Khi người mua và người bán cùng hướng về trái cây sạch

Một cửa hàng trái cây ở chợ Bến Thành chuyên cung cấp trái cây nhập và trái cây nội cao cấp.
Một cửa hàng trái cây ở chợ Bến Thành chuyên cung cấp trái cây nhập và trái cây nội cao cấp.
(PLO) - Nhu cầu tiêu thụ trái cây sạch, không ngậm hóa chất tại TP HCM là rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, nhiều nhà vườn, cơ sở kinh doanh đã nghĩ ra những phương pháp hiệu quả đưa trái cây sạch đến tận tay người tiêu dùng.

Mang trái cây sạch từ vườn về nhà

Tình hình trái cây không nguồn gốc xuất xứ, trái cây ngậm hóa chất là một thực trạng khá phổ biến trên thị trường. Để bảo vệ gia đình sức khỏe của chính mình và gia đình, nhiều người sẵn sàng chi ra số tiền nhiều hơn giá thị trường để mua được trái cây sạch.

Nhằm đáp ứng nhu cầu về trái cây an toàn cho người tiêu dùng TP HCM, khá nhiều hình thức cung cấp trái cây sạch đã ra đời. Phổ biến và cao cấp nhất phải kể đến những cửa hàng trái cây nhập ngoại trải đều trên địa bàn thành phố.

Từ khoảng 2 năm nay, hệ thống các cửa hàng trái cây sạch nhập ngoại và cửa hàng online đã phát triển rất mạnh. Tuy giá thành trái cây bán tại những cửa hàng này có cao hơn giá thị trường, giá các siêu thị, nhưng vẫn thu hút được nhiều khách hàng khá giả do họ tin cậy vào độ an toàn. 

Chị Nguyễn Quỳnh Vân, chuyên phân phối trái cây nhập khẩu cho một số cửa hàng trên địa bàn TP HCM cho biết, theo kinh nghiệm của chị, trái cây nhập về sẽ phân phối những hàng loại một, tươi ngon, đảm bảo nhất cho các cửa hàng trái cây nhập uy tín, sau đó, những loại 2, 3 sẽ phân phối dần đến siêu thị, các cửa hàng nhỏ hơn, ra chợ… Hiện nay, có mức giá cao nhất phải kể đến các cửa hàng trái cây ngoại nhập ở chợ Bến Thành, nơi mà chỉ những khách hàng cao cấp mới dám đến mua ăn, hoặc sử dụng cho nhu cầu tặng, biếu.

Với các mặt hàng cây trái trong nước, nhiều người kinh doanh online, offline muốn đưa trái cây sạch thực sự đến tay người tiêu dùng đã nảy ra cách liên kết với các nhà vườn để xây dựng mô hình sản xuất trái cây sạch chuyên cung cấp cho người dùng.

Theo mô hình này, nhà nông tại các vườn ở Đà Lạt hoặc các điểm ngoại thành thành phố như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh… sẽ xây dựng mô hình trồng cây trái hữu cơ, thủy canh theo chuẩn an toàn, không hóa chất độc hại. Chủ cửa hàng sẽ đến tận vườn kiểm chứng, thu thập hình ảnh, sau đó thu mua và cung cấp cho người tiêu dùng. Tất nhiên, với quy trình này, giá thu mua cao hơn, giá bán cũng cao hơn, nhưng người tiêu dùng được thuyết phục, tin tưởng nên vẫn chấp nhận mua. 

Đặc biệt, hiện nay hầu hết các cửa hàng trái cây sạch đều có website, trang mạng xã hội, người mua chỉ cần lên chọn thực đơn trái cây hàng ngày và đặt hàng, sẽ có người mang đến tận nhà, rất tiện lợi. Chị Cẩm Tiên, chủ shop trái cây Xanh ở quận Gò Vấp cho biết, dù giá bán cao gấp rưỡi, gấp đôi các loại củ quả ngoài chợ, nhưng doanh thu mỗi ngày của chị cũng không dưới 2 triệu đồng, chứng tỏ nhu cầu về trái cây sạch nhà vườn là rất cao.

Đem người tiêu dùng đến tận vườn cây trái

Bên cạnh mô hình “đem trái cây từ vườn đến nhà”, mới đây, TP HCM  xuất hiện thêm mô hình “đem người mua đến tận vườn cây ăn trái”. Mô hình này do anh Nguyễn Chí Cường, một kĩ sư nông nghiệp ở quận 12 áp dụng. Nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu sử dụng trái cây sạch của người dân thành phố, anh Cường đã lập ra trang trại Nguyễn Thành Đại ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 ngay vùng cận thành phố, với 4 khu vườn, tổng diện tích trên 5000m2.

Khác với các khu tham quan sinh thái, mô hình anh Cường áp dụng là theo hướng tham quan, “mục sở thị” cả công nghệ trồng cây ăn trái sạch. Ngoài lối đi sạch sẽ, chỗ ngồi ăn trái cây, uống trà, thưởng thức trái cây không qua xử lý hóa chất, chất tăng trường… hái tại vườn, khách tham quan có thể mua về các giống cây sạch được ươm trong chậu để về nhà trồng.

Sự thú vị của mô hình đã thu hút một lượng lớn người dân thành phố đến tham quan, mua trái cây và cây giống hàng ngày. Anh Cường cho biết, chỉ hơn 1 tháng sau ngày mở cửa, trang trại đã tiếp một lượng khách lớn, lên đến 300 khách/ ngày, và hiện các giống cây sạch đang chưa đủ so với nhu cầu của khách. 

Hiện một số nhà vườn khác ở Hóc Môn, Củ Chi cũng đang lên kế hoạch cho việc đưa người dân đến tận vườn cây trái, lựa chọn trái cây sạch về dùng. Ông Nguyễn Văn Trí, chủ nhân một vườn ươm cây trái rộng 4000m2 ở Củ Chi cho biết, ông chuyên cung cấp trái cây hữu cơ cho một chuỗi cửa hàng trái cây sạch ở TP HCM, và thi thoảng chuỗi cửa hàng này cũng tổ chức đưa khách hàng thân thiết xuống tận vườn cây trái để chứng kiến quy trình trồng trọt, thu hoạch trái cây sạch. Sắp tới, gia đình ông dự định mở rộng thêm mô hình này, thu hút nhiều khách tham quan hơn.

Có lẽ, TP HCM là nơi chứng kiến rõ nét hiệu quả của mô hình kết nối cây trái, rau củ sạch từ nhà vườn đến tay người tiêu dùng. Trên thực tế, vẫn còn tồn tại không ít tình trạng trái cây bẩn “núp bóng” trái cây sạch trôi nổi trên thị trường, nhưng dù thế nào, đây vẫn là dấu hiệu đáng mừng, khi thị trường thông minh, tự điều tiết, người mua, người bán biết kết nối để tìm đầu ra, đầu vào.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).