Khi nông sản gắn “sao OCOP”…

Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.
Sản phẩm 4 sao OCOP của Lê Gia ở siêu thị Vinmart.
(PLVN) - Bắt đầu từ 3 sao, 4 sao rồi 5 sao, mặt hàng OCOP (mỗi xã một sản phẩm) giờ đã có “lệnh bài” để dễ dàng vào các hệ thống siêu thị hiện đại ở Việt Nam.

OCOP được đặt ở vị trí trung tâm

Ngay từ khi Chính phủ phê duyệt chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bộ Công Thương đã đưa ra các chương trình xúc tiến thương mại cho OCOP. Theo đó, trong năm 2019 có 12 địa phương (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) được lựa chọn, hỗ trợ xây dựng Điểm giới thiệu và bán sản phẩm (GT&BSP)  OCOP.

Năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục hỗ trợ 10 địa phương xây dựng điểm GT&BSP OCOP (Phú Thọ, Yên Bái, Lạng Sơn, Hòa Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Ninh Thuận, An Giang, Long An). Ngoài ra, Bộ cũng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia Chương trình OCOP vào các điểm GT&BSP OCOP khu vực phía Bắc tại tỉnh Hòa Bình, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk và Hà Nội. 

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, các điểm GT&BSP OCOP bước đầu đã được hình thành trên 3 miền của cả nước. Đáng chú ý, các điểm bán này có thể đặt trong khu vực siêu thị và hiện có một số hệ thống nhà phân phối như MM Mega Market, Big C… đã và đang xây dựng các khu vực riêng để trưng bày, GT&BSP OCOP…

Hiện các điểm GT&BSP OCOP được đặt tại các vị trí có giao thông thuận lợi, đông người qua lại, tập trung nhiều khách du lịch, khu dân cư đông đúc như tại khu vực: Các cửa hàng ở nhà ga, sân bay, bến xe, bến tàu; các trạm; điểm dừng, nghỉ trên cao tốc, quốc lộ; Các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; Các cửa hàng trong khu du lịch, nhà hàng, khách sạn; Các khu vực làng nghề truyền thống; Các khu trung tâm dịch vụ thương mại cấp huyện, cấp xã, các điểm công nghiệp; Các trung tâm hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm...

Bà Nga cũng cho biết, căn cứ vào chương trình của Bộ Công Thương, nhiều địa phương cũng đã lên kế hoạch xây dựng các điểm GT&BSP OCOP bằng hình thức xã hội hóa. Điển hình như Hà Nội hiện đã có 12 điểm GT&BSP OCOP. Năm 2020, Hà Nội dự kiến sẽ khai trương 25 điểm nhưng do dịch Covid-19 nên con số này chưa đạt được. Tuy nhiên, trong năm 2021, Hà Nội sẽ phấn đấu có khoảng 60-70 điểm GT&BSP OCOP ...

Được ưu tiên trong siêu thị

Theo đại diện hệ thống siêu thị Big C, siêu thị có chính sách ưu tiên cho các sản phẩm OCOP. Hiện siêu thị này đang bày bán 40 sản phẩm có logo OCOP bắt mắt  và đang hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục để đưa thêm 50 sản phẩm OCOP vào bày bán trên hệ thống Big C và GO!

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, với vai trò là kênh phân phối cuối cùng đến tay người tiêu dùng, Central Retail cam kết duy trì áp dụng chiết khấu 0% cho các sản phẩm OCOP, luôn sẵn sàng hỗ trợ các cơ sở sản xuất hàng OCOP… trong việc thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu. 

Ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia (sở hữu 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 4 sao và 5 sao) cho biết, nhờ tham gia chương trình OCOP, các hoạt động xúc tiến, thương giao của DN được thuận lợi hơn. Quan trọng hơn, các đối tác, nhất là các siêu thị cũng đã tạo điều kiện hơn trong việc tiếp nhận và xem xét mở mã hàng - một điều vốn khá khó khăn với những thương hiệu của DN vừa và nhỏ, truyền thống. “Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các ban ngành, con đường xúc tiến, phát triển sản phẩm OCOP được thuận lợi hơn trông thấy” - ông Ngọc Anh khẳng định. 

Sau gần 5 năm khởi nghiệp, Mắm Lê Gia đã có mặt trên các siêu thị hệ thống lớn trên toàn quốc (Vinmart, Big C, Aeon, Mega Market). Đây cũng là một trong số ít các thương hiệu mắm truyền thống có mặt trên kệ của hệ thống Vinmart+ toàn miền Bắc, đặc biệt đã xuất khẩu đến thị trường khó tính như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và Hàn Quốc. 

DN này kỳ vọng, sau khi được OCOP 5 sao Quốc Gia sẽ có những chương trình xúc tiến, hỗ trợ để sản phẩm OCOP Quốc Gia có nhiều cơ hội toàn cầu, tiếp cận với nhiều thị trường để vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa nâng tầm văn hóa ẩm thực của quốc gia...

Đọc thêm

Ngày mai, giá xăng có thể giảm?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong kỳ điều hành ngày mai (17/10), giá xăng trong nước được dự báo giảm theo xu hướng thế giới. Cụ thể, giá xăng có thể giảm khoảng 100-150 đồng/lít còn dầu diesel có thể giảm khoảng 150-200 đồng/lít.

Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G, đồng thời kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động
(PLVN) -  Ngày 15/10/2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng 5G, đồng thời kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh dịch vụ di động và chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Viettel trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam, đưa Việt Nam gia nhập Top 5 nước đầu tiên sản xuất được thiết bị mạng 5G.

VNPT Family Safe cùng cha mẹ bảo vệ trẻ an toàn trên không gian số

VNPT Family Safe là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ con trẻ trên không gian mạng
(PLVN) - Với tốc độ lan truyền thông tin độc hại chóng mặt trên Internet, để bảo vệ con trước những mối nguy hại, nhiều phụ huynh trăn trở giữa việc nên hay không nên cấm con sử dụng mạng. Thay vì cấm đoán, việc sử dụng dịch vụ VNPT Family Safe như một phương pháp hướng dẫn, định hình cho con cách dùng mạng an toàn đã giúp cha mẹ đồng hành cùng con trưởng thành trên không gian mạng.

Tắt sóng 2G: Các nhà mạng xử lý thế nào với hơn 700 nghìn thuê bao?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cho đến thời điểm hiện tại còn khoảng hơn 700.000 thuê bao 2G Only. Để xử lý các thuê bao này, các nhà mạng cho biết sẽ chặn thiết bị nhưng vẫn giữ lại tài khoản, thuê bao cho khách hàng, để khách hàng có thời gian chuyển đổi, đảm bảo bảo lưu cho tài khoản của khách hàng.

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara

Cẩn trọng với sản phẩm nhãn hiệu Dr.Nara
(PLVN) - Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, tại nhiều website và fanpage trên mạng xã hội, các sản phẩm mang tên Dr.Nara được giới thiệu, quảng cáo với những từ ngữ có thể gây hiểu nhầm đây là sản phẩm có công dụng điều trị nám, tàn nhang. Kèm theo đó, nhiều website còn sử dụng hình ảnh, thông tin của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, có nội dung rằng sản phẩm “được khuyên dùng bởi các bác sĩ và chuyên gia da liễu hàng đầu Việt Nam”.

Đẩy mạnh nhận diện sản phẩm và kết nối tiêu thụ nông sản, làng nghề tỉnh Hưng Yên

Trao chứng nhận và cúp sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2024 cho 5 sản phẩm, bộ sản phẩm của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh.
(PLVN) - Nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông sản, làng nghề của địa phương, tỉnh Hưng Yên đã triển khai dự án “Hỗ trợ nâng cao khả năng nhận diện sản phẩm, kết nối kênh tiêu thụ nông sản đặc sản, sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề” giai đoạn 2021 - 2025.

9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm tăng 10,5%

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản cho biết, 9 tháng đầu năm nay, trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu (XK) của Việt Nam, tôm mang về kim ngạch XK cao nhất, ước đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Chỉ còn 700.000 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G

Việc tắt sóng 2G sẽ triển khai chính thức từ ngày 15/10. (Ảnh T.Khang)
(PLVN) - Chiều 11/10, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm “Tắt sóng 2G trước giờ G” để trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only sau ngày 15/10/2024.