Khi theo đuổi đam mê, học sẽ dễ dàng

Trương Tấn Sang: Bí quyết chủ yếu học bài ngay trên lớp
Trương Tấn Sang: Bí quyết chủ yếu học bài ngay trên lớp
(PLVN) - Thủ khoa tốt nghiệp đầu ra của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay là Trương Tấn Sang, sinh viên lớp K61, Cử nhân Tài năng Hóa học. Sang tốt nghiệp với số điểm gần như tuyệt đối: 3.95/4.0.

Theo TS. Phạm Tiến Đức, giảng viên Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên: Trương Tấn Sang là sinh viên có nhiều thành tích học tập đặc biệt nổi trội. Trong 4 năm học, kết quả học tập của em luôn đứng đầu khoá học. Em được rất nhiều học bổng, giải thưởng uy tín như: Giải thưởng Honda Y-E-S, học bổng UOP của Tập đoàn Honeywell (Hoa Kỳ). Năm 2018, Sang đạt giải nhất Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc.

Trương Tấn Sang vốn là cựu học sinh chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, từng đạt giải Ba học sinh giỏi toàn quốc môn Hóa khi đang là học sinh lớp 11. 

Vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Sang đăng ký vào lớp Cử nhân Tài năng Hóa học. Với Sang, được học Hóa, theo đuổi nghiên cứu cơ bản là niềm vui và hạnh phúc. Cách học hiệu quả của Sang là: Ở trên lớp, luôn cố gắng tiếp thu bài tốt nhất một cách có thể; cố gắng đọc hiểu, sau đó về ôn tập lại. Bên cạnh đó, khi các thầy cô đưa cho chương trình, em sẽ biết buổi học tiếp theo sẽ có mục gì, phần nào. Em sẽ về tự học, tìm hiểu trước. Việc tìm hiểu bài trước khiến quá trình tiếp thu kiến thức trên lớp thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Do đã chuẩn bị kỹ bài trước khi đến lớp, chăm chú nghe thầy cô giảng, về nhà, em chỉ cần dành một chút thời gian để ôn tập, khoảng 30 phút -1 tiếng, không mất quá nhiều thời gian cho việc học mà vẫn nắm được kiến thức môn học.

Ngoài ra, theo em, bí quyết để học hiệu quả là sự đoàn kết và làm việc nhóm. Với khối lượng kiến thức khổng lồ, em và các bạn trong lớp chia nhau các phần/lĩnh vực để học và giảng lại cho nhau. Việc này giúp các thành viên nắm kiến thức nhanh hơn và vững hơn. 

Một ngày có 24h, Sang chia ra: 8 tiếng học tập và làm việc, 8 tiếng nghỉ ngơi (ngủ), 8 tiếng làm các công việc riêng, vui chơi và cải thiện các kỹ năng như: làm thuyết trình, học về lập trình, tiếng Anh, ngoại ngữ.

Tháng 5 vừa qua, Sang đã được Trường Đại học Pari-Sud chấp thuận cho theo học chương trình thạc sĩ 2 (Đại học Pari-Sud có hai chương trình thạc sĩ: 1 và 2. Sang được xét thẳng lên thạc sĩ 2). Hơn thế nữa, em còn đạt học bổng của trường. Hiện em đang hoàn tất hồ sơ để xác nhận học bổng. Dự kiến nếu không có diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì tháng 9/2020 Sang sẽ sang Pháp học tập.

PGS.TS Lê Tuấn Anh, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, người hướng dẫn Trương Tấn Sang nghiên cứu khoa học và hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho biết: “ Thực tế, khi nhận các bạn sinh viên vào làm nghiên cứu khoa học và sau đó là khóa luận tốt nghiệp, chúng tôi không căn cứ nhiều vào kết quả học tập mà dựa chủ yếu vào niềm đam mê, lĩnh vực yêu thích của các em (bởi vì không có đam mê và yêu thích thì không có động lực nào có thể thôi thúc các em làm việc được, nhất là khi làm các nghiên cứu khoa học với yêu cầu cao).

Trong thời gian làm việc tại Phòng thí nghiệm, Sang thể hiện niềm đam mê, sự quyết tâm và những cố gắng hoàn thành công việc, kế hoạch được giao. Bên cạnh sự tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh khi tiến hành các thực nghiệm, Sang cũng cho thấy em biết làm việc tập thể, khả năng làm việc nhóm tốt. Chính vì vậy, mà Sang cùng các bạn trong phòng thí nghiệm đã thu được một số kết quả nghiên cứu tốt, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của các tạp chí quốc tế chuyên ngành”… 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.