Sự lan tỏa đến từ những “du khách” chuyên nghiệp
Một Blogger đã từng chia sẻ, công việc này luôn phải tự hỏi về điểm đến tiếp theo, dấu ấn của mình là gì để không nhạt nhòa giữa những người khác... Mỗi người chọn một nền tảng, phong thái, cách thức truyền tải khác nhau; nhưng cùng chung mục đích lan tỏa tình yêu quê hương đất nước, khuyến khích và hướng dẫn mọi người đi du lịch một cách an toàn, trọn vẹn nhất.
Theo Blogger Vinh Gấu, anh luôn kêu gọi du khách hãy ý thức và bảo vệ môi trường ở những nơi mình đến. Ngoài các bài viết về trải nghiệm du lịch, anh cũng có những bài về bảo vệ động vật và thiên nhiên hoang dã. “Mình yêu sự hoang sơ, yêu thiên nhiên nên luôn kêu gọi mọi người gìn giữ những điều này để cho thế hệ sau được tận hưởng những gì thiên nhiên ban tặng”. Blogger “Dế mèn du ký” cũng kiên trì lặp lại các thông điệp như “đừng để lại bất kỳ thứ gì khác ngoài dấu chân” trong các video của mình.
Còn với “cô gái đại dương” Zen Le (giải Nhất cuộc thi Video giới thiệu du lịch Việt Nam do Tổng cục Du lịch tổ chức năm 2019), sau mỗi chuyến lặn biển, cô thường chia sẻ những hình ảnh, cảnh quay đời sống sinh vật dưới đại dương đến với mọi người, với mong muốn người xem chiêm ngưỡng vẻ đẹp và nâng cao ý thức giữ gìn biển cũng như môi trường nhiều hơn.
Hiện các Blogger du lịch cũng đang ngày càng tích cực tham gia các hoạt động thực tế, mang kiến thức và trải nghiệm chia sẻ tới các cộng đồng làm du lịch. Tháng 11 năm ngoái, hàng loạt KOLs đã tới Quảng Bình để hỗ trợ sản xuất nội dung quảng bá và hướng dẫn kỹ năng tiếp thị điểm đến, sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số cho doanh nghiệp địa phương.
Theo ông Trần Xuân Cương, đại diện CLB Du lịch Quảng Bình, trong bối cảnh khó khăn vì COVID-19, nhiều đơn vị đã cắt giảm lao động và thiếu kinh phí chi trả cho việc tiếp thị, quảng bá. Chương trình này đã giúp các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Bình có thể tự thực hiện nội dung trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, thu hút du khách.
Một số Blogger du lịch nổi tiếng Việt Nam. |
Ông Trần Xuân Cương đánh giá, các hoạt động quảng bá được sự hỗ trợ của các KOLs mang tính hiệu quả cao, chi phí ít và đúng xu hướng hiện nay: “Quảng bá du lịch qua các KOLs sẽ là cách tiếp cận nhanh nhất và kênh hiệu quả để quảng bá du lịch hiện nay. Bởi họ là những người có tầm ảnh hưởng, làm việc chỉn chu và chuyên nghiệp, đầy kinh nghiệm trong việc quảng bá trên nền tảng số; qua đó góp phần đẩy thương hiệu điểm đến, quảng bá tốt cho nơi họ đến”.
Ngoài Quảng Bình, ngành du lịch rất nhiều địa phương như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An… đã có sự đồng hành của các KOLs trong các hoạt động quảng bá du lịch và phát động thị trường. Có thể thấy, Blogger du lịch sẽ ngày càng khẳng định vai trò và đóng góp nhiều hơn cho đất nước, cộng đồng và ngành du lịch nói riêng. Còn với cá nhân họ, chắc chắn mỗi người sẽ nhanh chóng trở nên giàu có về những trải nghiệm, kiến thức, niềm tự hào khiến nhiều người ngưỡng mộ. Như Zen Le chia sẻ: “Chúng ta hãy tin rằng tử tế, lòng biết ơn và tình yêu thương là phương pháp chữa lành mọi thứ một cách hữu hiệu nhất”.
Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng đã ký kết hợp tác với Tùng Chill - một Vlogger trẻ Việt Nam - để giúp quảng bá du lịch cho quốc gia này trong cuộc sống bình thường mới. Bà Ratiwan Boonprakhongp - Giám đốc văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP. HCM - cho biết sự hợp tác này nhằm để kể câu chuyện về vẻ đẹp của đất nước và văn hóa Thái Lan, từ những trải nghiệm thực tế của người Việt sống ở Thái, điều đó sẽ thú vị, đặc biệt và chân thực hơn. Đó là một cái bắt tay quốc tế cho thấy lĩnh vực giải trí số và du lịch có nhiều triển vọng phát triển. Việt Nam đang bước vào nhịp sống bình thường mới, đây cũng là một trong những cách thức kích cầu du lịch đáng quan tâm.
Và những “đại sứ” du lịch thời 4.0
Đến từ bang Florida (Mỹ), chàng trai Brandon Hurley đã “phải lòng” Việt Nam sau khi đi du lịch qua 11 nước châu Á. Từ 5 năm trước, chàng trai này đã quyết định ở lại Việt Nam bởi anh rất yêu đất nước, con người và văn hóa nơi đây. Anh quyết tâm học và sử dụng thành thạo tiếng Việt để có thể giao tiếp với người bản xứ.
Đồng thời, Brandon Hurley còn thành lập một kênh YouTube riêng để ghi lại những sinh hoạt đời thường, những trải nghiệm văn hóa, du lịch, ẩm thực tại Việt Nam. Kênh YouTube của anh được đông đảo khán giả biết đến với cái tên thuần Việt: Phúc Mập, gồm 130 video clip (đoạn phim ngắn) và hơn 400 nghìn người đăng ký theo dõi chỉ sau 2 năm xây dựng. Phúc Mập đặc biệt yêu thích các món ăn dân dã của Việt Nam như bún đậu mắm tôm, sầu riêng, bún bò... Anh thường xuyên review một cách hài hước về các món ăn này và nhận được vô số lời bình luận, khen ngợi từ cộng đồng mạng.
Một số Blogger du lịch nổi tiếng Việt Nam. |
Cũng là một người Mỹ, sinh ra và lớn lên ở bang Arkansas, mặc dù đã đi qua nhiều nước với công việc chính là review ẩm thực các nước, nhưng cuối cùng, chàng Food Blogger (người chia sẻ quan điểm cá nhân về ẩm thực) Max McFarlin đã quyết định ở lại Việt Nam bởi sức hấp dẫn không thể cưỡng lại của nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Không chỉ làm các clip về những món quen thuộc như bánh mỳ, phở, Max McFarlin còn khiến nhiều người tò mò bởi sở thích ăn cháo lòng, cơm tấm, bún riêu và thói quen uống trà đá vỉa hè...
Mặc dù không thể nói tiếng Việt thành thạo như Phúc Mập nhưng Max McFarlin thưởng thức và cảm nhận các món ăn không thua kém người Việt. Anh cũng yêu thích các món mắm của Việt Nam và dành sự trân trọng đặc biệt cho những bữa cơm gia đình truyền thống hay cơm bình dân, cơm chay. Không dừng ở đó, Max McFarlin còn kêu gọi và dành số tiền thu được từ kênh YouTube của mình để ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.
Chị Louise Lartigues, một người nước ngoài bày tỏ cảm xúc sau khi xem các clip của Max McFarlin: “Những video về ẩm thực Việt Nam của bạn đã chạm đến trái tim tôi, khiến tôi nhớ lại thời gian ở đây và những món ăn hấp dẫn. Đó thực sự là những trải nghiệm khó quên”. Còn tài khoản mang tên Jen viết: “Với tư cách là một người Mỹ gốc Việt, tôi rất biết ơn vì bạn đã truyền cảm hứng để tôi có thể kết nối lại với phần còn thiếu trong mình, đó là mong muốn tìm hiểu về ẩm thực và văn hóa cội nguồn. Tôi mong sớm được trở lại thăm quê hương”.
Ngoài hai “đại sứ du lịch” trên, hiện ở Việt Nam còn rất nhiều người nước ngoài nổi tiếng, được biết đến với những việc làm tương tự. Có thể nói, họ chính là người truyền cảm hứng, góp phần quảng bá, lan tỏa hình ảnh du lịch, ẩm thực, đất nước và con người Việt Nam ra thế giới thông qua nền tảng số với những ứng dụng, mạng xã hội được nhiều người sử dụng.
Với Blogger du lịch Rose Munday, Quy Nhơn là điểm đến hoàn hảo cho những ai muốn tạm lánh đám đông và muốn có thời gian thư giãn. Thành phố ven biển miền Trung Việt Nam vốn hoang sơ và có nhiều trải nghiệm cho du khách khám phá như tắm biển, thưởng thức hải sản, khám phá của sống của dân làng chài…
Lựa chọn mới: Quảng bá du lịch qua mạng xã hội
Ông Đặng Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Tân Thế Giới (New World Travel) chia sẻ “Quảng bá du lịch qua mạng xã hội cũng là xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 được nhiều nước trên thế giới thực hiện. Cách làm này không chỉ mang lại hiệu quả cao, độ lan tỏa lớn và tiết kiệm chi phí hơn cách quảng bá truyền thống trước kia”.
Vào năm 2019, Tổng cục Du lịch và TikTok Việt Nam đã hợp tác quảng bá du lịch trên nền tảng Tiktok, thông qua chương trình #HelloVietnam và các chiến dịch nhánh gồm #HelloDanang, #AncungTiktok, #HelloNinhBinh. Rất nhiều tiktoker đã tham gia sáng tạo những góc nhìn mới về Việt Nam và lan tỏa những giá trị thiên nhiên, văn hóa của từng địa phương.
Khi dịch COVID-19 vẫn diễn biến căng thẳng, trong “nguy” có “cơ”, đây là cơ hội tốt để ngành Du lịch đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội phổ biến như YouTube, Facebook, Instagram, TikTok, Zalo hay ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”... nhằm hỗ trợ du khách tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam.
Trong số đó, không thể không kể tới bộ sản phẩm “Ở nhà cùng Việt Nam” do Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) hỗ trợ Tổng cục Du lịch xây dựng, với đội ngũ thực hiện đa phần là người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Họ là những người hiểu, yêu và nhìn Việt Nam với một lăng kính hoàn toàn mới mẻ, nhưng cũng đầy sâu sắc với nhiều phát hiện thú vị. Bởi yếu tố “quốc tế hóa” này đã góp phần đưa du lịch Việt Nam tiệm cận với du lịch khu vực và thế giới, hứa hẹn mang lại những kết quả bất ngờ sau thời gian dịch bệnh này.