Khi nhà sản xuất game show không còn phụ thuộc nhà đài

Game show "Thực khách bá đạo"
Game show "Thực khách bá đạo"
0:00 / 0:00
0:00
Hiện, một số đơn vị phát game show trên YouTube hoặc các nền tảng, ứng dụng riêng do chính họ vận hành. Cách làm này giúp nhà sản xuất thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhà đài. Nhưng việc kiểm soát nội dung vẫn là vấn đề ít nhiều gây băn khoăn.

Hướng đi “mở” cho các nhà sản xuất

Nhà sản xuất (NSX) FPT Play vừa cho ra mắt show Đẳng cấp thực khách, phát trên ứng dụng do chính đơn vị này sản xuất. Theo kế hoạch, NSX này sẽ tiếp tục phát triển nhiều game show trong thời gian tới. MCV có ứng dụng Netlove, phát nhiều show do đơn vị này sản xuất như: Thực khách bá đạo, Bước ra ánh sáng, Sống thật… Các chương trình trên cũng được phát trên YouTube.

Trong khi đó, NSX Perfect Universe phát Tỏ tình hoàn mỹ, Lớp học hoàn mỹ trên YouTube. Sàn đấu game thủ là game show đầu tiên dành cho game thủ, phát trên ứng dụng POPS. Muốn ăn phải lăn vào bếp là chương trình cũng do POPS kết hợp với Trường Giang sản xuất, phát trên YouTube.

Trước đây, game show thường được phát trên sóng truyền hình. Các khung giờ dành cho đối tượng này cũng bị giới hạn. Số kênh thu hút lượng người xem lớn cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay như: VTV3, HTV7, THVL1. Hầu hết NSX đều mong có được khung giờ đẹp, chủ yếu vào cuối tuần, để thu hút người xem. Vì thế, tình trạng xếp hàng, chờ đợi liên tục diễn ra. Có show đã sản xuất, phải chờ đến vài tháng mới được lên sóng là chuyện bình thường.

Hiện, cách thức phát hành mới giúp một số NSX thoát khỏi sự bất tiện này. Ngoài ra, không gian số còn tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất tiếp cận khán giả với phạm vi rộng, không bị giới hạn không gian. Không những phát chương trình do chính mình sản xuất, họ còn hướng tới việc sẽ kết hợp với các đơn vị sản xuất khác để phát sóng nhiều chương trình khác, nhằm đa dạng hóa nguồn sản phẩm phục vụ khán giả.

Bà Thạch Thị Kim Ngân (Giám đốc sản xuất chương trình Đẳng cấp thực khách) chia sẻ: “Phát sóng trên nền tảng trực tuyến sẽ ngày càng phát triển, chiếm ưu thế. Đó là tương lai có thể nhìn thấy được. Chúng tôi chủ động được khung giờ, lịch phát. Ngoài ra, nền tảng cũng giúp chúng tôi xác định được chính xác khán giả, theo từng lứa tuổi, giới tính. Từ đó, chúng tôi có thể phát triển những nội dung phù hợp với đối tượng khán giả mình hướng đến”.

Hình ảnh trong show "Muốn ăn phải lăn vào bếp"

Hình ảnh trong show "Muốn ăn phải lăn vào bếp"

Hai mặt của vấn đề

Ông Vũ Thành Vinh (Giám đốc Truyền thông Khang) nói, hiện khán giả ngày càng được trẻ hóa. Với thế hệ này, thiết bị di động, mạng internet trở nên quen thuộc, gần gũi hơn so với truyền hình truyền thống. Vì thế, việc các NSX lần lượt theo đuổi xu hướng mới là điều tất yếu.

Theo thống kê vào năm 2021 của Digital, Việt Nam có đến 70 triệu dân sử dụng internet. Theo Kantar TNS, trung bình người Việt Nam xem các kênh truyền hình do các nhà đài phát 2,3 tiếng/ngày (năm 1999). Hai thập niên sau, số thời gian xem các kênh hình là 2,5 tiếng, nhưng trong đó các kênh do các đài truyền hình phát chỉ còn chiếm 1,2 tiếng/ngày, thời gian trên không gian mạng là 1,3 tiếng/ngày.

Google cũng nhận định xu hướng xem video YouTube trên ti vi kết nối mạng của người Việt tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tăng trưởng cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Những con số biết nói này hoàn toàn là căn cứ để các đơn vị ngày càng phát triển các show trên môi trường số.

Tuy nhiên, ông Vũ Thành Vinh cũng chỉ ra một số lo ngại, trăn trở xoay quanh hình thức phát hành này. Trước nhất, nội dung giải trí trên môi trường số hiện tại rất nhiều và đa dạng. Vì thế, khi hòa vào dòng chảy này, buộc NSX phải chạy theo xu hướng để thu hút sự chú ý của người xem. “Xu hướng trên môi trường số rất khó nói được. Chưa chắc nội dung hay khán giả đã thích”, ông Vinh nói.

Việc tăng tính hài hước là phương án dễ dàng được lựa chọn. Nhưng điều này cũng khiến nội dung bị xem nhẹ, dễ dãi hơn. Khán giả được đặt vào vị trí chủ động hơn. Không giống như ti vi, người xem chỉ có thể xem từ đầu đến cuối, nhưng với chương trình phát trên môi trường số, khán giả thường có xu hướng lướt nhanh hơn, và chỉ xem những gì họ thích. Vì thế, nội dung NSX truyền tải có thể không đến được với khán giả trọn vẹn.

Với những chương trình này, kiểm duyệt nội dung vẫn là vấn đề gây băn khoăn. Thực tế, việc kiểm soát nội dung phát trên môi trường số vẫn chưa có giải pháp rốt ráo tại Việt Nam, vì luật chưa quy định chặt chẽ. Bà Thạch Thị Kim Ngân chia sẻ: “Về nội dung, chúng tôi vẫn có kiểm duyệt nhằm đảm bảo khi phát sóng phải phù hợp, văn minh như khi phát truyền hình. Không có việc chương trình phát trên YouTube, mạng thì nội dung sao cũng được”.

Nhưng thực tế cũng có một số trường hợp đã xảy ra và đáng lưu tâm. Đơn cử như chương trình Tỏ tình hoàn mỹ, dính hàng loạt scandal: nam chính nghi vấn có bạn gái vẫn lên show hẹn hò; Phạm Đình Thái Ngân bị chỉ trích vì dùng nụ hôn để thử tình cảm của bạn chơi nữ… gây ồn ào trong dư luận. Trước đây, cũng từng có một số vụ NSX khi phát lại chương trình trên YouTube lại giữ những tình tiết, phát ngôn sốc (vốn đã được cắt gọt trước khi lên sóng) để gây chú ý, câu view.

Đây là xu hướng phát triển tất yếu. Trách nhiệm, tầm nhìn của NSX buộc phải được đặt ở vị trí hàng đầu. Ông Bửu Điền (NSX Điền Quân) cho rằng nền tảng phát có thể khác nhau, nhưng việc sản xuất nội dung, tính thẩm mỹ luôn phải được cân nhắc kỹ lưỡng, với mục tiêu đặt lợi ích của khán giả lên hàng đầu. Cơ chế luật cũng cần được hoàn thiện để đảm bảo thúc đẩy sự phát triển lành mạnh.

Đọc thêm

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.