Khi nhà sản xuất phim, ca nhạc tự “cứu mình”

Khi nhà sản xuất phim, ca nhạc tự “cứu mình”
(PLO) - Vấn nạn đĩa lậu đã khiến người sáng tạo nghệ thuật chân chính không khỏi lao đao. Để đối phó với nạn băng đĩa lậu, nhiều nhà sản xuất phim, ca nhạc đã thay đổi “chiến thuật” không ra băng đĩa mà bán thẳng bản quyền “đứa con cưng” của mình cho nhà mạng.

Ra nước ngoài học “bí kíp” mà vẫn bị vô hiệu hóa
Gần 90% lượng băng đĩa đang lưu hành trên thị trường hiện nay là sản phẩm sao chép lậu. Trung bình mỗi cửa hàng lưu hành không dưới 40.000 - 50.000 đĩa sản xuất sao chép lậu, trong đó bao gồm các loại từ phim, ca nhạc nước ngoài đến tất cả các chương trình sản xuất trong nước. Chỉ cần thấy tín hiệu một sản phẩm nào đó ăn khách thì vài giờ sau, sản phẩm đã bị in sao và nhan nhản trên thị trường với giá rẻ chỉ bằng 1/10 giá băng đĩa chính hãng. 
Ngồi ở một quán cà phê hay trà đá vỉa hè, người ta cũng có thể tha hồ lựa chọn các sản phẩm giải trí qua những “cửa hàng băng đĩa di động”. Chỉ cần một chiếc rổ nhựa đeo bên hông là vô vàn những đĩa nhạc, hài được người bán mang đến tận tay khách hàng ở mọi lúc, mọi nơi, mà hầu hết là các sản phẩm đĩa in sao lậu. Mỗi chương trình CD ca nhạc, phim ảnh có vốn đầu tư sản xuất vài trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng nhưng chỉ kịp phát hành khoảng 2.000 đĩa trong ngày đầu, sau đó xem như là mất trắng. 
Thị trường băng, đĩa lậu là vấn nạn đối với các nhà quản lý và là nỗi sợ hãi của các nhà sản xuất băng, đĩa. Mỗi năm các công ty phát hành băng đĩa đã bị thiệt hại hàng tỷ đồng từ nạn sao chép băng đĩa bất hợp pháp. Với các ca sĩ hay ngôi sao, dù can đảm đến mấy cũng không dám đầu tư lớn cho album của mình mà chỉ sản xuất cầm chừng, chủ yếu để giữ hình ảnh và tên tuổi trong lòng công chúng. Với người tiêu dùng, đời sống văn hóa bị ảnh hưởng do băng đĩa lậu không được kiểm soát… Hơn nữa, băng, đĩa lậu còn đẩy Việt Nam vào danh sách những nước vi phạm bản quyền nhiều nhất thế giới. 
Ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio - Video cho biết: “Trung bình một chương trình audio chúng tôi đầu tư khoảng 100 - 200 triệu đồng, còn quay hình thì khoảng 200 - 300 triệu đồng. Nhưng khi đĩa vừa phát hành, lập tức xuất hiện đĩa sao chép khiến chúng tôi bị thiệt hại rất lớn. Rõ ràng, làm phim, clip ca nhạc không hề là cuộc dạo chơi. Người sản xuất chương trình giống như nghệ sĩ xiếc đang đi trên dây. Thế nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi nghe tin nhà sản xuất này cầm nhà, chủ hãng phim kia vay ngân hàng...
Còn ông “trùm hài” đất Bắc  Phạm Đông Hồng không khỏi ưu tư. Cách đây hơn 10 năm, ông đã ra nước ngoài để học hỏi cách chống sao in băng đĩa lậu như gắn mã vạch, gắn chíp vào sản phẩm… Nhưng về áp dụng tại Việt Nam, tất cả những “bí kíp” đó đều bị “vô hiệu hóa”. “Thời đó, dân mình lấy máy quay quay hình lại trên ti vi rồi sao in ra băng đĩa thì có mã vạch giời cũng bó tay – ông Hồng thất vọng cho biết.
Thay đổi “chiến thuật”
Mặc dù các cơ quan, ban, ngành có tiến hành kiểm tra, tịch thu và xử phạt, nhưng băng đĩa lậu vẫn tràn lan khiến những nhà sản xuất chân chính rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”. Khó có thể chờ cơ quan chức năng “quét” sạch nạn băng đĩa lậu, nhiều nhà sản xuất phim, ca nhạc đã “tự cứu mình” bằng cách thay đổi “chiến thuật”: không ra băng đĩa mà bán thẳng bản quyền “đứa con cưng” của mình cho nhà mạng.
Ekip phim "Tầng 18 +"
Ekip phim "Tầng 18 +" 
Phim sitcom “Tầng 18+” là “đứa con đầu lòng” của Hãng Nghe nhìn Thăng Long bán bản quyền cho Youtube. Đạo diễn Phạm Đông Hồng chia sẻ: “Mấy năm gần đây băng đĩa gần như “chết”, các gia đình ít khi mở đĩa ra xem. Hơn nữa, nạn băng đĩa lậu khiến chúng tôi lao đao. Hiện nay, khán giả cần xem cái gì là “sớt” trên Youtube. Do vậy, chúng tôi phải chuyển sang hướng kinh doanh online những sản phẩm phim ảnh và ca nhạc. “Tầng 18+” chính là dự án đánh dấu bước chuyển mình của chúng tôi”. 
Ngoài “Tầng 18+”, có không ít clip ca nhạc, phim đã bán bản quyền cho nhà mạng. Ví như, Mỹ Tâm đã thành đối tác chính thức của Youtube khi đáp ứng đủ các điều kiện gắt gao từ trang chia sẻ video khổng lồ này. Với sự hợp tác này, Mỹ Tâm không những nâng cao vị thế chuyên nghiệp của mình mà còn có cơ hội quảng bá hình ảnh tới thị trường âm nhạc thế giới cũng như chia sẻ lợi nhuận qua quảng cáo theo lượt like và view.  
Theo luật, “chủ nhân” của các bộ phim, clip ca nhạc đã đăng ký bản quyền sẽ được chia một phần lợi nhuận từ lượt view của người xem cũng như khoản thu được từ các clip quảng cáo đi kèm, bất kể clip được phát trên kênh Youtube hay những trang mạng bất kỳ. Điều này mang lại cho nhà sản xuất, các nghệ sĩ một khoản thu không nhỏ, kích thích họ sáng tạo nghệ thuật mà lại đỡ phải lo “chết” vì nạn băng đĩa lậu. 

Đọc thêm

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức

Cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu tiên được tổ chức. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với mục đích tìm kiếm người đẹp có đủ “sắc, tâm, tài” để quảng bá hình ảnh của tà áo dài Việt Nam, cuộc thi Hoa hậu Di sản áo dài Việt Nam 2024 lần đầu được tổ chức nhằm phát huy vai trò, năng lực của phụ nữ Việt Nam trong tiến trình hội nhập phát triển, quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024

BTC thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc năm 2024. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Liên hoan các ban nhạc toàn quốc năm 2024 là dịp để các nghệ sĩ đến từ mọi miền cả nước quy tụ gặp gỡ, giao lưu học hỏi, chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm trong hoạt động nghệ thuật, nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tiếp tục tạo ra những sản phẩm nghệ thuật có chất lượng phục vụ xã hội.

Quảng bá điện ảnh Việt Nam tại Hollywood

Thứ trưởng bộ VHTT DL Hồ An Phong cùng các nhà làm phim đến từ Việt Nam giao lưu với phó thị trưởng Los Angles.
(PLVN) - Vừa qua, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức chương trình xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới” tại toà nhà hiệp hội các đạo diễn - Tổ hợp Nhà hát DGA, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ.

Lớp học đờn ca tài tử miễn phí tại bến Ninh Kiều

NNƯT Nguyễn Thị Kiều Nga (bên trái) hướng dẫn học viên biểu diễn. (Ảnh: Nguyễn Thuận)
(PLVN) - Tại bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), một không gian văn hóa đờn ca tài tử được duy trì và lan tỏa đều đặn suốt thời gian qua tại lớp học miễn phí do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ tổ chức. Đây không chỉ là nơi học viên học tập thực hành nghệ thuật, còn là không gian giao lưu văn hóa, quảng bá văn hóa truyền thống Nam Bộ.

Khánh Thy là một phiên bản tốt hơn sau cuộc thi 'Tiếng hát Hà Nội'

Khánh Thy được đánh giá cao vì sự nghiêm túc, chỉn chu và có cá tính âm nhạc riêng. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Sau cuộc thi Tiếng hát Hà Nội thì Khánh Thy là một phiên bản tốt hơn, được khán giả biết đến hơn và yêu mến nhiều hơn. “Thành công ở cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023 đã cho tôi một bước đệm vững chắc để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp” - Khánh Thy chia sẻ.

Sắp diễn ra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024

Sắp diễn ra cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024
(PLVN) - Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ 26 - 31/12/2024, chung kết toàn quốc diễn ra ngày 31/12/2024 tại quảng trường tỉnh Bình Thuận. Đêm chung kết cuộc thi sẽ hứa hẹn nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp khung cảnh bắn pháo hoa đón giao thừa chào mừng năm mới.

RHYDER, Anh Tú thăng hoa trong đêm nhạc Prime’s Night Concert

RHYDER, Anh Tú thăng hoa trong đêm nhạc Prime’s Night Concert
(PLVN) -  Chương trình Prime’s Night Concert – Bứt phá từ hôm nay diễn ra tại phố đi bộ Hồ Gươm tối 11/10 thu hút hàng nghìn khán giả phủ kín quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. RHYDER Quang Anh, Voi Bản Đôn Anh Tú và Mỹ Mỹ, ba ca sĩ tham gia chương trình đều sở hữu lượng fan hùng hậu và là những nghệ sĩ đại diện cho thế hệ trẻ đầy năng lượng, dám bứt phá để đạt được thành tựu rực rỡ.

“Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội”- lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (ảnh BTC)
(PLVN) - Chiều 9/10/2024, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ khai mạc “Triển lãm tương tác Cột cờ Hà Nội” và giới thiệu phụ san đặc biệt dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Độc giả có thể thử sức cắt dán và gấp mô hình Cột cờ Hà Nội rồi quét mã QR tương tác và tìm hiểu về lịch sử Thủ đô. Đây là cách làm đầy sáng tạo và tâm huyết để thu hút công chúng, lan tỏa tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến.