Khi theo đuổi đam mê, học sẽ dễ dàng

Trương Tấn Sang: Bí quyết chủ yếu học bài ngay trên lớp
Trương Tấn Sang: Bí quyết chủ yếu học bài ngay trên lớp
(PLVN) - Thủ khoa tốt nghiệp đầu ra của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay là Trương Tấn Sang, sinh viên lớp K61, Cử nhân Tài năng Hóa học. Sang tốt nghiệp với số điểm gần như tuyệt đối: 3.95/4.0.

Theo TS. Phạm Tiến Đức, giảng viên Khoa Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên: Trương Tấn Sang là sinh viên có nhiều thành tích học tập đặc biệt nổi trội. Trong 4 năm học, kết quả học tập của em luôn đứng đầu khoá học. Em được rất nhiều học bổng, giải thưởng uy tín như: Giải thưởng Honda Y-E-S, học bổng UOP của Tập đoàn Honeywell (Hoa Kỳ). Năm 2018, Sang đạt giải nhất Olympic Hóa học sinh viên toàn quốc.

Trương Tấn Sang vốn là cựu học sinh chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, từng đạt giải Ba học sinh giỏi toàn quốc môn Hóa khi đang là học sinh lớp 11. 

Vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Sang đăng ký vào lớp Cử nhân Tài năng Hóa học. Với Sang, được học Hóa, theo đuổi nghiên cứu cơ bản là niềm vui và hạnh phúc. Cách học hiệu quả của Sang là: Ở trên lớp, luôn cố gắng tiếp thu bài tốt nhất một cách có thể; cố gắng đọc hiểu, sau đó về ôn tập lại. Bên cạnh đó, khi các thầy cô đưa cho chương trình, em sẽ biết buổi học tiếp theo sẽ có mục gì, phần nào. Em sẽ về tự học, tìm hiểu trước. Việc tìm hiểu bài trước khiến quá trình tiếp thu kiến thức trên lớp thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Do đã chuẩn bị kỹ bài trước khi đến lớp, chăm chú nghe thầy cô giảng, về nhà, em chỉ cần dành một chút thời gian để ôn tập, khoảng 30 phút -1 tiếng, không mất quá nhiều thời gian cho việc học mà vẫn nắm được kiến thức môn học.

Ngoài ra, theo em, bí quyết để học hiệu quả là sự đoàn kết và làm việc nhóm. Với khối lượng kiến thức khổng lồ, em và các bạn trong lớp chia nhau các phần/lĩnh vực để học và giảng lại cho nhau. Việc này giúp các thành viên nắm kiến thức nhanh hơn và vững hơn. 

Một ngày có 24h, Sang chia ra: 8 tiếng học tập và làm việc, 8 tiếng nghỉ ngơi (ngủ), 8 tiếng làm các công việc riêng, vui chơi và cải thiện các kỹ năng như: làm thuyết trình, học về lập trình, tiếng Anh, ngoại ngữ.

Tháng 5 vừa qua, Sang đã được Trường Đại học Pari-Sud chấp thuận cho theo học chương trình thạc sĩ 2 (Đại học Pari-Sud có hai chương trình thạc sĩ: 1 và 2. Sang được xét thẳng lên thạc sĩ 2). Hơn thế nữa, em còn đạt học bổng của trường. Hiện em đang hoàn tất hồ sơ để xác nhận học bổng. Dự kiến nếu không có diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì tháng 9/2020 Sang sẽ sang Pháp học tập.

PGS.TS Lê Tuấn Anh, Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, người hướng dẫn Trương Tấn Sang nghiên cứu khoa học và hướng dẫn khóa luận tốt nghiệp cho biết: “ Thực tế, khi nhận các bạn sinh viên vào làm nghiên cứu khoa học và sau đó là khóa luận tốt nghiệp, chúng tôi không căn cứ nhiều vào kết quả học tập mà dựa chủ yếu vào niềm đam mê, lĩnh vực yêu thích của các em (bởi vì không có đam mê và yêu thích thì không có động lực nào có thể thôi thúc các em làm việc được, nhất là khi làm các nghiên cứu khoa học với yêu cầu cao).

Trong thời gian làm việc tại Phòng thí nghiệm, Sang thể hiện niềm đam mê, sự quyết tâm và những cố gắng hoàn thành công việc, kế hoạch được giao. Bên cạnh sự tự chủ trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh khi tiến hành các thực nghiệm, Sang cũng cho thấy em biết làm việc tập thể, khả năng làm việc nhóm tốt. Chính vì vậy, mà Sang cùng các bạn trong phòng thí nghiệm đã thu được một số kết quả nghiên cứu tốt, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu của các tạp chí quốc tế chuyên ngành”… 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...