Khi nông sản gắn “sao OCOP”…

Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.
Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.
(PLVN) - Bắt đầu từ 3 sao, 4 sao rồi 5 sao, mặt hàng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) giờ đã có “lệnh bài” để dễ dàng vào các hệ thống siêu thị hiện đại ở Việt Nam.

OCOP được đặt ở vị trí trung tâm

Ngay từ khi Chính phủ phê duyệt chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bộ Công Thương đã đưa ra các chương trình xúc tiến thương mại cho OCOP. Theo đó, trong năm 2019 có 12 địa phương (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) được lựa chọn, hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm (GT&BSP)  OCOP.

Năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ 10 địa phương xây dựng điểm GT&BSP OCOP (Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Thuận, An Giang, Long An). Ngoài ra, Bộ cũng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP vào các điểm GT&BSP OCOP khu vực phía Bắc tại tỉnh Hòa Bình, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và Hà Nội. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, các điểm GT&BSP OCOP bước đầu đã được hình thành trên 3 miền của cả nước. Đáng chú ý, các điểm bán này có thể đặt trong khu vực siêu thị và hiện có một số hệ thống nhà phân phối như MM Mega Market, Big C… đã và đang xây dựng các khu vực riêng để trưng bày, GT&BSP OCOP…

Hiện các điểm GT&BSP OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc như tại khu vực: Các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm; điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; Các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; Các khu vực làng nghề truyền thống; Các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp; Các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm...

Bà Nga cũng cho biết, căn cứ vào chương trình của Bộ Công Thương, nhiều địa phương cũng đã lên kế hoạch xây dựng các điểm GT&BSP OCOP bằng hình thức xã hội hóa. Điển hình như Hà Nội hiện đã có 12 điểm GT&BSP OCOP. Năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm nhưng do dịch Covid-19 nên con số này chưa đạt được. Tuy nhiên, trong năm 2021, Hà Nội sẽ phấn đấu có khoảng 60-70 điểm GT&BSP OCOP ...

Được ưu tiên trong siêu thị

Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, siêu thị có chính sách ưu tiên cho các sản phẩm OCOP. Hiện siêu thị này đang bày bán 40 sản phẩm có logo OCOP bắt mắt  và đang hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục để đưa thêm 50 sản phẩm OCOP vào bày bán trên hệ thống Big C và GO!

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, với vai trò là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, Central Retail cam kết duy trì áp dụng chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP, luôn sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng OCOP… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. 

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (sở hữu 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao) cho biết, nhờ tham gia chương trình OCOP, các hoạt động xúc tiến, thương giao của DN được thuận lợi hơn. Quan trọng hơn, các đối tác, nhất là các siêu thị cũng đã tạo điều kiện hơn trong việc tiếp nhận và xem xét mở mã hàng - một điều vốn khá khó khăn với những thương hiệu của DN vừa và nhỏ, truyền thống. “Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các ban ngành, con đường xúc tiến, phát triển sản phẩm OCOP được thuận lợi hơn trông thấy” - ông Ngọc Anh khẳng định. 

Sau gần 5 năm khởi nghiệp, Mắm Lê Gia đã có mặt trên các siêu thị hệ thống lớn trên toàn quốc (Vinmart, Big C, Aeon, Mega Market). Đây cũng là một trong số ít các thương hiệu mắm truyền thống có mặt trên kệ của hệ thống Vinmart+ toàn miền Bắc, đặc biệt đã xuất khẩu đến thị trường khó tính như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

DN này kỳ vọng, sau khi được OCOP 5 sao Quốc Gia sẽ có những chương trình xúc tiến, hỗ trợ để sản phẩm OCOP Quốc Gia có nhiều cơ hội toàn cầu, tiếp cận với nhiều thị trường để vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa nâng tầm văn hóa ẩm thực của quốc gia...

Tin cùng chuyên mục

12 robot bị "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot khác (Ảnh cắt từ video)

Robot 'dụ dỗ bắt cóc' 12 robot khác khỏi phòng trưng bày

(PLVN) - Đoạn video ghi lại cảnh 12 robot cỡ lớn bị "dụ dỗ" và "bắt cóc" khỏi phòng trưng bày bởi một robot nhỏ hơn đã gây xôn xao mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc tưởng chừng như dàn dựng này hóa ra lại là một thử nghiệm AI gây kinh ngạc.

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.