Khi doanh nghiệp tư nhân đầu tư làm đường đô thị

(PLO) - Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng dự án đường trên cao nối liền hai khu dân cư -  thương mại của đơn vị này từ Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân) với tổng chiều dài 5,1 km, tổng vốn gần 9.500 tỷ đồng. 
Phối cảnh đường nối từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở do Vingroup đầu tư Phối cảnh đường nối từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở do Vingroup đầu tư

Vượt qua những “điểm nóng” ùn tắc

Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, vốn đầu tư xây dựng các công trình giao thông rất lớn, việc một doanh nghiệp (DN) tư nhân tự bỏ tiền túi ra xây đường được dư luận đồng tình ủng hộ. Mô hình nói trên rất cần được nhân rộng, để vừa giảm áp lực chi ngân sách Nhà nước, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo bộ mặt đô thị hiện xanh đẹp, hiện đại.

Trước thực tế này, một đường cao tốc trên cao nối liền từ Vĩnh Tuy về Ngã Tư Sở được Vingroup triển khai. Chắc chắn khi hoàn thành, hệ thống đường này sẽ giúp việc đi lại, lưu thông của người dân được thông thoáng, thuận tiện.

Theo đó, đường này sẽ đi qua 4 quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Đồng Đa, có tổng mức đầu tư gần 9.500 tỷ đồng, được Vingroup đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án này được UBND TP.Hà Nội khởi công ngày 22/4, bao gồm tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở kết hợp với mở rộng theo quy hoạch phần dưới thấp từ Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng.

Đường trên cao này có điểm đầu là cầu Vĩnh Tuy, điểm cuối tiếp giáp với nút giao Ngã Tư Sở, bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Đoạn tuyến phía dưới sẽ có chiều dài 3km, điểm đầu là Vĩnh Tuy, điểm cuối là Ngã Tư Vọng. Dự kiến sau hoàn thành, tuyến đường Minh Khai  hiện nay sẽ được mở rộng ra từ 53,5 – 63,5m với 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ; vỉa hè mỗi bên rộng từ 4 - 6m. Dải phân cách giữa rộng 4m sẽ dùng làm nơi bố trí trụ đường vành đai 2 trên cao.

Trước đó, đầu tháng 3/2018, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư và UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Đơn vị được giao đầu tư, thực hiện dự án là Tập đoàn Vingroup; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hà Nội sẽ đại diện cho thành phố quản lý và theo dõi việc thực hiện dự án.

Điểm tô bộ mặt đô thị

Theo đánh giá, đây là dự án công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của thành phố, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay.

Theo tìm hiểu, đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam do tư nhân bỏ vốn ra đầu tư, nối liền giữa hai khu dân cư, thương mại của cùng một chủ đầu tư. Tất nhiên, ngoài cư dân của chủ đầu tư này hưởng lợi, công trình cũng mang lợi ích cho tất cả người dân Thủ đô. 

Rõ ràng mô hình này của Vingroup rất đáng ghi nhận, nên được nhân rộng trong bối cảnh ngân sách nhà nước đầu tư cho hạ tầng giao thông có hạn trong khi  nhu cầu mở mang đường sá đang ngày một cấp thiết để phát triển kinh tế - xã hội. 

“Tuyến đường bộ trên cao từ Vĩnh Tuy- Ngã Tư Sở bao gồm các hạng mục: cầu chính bề mặt 19m, cầu dẫn bề mặt 7m, các nhánh dẫn kết nối với đường bên dưới tại 3 vị trí là cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.”
Hữu Sơn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

'Cát cứ' dữ liệu - trở lực vô hình của kinh tế số

Chuyển đổi số tạo ra tài nguyên mới là dữ liệu, nguồn lực cho kinh tế số phát triển
(PLVN) - Chuyên gia cho rằng, các nguồn lực của chúng ta hiện không chỉ thiếu mà còn bị phân mảnh. Sự hợp lực giữa bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp sẽ tạo ra được những chương trình bài bản, có định hướng với những hệ sinh thái số phù hợp, thay vì "cát cứ" thông tin, dữ liệu.

Từ những món nợ ngàn tỷ tới tài khoản ‘rủng rỉnh’ tỷ USD

Công trình khai thác dầu khí trên biển của PVEP
(PLVN) - Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) đã chính thức bước sang “tuổi” 15, với một chỗ đứng vững chắc trong ngành Năng lượng. Hành trình xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp này đan xen nhiều khó khăn, thuận lợi như thử thách tinh thần lao động dầu khí nhất là với những người “đứng mũi chịu sào” ở đây.

Chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội

ÔngTrần Duy Giang, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần và Chủ tịch Tập đoàn Viettel Tào Đức Thắng ký kết hợp tác về chuyển đổi số.
(PLVN) -Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa ký kết chương trình phối hợp thực hiện chuyển đổi số công tác hậu cần quân đội giai đoạn 2022- 2025, định hướng đến năm 2030.

Xây 'tổ' đón thêm nhà đầu tư từ Hàn Quốc

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang có nhu cầu mở rộng sản xuất ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Hàn cũng đã “đánh tiếng” muốn xây dựng nhà xưởng sản xuất ở Việt Nam, thậm chí một khu công nghiệp dành riêng cho các doanh nghiệp Hàn cũng đã được đề xuất.

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán

HNX bắt đầu công bố dữ liệu tự doanh chứng khoán
(PLVN) -Thực hiện công văn số 2828/UBCK-VP ngày 16/5/2022 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc công bố thông tin đối với giao dịch tự doanh, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã thực hiện công bố thông tin dữ liệu giao dịch tự doanh trên trang thông tin điện tử của Sở này, bắt đầu từ ngày 20/5/2022.

Cần nhân rộng mô hình 'chuyển nhượng quyền thu phí' cao tốc

Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên áp dụng hình thức “chuyển nhượng quyền thu phí”
(PLVN) - TS Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải - cho rằng, cần học hỏi kinh nghiệm của một số nước có hạ tầng giao thông phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc… để nước ta quản lý, khai thác hiệu quả khối tài sản đường cao tốc hơn 40 tỷ USD.

Về miền Tây xem kênh Chợ Gạo được 'rót' thêm ngàn tỷ

Kênh Chợ Gạo giai đoạn II do PMU Đường thủy (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023
(PLVN) - Dự án kênh Chợ Gạo (Tiền Giang) đã được đầu tư giai đoạn I (phía Bắc của kênh), nay tiếp tục được Bộ GTVT đầu tư nâng cấp giai đoạn II, trị giá hơn 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch nối liền vựa lúa, vựa thủy sản… ở Đồng bằng sông Cửu Long với trung tâm kinh tế TP.HCM và ngược lại.

Nhiều nước ngừng xuất nông sản, Việt Nam ảnh hưởng thế nào?

Việc nhiều nước cấm xuất khẩu lúa mì sẽ ảnh hưởng đến ngành chế biến thực phẩm, thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.
(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường toàn thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng về giá do nhiều mặt hàng thiết yếu, nông sản là nguyên liệu sản xuất đã bị nhiều quốc gia cấm xuất khẩu. Thị trường Việt Nam bị tác động ra sao sau các lệnh cấm này?

Quy hoạch điện VIII: Đã 'chốt' nhưng vẫn còn... chỉnh

Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương làm rõ tính khả thi, hiệu quả trong phát triển hệ thống lưu trữ năng lượng đối với điện mặt trời tới năm 2030
(PLVN) - Mặc dù Hội đồng thẩm định đã quyết định "chốt" Quy hoạch điện VIII tại cuộc họp thẩm định trước kỳ nghỉ lễ 30/4/2022, nhưng mới đây Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Công Thương làm rõ hơn các vấn đề trong Quy hoạch điện VIII 

Sẽ đưa tài sản ảo vào Luật Phòng, chống rửa tiền?

Một buổi tọa đàm về phòng, chống rửa tiền thông qua tài sản ảo.
(PLVN) - Ngân hàng nhà nước đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất các nội dung sửa đổi Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, một trong các vấn đề được bàn thảo là việc đưa tài sản ảo vào dự luật này như thế nào khi hiện nay chưa có quy định rõ ràng tài sản ảo, tiền ảo là tài sản.

Mục tiêu 'zero' tiền mặt ở Kho bạc

 Mục tiêu đến năm 2025, sẽ không còn giao dịch chi bằng tiền mặt qua hệ thống kho bạc.
(PLVN) - Theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong hệ thống Kho bạc Nhà nước, cơ quan này phấn đấu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và sẽ giảm đến mức tối thiểu các giao dịch thu bằng tiền mặt.