thể mang đến trải nghiệm liền mạch và tốt nhất cho du khách đến Việt Nam.

Mặt khác, do đặc tính của phân khúc Wellness vốn thiên về cảm nhận cá nhân của khách hàng, nên cần nhiều thời gian để đào tạo nhân viên chuyên sâu ở phân khúc này, từ đó lan tỏa được lối sống Wellness cho du khách lẫn cộng đồng. Bày tỏ quan điểm trước vấn đề này, ông Atilla Erda – Giám đốc vận hành Fusion cho biết, mỗi nhân viên phải được đào tạo liên tục. Đặc thù của dịch vụ du lịch Wellness là trải nghiệm và lối sống, vì vậy “muốn nâng cao phong cách sống của khách hàng, trước tiên phải bắt đầu từ phong cách sống của nhân viên”.

Theo nhận định của ông Andrew Gibson – Đồng sáng lập Wellness Tourism Association thì ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ đó, có thể thấy du lịch Wellness không còn là một xu hướng đầu tư ngắn hạn mà đã trở thành một định hướng tư duy phát triển dài hạn trong kinh doanh dịch vụ khách sạn nói riêng, mở lối cho phát triển du lịch của Việt Nam nói chung.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo cơ quan CSĐT khám xét hiện trường. Ảnh: Công an Phú Thọ

Phát hiện đường dây sản xuất gia vị giả 'khủng' tại Phú Thọ

(PLVN) - Bất ngờ khám xét khẩn cấp xưởng sản xuất của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam tại địa chỉ Khu Đồng Đồi, xã Thụy Vân, thành phố Việt Trì, công an tỉnh Phú Thọ phát hiện và tạm giữ hàng trăm tấn dầu ăn, mì chính, hạt nêm, bột canh giả cùng lượng lớn phụ gia, bao bì...

Đọc thêm

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện

Lexus ES 2026 chính thức lộ diện. (Ảnh: Lexus)
(PLVN) - Lexus vừa chính thức trình làng thế hệ thứ tám hoàn toàn mới của dòng sedan ES tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải, đánh dấu bước ngoặt quan trọng với tùy chọn động cơ hybrid và đặc biệt là phiên bản thuần điện đầu tiên trong lịch sử dòng xe này.

Kết nối đường sắt – đánh thức tiềm năng du lịch xứ Trà

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm xứ Trà đậm đà bản sắc”.
(PLVN) -  Trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã và đang khẳng định vị thế là điểm đến du lịch hấp dẫn nhờ lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, lịch sử - văn hoá phong phú và đặc biệt là việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù gắn với văn hóa Trà.

Nâng tầm trải nghiệm với 6 dòng xe nổi bật từ THACO AUTO

Kia New Carnival Hybrid tạo nên sức hút nhờ khả năng vận hành vượt trội, trang bị tiện ích và công nghệ xanh, an toàn
(PLVN) - Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 là dịp lý tưởng để các "tay lái" cùng người thân tận hưởng những chuyến đi đáng nhớ. Đồng hành cùng hành trình ý nghĩa này, THACO AUTO giới thiệu loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho 6 dòng xe nổi bật: Kia New Carnival Hybrid, Mazda CX-5, New Peugeot 2008, BMW X3, MINI Clubman và BMW R 18.

Giá xăng có thể tăng vào chiều nay?

Giá xăng trong nước dự báo tăng mạnh vào chiều nay.
(PLVN) - Theo dự báo, chiều nay, 24/4, giá xăng trong nước có thể đảo chiều tăng từ 650-750 đồng/lít, nếu cơ quan điều hành không tác động đến Quỹ bình ổn.

Audi ra mắt wagon điện siêu 'khủng'

AUDI E5 Sportback (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Audi vừa chính thức trình làng mẫu xe điện hiệu suất cao đầu tiên dưới thương hiệu phụ hoàn toàn mới mang tên AUDI . Với công suất lên tới 770 mã lực, thiết kế đậm chất tương lai, công nghệ nội thất tối tân cùng khả năng tự hành tối ưu hóa cho đô thị Trung Quốc, AUDI E5 Sportback là lời tuyên bố mạnh mẽ của liên minh Audi - SAIC trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Quảng bá 'Tinh hoa trái cây Việt'

Khách tham quan trưng bày Tinh hoa trái cây Việt.
(PLVN) - Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay, 23/4/2025.

Người dùng Việt Nam cung cấp nhiều dữ liệu cá nhân lên không gian mạng

Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tại Tọa đàm. (Ảnh: TTX)
(PLVN) - Theo Trung tướng Nguyễn Minh Chính - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia, Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, công nghệ thông tin ngày càng lan tỏa vào cuộc sống con người, người dùng càng cung cấp nhiều hơn thông tin, dữ liệu cá nhân cá nhân lên không gian mạng...

Tàu hỏa, xe khách còn nhiều ghế trống trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 ngành đường sắt sẽ thêm nhiều chuyến tàu khách trên các tuyến.
(PLVN) - Trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Vì vậy, ngành đường sắt, các hãng vận tải đều đã lên phương án tăng cường phương tiện, tăng chuyến khi cần thiết.

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ
(PLVN) - Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (24/4), giá xăng trong nước được dự báo tăng nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.