Khi nào tuyến Mai Dịch - cầu Thăng Long thông suốt?

Cầu Thăng Long trước khi sửa chữa
Cầu Thăng Long trước khi sửa chữa
(PLVN) - Dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (còn gọi là Dự án cầu cạn Vành đai 3 trên cao) đang được gấp rút hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Tuy nhiên, dự án này hoàn thành cũng chưa có tác dụng nếu cầu Thăng Long không sớm hoàn thành sửa chữa.

Gấp rút hoàn thành

Tuyến đường từ Phạm Văn Đồng – cầu Thăng Long rất quan trọng với giao thông Hà Nội, là cửa ngõ Thủ đô đi các tỉnh phía Bắc và sân bay Nội Bài. Từ năm 2018, hai dự án (DA) tại tuyến đường này đồng thời được đầu tư xây dựng là DA cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long và DA mặt đường phía dưới. Hiện, DA mặt đường phía dưới đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, còn DA cầu cạn đang được gấp rút hoàn thành.

Về tiến độ DA cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long, theo Ban quản lý (BQL) DA Thăng Long (Bộ GTVT)- chủ đầu tư dự án, đến nay gói thầu số 1 (đoạn cầu cạn từ Mai Dịch đến Cổ Nhuế) đã hoàn thành hơn 93% khối lượng công việc; gói thầu số 2 (đoạn từ Cổ Nhuế đến Nam Thăng Long) hoàn thành gần 100% khối lượng. Các hạng mục chính gồm thảm mặt cầu; dải phân cách giữa, gờ chắn, lan can… đã cơ bản hoàn thành. 

Còn lãnh đạo BQL DA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - chủ đầu tư DA dưới mặt đất cho biết, hiện nhà thầu đang thi công năm cầu đi bộ dọc tuyến; trồng cây xanh. BQL cũng đang nhận bàn giao mặt bằng từ DA cầu cạn vành đai 3 trên cao do BQL DA Thăng Long làm để thi công các hạng mục khớp nối, nhằm hoàn thành toàn tuyến đúng dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

DA xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được khởi công từ tháng 5/2018, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Tuy nhiên chủ đầu tư đã rút ngắn thời gian, phấn đấu hoàn thành sớm để thông xe dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô. Để xây dựng tuyến đường này, TP Hà Nội đã di chuyển, chặt hạ gần 1.200 cây xanh trên trên tuyến đường vành đai 3, đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long.

Như vậy có thể thấy, toàn tuyến đoạn Mai Dịch đến chân cầu Thăng Long sắp hoàn thành để đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, DA này về đích sớm cũng sẽ phải “chờ” cầu Thăng Long sửa chữa xong...

Cầu Thăng Long khi nào xong?

Từ 8/8/2020, cầu Thăng Long đã chính thức được sửa chữa, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý IV/2020. DA sửa chữa cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư hơn 242 tỷ đồng do Liên danh Thành Hưng – Vĩnh Hưng – Phương Thành – Thuận An trúng thầu.

Trong thời gian sửa chữa cầu, các phương tiện bị cấm lưu thông qua cầu Thăng Long và phải vòng đi cầu Nhật Tân. Như vậy, tuyến đường Mai Dịch – cầu Thăng Long khi nào được mở lại thông suốt hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long. Ngày 20/8, đại diện cho nhà thầu đang sửa chữa cầu Thăng Long, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Phương Thành cho biết, cầu Thăng Long đang được các đơn vị khẩn trương thực hiện sửa chữa, hiện tiến độ đang đảm bảo kế hoạch.

Theo ông Khôi, hơn 10 ngày thực hiện sữa chữa vừa qua, không có khó khăn gì phát sinh về mặt kỹ thuật, công nghệ; dự định trong quý IV/2020 việc sửa chữa sẽ hoàn thành theo đúng yêu cầu của Bộ GTVT.

Theo hợp đồng ký kết thực hiện sửa chữa cầu Thăng Long, thời gian thực hiện hợp đồng là 150 ngày, tức 5 tháng. Như vậy, về lý thuyết, cầu Thăng Long được sửa từ 8/8/2020 thì thời hạn cuối phải hoàn thành là 8/1/2021.

Theo một số chuyên gia, tiến độ sửa chữa cầu Thăng Long không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật, công nghệ mà còn phụ thuộc vào thời tiết. Hiện, Hà Nội đang vào mùa mưa, gần nửa tháng nay trời mưa thất thường. Tuy nhiên, khi sang mùa thu và đông, trời ít mưa sẽ là thời tiết lý tưởng cho việc đẩy nhanh tiến độ sửa cầu. Theo dự đoán, chắc chắn trước Tết Nguyên đán 2021 thì tuyến Mai Dịch – Cầu Thăng Long sẽ được thông suốt, thuận lợi cho người dân di chuyển.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.