Khi nào có “chìa khóa” mở cửa thị trường EU?

Piaggio là một doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư ở Việt Nam hơn 10 năm, với sản phẩm xe gắn máy cao cấp
Piaggio là một doanh nghiệp châu Âu đã đầu tư ở Việt Nam hơn 10 năm, với sản phẩm xe gắn máy cao cấp
(PLO) - Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hiện đang hy vọng nhiều vào Hiệp định Tự do thương mại Việt Nam - EU (EVFTA). Hiệp định này được kỳ vọng sẽ ký kết vào năm 2017 với những lợi thế lớn về thương mại và đầu tư cho Việt Nam, nhưng đến nay các bên vẫn chưa thể đặt bút vì một số vấn đề về kỹ thuật.

Đợi làn sóng đầu tư từ EU…

Ông Gellert Horvath, đồng chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho biết, Euro cham đang nỗ lực thúc đẩy hiệp định ký kết trong năm 2018 và cố gắng có hiệu lực ngay trong năm 2019.

Theo ông Gellert, Hiệp định này cần phải đẩy mạnh ký kết sớm hơn để có thể đáp lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại đang có xu hướng quay trở lại mạnh mẽ ở nhiều quốc gia. Ngoài ra, Hiệp định này cũng sẽ thúc đẩy môi trường đầu tư, nâng cao hàng hóa xuất khẩu sang EU và quan trọng hơn, các quốc gia EU và Việt Nam khẳng định mạnh mẽ việc hướng tới tự do thương mại trên toàn cầu.  

Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam khẳng định, khủng hoảng tài chính ở châu Âu đã chính thức chấm dứt, sự phục hồi kinh tế ở EU cao hơn mức kỳ vọng. Các nền kinh tế châu Âu tăng trưởng nhanh hơn với tốc độ bình quân 2%, tỷ lệ đầu tư ở châu Âu cao hơn hẳn, mức độ tăng trưởng xuất khẩu đã trải qua giai đoạn hồi phục mạnh mẽ. 

Do đó, ngài Đại sứ tin tưởng chắc chắn kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU sẽ tăng đáng kể sau khi EVFTA được thực hiện. Trong đó, các ngành Việt Nam có lợi thế cạnh tranh mạnh như dệt may, thủy sản, da giày... dự kiến sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Ngoài ra, vị Đại sứ này cũng hy vọng rằng, việc thực hiện lộ trình EVFTA trước khi hiệp định có hiệu lực vào năm 2018 sẽ tạo ra làn sóng đầu tư lớn hơn từ EU vào Việt Nam.

Theo các số liệu thống kê, trong vòng 10 năm trở lại đây, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - EU đã tăng gấp gần 10 lần, từ khi mới chưa đến 5 tỷ euro (vào năm 2006) đã lên đến hơn 42 tỷ euro vào năm 2016, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang EU 33,1 tỷ euro và nhập khẩu 9,3 tỷ euro. Tuy nhiên, cộng đồng DN châu Âu đặc biệt nhấn mạnh đến giai đoạn 2012-2016 mức độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình hàng năm trên 15% cho thấy những kết quả tích cực về trao đổi thương mại giữa Việt Nam và EU. 

Trên cơ sở này, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam càng tin tưởng con số tăng trưởng lớn hơn nữa khi EVFTA đi vào hiện thực. Ông còn khẳng định, khi mọi điều khoản trong EVFTA được thực thi, lợi thế so sánh của Việt Nam trong khối ASEAN sẽ tăng lên. Nhiều người có thể sẽ nhìn nhận Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất ASEAN.

Đây cũng là những nhận định mà ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) đã đưa ra. Theo ông Khanh, khi EVFTA chính thức có hiệu lực, cơ hội mở cửa thị trường giữa 2 bên rất lớn, nhiều hàng rào sẽ được gỡ bỏ, cơ hội đầu tư của châu Âu vào Việt Nam cũng sẽ tăng mạnh và châu Âu sẽ tiếp tục khẳng định vị thế Top 5 nhà  đầu tư lớn nhất  Việt Nam. 

EVFTA sẽ được ký kết trong mùa hè 2018?

Ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội Café Việt Nam cho rằng, EVFTA bao gồm cả cơ hội và thách thức nhưng “thách thức thì nhiều, rất nhiều” chẳng hạn như rào cản kỹ thuật. Tuy nhiên, ông Vinh khẳng định, dù nhìn thấy rất nhiều trở ngại nhưng ngành Café Việt đã chuẩn bị rất nhiều để đợi EVFTA. 

Hầu như đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều hiệp hội, ngành hàng khác cũng như các nhà quản lý Việt Nam. Bởi EVFTA có thể bổ sung khoảng 2,5% vào tăng trưởng GDP của Việt Nam vào năm 2020 và 4,6% vào năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ tăng hàng chục phần trăm, từ đó làm tăng thu nhập thực tế và tạo ra nhiều việc làm mới. 

 Do đó, một trong những băn khoăn của các bên liên quan đến EVFTA là thời hạn tiến hành ký kết. Theo những công bố trước đây, EVFTA sẽ được ký kết trong năm 2017 nhưng đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn đang mong sớm có “chìa khóa” để mở cửa thị trường EU. Vậy, tiến trình ký kết EVFTA sẽ được thực hiện như thế nào? 

Xung quanh vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đã hoàn tất quá trình rà soát pháp lý phức tạp của EVFTA. Mỗi vấn đề thuần túy về kỹ thuật cần phải trao đổi thêm nhưng chắc chắn sẽ hoàn thành trước mùa hè để tiến tới ký kết. Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cũng hy vọng EVFTA sẽ sớm được ký kết, có thể ngay trong mùa hè năm nay. 

Ngành nào hưởng lợi khi EVFTA được thực hiện?

“Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tin tưởng chắc chắn kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU sẽ tăng đáng kể sau khi EVFTA được thực hiện. Trong đó, các ngành Việt Nam có lợi thế cạnh tranh mạnh như dệt may, thủy sản, da giày... dự kiến sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Ngoài ra, vị đại sứ này cũng hy vọng rằng, việc thực hiện lộ trình EVFTA trước khi hiệp định có hiệu lực vào năm 2018 sẽ tạo ra làn sóng đầu tư lớn hơn từ EU vào Việt Nam”.

Đọc thêm

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán

Thu nội địa quý I đạt 38,7% dự toán
(PLVN) - Trong quý I, tổng thu NSNN đạt 721,3 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán, tăng 29,3% so cùng kỳ năm 2024 (thu NSTW đạt 35% dự toán; thu NSĐP đạt 38,4% dự toán).

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài 1: Thiết lập những chuẩn mực mới trong ngành xây dựng

Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát công trường sân bay Long Thành.
(PLVN) -   Không chỉ là biểu tượng của tầm nhìn trong quy hoạch, ý chí và khả năng của Việt Nam, dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) còn là minh chứng sống động cho thấy hiệu quả của cải cách thể chế và sự phối hợp đa ngành, đa cấp trong điều hành phát triển hạ tầng quy mô lớn. Từ số báo này, PLVN khởi đăng loạt bài “Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam”.

Doanh nghiệp tư nhân muốn phát triển: Phải kinh doanh có trách nhiệm và thượng tôn pháp luật

Đổi mới công nghệ là yêu cầu số 1 để nâng cao tính cạnh tranh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Khu vực kinh tế tư nhân (KTTN) đóng góp đáng kể vào GDP, với khoảng 40 - 50% và có tiềm năng đạt 70% trong tương lai. Khối KTTN hiện đang tạo ra phần lớn việc làm cho xã hội, với khoảng 85% tổng số việc làm trong nền kinh tế. Tuy nhiên, chiếm đại đa số vẫn là các doanh nghiệp (DN) nhỏ và siêu nhỏ, năng lực cạnh tranh còn nhiều hạn chế. Đã đến lúc lực lượng này phải vươn tầm, phát triển...

Gieo công nghệ, vun hợp tác vì tương lai xanh của nhân loại

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy (giữa) chủ trì phiên thảo luận cấp cao trong khuôn khổ Hội nghị P4G.
(PLVN) - Đây là thông điệp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy tại phiên thảo luận cấp cao “Bắt nhịp Cách mạng Xanh 4.0: Hành trình chuyển đổi hệ thống lương thực - thực phẩm cho kỷ nguyên bền vững” trong khuôn khổ Hội nghị P4G diễn ra hôm nay - 17/4.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất 'Mô hình đổi mới sáng tạo mở' tại P4G

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại phiên thảo luận. (Ảnh M. Hà)
(PLVN) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025) diễn ra phiên thảo luận cấp Bộ trưởng với chủ đề: “Công nghệ đột phá chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong kỷ nguyên thông minh” do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025

Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi xanh tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về phát triển bền vững 2025
(PLVN) - Với 51,9% thị phần ngành sữa tươi và có 2 nhà máy đạt trung hòa carbon, Tập đoàn TH đã có những chia sẻ sâu sắc về tầm nhìn và kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị tâm thế trước Hội nghị P4G
(PLVN) - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) Việt Nam 2025 , diễn ra từ ngày 15-17/4/2025, với chủ đề “Chuyển đổi xanh bền vững, lấy con người làm trung tâm”, do Việt Nam đăng cai tổ chức trong giai đoạn 2021-2026. Ngày 16/4 Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển Quốc gia Indonesia và làm việc với Đặc phái viên biến đổi khí hậu Italia, Thứ trưởng Bộ Sinh Thái và Môi trường Trung Quốc.

Việt Nam hiện có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Phiên thảo luận Hợp tác thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo chuyển đổi xanh và phát triển bền vững. Ảnh: MOST
(PLVN) -  Ngày 16/4 , tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Đối thoại chính sách với chủ đề “Khuyến khích đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực chuyển đổi xanh” - trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G 2025). Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Công cụ hữu hiệu điều tiết kinh tế vĩ mô

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường; trong khi nền kinh tế Việt Nam đang chuyển đổi, độ mở cao nên dễ bị “tổn thương”; sự kiện Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng làm việc với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ngày hôm qua (15/4), thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Bộ Xây dựng ký kết 7 văn kiện quan trọng đường sắt, đường bộ với Trung Quốc

Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình chứng kiến trưng bày các văn kiện hợp tác giữa hai nước.
(PLVN) -  Bộ Xây dựng cho biết, nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã ký kết 7 văn kiện quan trọng trong lĩnh vực đường sắt và đường bộ với các đối tác Trung Quốc.

Thi công cao tốc Bắc - Nam: Tăng ca, tăng kíp suốt ngày, đêm...

Các nhà thầu tăng ca, tăng kíp để kịp tiến độ cam kết.
(PLVN) -  Để “chạy đua” với thời gian kịp thông xe 04 tuyến cao tốc qua miền Trung, đưa vào khai thác dịp 30/4, trên khắp các công trường, nhà thầu đều cho công nhân tập trung thi công cả ngày lẫn đêm “tăng ca, tăng kíp” nhằm bảo đảm tiến độ đã cam kết.