Khi người đẹp… bán danh!

Ảnh mang tính chất minh họa.
Ảnh mang tính chất minh họa.
(PLO) - Không ít người đẹp hiện nay tìm kiếm danh hiệu với mục đích rõ ràng. Người thì để khẳng định giá trị bản thân, để tiến vào showbiz dễ dàng hơn, để làm kinh doanh… và cũng có những người đẹp cố tìm danh hiệu với mục đích làm - chuyện - khác, như "buôn phấn, bán hương" chẳng hạn!

Các cuộc thi nhan sắc vẫn ồ ạt diễn ra và cuộc thi nào cũng đông đúc người đẹp tham dự. Sau mỗi cuộc thi, ngoài danh hiệu Hoa hậu, Hoa khôi, Á hậu, Á khôi thì còn có hàng loạt giải thưởng phụ khác. Nói chung, mỗi cuộc thi kết thúc sẽ có vài chục người đẹp có danh hiệu xuất hiện. Bởi vậy có người nói, bây giờ ra ngỏ là gặp hoa hậu!

Danh hiệu đúng nghĩa không phải từ trên trời rơi xuống, nó là một món quà xác tín cho những nỗ lực và tài năng của người đạt được nó. Rõ ràng, người ta phải trải qua một thời gian luyện tập vất vả, trải qua những cuộc tranh tài cam go tại các cuộc thi thố và phải là người chiến thắng thì mới có được danh hiệu. Nói chung, đó là hành trình gian nan.

Nhưng cũng có những trường hợp, người ta có danh hiệu rất dễ dàng. Đó là danh hiệu mua bằng tiền hoặc đổi bằng tình. Và cũng có những danh hiệu có được sau những cuộc "thi chui", tại các cuộc thi mà đôi khi quy mô của nó không khác gì cái hội chợ làng!

Sau khi đã sở hữu danh hiệu rồi thì mục đích sử dụng của mỗi người cũng không hề giống nhau. Có người xem danh hiệu là bàn đạp để tiến thân vào showbiz, làm người mẫu, đóng phim, trở thành người đại diện cho các nhãn hàng - đa số người đẹp có danh hiệu hiện nay đi theo xu hướng này; cũng người thì cần danh hiệu để kinh doanh, họ kinh doanh đủ thứ, từ nhà hàng, thời trang cho đến bất động sản… Và không có gì phải bàn cãi nhiều về những mục đích đó, đơn giản là họ dùng danh hiệu làm gì cũng được, miễn đừng vi phạm đạo đức, pháp luật!

Song cũng có những trường hợp người đẹp lợi dụng danh hiệu để mưu cầu bất chính. Điển hình nhất là vụ các người đẹp trong đường dây mại dâm nghìn đôla mà công an đã xử lý thời gian qua. Hay cách đó không lâu, có trường hợp của "hoa hậu lừa đảo" khi cô này đoạt hàng chục tỷ của đại gia nào đó nhờ vào cái danh hoa hậu của mình …

Người ta hay nói xung quanh người đẹp có rất nhiều cám dỗ. Với người đẹp lại có danh hiệu thì những thứ cám dỗ đó còn mảnh liệt gấp bội! Nhưng rõ ràng là việc có sa vào những cám dỗ hay không và sử dụng danh hiệu như thế nào là tùy vào ý thức của người đẹp.

Có ý kiến rằng, danh hiệu như chiếc áo của người sở hữu nó, vì thế phải giữ gìn nó thật sạch sẽ, thơm tho. Đương nhiên, trừ những người đẹp không biết xấu hổ!
Cùng nghe những người đẹp chia sẻ quan điểm về vấn đề nóng này: 

Siêu mẫu Hà Anh: Đừng đổ cho cám dỗ!

"Giá trị của những danh hiệu đối với người đẹp chỉ thực sự tồn tại và có ý nghĩa khi họ chiến thắng tại cuộc thi một cách công tâm và thuyết phục chứ không phải từ những cuộc mua bán. Rồi sau đó, danh hiệu sẽ có thêm ý nghĩa nếu như người sở hữu nó có thể tiếp tục chinh phục công chúng bằng cả tài năng và trái tim của mình qua những việc làm có ý nghĩa và thiết thực.
Chuyện người đẹp sử dụng danh hiệu của mình để đóng quảng cáo, để kinh doanh, để dự sự kiện có cát-sê… thì không có gì phải lên án họ cả. Việc một người biết tự chăm lo cho cuộc sống của mình bằng lao động chân chính, bằng công sức và nỗ lực thì đó là chính đáng.

Tuy nhiên, việc người đẹp dùng hình ảnh và danh hiệu của mình cũng nên được tiết chế và hợp lý để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, đặc biệt là đối với giới trẻ. Và chúng ta không nên đổ lỗi là người đẹp có danh hiệu thì có nhiều cám dỗ xung quanh nên dễ sa ngả. Bởi điều đáng quan tâm đến hơn là liệu vì danh hiệu và nhiều thứ hào quang thật, ảo có làm ta đánh mất mình hay không. Cám dỗ ở đâu cũng có nhưng lựa chọn là do mỗi người.

Còn về trường hợp những người đẹp có danh hiệu lại dính vào những việc làm phi pháp, "bán dâm", tôi nghĩ họ cũng giống như bao công dân khác vi phạm pháp luật, hoặc có những sự lựa chọn chưa đúng đắn trong cuộc sống mà thôi. Và đương nhiên khi phạm pháp, họ sẽ bị bắt và xử lý.

Song, dù là danh hiệu gì, người mang nó cũng là một con người, bất hoàn hào như tất cả chúng ta. Bởi vậy chúng ta không thể trông chờ việc họ phải hoàn hảo không tì vết mọi lúc mọi nơi. Đôi khi vấp váp và vượt qua, học từ những vấp váp này giúp con người thay đổi, và hoàn thiện chính mình".

Hoa hậu Đông Nam Á Diệu Hân: Danh hiệu là một lợi thế

"Người đẹp có danh hiệu sẽ được giao lưu, tiếp xúc với nhiều giới, họ có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp bản thân bằng nghề này hay nghề khác. Như Hân, nhờ danh hiệu mà Hân có cơ hội và thuận lợi hơn trong việc kinh doanh shop thời trang, nhà hàng. Bởi danh hiệu tạo nên độ uy tín và tin cậy nhất định cho người sở hữu nó. Đó là chưa kể, người có danh hiệu thì được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, người đẹp có danh hiệu không nên chỉ biết chăm chăm lo làm giàu cho bản thân mình, bởi họ đều mang một sứ mệnh khi tham gia cuộc thi. Điển hình là sứ mệnh cộng đồng. Thế nên, ngoài những hoạt động cá nhân thì các người đẹp phải biết hướng đến cộng đồng bằng những hoạt động xã hội có ích. Như không riêng gì Hân, mà nhiều người bạn, là những hoa hậu, hoa khôi khác cũng vậy, ngoài việc lo cho bản thân, gia đình thì họ luôn có quỹ riêng dành cho công tác xã hội.

Việc người đẹp sử dụng danh hiệu với mục đích thế nào thì còn tùy vào ý thức mỗi người. Gần đây có những trường hợp người đẹp có danh hiệu bị lên án vì những việc làm phi pháp, như bán dâm. Điều này đã tạo nên sự thiếu thiện cảm hơn với các người đẹp, vốn xưa nay đã bị nhiều thị phi, tai tiếng. Nhưng thật ra, đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ trong số các người đẹp có danh hiệu, chưa kể là phần đông trong số đó đều là những danh hiệu ảo, những người tự phong.

Ai làm người ấy trả giá, Hân không phán xét gì nhiều nhưng rõ ràng, làm những điều trái với pháp luật thì chắc chắn không được hoan nghênh. Đó là chưa kể, người đẹp có danh hiệu thì phải chăm sóc cho danh hiệu của mình ngày càng tỏa sáng chứ không phải dìm nó vào bùn nhơ"!

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.