Khi nghệ sỹ đánh đổi… lòng tin yêu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Giới nghệ sĩ Việt Nam và câu chuyện quảng cáo hay nói cách khác là kinh doanh trên niềm tin của khán giả vốn không còn lạ lẫm gì vào thời nay. Nhiều nghệ sĩ từ gạo cội đến mới nổi đều tích cực tham gia quảng cáo để kiếm cát xê khủng, nhất là quảng cáo online. Vậy nhưng, Showbiz Việt thời gian gần đây đang “sôi sục” với việc hàng loạt nghệ sĩ bị phanh phui quảng cáo sai sự thật và những lời xin lỗi muộn màng.

Quảng cáo online thật giả lẫn lộn

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của Internet với 68,17 triệu người đang sử dụng tại Việt Nam trên tổng số 96,9 triệu dân. Cùng những nền tảng mạng xã hội rất được yêu thích như Facebook, YouTube, Instagram,… Điều này đã chứng tỏ tiềm năng về lượng khách hàng khổng lồ trên mặt trận Internet cũng như sự phát triển của hàng loạt các kênh quảng cáo online.

Và một trong những yếu tố quan trọng của ngành công nghiệp này chính là sử dụng độ nổi tiếng của các nghệ sĩ để quảng cáo. Việc quảng cáo của nghệ sĩ ngày nay không chỉ giới hạn trên báo chí, truyền hình mà còn đa dạng hơn với hoạt động giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng Facebook, TikTok,… ngày càng phổ biến. Một vài nghệ sĩ còn sẵn sàng trực tiếp phát đi thông tin, thông điệp quảng cáo trên trang cá nhân hoặc kênh riêng.

Hình ảnh các nghệ sĩ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp nhằm thu hút một lượng lớn khách hàng không còn là điều mới mẻ trong Showbiz. Hiểu được điều đó, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu ra sức tìm kiếm những gương mặt quảng cáo “vàng”, tên tuổi và có lượng fan hùng hậu nhằm nắm bắt đúng thị hiếu của người tiêu dùng. Chính điều này đã tạo nên thị trường quảng cáo sôi động với những hợp đồng béo bở cho giới nghệ sĩ.

Và hệ lụy, nhiều “ngôi sao” thay vì tập trung phát triển năng lực, sự nghiệp lại lựa chọn cách chăm chút đầu tư hình ảnh. Với mong muốn lọt vào mắt xanh của các nhãn hàng, nhắm đến những khoản thù lao “kếch xù” khi trở thành gương mặt đại diện. Thậm chí nhiều nghệ sĩ còn coi đó là thước đo của sự nghiệp, nghệ sĩ nào càng được nhiều hợp đồng thì nghệ sĩ đó càng nổi tiếng.

Nguy hiểm hơn nhiều nghệ sĩ vì ham mê khoản lợi nhuận ấy mà dễ dãi trong việc tham gia quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội. Họ không quan tâm nhiều đến khâu thẩm định chất lượng hay thông tin sản phẩm mà chỉ quan tâm đến cát xê nhận được. Họ cho phép đối tác sử dụng tràn lan hình ảnh của bản thân trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng. Chính điều đó đã gây nên hàng loạt những ồn ào như nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, quảng cáo bất hợp pháp,… khiến cho công chúng phẫn nộ.

Gần đây nhất, NSND Hồng Vân xuất hiện trên một video quảng cáo của Viên sủi S. Trong video bên cạnh dòng chữ kèm theo “Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ”. NSND Hồng Vân còn chia sẻ có bạn rất thân bị u xơ tử cung may mà biết đến sản phẩm viên sủi thảo dược S với công dụng làm cho các khối u xẹp đi và từ từ tan biến.

Hình ảnh NSND Hồng Vân trong quảng cáo sai sự thật.

Hình ảnh NSND Hồng Vân trong quảng cáo sai sự thật.

Để chứng minh, nghệ sĩ Hồng Vân còn đưa ra phiếu kết quả siêu âm của một người có tên Ngô Thị Khánh Vân với lời giới thiệu: “Khối u trước khi siêu âm là 7 phân, sau khi siêu âm kết quả là bình thường. Kì tích dễ sợ” hay “Ngu gì mà không uống”! Trước NSND Hồng Vân, cũng đã có nhiều nghệ sĩ khác quảng cáo cho viên sủi này. Và điều kì lạ là hàng loạt nghệ sĩ Việt đồng loạt nói rằng mình mắc bệnh “nan y” và được “tái sinh” nhờ nó.

Tuy nhiên, trong giấy xác nhận nội dung quảng cáo của Cục An toàn Thực phẩm - Bộ Y tế, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u xơ tử cung, u xơ vú lành tính của phụ nữ và u xơ tuyến tiền liệt ở nam giới. Công dụng mà Hồng Vân cũng như các nghệ sĩ trên nói trong video quảng cáo hoàn toàn không có trong nội dung được cấp phép.

Ngay sau đó, trên khắp các trang mạng xã hội, công chúng tỏ ý bức xúc trước sự việc này. “Trước đây cô Hồng Vân luôn là nghệ sĩ mà tôi và cả gia đình hâm mộ. Thế nhưng, sau sự việc này tôi cảm thấy không thể chấp nhận được việc lừa dối khán giả, người hâm mộ, trong khi bản thân là một nghệ sĩ nổi tiếng như thế” - chị P.A (28 tuổi). Hay như cô T.T (43 tuổi) chia sẻ: “Tôi đã mua và tin dùng sản phẩm này vì thấy nhiều nghệ sĩ quảng cáo nhưng không được tác dụng như vậy. Sạch u xơ đâu không thấy chỉ thấy tiền mất, tật mang thôi”.

Và cả những quảng cáo tiền ảo bất hợp pháp… Hôm 11/5, hàng loạt các nghệ sĩ như: Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh, Khả Như, Lê Dương Bảo Lâm, Gin Tuấn Kiệt... đăng bài quảng cáo tiền ảo. Theo nội dung giới thiệu, chiến dịch kêu gọi đầu tư tiền mã hóa, hướng tới một loại tiền vô danh, liên quan một nhóm đầu tư coin đa cấp từng bị cảnh báo là lừa đảo. Trong khi những nghệ sĩ không đủ hiểu biết về lĩnh vực này nhưng lại đăng quảng cáo tràn lan. Bị dư luận phản ứng quyết liệt, họ mới vội xóa bài và nhiều người lặng im không xin lỗi.

Trên đây không phải những trường hợp nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật đầu tiên, trước đó cũng có rất nhiều nghệ sĩ từng bị lên án như Quyền Linh, Ốc Thanh Vân,… Từ quảng cáo cho các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm chức năng chưa được phép lưu hành, đầu tư bất hợp pháp, thậm chí còn làm đại lý bán hàng cho những đường dây buôn bán hàng lậu bị công an triệt phá.

Nguy hiểm hơn còn có những nghệ sĩ vô tư quảng cáo thuốc chữa bệnh theo kiểu “thần dược” khiến nhiều người lầm tưởng, gây ra hậu quả khôn lường. Có thể nói, nhờ quảng cáo mà các nghệ sĩ có được tiền tài, danh vọng nhưng lại đánh mất đi chính danh tiếng, uy tín và người hâm mộ mà người nghệ sỹ ngoài tài năng còn là sự giữ gìn hình ảnh một đời mới có được.

Lời xin lỗi của các nghệ sĩ.

Lời xin lỗi của các nghệ sĩ.

Và lời xin lỗi muộn màng

Sau hàng loạt những lùm xùm quảng cáo sai sự thật của các nghệ sĩ và sự phẫn nộ của đông đảo khán giả. Ngày 20/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP HCM gửi công văn nêu tình trạng một số nghệ sĩ ở TP HCM giới thiệu, quảng cáo trái luật một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo..., có thể gây ảnh hưởng sức khỏe và tài sản người tiêu dùng.

Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và các sản phẩm tương tự trên các phương tiện, đảm bảo nội dung phải trung thực, chính xác, rõ ràng.

Trước động thái này, một vài nghệ sĩ vội lên tiếng xin lỗi công chúng. NSND Hồng Vân gửi lời xin lỗi đã phản hồi chậm trễ vì quá trình xác minh thông tin với đối tác, nhãn hàng, cũng như xin lỗi vì đã làm việc thiếu thận trọng: “Tôi xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo”.

Trên mạng xã hội, Nam Thư thừa nhận nội dung bài quảng cáo sản phẩm đăng trên fanpage của cô là hoàn toàn sai nên chân thành gửi lời xin lỗi. Nghệ sĩ Quyền Linh, người từng khẳng định sản phẩm anh đang giới thiệu có khả năng điều trị tốt gấp 70 lần so với curcumin bình thường - chức năng không được ghi trong giấy xác nhận quảng cáo do Cục An toàn thực phẩm cấp, cũng bày tỏ sự hối hận: “Vụ việc quảng cáo vừa qua là bài học sâu sắc với tôi sau hơn 20 năm làm nghệ thuật… Đây là bài học để tôi rút kinh nghiệm…”.

Với những lời xin lỗi và thái độ nhận sai đã phần nào giúp xoa dịu sự bất bình của dư luận và những người đã tin tưởng thần tượng của mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người cho rằng lời xin lỗi liệu có đủ hay không và đề nghị xử phạt. Anh Đ.L (30 tuổi) nêu quan điểm: “Quảng cáo sai sự thật, sai các quy định về hoạt động quảng cáo chính là vi phạm, mà hành vi vi phạm cần được xử lý theo các quy định pháp luật. Chúng ta yêu mến các nghệ sĩ, nhưng họ cũng cần được đối xử như những công dân khác, sai thì phải phạt chứ không thể chỉ xin lỗi”.

Xoay quanh câu chuyện này vẫn còn rất nhiều ý kiến trái chiều và còn tranh cãi dài. Tuy nhiên, điều đáng mừng ở đây có lẽ là đã có một vài nghệ sĩ dám ra mặt nhận lỗi sai của mình và đã dám nói ra lời xin lỗi, dù có chút muộn màng. Ngược lại, nhiều nghệ sĩ lại chọn cách im lặng để sự việc trôi vào quên lãng, âm thầm xoá bài quảng cáo. Giá như ai cũng hiểu rằng lời xin lỗi đúng lúc, đúng việc là thể hiện bản lĩnh của một người nghệ sĩ trưởng thành, văn minh và có ý thức trước công chúng.

Đành rằng, việc nghệ sĩ quảng cáo không xấu nhưng khi đã trở thành gương mặt đại diện của thương hiệu nào đó, các nghệ sỹ nên đặt tâm huyết và đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Các nghệ sĩ Việt Nam cần phải hết sức cẩn trọng khi kinh doanh trên niềm tin và lòng yêu thương của khán giả. Đừng vì sự hồn nhiên, dễ dãi, không biết thực hư chất lượng sản phẩm tới đâu mà quảng cáo bừa theo nhà sản xuất, sẽ là sự chà đạp lên lòng tin yêu của khán giả. Lòng tin ấy, không giá nào mua được, ngoài sự tỏa sáng, gìn giữ và trau dồi một đời của người nghệ sỹ…

Tin cùng chuyên mục

Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ (ảnh Thùy Dương)

117 bộ phim trình chiếu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

(PLVN) - Với khẩu hiệu: “Điện ảnh: Sáng tạo - Cất cánh”, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2024 hứa hẹn là sự kiện quan trọng không chỉ của điện ảnh mà còn góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, đất nước Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Liên hoan phim sẽ trình chiếu 117 bộ phim của 51 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đọc thêm

'Culture in you - Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật'- đề cao sự đa dạng văn hóa

BTC mong muốn chương trình trang bị cho thế hệ trẻ hành trang văn hóa vững chắc thông qua các hoạt động nghệ thuật. (Ảnh: Hà An)
(PLVN) - “Culture in you - Điểm tựa văn hoá, cầu nối nghệ thuật” mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ hành trang văn hóa vững chắc thông qua các hoạt động nghệ thuật sáng tạo, để từ đó các bạn hiểu rõ về cội nguồn, trân trọng giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam, đề cao sự hội nhập và đa dạng văn hóa, đồng thời khơi dậy niềm đam mê sáng tạo.

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024: Khám phá nhiều câu chuyện lịch sử còn ẩn giấu

Vòm trần đậm chất kiến trúc - mỹ thuật Đông Dương sẽ được sống lại bằng những sắp đặt ánh sáng kỳ ảo và hiện đại. (Ảnh: Mai Thương)
(PLVN) - Việc trải nghiệm “Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024” không những giúp tạo hành trang kiến thức mà còn khơi gợi niềm tự hào, cảm giác gắn bó và giúp định hướng sự nghiệp tương lai, để những bạn trẻ có thể gia nhập và trở thành những chủ nhân của công nghiệp văn hóa - sáng tạo trong tương lai. “Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024” còn là dịp để các bậc phụ huynh cùng các con khám phá nhiều di sản kiến trúc, nhiều câu chuyện lịch sử còn ẩn giấu.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Vượt qua 'vết thương' để sống và yêu

Cuốn sách “Phá vỡ khuôn mẫu”.
(PLVN) - Vienna Pharaon là một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép và là một trong những chuyên gia được săn đón nhiều nhất ở New York trong lĩnh vực này. Vienna đã sáng lập nhóm thực hành Mindful Marriage and Family Therapy, với tài khoản @mindfulMFT trên Instagram, giúp hơn 600 nghìn người trên khắp thế giới chữa lành vết thương.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Trình diễn văn hóa các dân tộc huyện Bình Liêu, Quảng Ninh

Chương trình trình diễn giới thiệu văn hoá dân gian đặc sắc của các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ninh.
(PLVN) -  Nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Ninh, từ tối 2/11 đến hết tháng 12/2024 tại Quảng Trường 25/12 huyện Bình Liêu sẽ tổ chức Trình diễn và giới thiệu văn hoá dân gian vào các ngày cuối tuần.