Khi “nhà đèn” coi niềm tin là chiến lược

Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh:"Chúng tôi không ngừng đổi mới vì gần 11 triệu khách hàng của chính mình"
Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh:"Chúng tôi không ngừng đổi mới vì gần 11 triệu khách hàng của chính mình"
(PLO) - Gần 1 thập kỷ theo đuổi mục tiêu “Vì sự phát triển cộng đồng”, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giờ đã thay đổi tư duy từ cấp điện thuần tuý sang chăm sóc khách hàng, coi khách hàng là trung tâm như chính câu slogan (hành động): “Vì niềm tin của bạn” mà “Tổng” này vừa công bố.

Coi trọng văn hóa doanh nghiệp 

Dịp cuối năm, công việc dù lu bu nhưng EVNNPC từ người đứng đầu cho tới những anh công nhân áo cam, mũ vàng... vẫn có thói quen dành ra một số ngày để “đáp lễ” khách hàng. Việc tri ân người dùng điện, đối tác kinh doanh... giờ không đơn thuần là sự có đi, có lại mà là một nét đẹp văn hóa của người “nhà đèn”.

Hơn thế, câu chuyện trên còn cho thấy, yếu tố văn hóa đang được ngành Điện lưu tâm, bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ý thức văn hoá là nền tảng của phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Các giá trị văn hoá doanh nghiệp nếu được tạo dựng chắc chắn sẽ đảm bảo cho mọi đổi mới thành công.

“Làm tốt việc đổi mới văn hoá doanh nghiệp là một trong những cách tốt để chúng tôi đổi mới doanh nghiệp của mình, đổi mới kinh doanh từ gốc”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh. 

Ngoài ra, người đứng đầu EVNNPC còn chứng mình vấn đề vừa nêu là điều ông cùng các cộng sự đang rất quan tâm khi cho hay, từ lâu “Tổng” này đã ý thức xây dựng một chiến lược có tên “Hành trình văn hoá EVNNPC”, với mong muốn đó là “thanh ray” dẫn đường mọi hành động. 

Cụ thể, trong Tổng công ty, những ai có vai vế, trọng trách cũng đều biết tới “Tài liệu văn hóa lãnh đạo EVNNPC” để bám theo mà dẫn dắt, điều hành đơn vị. Rộng hơn - cả vạn lao động tại hàng chục tỉnh, thành miền Bắc, ai ai cũng có trách nhiệm đọc, hiểu và làm việc theo “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa doanh nghiệp”, với những chuẩn mực trong giao tiếp, xử sự trước khách hàng và đối tác... 

Những người công nhân áo cam lành nghề đã giúp EVN "Thắp sáng niềm tin" suốt chặng đường hơn 60 năm qua
Những người công nhân áo cam lành nghề đã giúp EVN "Thắp sáng niềm tin" suốt chặng đường hơn 60 năm qua

EVNNPC ngoài ra còn khuyến khích văn hóa học tập để tăng cường kiến thức quản trị, phát triển nguồn nhân lực... phục vụ hội nhập, phát triển. Với những yêu cầu đó, doanh nghiệp đang muốn hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu dịch vụ hàng đầu trong ngành Điện và tăng niềm tin của EVN trong mắt khách hàng. 

“Khi khởi tạo niềm tin có nghĩa là bạn đang nỗ lực gầy dựng những điều tốt đẹp. Và hãy nghĩ xem, khi được hợp tác cùng ai mà biết chắc người đối diện đáng tin cậy, cảm giác bạn thế nào? Với chúng tôi, dù kinh doanh hay lúc điều hành doanh nghiệp đều theo phương châm đó, để khách hàng có thêm niềm tin ở mình”, lời ông Quỳnh.

Tư duy mới, khẩu hiệu mới...

Ngoài yếu tố văn hóa, mỗi khi đã nhấn mạnh hai chữ “niềm tin” có nghĩa  là doanh nghiệp đang muốn được lòng khách hàng và chuyển hướng coi khách hàng là trung tâm trong mọi dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.

“Trước đây, khi còn thiếu điện, ngành Điện cung cấp thế nào, khách hàng nhận thế đó. Ngành Điện khi đó bỗng dưng... “quan trọng” vô cùng! Nhưng giờ, cung - cầu đã thay đổi, cả ngành Điện và EVNNPC cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm vì đó là sự tồn tại. Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập, đất nước có bao nhiêu ngành dịch vụ, họ thay đổi cả, chẳng lẽ mình mãi vậy sao?”, Chủ tịch EVNNPC trăn trở.

Như một sự tất yếu, khi tư duy cũ một thời đã đổi thì khẩu hiệu hành động (slogan) của “Tổng” này cũng phải đổi theo cho phù hợp. Cụ thể, bảy năm trước, Tổng công ty từng dùng khẩu hiệu EVNNPC “Vì sự phát triển cộng đồng” nhưng giờ, câu này đã cũ khi EVNNPC hồi cuối năm ngoái đã chính thức loan báo slogan mới của mình, với 5 chữ đầy quyết tâm: “Vì niềm tin của bạn”.

Chăm sóc khách hàng chu đáo cũng là cách để EVNNPC "Vì niềm tin của bạn"
Chăm sóc khách hàng chu đáo cũng là cách để EVNNPC "Vì niềm tin của bạn"

Lý giải về sự thay đổi cách nghĩ có tính bước ngoặt nêu trên, ông Quỳnh nói, EVNNPC đặc biệt đề cao giá trị con người, triết lý về con người, với phương châm: Con người là trước tiên, khách hàng là trung tâm, văn hoá là nền tảng của sự phát triển. 

“Ngày xưa, khi tỷ lệ dân có điện thấp, chúng tôi phải nỗ lực cấp điện vì mục tiêu phát triển cộng đồng xã hội. Nhưng giờ, khi điện lưới quốc gia đã được đưa tới 100% số huyện, 100% số xã và 98,3 số hộ dân nông thôn, thì mình phải tìm cách nâng giá trị dịch vụ lên để khẳng định ngành Điện đang nỗ lực làm cho mọi điều trở nên tốt hơn, chuẩn hơn “Vì niềm tin của bạn”. “Bạn” tức là gần 11 triệu khách hàng của EVNNPC”, ông Quỳnh giải thích.

Ở đây, thoạt tiên khi nghe slogan của EVNNPC và để cạnh bên slogan của EVN - “Thắp sáng niềm tin”, thì thấy khác nhau về mặt âm tiết, nhưng ngẫm kỹ mới thấy triết lý kinh doanh, tình thần hành động của EVN và EVNNPC hoàn toàn là chỉnh thể, chung một sứ mệnh và muốn mang tới một niềm tin vững chắc cho khách hàng, thông qua những giá trị dịch vụ mà ngành Điện không ngừng hoàn thiện.

“EVN nếu ví như là một ngọn đuốc “Thắp sáng niềm tin” cho tương lai của đất nước, thì EVNNPC chắc chắn là một phần của ánh lửa đó”, Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh khẳng định.

Mỗi lãnh đạo là một đại sứ văn hoá

Văn hoá lãnh đạo phản ánh đặc trưng văn hoá của doanh nghiệp. Do đó, mỗi lãnh đạo phải là một đại sứ văn hoá đích thực của EVNNPC, nói tiếng nói chung của EVNNPC, hành động với cam kết của EVNNPC theo hệ thống giá trị cốt lõi và niềm tin chung của tổ chức... Đội ngũ lãnh đạo và quản lý các cấp NPC cũng cần không ngừng học tập, phát triển phong cách của mình theo các đặc trưng mang tính đại diện cho bản sắc văn hoá lãnh đạo của Tổng công ty, với 4 giá trị: Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”, Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).