Khi nghệ thuật dùng đồng tính để câu khách?

Dù đã có cái nhìn khá cởi mở về chủ đề đồng tính (LGBT), nhưng Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, văn học nghệ thuật vẫn đang rất dè dặt trước “vùng đất mới ” này.

Dù đã có cái nhìn khá cởi mở về chủ đề đồng tính (LGBT), nhưng Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á khác, văn học nghệ thuật vẫn đang rất dè dặt trước “vùng đất mới ” này.

Khi đồng tính bị đồng nghĩa với câu khách

Khoảng hơn 10 năm trở lại đây sau “Một thế giới không có đàn bà” của nhà văn Bùi Anh Tấn (năm 1999), chủ đề đồng tính này liên tiếp được các nhà văn khai phá với sự ra đời của một loạt các tác phẩm như: “Chuyện tình của Lesbian và Gay” của Nguyễn Thơ Sinh, “Song song” của Vũ Đình Giang, “Bóng” của Nguyễn Văn Dũng...  

Nhọc nhằn, được đón nhận không rầm rộ nhưng dù sao những tác phẩm này cũng đã tạo ra những tiếng vang nhất định trong dòng chảy của văn học nói chung. Ở góc độ điện ảnh, kịch trường, chủ đề đồng tính cũng được các đạo diễn chú ý đến, đưa vào các bộ phim, vở kịch của mình, tuy không nhiều.

Hình minh họa
Hình minh họa

Tại sao những người làm nghệ thuật, các văn sĩ lại không mặn mà với chủ đề đồng tính? Đó là một trong những câu hỏi được nhiều tác giả trong những lĩnh vực nghệ thuật khác nhau đã đặt ra. Trang Hạ - tác giả của hai tác phẩm viết về người đồng tính “Những đốm lửa trên vịnh Tây Tử” và “Thế giới không đàn bà” cho rằng: "Khi viết về LGBT, bản thân tác giả chúng tôi cũng bị dư luận kỳ thị, hay có người chỉ coi đó là chiêu trò để câu khách".

 Nhận định này không hẳn phi cơ sở khi tiểu thuyết "Một thế giới không có đàn bà" nhà văn Bùi Anh Tấn đã từng bị 3 nhà xuất bản cự tuyệt, bị sửa đoạn kết trước khi in; “Không và sắc” trước khi đến được với bạn đọc cũng bị "lưu đầy" ở 5 nhà xuất bản…

Một trở ngại nữa khiến cho văn học nghệ thuật về đề tài LGBT đi được vào lòng người, thậm chí còn gây tác dụng ngược làm tăng sự kỳ thị của xã hội, đó là do chủ đề đồng tính đã bị khai thác một cách nhảm nhí, dễ dãi nhằm mục đích câu khách, gây cười. Trong khi đó, cuộc đời của những người đồng tính luôn đầy nước mắt và tủi hổ.

Nhà văn Bùi Anh Tấn trong một lần trả lời trả lời báo giới cách đây không lâu đã nói rằng muốn tác phẩm về LGBT “sống” được thì “không đơn giản lấy chuyện đồng tính ra để câu khách, mà cần phải là tác phẩm có giá trị văn chương nhất định. Hiện có một số tác phẩm viết về đồng tính nhưng từ câu chữ đến nội dung quá dễ dãi. Điều này không chỉ trong văn chương mà trên các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh là rõ nét nhất.”

Lời nhận định của nhà văn không sai khi gần đây hàng loạt các phim Việt Nam có nhắc đến đồng tính như “Cảm hứng hoàn hảo”, "Nàng men chàng bóng"… đã bị xếp vào hàng thảm họa. Đến nỗi, một vị đạo diễn đã từng lên tiếng rằng “có cảm giác chính những người làm ra những bộ phim, nhân vật này không có kiến thức và có cái nhìn lệch lạc về đồng tính, nên nhân vật của họ khi xem cứ thấy… nổi da gà”.

Cái sự nổi da gà mà vị đạo diễn nhắc tới ở đây chính là suy nghĩ ngớ ngẩn của người làm phim, khi họ đòi chữa bệnh cho người đồng tính. Trong khi ở thời đại bùng nổ thông tin, kiến thức, nhiều người đã hiểu đồng tính không phải là bệnh, đồng tính là thiên hướng tình dục tự nhiên trong mỗi con người ngay từ khi được sinh ra. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã loại đồng tính ra khỏi danh sách căn bệnh từ năm 1990.

Hiểu, chia sẻ rồi hẵng làm   

Sẽ là thảm họa khi tác giả văn học nghệ thuật viết, làm về những chủ đề mà bản thân còn hiểu một cách lờ mờ, phiến diện. Đây là nguyên tắc chung cho tất cả chứ không riêng gì chủ đề đồng tính. Tuy nhiên, hiện nay khi nói đến cộng đồng LGBT, hình dung trước nhất sẽ là những con người trai chẳng ra trai gái chẳng ra gái, ẻo lả, thậm lừa đảo, trộm cướp, nhẹ nhàng hơn thì cũng suốt ngày ẩn nấp trong bóng tối, khóc than kể lể… Và văn học, nghệ thuật cũng không tránh khỏi lối mòn tư duy này.

Đạo diễn sân khấu Bùi Như Lai chia sẻ, trước năm 2006, anh rất kỳ thị những người đồng tính. Chỉ khi được tiếp xúc và làm việc với các tổ chức quốc tế về quyền của người đồng tính, anh mới thay đổi nhận thức. Cũng từ đó, anh dành nhiều thời gian, tâm huyết để sáng tác các tác phẩm về LGBT và được cộng đồng nhiệt tình đón nhận

Theo TS Chu Văn Sơn – ĐH Sư phạm HN sở dĩ hiện nay vẫn tồn tại khoảng trống lớn trong văn học nghệ thuật về đề tài LGBT bởi người làm nghề thiếu tính chủ động, ý thức tìm tòi, thể hiện. “Muốn viết hay về đồng tính cần đi từ tự phát (dựa trên trải nghiệm riêng) đến tự giác (dựa trên tri thức về giới)”, theo ông Sơn.

Đối với nhà văn Bùi Anh Tấn, viết không đơn giản chỉ là thỏa mãn cái tôi. Đã đến lúc không phải cứ viết về người đồng tính là để họ khóc than kể lể, ẩn nấp trong bóng tối, mà thay vào đó họ phải là những công dân trong xã hội với đầy đủ quyền sống, quyền làm người.

Hồng Minh

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.