Khi đàn ông Âu - Mỹ dấn thân vào lĩnh vực trang điểm và làm đẹp

(PLVN) - Dù còn nhiều ác cảm đối với đàn ông sử dụng mỹ phẩm, xã hội phương Tây ít nhiều đang biến chuyển. Trước đây, quan niệm phổ biến là đàn ông ghét make-up (trang điểm), giờ đây phái mạnh, đặc biệt ở Mỹ cùng châu Âu đã “lấn sân” nốt vào lĩnh vực gần như “độc quyền” cuối cùng đó của phụ nữ.
Khi đàn ông Âu - Mỹ dấn thân vào lĩnh vực trang điểm và làm đẹp

Sở thích giấu kín 

Trên thực tế, ngành công nghiệp thời trang và mỹ phẩm nam giới đã và đang bùng nổ, thậm chí lấn lướt mảng dành cho nữ từ năm 2010. Khảo sát năm 2016 của tập đoàn tư vấn Mintel chỉ ra 50% đàn ông Anh sử dụng sản phẩm dưỡng da hàng ngày và 59% đồng ý rằng ngoại hình vô cùng quan trọng.  Dù không được các hãng mỹ phẩm “tạo điều kiện”, nhiều nam thanh niên thế hệ trẻ của Mỹ đang nỗ lực tìm cách phá vỡ điều cấm kỵ về việc nam giới trang điểm.

Ví dụ như câu chuyện của Elliot Ceretti (18 tuổi), sau một lần cùng bạn bước vào một cửa hàng tiện lợi. Khi đó, cậu đang theo dõi một chương trình truyền hình thực tế và một trong những drag queen (nhân vật nam ăn mặc và trang điểm như phụ nữ) được yêu thích của chương trình, đã khơi dậy trong lòng Ceretti một khao khát lạ lẫm nhưng đầy phấn khích. Cậu nhặt vào giỏ những mỹ phẩm rẻ tiền nhất và một lọ hồ khô để ẩn lông mày.

Khi đàn ông Âu - Mỹ dấn thân vào lĩnh vực trang điểm và làm đẹp ảnh 1
Phun săm mày, cấy râu là dịch vụ được phái mạnh sử dụng nhiều.  

Tối đó, Ceretti đợi mẹ và em gái ngủ say mới lẻn vào phòng tắm và trang điểm để trông giống các nhân vật trong chương trình truyền hình thực tế. Đêm hôm đó, lần đầu tiên cậu hóa trang thành nhân vật Ella Souflee - một “hóa thân” mà cậu hằng mong ước. Trong 4 tháng sau đó, các đêm của Ceretti tiếp tục diễn ra như vậy. Cậu vào phòng tắm sau khi đèn tắt và hóa trang thành Ella Souflee. Cho tới một hôm mẹ Ceretti bước vào phòng và nhìn thấy cậu đang trang điểm. Bà tỏ ra ngạc nhiên nhưng vẫn ủng hộ con trai.

Đến tháng 6/2019, Ceretti lập một tài khoản Instagram để “trưng” các thành quả hóa trang của mình trong hình tượng Ella Souflee. “Instagram đã từng và vẫn đang là con đường duy nhất để tôi giao tiếp và chia sẻ với những người giống như tôi”, Ceretti chia sẻ. “Tất cả chúng tôi đều ủng hộ và nâng đỡ nhau bởi lẽ chúng tôi không nhận được điều đó từ những người bên ngoài cộng đồng chúng tôi. Chúng tôi phải tiếp tục điều đó và tự tán thưởng những gì mà chúng tôi đã làm cho bản thân mình”, cậu tâm sự. 

“Phân biệt đối xử” trong làm đẹp

Ngay cả trong thời đại dư luận ngày càng thoải mái hơn về vấn đề giới tính, các nam thanh niên có sở thích trang điểm vẫn e ngại vì sợ người ngoài chế nhạo và hắt hủi. Giống như Ceretti, họ không dám chắc liệu có được gia đình ủng hộ. Ngay cả ngành công nghiệp làm đẹp chính thống cũng chưa chắc đã ủng hộ các thanh niên này. Ví dụ như trong số 19 ấn bản và các chương trình quảng cáo về làm đẹp cho mùa hè 2020 của Cosmopolitan và Bazaar, không có sự xuất hiện của một nam giới nào.

Thực tế thì có một chuyên gia nam xuất hiện trong mục làm đẹp của tạp chí này nhưng chỉ là một mục nhỏ về chăm sóc tóc. Tại trung tâm thương mại Newport ở thành phố Jersey, nơi xuất hiện các thương hiệu thời trang và mỹ phẩm lớn như Dior và Charlotte Tilbury, không có lấy một biển quảng cáo nào có sự xuất hiện của mẫu nam. Ngay cả trong gian hàng của Milk Makeup - thương hiệu từng đăng quảng cáo thể hiện quan điểm không phân biệt giới tính vào năm 2017 - cũng không có hình ảnh nam giới nào.

Khi đàn ông Âu - Mỹ dấn thân vào lĩnh vực trang điểm và làm đẹp ảnh 2
Nhiều quý ông cảm thấy tự tin hơn khi được trang điểm để tham gia các sự kiện. 

Lẽ ra ngành công nghiệp mỹ phẩm ngày nay phải khác rất nhiều. Vào năm 2016, James Charles (17 tuổi), đã trở thành mẫu nam đầu tiên của thương hiệu CoverGirl. Sự kiện đó dường như đã đánh dấu một thay đổi lớn về tư tưởng của giới mỹ phẩm. Năm 2017, hãng Maybelline hợp tác với một chuyên gia trang điểm nam giới là Manny MUA...

Sau đó, các thương hiệu mỹ phẩm tiến dần từng bước tới việc chấp nhận nam giới. Tuy vậy, sau khởi đầu ầm ĩ, nhiều thương hiệu bắt đầu tỏ ra không còn hứng thú nữa. Thay vì đón nhận các nam thanh niên này và giúp họ trở thành các mẫu nam chuyên nghiệp, hầu hết các thương hiệu đã “hắt hủi” họ. Đối với họ, nam thanh niên trang điểm chỉ là một trào lưu nhất thời và không còn thịnh hành nữa.

Tiềm năng và cạnh tranh

Trên thực tế, nam giới trang điểm không phải là ý tưởng mới mẻ. Từ thế kỷ 17, trong các vở kịch của Shakespeare, đàn ông đã trang điểm và ăn mặc như phụ nữ. Ở nước Anh, đàn ông trong giới quý tộc thường đội tóc giả và trang điểm bằng phấn trắng, đánh má hồng và thoa son đỏ.

Đến nay, các nhân vật nổi tiếng trên Instagram và YouTube đã làm thay đổi căn bản quan điểm của nam giới. Bằng cách công khai tuyên bố sẽ coi trang điểm là một phần của cuộc sống hàng ngày, các nam thanh niên thuộc cộng đồng làm đẹp trên Instagram và YouTube đã tỏ ra táo bạo hơn.

“Tôi tuân thủ các quy tắc sao cho mọi người thấy rằng trang điểm không phải là để che đậy mà là cách thể hiện bản thân. Tôi không thay đổi các chi tiết trên gương mặt mà muốn làm nổi bật các chi tiết đó”, Adam Marshall, một nam chuyên gia trang điểm chia sẻ. Trên mạng nhận được nhiều người theo dõi nhưng ở ngoài đời thực, các nam thanh niên yêu trang điểm không được chào đón nồng nhiệt như vậy. “Tôi cảm thấy không thoải mái khi tới các cửa hàng mỹ phẩm.

Khi đàn ông Âu - Mỹ dấn thân vào lĩnh vực trang điểm và làm đẹp ảnh 3
Ngành công nghệ làm đẹp cũng là lĩnh vực ngành nghề được phái mạnh đầu tư, lựa chọn.  

Tôi thấy nhiều phụ nữ liếc nhìn và có vẻ họ không hiểu tôi đang làm gì. Thật xấu hổ vì đáng lẽ đó là nơi tôi phải được là chính mình. Tôi cũng chưa từng nhìn thấy nam thanh niên nào đi mua mỹ phẩm cả”, một nam thanh niên thích trang điểm cho biết. “Đối với nam giới, mỗi khi bạn trang điểm thì đó như là một tiến bộ chính trị vậy. Nam giới trang điểm không phải là điều cấm kỵ, đó là điều bình thường và không nên bị soi mói”, Ceretti nói.

“Bất chấp tuổi tác, đấng mày râu hiện đại dành khoản đầu tư nhất định cho nhan sắc”, Brendan Gough, giáo sư tâm lý học xã hội tại Đại học Leeds Beckett (Anh) nói với CNN. Dành hơn 20 năm nghiên cứu hành vi nam giới Anh, ông phát hiện thái độ của họ về bề ngoài thay đổi một cách đáng kể. “Vài năm trước, kem dưỡng ẩm còn bị cấm kỵ thì nay lại vô cùng phổ biến”, vị giáo sư giải thích. Tuy nhiên, cách thức đàn ông trang điểm rất khác biệt. “Thông thường, họ suy nghĩ đến việc sử dụng mỹ phẩm nhằm ngụy trang, che giấu điều gì đó khiến bản thân phiền lòng”,  Garrett Munce - Giám đốc mảng làm đẹp của tạp chí GQ (Mỹ) đánh giá.

Cụ thể, đấng mày râu có xu hướng dùng kem để che khuyết điểm như mụn, hoặc kem nền nhằm làm đều tông da.  David Yi, người sáng lập website về sắc đẹp phái nam ‘Very Good Light’ thì cho rằng hầu hết nam giới coi mỹ phẩm như công cụ thay đổi cảm giác. Chính Yi cũng thừa nhận make up đem lại sự tự tin. “Tôi yêu trang điểm và cách nó làm tôi quyền lực, sexy, nam tính hơn”, người đàn ông tâm sự. Các sản phẩm được Yi ưa chuộng bao gồm kem nền và son môi.

So với Mỹ, Hàn Quốc thoáng hơn nhiều về việc đàn ông dùng mỹ phẩm. Họ không những không bị hạ thấp mà chuyện chăm sóc bản thân trở thành lẽ đương nhiên. “Kem nền thậm chí không bị coi là trang điểm mà chỉ như một bước dưỡng da”, Yi chia sẻ về trải nghiệm sau thời gian sống ở Seoul. Về cơ bản, xứ sở kim chi không gắn liền make-up với nữ tính.

Đấng mày râu nơi đây cũng không hẳn tìm đến make-up do tự ti, lo lắng. Nhờ mạng xã hội, khái niệm “giới” không còn quá khắt khe khiến sự khác biệt giữa thị trường làm đẹp nam và nữ dần mờ nhạt. Nắm bắt xu thế, các hãng làm đẹp tạo ra loạt sản phẩm “trung tính” do  người mẫu thuộc những giới khác nhau quảng bá.  Có lẽ trong tương lai không xa, “thành trì độc quyền” cuối cùng của nữ giới là trang điểm và làm đẹp cũng sẽ bị “xâm chiếm” các đáng mày râu.

Lê Anh
Cùng chuyên mục
Tượng Tổng thống Abraham Lincoln tại Công viên Senn, Chicago (Hoa Kỳ).

Vụ bào chữa trắng án của Tổng thống Abraham Lincoln

(PLVN) - Ông Abraham Lincoln - tổng thống thứ 16 của Mỹ từng là một luật sư được bầu vào Quốc hội Hoa Kỳ. Bằng trình độ pháp lý của mình, Abraham Lincoln từng bào chữa giúp một thanh niên trắng án về tội giết người, thời điểm xảy ra trước khi ông được bầu làm Tổng thống.

Đọc thêm

Đau lòng “cuộc chiến” của hồi môn ở Ấn Độ

Vismaya Nair trong trang phục cô dâu hồi tháng 5-2020.
(PLVN) - Kết hôn được hơn một năm thì mới đây, người ta phát hiện Vismaya Nair đã chết trong phòng tắm của gia đình chồng ở bang Kerala, miền Tây Nam Ấn Độ. Vụ việc đang được làm rõ nhưng gia đình cô cho rằng nguyên nhân là vì “của hồi môn”, vốn đã có lệnh cấm từ nhiều thập kỷ trước.

Cuộc đời đầy thăng trầm “ông tổ” gà rán KFC và cái kết ngọt ở tuổi 65

Cuộc đời đầy thăng trầm “ông tổ” gà rán KFC và cái kết ngọt ở tuổi 65
(PLVN) - KFC – một nhãn hàng nổi tiếng toàn cầu với món gà rán ngon nức tiếng gây thương nhớ. Và nếu yêu thích món gà rán KFC hẳn bạn sẽ chẳng hề xa lạ với hình ảnh nhà sáng lập – một ông lão râu tóc bạc phơ, nụ cười dễ mến. Đó chính là Đại tá Harland Sanders – người đã khởi nghiệp thành công ở độ tuổi…65.

Tương ớt Chin-su chinh phục thị trường Nhật Bản

Tương ớt Chin-su chinh phục thị trường Nhật Bản
(PLVN) - Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chỉ số tăng trưởng của Masan Consumer có nhiều cải thiện, các sản phẩm của Masan vẫn vươn ra chinh phục nhiều thị trường khó tính trên thế giới, trong đó có Nhật Bản. 

Hàng ngàn tác phẩm nghệ thuật của gia tộc Rothschild đã rơi vào tay Đức Quốc xã như thế nào?

Bettina Burr với bức chân dung năm 1925 của bà nội Clarice de Rothschild của nghệ sĩ de Laszlo.
(PLVN) - Sau khi chiếm đóng thành công nước Áo, chính quyền Hitler bắt đầu một chiến dịch tước đoạt toàn bộ tài sản của người Do Thái tại đây, gia tộc Rothschild tại Áo cũng không thoát khỏi “cơn khát” tàn bạo này của Đức Quốc xã. Sau nhiều thập niên, cùng sự nỗ lực của các thế hệ, một phần trong số gần 3.500 tác phẩm nghệ thuật đã được trao trả về cho gia tộc này.

Kỳ quái ngọn núi "ăn thịt người" ở Bolivia

Năm 1987, núi Cerro Rico được UNESCO công nhận là di sản thế giới.
(PLVN) - Đó là ngọn núi Cerro Rico ở Bolivia (Nam Mỹ) nổi tiếng bởi sự hùng vĩ và kỳ tích “kinh dị” khi gần 5 thế kỷ đã khiến gần 8 triệu công nhân, nô lệ đã mất mạng vì bị buộc phải tới đây khai thác quặng. Hiện núi Cerro Rico là điểm tham quan thu hút nhiều du khách.

Nỗi lo lắng của phụ nữ Afghanistan dưới thời Taliban

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sự trở lại nắm quyền của Taliban tại Afghanistan đồng nghĩa với việc nước này sẽ quay trở lại với thời kỳ áp dụng luật Hồi giáo Sharia theo cách diễn giải của tổ chức này. Điều này đã dấy lên những lo ngại và đồn đoán về tương lai của Afghanistan, đặc biệt là phụ nữ.

Bí ẩn ngọn núi hùng vĩ “nuốt chửng người”

Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.
(PLVN) - Nằm trong vùng hoang sơ tuyệt đẹp phía bắc của dãy núi Eastern Highlands (Cao nguyên phía Đông) tại Zimbabwe, với độ cao 2.592m, ngọn núi hùng vĩ Nyangani là nơi gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt là những vụ mất tích tương tự như vùng Tam giác quỷ Bermuda.

Cuộc chiến giành quyền nuôi con của các ngôi sao (Kỳ 6): Hậu ly hôn và thắng kiện, sao Hoa ngữ Triệu Lệ Dĩnh mua nhà 500 tỷ cho con

Hậu ly hôn, Triệu Lệ Dĩnh bắt đầu cuộc sống của single-mom tự do, sang chảnh.
(PLVN) - Ba năm sau ngày kết hôn, Triệu Lệ Dĩnh tuyên bố chia tay và giành được quyền nuôi con trai, bắt đầu cuộc sống của một "single-mom". Cô dồn sức cho những dự án nghệ thuật và mua biệt thự 500 tỷ để bắt đầu cuộc sống tự do, sang chảnh cùng con trai nhỏ...

Thắng lợi mới của Mauritius

Quốc đảo Mauritius.
(PLVN) - Mauritius vừa được coi là có một thắng lợi quan trọng mới về pháp lý quốc tế trong cuộc đấu tranh với Anh để giành lại chủ quyền đối với quần đảo này tại Đại hội lần thứ 27 của Liên đoàn Bưu chính thế giới (UPU) vừa diễn ra. 

Xử người hay xét thời?

Elizabeth Holmes đã từng được coi là hiện tượng của kinh doanh và sáng tạo.
(PLVN) - Ở nước Mỹ đã bắt đầu một phiên tòa rất đặc biệt bởi bị cáo là một nhân vật đã từng có thời được coi là một biểu tượng cho sáng tạo và kinh doanh trong thế giới hiện đại, được coi là bằng chứng về “thời thế tạo anh hùng”.

Cuộc chiến giành quyền nuôi con của các siêu sao (Kỳ 5): Sau khi mất quyền nuôi con, Britney Spears đã thay đổi trở thành người mẹ tốt

Giờ đây Britney Spears đã giành lại quyền nuôi con và lấy lại hình ảnh, danh dự của mình.
(PLVN) - Vượt qua những lùm xùm suốt một thời gian dài, siêu sao nhạc Pop Britney Spear giờ đây còn được biết đến là một người mẹ tuyệt vời. Sẽ là bất ngờ với nhiều người khi xem lại quá khứ của cô ca sĩ xinh đẹp và nổi loạn này từng là người mẹ không tốt, từng bị tước quyền nuôi con.