Khi quảng cáo kéo lùi du lịch

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLVN) - Treo biển hiệu chằng chịt, mở loa đài to để mời gọi khách, “cò mồi”đeo bám, nài kéo là những hình thức quảng cáo “bát nháo” tại nhiều địa điểm du lịch hiện nay ở nhiều địa phương. Hiệu quả hay không thì chưa có cơ sở nào để khẳng định, nhưng chắc chắn những biểu hiện trên đã phá vỡ  hình ảnh du lịch văn minh tại điểm đến, để lại ấn tượng xấu đối với du khách. 

Ví dụ gần đây nhất, nhiều hộ dân làm du lịch ở Cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và du khách phản ánh bức xúc trước hành vi tự đặt biển quảng cáo, tự dựng quầy bán vé “du lịch Cồn Sơn”, rồi chèo kéo, nài ép khách mua vé của một đơn vị có tên Công ty Đẳng cấp Mekong đã kéo dài nhiều tháng qua. Đáng nói, vé được quảng cáo là bao gồm đầy đủ tham quan, trải nghiệm mọi dịch vụ.

Song khi khách đến nhà vườn mới “tá hỏa” là Công ty này chưa hề liên kết kinh doanh với những chủ vườn ở đây. Chưa nói đến có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật để bán tour “dỏm” cho khách, hành động tự ý đặt nhiều biển quảng cáo mà chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng, đã làm xấu mỹ quan công cộng và gây ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Cồn Sơn nói chung và những người làm du lịch nơi đây nói riêng. 

Hoạt động quảng cáo tự phát bằng nhiều hình thức ở các khu du lịch tạo nên một bức tranh du lịch lộn xộn, mất trật tự, là một vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận bao lâu nay nhưng dường như vẫn chưa có một “liều thuốc đặc trị” để chấm dứt những hành vi trên. Ngay tại Hà Nội, dọc các con đường chính, có thể thấy đâu đâu cũng bắt gặp những tấm biển quảng cáo lớn nhỏ, với đủ mọi nội dung chào bán, trên đường cũng như trong khu dân cư đông đúc. Song, hiếm có cá nhân, tổ chức nào ý thức được việc đặt biển hiệu quảng cáo, băng-rôn đều phải tuân thủ pháp luật, được quy định trong Luật Quảng cáo 2012 về số lượng, vị trí, nội dung, kích thước, thời hạn...,  chứ không phải ai cứ thích thì làm.

Đồng thời, các hành vi quảng cáo rao vặt bằng hình thức đứng ngay các giao lộ đông đúc để phát tờ rơi, vừa gây mất vệ sinh công cộng vừa làm phiền tới người đi đường lại có chiều hướng ngày càng gia tăng. Mặt khác, hình thức quảng cáo bằng áp phích tại các gốc cây, cột điện, hầm cầu, bờ tường… gây mất thẩm mỹ phố phường cũng phổ biến, nhưng lại rất khó khắc phục bởi tính chất lẻ tẻ, tự phát và mức độ vi phạm không quá nghiêm trọng.

Một hình thức quảng cáo khác cũng được ưa chuộng không kém, đó là quảng cáo bằng loa phóng thanh công suất lớn; cá biệt, một số chỗ còn kết hợp chiếu đèn cao áp, tia la-de vào mặt người đi đường để thu hút sự chú ý. Đơn cử, tại Khu du lịch sinh thái rừng dừa Bảy Mẫu (TP Hội An) có tình trạng nhiều hộ dân mở nhạc ồn ào, xập xình với âm lượng lớn khiến du khách, người đi đường, người dân xung quanh bị “bội thực” bởi đủ loại thanh âm hỗn tạp. Mặt khác, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách nước ngoài, một số hộ dân cung cấp dịch vụ ca nhạc nhảy múa ngay trên thuyền gắn với biểu diễn lắc thuyền thúng. Thay vì hình ảnh du lịch văn minh tham quan rừng núi, khám phá sắc điệu dân tộc, rừng dừa bỗng dưng trở nên “lạ lẫm” với tiếng nhạc “vinahouse” ầm ĩ như trong các vũ trường, quán bar. 

Ngoài ra, một hình thức “tiếp thị” khác thường xuyên được sử dụng, dù đã phản ánh nhiều mà vẫn không giảm là hiện tượng “cò mồi”, đeo bám, chèo kéo, nài ép du khách. Nhiều người dân vẫn tin rằng hình thức quảng cáo này có thể đem tới nguồn lợi trước mắt, trực tiếp, có hiệu quả ngay lập tức; song e rằng hình thức tiếp thị “chụp giật” như trên sẽ không đem đến hiệu quả lâu dài, khiến du khách ngày càng cảnh giác, đề phòng, thậm chí là “tẩy chay” những điểm du lịch lộn xộn, thiếu văn minh.  

Xây dựng một môi trường văn minh, con người thân thiện là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của ngành Du lịch Việt Nam hiện nay. Song, chỉ từ một góc độ là quảng cáo, tiếp thị bằng âm thanh, hình ảnh; những bất cập nêu trên đã cho thấy nhiều vướng mắc trên thực tế trong việc định hướng người dân, tổ chức khi làm du lịch sao cho đồng bộ, hiệu quả, văn minh; đồng thời cũng cho thấy công tác xử lý, khắc phục vi phạm vẫn còn nhiều lúng túng. 

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

Lực lượng quản lý thị trường sẽ chủ động, tích cực đấu tranh chống thuốc lá nhập lậu

(PLVN) - Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được Quốc hội thảo luận tại hội trường vào thứ 4, ngày 27/11. Trong đó, nhiều nghi ngại cho rằng, nếu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá thì tình hình nhập lậu thuốc lá sẽ gia tăng. Báo PLVN có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường) xung quanh vấn đề đấu tranh với mặt hàng thuốc lá nhập lậu. 

Đọc thêm

Robot hình người của Trung Quốc nâng được 16kg mỗi tay

Robot hình người Trung Quốc mới nâng được 16kg mỗi tay. (Ảnh: Shanghai Kepler Robotics)
(PLVN) - Shanghai Kepler Robotics của Trung Quốc đang gây chú ý với dòng robot hình người Forerunner tiên tiến. Mẫu robot mới nhất, Forerunner K2, với khả năng nâng vật nặng đáng kinh ngạc và trí tuệ nhân tạo vượt trội, hứa hẹn sẽ sớm có mặt tại các nhà máy, kho bãi và nhiều lĩnh vực khác.

Chuyên gia nêu lý do cần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Việc tăng thuế thuốc lá không chỉ là giải pháp kinh tế mà còn là chiến lược quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Theo các chuyên gia y tế và kinh tế, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá có thể giảm đáng kể tỷ lệ sử dụng thuốc lá, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và nhóm người có thu nhập thấp – những đối tượng dễ bị tổn thương trước tác hại của thuốc lá.

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024: “Chung tay phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: MOST.
(PLVN) - Chuỗi sự kiện diễn ra trong 03 ngày (từ 26-28/11/2024) tại thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động: Lễ khai mạc TECHFEST 2024, Diễn đàn đối thoại chính sách cấp cao, Triển lãm các sản phầm/dịch vụ KNST, Chuỗi hội thảo chuyên sâu về phát triển hệ sinh thái KNST, Kết nối đầu tư, Cuộc thi Tìm kiếm tài năng KNST Việt Nam…

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Honda Việt Nam triệu hồi gần 2.700 xe CR-V e:HEV RS để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa thông báo về triển khai chiến dịch triệu hồi liên quan đến việc kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu cao áp cho kiểu loại xe CR-V e:HEV RS năm sản xuất 2023-2024 do HVN nhập khẩu và phân phối. Động thái này nhằm kiểm tra khả năng rò rỉ xăng, mùi xăng của bơm nhiên liệu cao áp khi động cơ hoạt động.

Giấc mơ đưa đồ chơi gỗ ‘Made in Vietnam’ vươn ra thế giới

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -  Từ ý tưởng trong phòng trọ 20m2, 2 chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em gắn mác “Made in Vietnam”. Ước mơ một ngày không xa, những đồ chơi gỗ gắn liền với trẻ em Việt như: ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Giá vàng nhẫn trơn lại tiếp tục tăng cao

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giao dịch lúc 8h55 sáng nay – 20/11, giá vàng tiếp tục tăng ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Giá vàng miếng SJC chạm mốc 85 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn vượt 8 5 triệu đồng/lượng.

Việt Nam đẩy mạnh phát triển AI và triển khai trợ lý ảo

Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2024 đã chính thức khai mạc. (Ảnh: T.A)
(PLVN) -  Việt Nam đang ưu tiên phát triển trợ lý ảo cho từng cơ quan nhà nước, mỗi cơ quan sẽ có trợ lý ảo của mình, tiến tới mỗi công chức có một trợ lý ảo. Việt Nam cũng đã và sẽ tiếp tục ưu tiên thúc đẩy các sáng kiến hợp tác khu vực và quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, kinh tế số, trong đó sẽ ưu tiên các chương trình hợp tác về AI, về phát triển và sử dụng trợ lý ảo.

Nỗ lực giảm chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới

Giá vàng trong nước luôn duy trì mức chênh lệch từ 3 - 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. (Nguồn: laodong.vn).
(PLVN) - Cùng với mức giá vàng trong nước khoảng 90 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng thế giới ở 2 giai đoạn có 2 mức giá khác nhau, chênh lệch lên tới 300 USD/ounce, cho thấy nỗ lực kéo giảm mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới của Ngân hàng Nhà nước.

VinFuture công bố tuần lễ khoa học công nghệ và lễ trao giải 2024

Với chủ đề “Bứt phá Kiên cường”, Lễ trao giải VinFuture 2024 là một trong những sự kiện tâm điểm được đón chờ nhất của giới Khoa học Công nghệ toàn cầu.
(PLVN) - Ngày 18/11/2024 - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ và Lễ trao giải VinFuture 2024 diễn ra từ ngày 4 - 7/12/2024 tại Hà Nội, Việt Nam. Đây là chuỗi sự kiện tầm vóc quốc tế, hội tụ nhiều tên tuổi kiệt xuất thế giới trong các lĩnh vực trọng yếu như khoa học vật liệu, trí tuệ nhân tạo, ô nhiễm không khí và nghiên cứu môi trường… Đặc biệt, tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ vinh danh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc, đang góp phần phụng sự cho cuộc sống của hàng triệu, thậm chí hàng tỷ người trên trái đất.

Năm 'được mùa' với người nuôi cá tra

Năm 2024, ngành cá tra Việt Nam đạt kết quả đáng mừng cả về chất lượng và giá trị. (Ảnh: Ngọc Trinh)
(PLVN) - UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024 và bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)
(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản
(PLVN) - Ngày 15/11, tại UBND tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường xuất khẩu tiềm năng trong thời gian tới.