Khi Oscar ngày càng cởi mở với phim quốc tế

Áp phích phim Drive my car
Áp phích phim Drive my car
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Drive my car của điện ảnh Nhật Bản, The worst person in the world của Na Uy, Flee của Đan Mạch... không chỉ được đề cử Oscar hạng mục "Phim quốc tế xuất sắc nhất" mà còn có mặt ở các hạng mục quan trọng khác. Điều đó cho thấy giải thưởng của Viện hàn lâm Mỹ ngày càng mở rộng tiêu chí và ghi nhận thêm nhiều tác phẩm quốc tế có sức ảnh hưởng.

Với Viện hàn lâm Mỹ, việc họ thay đổi tên gọi của hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài" thành "Phim quốc tế xuất sắc nhất" cũng giúp cho hạng mục này trở nên quan trọng và đáng chú ý hơn, thậm chí biến hạng mục này trở thành "đối trọng" với hạng mục quan trọng nhất là "Best Picture" (Phim hay nhất).

Parasite chiến thắng "đúp" cả 2 hạng mục này vào năm 2020, cộng thêm 2 giải cá nhân khác cho Bong Joon Ho là đạo diễn và kịch bản xuất sắc, là điều chưa từng có trong lịch sử Oscar.

Ở đề cử Oscar năm nay, Drive my car, một bộ phim của điện ảnh Nhật Bản, cũng nhận được những đề cử quan trọng như vậy với 4 hạng mục là "Phim hay nhất", "Phim quốc tế hay nhất", "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất".

Thành tích lớn của Nhật Bản

Ryûsuke Hamaguchi và đồng biên kịch Takamasa Oe chuyển thể không chỉ truyện ngắn Drive my car mà còn chắt lọc thêm một số chi tiết từ hai truyện ngắn khác trong tập truyện Men without women của nhà văn Haruki Murakami là Scheherazade và Kino.

Dưới bàn tay của hai nhà biên kịch này, chất liệu từ ba truyện ngắn được hòa trộn một cách tài tình đến mức khó mà nhận ra nếu ta chỉ xem phim mà không đọc lại tập truyện ngắn. Nhưng không chỉ thế, bộ phim dài gần 3 tiếng đồng hồ này còn được nới rộng về mặt không gian và thời gian, thay đổi về bối cảnh và cấu trúc, bổ sung và sáng tạo thêm nhiều tình tiết mới.

Đó là lý do Ryûsuke Hamaguchi có thể biến một truyện ngắn dài hơn 40 trang sách (cộng với vài trang từ hai truyện ngắn khác) trở thành một bộ phim điện ảnh dài 3 tiếng đồng hồ chậm rãi và từ tốn chạm dần vào cảm xúc của người xem và khiến họ không ngừng suy tư về nỗi đau của sự mất kết nối và cách để chữa lành vết thương lòng.

Đạo diễn Ryûsuke Hamaguchi, một tên tuổi mới của điện ảnh nghệ thuật Nhật Bản, đã chuyển đổi liên tục một cách tài tình từ không gian sân khấu của vở kịch Bác Vanya đến không gian bên trong chiếc xe Saab. Và ở cả hai không gian đó, những điều day dứt và tiếc nuối của những nhân vật dần dần được bộc lộ.

Cũng giống như vở kịch kinh điển Bác Vanya của nhà văn Nga A. Chekhov nói về những điều tiếc nuối và vô phương cứu chữa trong cuộc đời, nhân vật chính của bộ phim - Kafuku - cũng nhận ra có những điều mà anh không dám đối diện đã khiến anh đau đớn thế nào.

"Tôi thực sự bị tổn thương rất nặng nề, bởi vì tôi không dám lắng nghe bản thân mình. Vì vậy mà tôi mất Oto mãi mãi", anh tâm sự với Misaki - cô tài xế trẻ chỉ đáng tuổi con mình. Và cô gái trẻ luôn giữ vẻ mặt dửng dưng lãnh đạm ấy cũng bắt đầu bộc lộ những tổn thương của quá khứ mà cô che giấu suốt bao năm trời...

Cách kể chuyện đầy tinh tế kết hợp với một chủ đề phổ quát về sự mất mát và cách chữa lành vết thương lòng khiến Drive my car nhận được sự đồng cảm lớn từ khán giả quốc tế và khiến bộ phim này đạt được những thành tích lớn tại Oscar - điều mà chưa bộ phim Nhật nào trước đây từng đạt được.

Những đề cử xứng đáng cho 2 bộ phim Bắc Âu

Hai bộ phim đến từ Bắc Âu là The worst person in the world của Na Uy và Flee của Đan Mạch cũng được Viện hàn lâm Mỹ ghi nhận bởi những thông điệp mang tính thế sự hoặc cách kể chuyện vừa đậm tính cá nhân mà vẫn chia sẻ được cái nhìn mới mẻ về cuộc sống vốn có quá nhiều điều bất toàn này.

Lần đầu tiên trong lịch sử giải thưởng Oscar, một bộ phim có thể nhận được 3 đề cử ở 3 hạng mục phim khác nhau, đó là "Phim hoạt hình", "Phim tài liệu" và "Phim quốc tế xuất sắc nhất". Nhưng nếu đã xem Flee, ta phải thừa nhận đó là những đề cử hoàn toàn xứng đáng.

Đạo diễn người Đan Mạch Jonas Poher Rasmussen đã tái hiện cuộc đời của một người đàn ông đồng tính người Afghanistan (Amin Nawabi) dưới hình thức phim tài liệu hoạt hình.

Như một hình thức trị liệu, Amin Nawabi đã lần đầu tiên dám đối mặt với quá khứ đầy mất mát tại quê hương của mình và sau đó quyết định chạy trốn khỏi Afghanistan và lưu vong, tị nạn tại nhiều nước châu Âu trước khi tìm thấy một chốn bình yên và an toàn tại Đan Mạch - nơi anh gọi là "nhà".

Flee nhận được sự hoan nghênh và ca ngợi từ các LHP đến các nhà phê bình với những lời khen tặng cho hình thức kể chuyện, thể loại, cách khai thác chủ đề mang tính thời cuộc về lưu vong, tị nạn chính trị và cả chủ đề đồng tính trong một bộ phim đẹp như một bài thiền.

Đạo diễn Bong Joon Ho cũng đưa bộ phim này vào danh sách phim yêu thích nhất của ông trong năm 2021 và gọi nó là "tác phẩm cảm động nhất mà tôi xem trong năm".

Trong khi đó, The worst person in the world của Na Uy - với 2 đề cử "Phim quốc tế" và "Kịch bản gốc xuất sắc nhất" - lại là một bộ phim lãng mạn hài hơi... đen tối của đạo diễn Joachim Trier. Bộ phim này là hành trình khám phá bản thân của một cô gái trẻ mới bước sang tuổi 30 mà ở đó cô đối mặt với nhiều khoảnh khắc quan trọng làm thay đổi cuộc đời mình.

Bốc đồng, thiếu quyết đoán và đôi lúc mơ hồ không biết mình muốn gì nhưng đồng thời nhân vật chính của bộ phim này cũng mang đến cho người xem niềm vui tận hưởng cuộc sống và nắm bắt trọn vẹn từng khoảnh khắc. Những khát khao đó tràn ngập bộ phim khiến ta tự hỏi bản chất cuộc sống này là gì khiến ta không ngừng khám phá mà vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng?

Đọc thêm

Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới

Bối cảnh Vịnh Hạ Long xuất hiện hoành tráng trên trailer bộ phim “Kong - Skull Island”. (Nguồn: Trailer Kong - Skull Island)
(PLVN) - Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên

NSƯT Hoàng Tùng tri ân bậc sinh thành nhân dịp Tết đoàn viên
Nhân Tết Trung thu 2024 - Tết của tình thân, NSƯT Hoàng Tùng cho ra mắt tác phẩm âm nhạc mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già” với mong muốn tri ân cha mẹ, cũng như nói lên tiếng lòng của những người con hãy luôn trân quý, yêu thương, quan tâm đến đấng sinh thành đang già đi theo tháng năm.

Thưởng lãm không gian Tết Trung thu xưa tại 'Đêm hội Trăng rằm'

Tưng bừng“Đêm hội Trăng rằm" tại Tây Hồ
(PLVN) - Với mong muốn tạo ra không gian văn hóa có ý nghĩa nhân văn cho thiếu nhi và nhân dân Thủ đô, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, văn hóa địa phương năm 2024.

'Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới': Cần ưu đãi cho các nhà làm phim

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề Việt Nam - điểm đến mới của điện ảnh thế giới. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu bề dày lịch sử, văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên phù hợp phát triển du lịch điện ảnh. Trước thực tế đó, để phát triển du lịch từ điện ảnh cần có sự đầu tư rất lớn từ các Bộ, ngành, đồng thời mở rộng liên kết giữa ngành du lịch với các tỉnh, địa phương, doanh nghiệp, các thị trường điện ảnh quốc tế lớn.

Nghệ sĩ lan tỏa sự sẻ chia với đồng bào vùng lũ

Diễn viên Kiều Anh (áo trắng) chuẩn bị đồ tiếp tế cho đồng bào vùng lũ. (Ảnh: NVCC)

(PLVN) - Những ngày qua, cơn bão yagi khiến các tỉnh, thành miền Bắc hứng chịu thiệt hại, thương vong do lở đất, lũ quét. Để san sẻ gánh nặng cùng mọi người, nhiều nghệ sĩ đã đóng góp tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Hành động của họ không chỉ cho thấy một mặt tích cực của đời sống nghệ thuật mà còn có đóng góp rất lớn trong sự phát triển chung của xã hội.

'Bond live in Vietnam' dành toàn bộ số tiền bán vé để ủng hộ đồng bào bị thiên tai

Bond - bộ tứ đàn dây. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Lần đầu tiên Bond - bộ tứ đàn dây nổi tiếng thế giới đến với công chúng Việt Nam trong một sự kiện ý nghĩa để đóng góp cho hoạt động thiện nguyện và tham gia quảng bá cho du lịch Việt Nam. Tiền bán vé của chương trình “Bond live in Vietnam” sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.

'Việt Nam giang sơn gấm vóc' - tỏa sáng tình người trong gian khó!

“Việt Nam giang sơn gấm vóc” - Thương lắm đất Mẹ ơi!". (ảnh Đài PTTH Hà Nội)
(PLVN) - Tự hào về giang sơn gấm vóc của chúng ta càng quyết tâm đồng lòng chung sức hàn gắn vết thương do bão lũ gây ra, tỏa sáng tình người trong gian khó, xây dựng Tổ quốc Việt Nam ngày càng giàu mạnh. Đó chính là thông điệp của chương trình “Việt Nam giang sơn gấm vóc”.

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà

Cánh Diều Vàng 2024 'chắp cánh yêu thương' tại Làng trẻ em SOS ở Khánh Hoà
(PLVN) -  Sáng 10/9, ngay trước thềm lễ trao giải Cánh diều vàng 2024, BTC cùng các nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu và đại diện các doanh nghiệp, doanh nhân đã tham gia thực hiện chương trình thiện nguyện “Chắp cánh yêu thương” tại Làng trẻ em SOS Nha Trang, Trung tâm Bảo trợ xã hội và Công tác xã hội tỉnh Khánh Hòa.

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu

Vang khúc tráng ca lịch sử của ngành cơ yếu (ảnh BTC)
(PLVN) -  Lần đầu tiên công chúng cả nước có cơ hội tìm hiểu sâu sắc hơn về ngành cơ yếu Việt Nam, một ngành cơ mật đặc biệt thông qua chương trình nghệ thuật “Vinh quang thầm lặng 2024”.

'Di sản tình yêu' Thanh Tùng gợi thanh xuân tươi đẹp

Chương trình được kỳ vọng khắc họa rõ nét di sản mà Thanh Tùng để lại.
(PLVN) - Di sản của nhạc sĩ Thanh Tùng chính là tình yêu bởi vì nó không chỉ đề tài ông thường viết mà còn là nơi nhiều người có thể gặp được một tâm hồn đồng điệu với mình, để rồi yêu, để rồi nhớ, để rồi hoài niệm...

"Sinh viên thế hệ mới" theo đuổi đam mê và lý tưởng

Các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo (ảnh VTV).
(PLVN) - Với chọn từ khoá “Dám” chứa đựng đầy tính thử thách, “Sinh viên thế hệ mới 2024” tạo cơ hội cho các bạn trẻ được thể hiện tài năng, cá tính và sự sáng tạo trong việc theo đuổi đam mê và lý tưởng của mình.