Khi phụ nữ mê du lịch... "độc hành"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (ITDR), loại hình du lịch một mình bắt đầu là một xu hướng mới trên thế giới vào năm 2016 và thực sự “nở rộ” trong năm 2019, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều đáng ngạc nhiên nhất ở xu hướng này, phần lớn khách du lịch một mình là phụ nữ, theo một thống kê trên Klook vào năm 2019.
Du lịch “độc hành” cũng là một cách để khám phá, chứng minh bản thân. Du lịch “độc hành” cũng là một cách để khám phá, chứng minh bản thân.

Chuyến đi “tự thân vận động”

Trong giai đoạn 2016-2019, số lượng tìm kiếm các cơ hội du lịch một mình đã tăng 131% trên Google. Sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch, xu hướng này vẫn chưa hề có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Ngay tại thời điểm này, nếu làm một phép thử cơ bản trên Google thì có thể thấy ngay, từ khóa “du lịch một mình” bằng tiếng Việt hoặc “solo travel” bằng tiếng Anh đạt lần lượt trên 287 triệu và 2,1 tỷ lượt tìm kiếm. Còn trên Instagram, chỉ riêng #solotravel đã được liên kết với hơn 6,6 triệu bài đăng trên mạng xã hội này.

Đáng nói, xu hướng du lịch một mình không chỉ phổ biến với giới trẻ mà còn với cả những người lớn tuổi. Theo Booking.com, trong năm 2018, 40% người dùng từ 50-64 tuổi đã sử dụng nền tảng này để đặt phòng khách sạn và dịch vụ du lịch cho các chuyến đi “độc hành” của mình.

Mặt khác, theo thống kê của Klook - ứng dụng đặt dịch vụ du lịch tại điểm đến lớn nhất châu Á, từ năm 2016 đến năm 2019, loại hình du lịch một mình đã cho thấy mức tăng trưởng đáng kể qua từng năm. Đến năm 2019, nó đã chiếm 11% thị trường du lịch toàn cầu.

Năm 2019, 71% du khách một mình đã đến thăm Úc, khiến nước này trở thành điểm đến quốc tế nổi tiếng nhất đối với loại hình du lịch này. Ước tính, có tới 84% khách du lịch một mình là phụ nữ. Phụ nữ được khảo sát cho biết họ đi du lịch một mình để tận hưởng những điểm đến và trải nghiệm mới, cùng với việc khám phá bản thân.

Theo thống kê của Agoda, trong năm 2018, 61% người tham gia đã chọn du lịch một mình vì họ muốn thư giãn và giảm căng thẳng. 39% còn lại vì hai lý do tạm thời rời bỏ cuộc sống bình thường để khám phá những nền văn hóa mới. Ngoài ra, những người tham gia cuộc khảo sát của Agoda cho biết ngoài những lý do phổ biến, họ mong muốn có được sự độc lập và đạt được một số kỹ năng khác như quản lý tài chính, sử dụng ngôn ngữ…

Bên cạnh đó, cuộc sống bận rộn trong xã hội hiện đại cũng là một động lực đáng kể, khi nhiều gia đình, nhóm bạn bè khó có thể sắp xếp thời gian, tiền bạc cho một chuyến du lịch cùng một lúc. Theo đó, nhiều người sẽ chọn cho mình một thời điểm du lịch không phụ thuộc và không phải chờ đợi người khác. Một số du khách cũng chia sẻ về lý do chọn du lịch một mình là để thử thách bản thân và chia sẻ “thành tích” của mình trên mạng xã hội.

Việt Nam nhiều năm nay cũng được các website, chuyên trang du lịch quốc tế bình chọn là quốc gia thích hợp cho khách du lịch “độc hành”. Các điểm du lịch một mình ở Việt Nam rất đa dạng, trải dọc theo dải đất hình chữ S từ Hà Giang – vùng đất cực Bắc Tổ quốc đến Mũi Cà Mau – điểm cực Nam Việt Nam.

Đáng chú ý, trước đây, người Việt Nam ít đi du lịch một mình bởi một nét văn hóa truyền thống đặc thù. Đó là, nếu ở một số quốc gia như Mỹ hoặc châu Âu, hầu như người lớn sống một mình, họ không sống với cha mẹ hoặc anh chị em của họ khi họ 18-20 tuổi thì ở châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam, hầu như người lớn sống với cha mẹ ngay cả khi họ đã kết hôn.

Thực tế này không có nghĩa là du lịch một mình sẽ bị bỏ qua khi thế hệ trẻ ở Việt Nam đang trở nên độc lập hơn trong cuộc sống hàng ngày của họ. Cùng với đó, sự phát triển của công nghệ số giúp du khách ngày càng dễ dàng và chủ động lên kế hoạch, đặt dịch vụ cho chuyến du lịch theo kiểu “tự thân vận động”.

Khi phụ nữ mê du lịch... "độc hành" ảnh 1

Phụ nữ ngày càng đi du lịch một mình nhiều hơn.

“Độc hành” cùng trách nhiệm

Có nhiều chuyên trang du lịch nổi tiếng như Solo Traveller, Solo Travel World, Lonely Planet, Best Single Travel, Flash Pack, Intrepid Travel, Solos, Women on the, One Traveller… đã hoạt động mạnh trong nhiều năm nay, nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các du khách độc hành trên toàn cầu. TripAdvisor - trang web nổi tiếng nhất về đánh giá du lịch trên thế giới đã mở một diễn đàn riêng về chủ đề du lịch một mình.

Trên các diễn đàn trao đổi, có thể thấy rằng khách du lịch nữ ngày càng ý thức được tác động của chuyến du lịch của họ đối với môi trường và văn hóa địa phương. Theo trang web “Women on the Road” – một chuyên trang du lịch dành cho phụ nữ “độc hành”, du lịch ngày nay không còn chỉ là hướng về các điểm đến và trải nghiệm với một nền văn hóa nào đó, du khách còn “gánh vác” một “trọng trách” với sự phát triển bền vững của địa phương nơi mình đặt chân đến. Đó là trách nhiệm giảm thiểu các tác động tiêu cực của du lịch đến với xã hội, kinh tế và môi trường tại địa phương đó, giúp tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn cho người dân, nâng cao cuộc sống của cộng đồng bản địa.

Cụ thể hơn, chuyên trang du lịch nêu trên đã chỉ ra những du khách “độc hành” khôn ngoan luôn nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với văn hóa, kinh tế, môi trường và nền chính trị bản địa. Đối với văn hóa, họ cần tìm hiểu trước và cố gắng hòa nhập với nền văn hóa bản địa mà không làm gì xúc phạm, phỉ báng, phá hủy nó. Đặc biệt, có nhiều điểm đến ưu tiên việc bảo tồn di sản văn hóa hơn du lịch thì hãy tôn trọng những nội quy đó, đồng thời tránh tiếp xúc với những văn hóa độc hại, hủ tục cần loại bỏ.

Khi phụ nữ mê du lịch... "độc hành" ảnh 2

Du lịch có trách nhiệm với văn hóa, kinh tế và môi trường bản địa.

Tiếp theo là du lịch có trách nhiệm với kinh tế, tức là ý thức hơn về chi tiêu tại điểm đến. Ngày càng nhiều du khách đi du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng quan tâm đến việc mua các sản vật gần nhà sản xuất nhất để người dân địa phương có khả năng được hưởng lợi lớn hơn từ du lịch, chứ không phải một công ty đa quốc gia đang khai thác du lịch tại đó. Nhiều du khách thậm chí nhạy cảm hơn khi nhận ra việc cho tiền những trẻ em ăn xin tại điểm đến cũng có thể khiến chúng bị bóc lột nhiều hơn.

Cuối cùng là du lịch có trách nhiệm với môi trường và nền chính trị bản địa. Đó là việc dừng xả rác, nhựa, bao bì, túi nilon ra môi trường xung quanh; dừng lãng phí nước và thức ăn; cẩn thận khi tiếp xúc với động vật hoang dã và không mua bất kỳ sản phẩm nào được làm từ những động, thực vật quý hiếm, ví như ngà voi, san hô, các loại “thuốc” làm từ động vật quý hiếm… Đó cũng là việc tôn trọng pháp luật, tục lệ và nền chính trị tại địa phương. Nói nôm na, bất kể du khách ngoại quốc khi đặt chân đến lãnh thổ của đất nước hoặc địa phương khác, họ phải biết cách “nhập gia tùy tục”.

Tổng quan, khách du lịch một mình không phụ thuộc vào một chương trình cố định hoặc kế hoạch của người khác như khách du lịch truyền thống. Du khách chọn du lịch một mình làm tất cả những gì họ muốn như đi đâu, đưa đón như thế nào, ăn gì, ở đâu, làm gì… và tận hưởng chuyến đi theo cách riêng của họ. Du lịch một mình còn là cách tốt nhất để làm chủ hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh. Đáng nói, rất nhiều du khách “độc hành” là những người có học thức cao và có trách nhiệm.

Theo một thống kê của trang web Solo Travel World trong năm 2018, 50% người được khảo sát cho biết họ đã tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học, 35% cho biết đã có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Mặt khác, họ cũng là những người có thu nhập cao vì chi phí đi một mình luôn cao hơn đi theo nhóm. Nếu không có dịch bệnh, những đối tượng này có thể thực hiện trung bình 3 chuyến đi du lịch một mình mỗi năm.

Do vậy, để thu hút thị trường tiềm năng này, từ lâu, nhiều công ty du lịch trên thế giới đã cung cấp các dịch vụ và thông tin nhắm đến loại khách du lịch này. Tại Việt Nam, nếu các đơn vị lữ hành nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu này và cung cấp dịch vụ thì thị trường này được hứa hẹn là một lĩnh vực tiềm năng trong nước.

Các đơn vị lữ hành có thể quảng bá các dịch vụ riêng lẻ trong một tour trọn gói thay vì cung cấp trọn gói, cách này dễ thích nghi hơn và phù hợp hơn với truyền thống, văn hóa nước ta. Trong những chuyến đi này, những người tham gia vẫn có thể “độc hành” nhưng không hoàn toàn đơn độc khi được gặp những người khác có điều kiện, thói quen và lối sống tương tự.

Đỗ Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mùa lúa vàng tuyệt đẹp ở Y Tý

Mùa lúa vàng tuyệt đẹp ở Y Tý
(PLVN) - Y Tý là một xã vùng cao biên giới nằm yên bình tựa lưng vào dãy Nhìu Cồ San thuộc huyện Bát Xát (Lào Cai), với những cánh rừng nguyên sinh độc đáo và những thửa ruộng bậc thang hùng vĩ, gắn với những nếp nhà trình tường đầy bản sắc của tộc người Hà Nhì đen… Nơi đây đang là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hà Nội đưa công nghiệp văn hóa thành nguồn lực phát triển bền vững

Không gian tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(PLVN) - Ngày 9/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức tọa đàm “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 - Thực trạng và giải pháp” nhằm huy động những đóng góp trí tuệ, tâm huyết cho mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trở thành nguồn lực cho sự phát triển bền vững.

Du lịch các nước đổi mới để hút khách

Tổng cục Du lịch các nước bạn đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước, thu hút du khách.
(PLVN) -  Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Việt Nam và các nước bạn đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn COVID-19 đồng thời giữ vững hoạt động của nhiều ngành nghề trong đó có du lịch. Vì vậy, Tổng cục Du lịch các nước bạn đã và đang tích cực thay đổi phương thức marketing quảng bá hình ảnh đất nước, tìm lối đi cho mình mong… “hết mưa, trời lại sáng”.

Du lịch bằng xe đạp - thị trường “ngách” tiềm năng

Du lịch bằng xe đạp là xu hướng đang được ưa chuộng ở nhiều quốc gia. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Du lịch bằng xe đạp đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu nhưng vẫn chỉ được coi là “thị trường ngách”, chỉ “manh mún” ở một số điểm đến, tập trung vào một số nhóm du khách nhỏ lẻ, chưa thực sự phát triển thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng miền.

Bảo tồn làng cổ, nhà cổ để tài nguyên không 'chết dần'

Làng cổ Việt chưa có nhiều hoạt động du lịch nổi bật. Ảnh minh họa
(PLVN) - Du lịch Việt Nam hiện nay dường như đang tập trung nhiều hơn vào việc phát triển các phố cổ nhưng quên lãng sự phát triển của những làng cổ. Đáng nói, trong hệ thống di sản Việt Nam, các làng cổ, nhà cổ cũng là phần cốt lõi cần được bảo tồn trong sự phát triển du lịch cộng đồng nông thôn.

Mận máu tím đỏ Hoàng Su Phì

Mận máu tím đỏ Hoàng Su Phì
(PLVN) - Được gọi là mận máu vì khi chín bên trong mận có màu đỏ như máu. Những trái mận máu tím đỏ, trĩu cành như tô điểm cho sắc màu của miền Tây Hà Giang, trở thành thứ đặc sản mà mỗi du khách không thể bỏ qua mỗi lần đến Hoàng Su Phì...

Thách thức của du lịch ẩm thực Việt Nam sau dịch

Du lịch ẩm thực Việt Nam cần nhiều sáng kiến hơn để tăng tính cạnh tranh.
(PLVN) -  Mới đây, Tạp chí du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã chỉ ra Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho những du khách độc hành trên thế giới bởi trải nghiệm ẩm thực phong phú và tinh tế. Đáng nói, du lịch ẩm thực được đánh giá là một trong những động lực hàng đầu của du khách sau đại dịch.

Hướng đi nào cho du lịch Việt sau dịch?

Dành thời gian hơn cho gia đình, kết nối thiên nhiên là những xu hướng du lịch sau dịch. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Dù đi du lịch nhưng vẫn ưu tiên dành thời gian cho gia đình”, “du lịch có trách nhiệm, kết nối với thiên nhiên xanh” đang trở thành nhu cầu và xu hướng của số đông du khách sau dịch. Đó là kết quả từ cuộc khảo sát toàn cầu trên nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com với hơn 28.000 du khách tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dỡ bỏ rào tại điểm 'check in' đẹp nhất Y Tý

Dỡ bỏ rào tại điểm 'check in' đẹp nhất Y Tý
(PLVN) - Sáng 23/6, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo khẩn Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh dừng thi công hạng mục chòi ngắm cảnh, lan can khu vực công viên Choản Thèn tại xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai).

'Đánh thức' du lịch nội tỉnh 'ngủ đông' giữa mùa hè

Tỉnh Quảng Ninh đón khách nội tỉnh.
(PLVN) - Nhiều địa phương đang lên phương án kích cầu du lịch nội tỉnh, mở rộng lượng khách từ các địa bàn an toàn trong điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ngành du lịch các tỉnh hy vọng dần khôi phục lượng khách nội tỉnh phần nào “đánh thức” các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn đang “ngủ đông” giữa mùa hè.

'Mỏ vàng' chờ Hà Nội khai phá

Hình ảnh ở Phố bích họa Phùng Hưng, một không gian sáng tạo Hà Nội.
(PLVN) -  Với hơn 1.000 năm văn hiến, Hà Nội được đánh giá đủ điều kiện, thế mạnh trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tuy nhiên, Hà Nội chưa phát huy hết tiềm năng của mình.

Rừng Giá Tỵ bung hoa đón tết Đoan Ngọ

Rừng Giá Tỵ bung hoa đón tết Đoan Ngọ
(PLVN) - Trời hửng nắng sau cơn mưa rào đặc trưng của tết Đoan Ngọ, rừng Giá Tỵ bung hoa trắng xóa thu hút ánh nhìn của bất kỳ ai lưu thông trên QL 20 đoạn qua địa bàn huyện Tân Phú (Đồng Nai)...

Tái khởi động Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2021

Tái khởi động Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2021
(PLVN) - Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch kịp thời khôi phục các hoạt động khi đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 được khống chế, Hiệp hội Du lịch Việt Nam quyết định tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2021 từ ngày 29/7 - 1/8/2021.

“Du lịch vaccine”: Cơ hội du lịch “cất cánh” nhưng có thể xảy ra ngược lại

“Du lịch vaccine”: Cơ hội du lịch “cất cánh” nhưng có thể xảy ra ngược lại
(PLVN) - Đầu tháng 6/2021, nhiều quốc gia trên thế giới đã tuyên bố nới lỏng các quy định nhập cảnh đối với du khách đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 hoặc đi du lịch theo tour vaccine. Du lịch vaccine còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường, tuy nhiên đây được coi là một giải pháp quan trọng để “giải cứu” du lịch quốc tế khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài hơn một năm nay.

Ô nhiễm môi trường “kéo lùi” du lịch biển

Đảo Koh Phi Phi (Thái Lan) bị đóng cửa bởi ô nhiễm nặng.
(PLVN) - Mặt trái của hoạt động du lịch sôi động chính là “vết sẹo” để lại với môi trường sinh thái tại nhiều điểm đến, đặc biệt là biển và các vùng ven biển. Ô nhiễm môi trường tại Việt Nam là một trong những lí do lớn nhất khiến du khách một đi không trở lại.