Khi du lịch được điện ảnh 'tiếp sức'

Bom tấn” Hollywood “Kong: Đảo đầu lâu” (năm 2017) đã đem đến sức hút mới cho Quần thể Di sản thế giới Tràng An. (Nguồn: Trung tâm TTXTDL Ninh Bình)
Bom tấn” Hollywood “Kong: Đảo đầu lâu” (năm 2017) đã đem đến sức hút mới cho Quần thể Di sản thế giới Tràng An. (Nguồn: Trung tâm TTXTDL Ninh Bình)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việt Nam có nhiều tiềm năng quảng bá du lịch qua điện ảnh, do sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hoá hấp dẫn, đặc sắc khắp các vùng miền, có thể làm bối cảnh cho nhiều bộ phim. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy những “cú bắt tay” giữa du lịch và điện ảnh sẽ mang lại lợi ích kép hữu hiệu.

Học cách làm hay từ thế giới…

Quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là điều không mới trên thế giới. Nhờ những bộ phim “ăn khách” mà nhiều địa điểm quay phim trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng. Ở chiều ngược lại, sự ấn tượng, độc đáo của điểm đến cũng góp phần tạo nên thành công của bộ phim.

Ví dụ điển hình nhất có thể nhắc đến đất nước New Zealand trở thành điểm đến du lịch toàn cầu sau series phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” (Lord of the Rings) của đạo diễn Peter Jackson bắt đầu được trình chiếu từ năm 2001. Sức hút của bộ phim này tiếp tục tạo dư âm cho khán giả toàn cầu nhiều năm sau khi bộ phim đã kết thúc. Theo một khảo sát khách quốc tế vào năm 2013 của New Zealand, 14% khách du lịch trả lời phim “Chúa tể những chiếc nhẫn” là một trong những yếu tố khiến họ quyết định tìm đến quốc gia này.

Trong khu vực, có thể kể đến trường hợp của ngành Du lịch Campuchia được thế giới quan tâm nhiều hơn nhờ bộ phim “Bí mật ngôi mộ cổ” do ngôi sao Angela Jolie thủ vai chính được quay tại đây. Cạnh đó, bộ phim bom tấn “Nhiệm vụ bất khả thi” cũng tăng thêm sức hấp dẫn cho quần đảo Koh Phi Phi thuộc Phuket (Thái Lan).

Ngay tại Việt Nam, những bộ phim truyền hình, điện ảnh đình đám góp phần tạo động lực cho xu hướng du lịch ra nước ngoài (outbound). Một trong những quốc gia thành công nhất với chiến lược thu hút du lịch bằng điện ảnh tại nước ta chính là Hàn Quốc. Thống kê của Văn phòng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam cho thấy, lượng khách Việt Nam tới Hàn Quốc đã tăng đáng kể, trong đó động lực của phần lớn du khách là do cảm thấy thích thú khi xem những bộ phim truyền hình của xứ sở kim chi. Những điểm đến hút khách quốc tế, bao gồm đông đảo khách Việt, luôn có các điểm như đảo Jeju, đảo Nami, công viên Lotte World, thủ đô Seoul, thành phố Taebaek và Paju,... đều là những địa danh xuất hiện trong các bộ phim “Nấc thang lên thiên đường”, “Trái tim mùa thu”, “Bản tình ca mùa đông”, “Nàng Dae Jang Geum”, “Hậu duệ mặt trời”, “Itaewon Class”...

Từ bài học kinh nghiệm của các quốc gia, sự kết hợp giữa điện ảnh và du lịch đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực về lợi nhuận chiếu phim, đồng thời quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hoá của nhiều đất nước. Nói cách khác, khi một tác phẩm điện ảnh nổi tiếng ngoài giá trị nghệ thuật, nó còn được gắn kết với địa điểm đã được vào phim của một vùng miền, một địa chỉ để trở thành địa danh của điện ảnh và du lịch.

… Đến khai thác tiềm năng tại Việt Nam

Việc phát triển sản phẩm du lịch thông qua các sản phẩm điện ảnh đã có thực tiễn hiệu quả, sinh động minh chứng sự đóng góp quan trọng của điện ảnh trong việc quảng bá đất nước, con người Việt Nam cũng như sự phát triển của du lịch Việt Nam.

Năm 2015, bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” ra mắt, lập kỷ lục doanh thu phòng vé tại Việt Nam thời điểm phát hành (đạt 80 tỷ đồng), đồng thời khiến vùng đất Phú Yên - bối cảnh chính trong phim - trở thành điểm đến hút khách. Ước tính lượng du khách đến Phú Yên tăng 30% so với trước đó. Hà Giang, vùng đất địa đầu Tổ quốc trong bộ phim “Chuyện của Pao” cũng góp phần khiến địa phương này thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, trong đó bản Sủng Là, huyện Đồng Văn, trở thành một điểm tham quan không thể thiếu với du khách khi đến với Hà Giang. Phim “Mắt biếc” lấy bối cảnh chính tại Cố đô Huế đã tạo ra doanh thu kỷ lục phòng vé dịp cuối năm 2019 đầu năm 2020 (ước tính đạt 172 tỷ đồng), cũng khiến nhiều bối cảnh trong phim trở thành địa danh du lịch, nhất là thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú.

Trước đó, từ cách đây hàng thập kỷ, nhiều bộ phim nước ngoài lấy bối cảnh tại Việt Nam đã khiến đông đảo bạn bè quốc tế tò mò về đất nước ta sau khi được công chiếu. Đó là các tác phẩm điện ảnh như “Người tình” (L'Amant, 1991), “Đông Dương” (Indochine, 1992); “Người Mỹ trầm lặng” (The Quiet American, 2002)… Thông qua đó, những địa danh của Việt Nam đã thu hút được rất nhiều du khách từ khắp nơi tới tham quan, đặc biệt là vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Nối tiếp là là “bom tấn” Hollywood “Kong: Đảo đầu lâu” (năm 2017) đã đem đến sức hút mới cho Quần thể Di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) cùng 5 danh lam thắng cảnh khác gồm Tràng An, Vân Long, Tam Cốc (Ninh Bình); vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) và Phong Nha (Quảng Bình).

Vịnh Hạ Long đã trở thành bối cảnh cho nhiều bộ phim quốc tế. (Nguồn: Instagram)

Vịnh Hạ Long đã trở thành bối cảnh cho nhiều bộ phim quốc tế. (Nguồn: Instagram)

Trong năm nay, nền tảng chiếu phim trực tuyến Netflix (sở hữu hơn 238 triệu người đăng ký trên toàn cầu), đã phát sóng bộ phim “Hành trình tình yêu” (A tourist's guide to love). Được biết, đây là dự án phim quốc tế đầu tiên được quay tại Việt Nam từ sau đại dịch COVID-19, cũng là bộ phim Mỹ đầu tiên quay hoàn toàn tại Việt Nam với bối cảnh thực chứ không phải trong trường quay, sử dụng kỹ xảo. Trong phim, nhiều danh lam thắng cảnh, địa điểm quen thuộc với khách du lịch tại TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Hà Nội, Hà Giang... đã hiện lên một cách sống động và đầy chất thơ. Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng đây sẽ là tiền đề để Netflix cũng như các nhà làm phim quốc tế có thêm ý tưởng sản xuất các bộ phim tại Việt Nam. Gần đây nhất, vịnh Hạ Long một lần nữa đã trở thành bối cảnh trong một bộ phim của Hollywood, đó là “The Creator” - phim viễn tưởng của đạo diễn Gareth Edwards, với mức đầu tư phim lên đến 80 triệu USD.

Cần thêm nhiều “cú bắt tay”

Thời gian qua, ngành Du lịch Việt Nam cũng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động xúc tiến, quảng bá thông qua điện ảnh. Dù có tiềm năng rất lớn, việc khai thác vẫn đang “chập chững” ở những bước đầu tiên, đòi hỏi cần sớm có những chính sách, đầu tư phù hợp để nâng cao hiệu quả phát triển thương hiệu du lịch qua các tác phẩm điện ảnh, góp phần tích cực thu hút thêm du khách quốc tế đến với Việt Nam. Nhất là những cơ chế, chính sách nhằm tạo sức hút với các đoàn làm phim trong nước và quốc tế, như cơ sở vật chất hiện đại, các chính sách ưu đãi, phù hợp với đặc thù của các dự án phim.

Vào tháng 6/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa lần đầu tiên tổ chức Chương trình liên kết “Phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam qua điện ảnh năm 2023”. Thông qua đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khẳng định tầm quan trọng của điện ảnh trong quảng bá hình ảnh đất nước, lợi ích mà ngành công nghiệp điện ảnh mang lại và bước đầu có chính sách, đầu tư phù hợp để thực hiện chiến lược phát triển điện ảnh quốc gia.

Cụ thể, điện ảnh được coi là cầu nối gắn bó chặt chẽ với hội nhập quốc tế, một hình thức nghệ thuật đạt được nhiều kết quả đáng tự hào khi hội nhập, khi là ngành duy nhất đạt vượt mức kế hoạch đặt ra, vượt mốc doanh thu 4.000 tỷ đồng trước đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Việt Nam với rất nhiều cảnh quan tươi đẹp, nên thơ, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng cùng bề dày văn hóa truyền thống lâu đời, đã và đang là nguồn tài nguyên hấp dẫn cho rất nhiều nhà làm phim. Nhiều bối cảnh phim đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước sau khi bộ phim công chiếu. Việc gắn kết giữa điện ảnh và du lịch sẽ là bước tạo đà khởi động nhằm tiến tới tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, góp phần phát triển điện ảnh và du lịch quốc gia trong tương lai.

Muốn thực hiện được các mục tiêu này, không chỉ cần sự hỗ trợ của Nhà nước, mà còn cần tăng cường huy động các nguồn vốn theo phương thức xã hội hóa. Quan trọng hơn, ngành du lịch và điện ảnh phải xây dựng được những kho dữ liệu về các địa điểm, danh lam, thắng cảnh, dịch vụ lưu trú... có thể dùng làm bối cảnh quay của phim. Các cơ quan chức năng cũng cần đưa ra những quy trình đơn giản, tạo điều kiện thuận lợi để các đoàn làm phim nước ngoài đến Việt Nam ghi hình.

Đọc thêm

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.