Vào 20h hôm nay, tại sân khấu Sân vận động Quân khu 7 (TP.HCM) diễn ra đêm nhạc đầu tiên của Á quân American Idol 2008 David Archuleta. Đây được coi là đêm nhạc có sự hiện diện của sao ngoại có giá vé thấp nhất từ trước đến nay, cùng với lượng vé phát hành lớn. Có thể nói, truyền thống “cháy vé”, “hot ảo” tại các đêm nhạc của sao quốc tế đến Việt Nam bắt đầu chuyển động theo hướng ngược lại.
Vé xem David Archuleta trình diễn tại Việt Nam từ 100.000 đến 600.000 đồng. |
Vé "chợ đen" ế ẩm
Đêm diễn của David Archuleta sẽ có sự tham gia trình diễn của “dàn” sao Việt Nam Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Ngô Thanh Vân, Bảo Thy, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi và Á quân Vietnam Idol 2010 Văn Mai Hương. Giọng ca đã được minh chứng qua các vòng cuộc thi American Idol của chàng Á quân biệt danh Arch Angel, sân khấu thiết kế, dàn dựng hoành tráng, Hoa hậu Bắc Califonia, Mỹ - Hạnh Đinh và Công Khanh làm MC, chừng ấy yếu tố đủ để hứa hẹn sự thành công cũng như “hút khách” của đêm diễn.
Tuy nhiên, với ban tổ chức - HT Pruduction và đối tác MFAS Direct (Mỹ), điều này chưa bảo đảm cho họ một chiến thắng về doanh thu. Bằng chứng là trước đó, đêm của liveshow biểu diễn của ban nhạc Backstreet Boys tại sân quân khu 7 - trong khi độ “sốt” của Backstreet Boys tạo ra trước đó không phải là ít - đến gần giờ chót, giá vé chợ đen sụt thê thảm, từ giảm 10%, 20% cho đến... 50% mà vẫn không bán hết, mặc dù giá vé vốn không cao so với các show trong nước: 600.000-1.000.000 đồng/vé.
Ngay trong đêm diễn của các chàng trai đường phố, nhìn vào lượng chỗ trống và số khán giả bỏ về, thì có thể nhận định lòng hâm mộ của khán giả Việt đối với sao ngoại chưa hẳn “đỉnh điểm” như quảng bá rầm rộ về “cơn sốt” Backstreet Boys đến Việt Nam trước đó.
Chính vì vậy, giá vé mà nhà tổ chức đưa ra cho đêm diễn của chàng Á quân American Idol lần này được coi là rẻ nhất trong các show của "sao ngoại" từ trước đến giờ: 100.000-600.000 đồng/vé. Giá vé này nhằm bảo đảm lượng khách sẽ đầy kín khán đài quân khu 7, nói cách khác là “lấy số lượng bù giá vé”. Còn theo giải thích từ phía HT Pruduction và MFAS Direct thì điều này nằm trong dự án “hướng đến đối tượng sinh viên học sinh, thăm dò thị trường âm nhạc Việt Nam” của phía đối tác Mỹ, nên lỗ vốn là điều... có thể chấp nhận.
Tình hình trên cũng khiến thị trường vé "chợ đen" trước đêm diễn lần này... im ắng hẳn. Trước đêm diễn, tuyệt nhiên không còn các tình trạng rao đi bán lại vé trên mạng, còn khu vực lân cận sân khấu thì “cò vé” vẫn lảng vảng chào bán vé, nhưng không còn “buôn may bán đắt” như trước đây.
Nguyễn Thị Thanh Nhàn, sinh viên Đại học Văn hóa TP.HCM cho biết: “Không ai dại gì mà đi mua vé chợ đen, hiện trên mạng đang đăng đầy thông tin rao bán vé, đưa vé đến tận nơi, giá gốc mà chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mua vé tặng nước giải khát, tặng vé xem kịch... do chính ban tổ chức đưa ra”.
Khuyến mãi “ăn theo” á quân Idol
“Ăn theo” sự kiện này, các doanh nghiệp cũng mở những cuộc... khuyến mãi sản phẩm mà phần thưởng chính là... vé đêm diễn.
Thời điểm nửa tháng trước, khi bắt đầu có thông tin về đêm diễn, ít nhất đã có 3 chương trình khuyến mãi “vào cuộc” mà mở màn là đại gia VinaPhone với chương trình “Tải nhạc tặng vé xem David Archuleta”, với 50 vé đêm diễn tặng cho khách hàng tải dịch vụ nhạc chờ Ringtunes do chính David Archuleta trình bày. Một đại gia khác trong lĩnh vực kinh doanh kính hàng hiệu cũng “tung chiêu” với chương trình khuyến mãi mua mắt kính tặng vé xem David Archuleta các mệnh giá 100.000, 200.000 đồng tùy vào giá trị hóa đơn mua hàng.
Kênh truyền hình âm nhạc Yan TV cũng đưa ra chương trình khuyến mãi “Mỗi tuần 2 vé xem David Archuleta”, với cách thức trả lời các câu hỏi trên web của YanTV. Ngoài các thương hiệu lớn, rất nhiều cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thành phố cũng khuyến mãi “ăn theo” đêm nhạc với “mua điện thoại tặng vé”, mua... dụng cụ làm đẹp tặng vé xem nhạc...
Giá vé quá rẻ so với một show sao ngoại có lẽ là lý do lớn nhất của lựa chọn này. Có vẻ như, các đêm nhạc có sự hiện diện của sao ngoại tại Việt Nam, nhất là những show vé phát đại trà đang trở thành “điểm nhắm” hấp dẫn của các chương trình khuyến mãi sản phẩm. Chủ nhân một chương trình khuyến mãi cho biết: “Tặng vé xem show nhạc ngoại vừa được tiếng, hợp thị hiếu mà giá không cao”.
Những diễn biến xung quanh các đêm diễn của sao ngoại Việt Nam cũng đang cho thấy một điều: Mặc dù có sự chênh lệch giữa trình độ, đẳng cấp âm nhạc, nhưng một khi Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà kinh doanh âm nhạc nước ngoài, và khán giả Việt đang có chiều hướng “quen mặt” với các ngôi sao quốc tế, thì thị trường nhạc cũng sẽ biến đổi theo hướng sòng phẳng: Cung - cầu.
Ngọc Mai