Khi dân công sở bán hàng qua mạng kiếm thêm thu nhập

Không còn ngạc nhiên nếu như bạn bắt gặp trên các trang cá nhân Facebook của các chị em dân văn phòng có những post chào hàng hay giới thiệu các loại sản phẩm
Không còn ngạc nhiên nếu như bạn bắt gặp trên các trang cá nhân Facebook của các chị em dân văn phòng có những post chào hàng hay giới thiệu các loại sản phẩm
(PLO) - Thu nhập giảm, thiếu việc làm khiến không ít người có suy nghĩ tìm mối hàng để kinh doanh thêm và chính nghề tay trái này giúp chị em có thêm thu nhập trước tình trạng lương thưởng ảm đạm. 

Nhiều lợi thế 

Tận dụng lợi thế của kinh doanh trên mạng như không mất tiền thuê địa điểm, đăng ảnh thoải mái, có thể gửi link quảng bá tới cộng đồng mạng dễ dàng. Không những thế, so với mở cửa hàng, không thể bán mà chỉ trưng bày một vài sản phẩm được, thì kinh doanh online hoàn toàn có thể đưa lên shop nhiều sản phẩm với đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại khác nhau rồi nhận order mà không lo về vấn đề hàng tồn kho.

Đồng thời các chị em công sở cũng không phải mất thời gian để chạy đôn chạy đáo đi tìm kiếm khách hàng mà chỉ cần ngồi tại nhà với những thủ thuật trên mạng... Do vậy, nhiều chị em công sở đã nghĩ ra nhiều ý tưởng kinh doanh từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, đồ trang trí, lương thực, thực phẩm và đặc sản các vùng miền là những ngành “hot” để khởi nghiệp.

Có rất nhiều ưu điểm khi bán hàng qua mạng, thứ nhất, nhu cầu của người tiêu dùng về nhiều mặt hàng trên thị luôn không ngừng tăng. Thứ hai, nếu chỉ bán online thì không cần huy động nhiều vốn, có thể nhận order được. Thứ ba, thỏa được niềm yêu thích làm đẹp của bản thân người bán hoặc tận dụng có sẵn nguồn hàng tốt.

Ví dụ điển hình nhất là bán quán áo, nhiều chị em vừa đi làm trên cơ quan, chị vừa mở 1 shop bán quần áo và phụ kiện online. Công việc trên cơ quan không nặng nhọc lắm nên có thể tận dụng thời gian để trả lời khách hàng. Nếu khi mới bán, chủ yếu lấy công làm lãi, thường các chị em công sở sẽ tranh thủ buổi nghỉ trưa hoặc chiều tối về đi giao hàng cho khách. Đến khi có chút vốn có thể thuê 1 bạn giao hàng part time cho tiện.

Hiện tại rất nhiều chị em kinh doanh tốt đã quản lý fanpage và website, thậm chí là mở cửa hàng rồi giao cho nhân viên quản lý. Do vậy, mặc dù kinh doanh online là nghề tay trái nhưng lại là thu nhập chính của nhiều chị em, trừ hết chi phí, mỗi tháng nếu bán được hàng này cũng đem lại cho các chị em hàng chục triệu đồng.

Đồ gia dụng cũng là một trong những sản phẩm “hót” mà chị em công sở tận dụng để kiếm tiền. Chị Phượng, chủ shop Beautyhouses chuyên bán đồ trang trí, đồ gia dụng. Ban đầu cũng chỉ bắt đầu từ sở thích cá nhân với tranh gỗ khi mà Việt Nam lại mốt tranh đồng hồ. Với số vốn ban đầu là 10 triệu đồng, chị chỉ định nhập về bán online thêm cho vui và ngay cả chị cũng không nghĩ Beautyhouses có được như ngày hôm nay, ngày càng đa dạng về sản phẩm và là một trong những đầu mối bán buôn được nhiều shop khác tìm đến.

Chị Phượng chia sẻ: “Để mở cửa hàng mình cần phải dành rất nhiều thời gian cho nó, nhưng công việc chính của mình ở cơ quan thì không thể bỏ được. Nên mình đã quyết định chọn kinh doanh online để bắt đầu. Với lại, ngoài ra kinh doanh online giúp mình có nhiều cơ hội tiếp cận đến khách hàng tiềm năng hơn như SEO, chạy quảng cáo Facebook, Google Adword…”.

Chị Phượng chia sẻ để kinh doanh online hiệu quả thì trước tiên cần tạo ấn tượng, tốt nhất là cung cấp hình ảnh sản phẩm rõ ràng, sắc nét. Nội dung mô tả sản phẩm nên ngắn gọn, súc tích nhưng hàm chứa đầy đủ các chi tiết thú vị để khơi gợi sự quan tâm của người xem. Bên cạnh đó cũng cần những thông tin quan trọng khác như giá cả, kích cỡ cùng những đặc trưng nổi bật khác.

Một số chị còn mang những món đặc sản quê hương như nem lụi, cá khô, mực… đến cơ quan để giới thiệu rồi từ đó nảy ra ý tưởng kinh doanh online. Trường hợp của chị Hiền là một trong số đó. Quê gốc ở Hà Tĩnh, sau khi lập gia đình, chị sống tại Hà Nội và làm nhân viên văn phòng của 1 công ty bất động sản.

Qua một vài lần về quê mấy anh chị trong phòng nhờ mua hộ mực, giò chả, chị tự hỏi tại sao mình lại không kinh doanh thêm đặc sản của quê hương mình. Chị cho hay bất động sản ngày càng khó khăn để bon chen, lương giảm sút, khó đảm bảo được cuộc sống gia đình nên sẵn nguồn hàng hải sản ở quê, chị cũng không mấy đắn đo chào bán sản phẩm trên Facebook rồi nhờ bố mẹ ở quê gửi xe lên. Đến nay, việc kinh doanh của chị khá thuận lợi, trung bình 1 ngày cũng có từ 5-10 đơn hàng. 

Nhiều nỗi lo 

Tuy nhiên, không phải ai kinh doanh online cũng thành công, và mặc dù có vẻ có nhiều lợi thế hơn so với mở cửa hàng trực tiếp thì kinh doanh online cũng có rất nhiều khó khăn và mức độ cạnh tranh cũng không hề thấp. Do việc mở bán qua mạng đơn giản, nên không chỉ các chị em công sở mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành ông chủ, bà chủ. Càng nhiều người bán, độ bão hòa càng lớn, cạnh tranh nhau về giá cả và chất lượng.  

Các chị em sẽ thường xuyên phải trả lời khách hàng, tư vấn sản phẩm, dịch và tìm hiểu trên mạng thông tin sản phẩm, cập nhật hàng sale, tìm hàng sale, tìm sản phẩm cho khách lẻ, sỉ… Việc thức đến 3-4 giờ sáng là chuyện thường xuyên vì còn phải xem lại hàng hóa, đơn hàng, nhập hàng, tính tiền hàng… và còn vô số kể những chuyện đau đầu trong quá trình bán buôn như hàng hóa bị hỏng trong quá trình vận chuyển, khách đặt hàng theo hình thức COD (gửi hàng trả tiền cho nhân viên bưu điện), nhưng khi nhân viên bưu điện giao hàng gọi điện không nghe máy, không lấy hàng, phải trả lại mất thêm 2 lần phí gửi. 

Bên cạnh đó, khi các chị em buôn bán qua mạng, việc xao nhãng công việc gia đình, chăm sóc con cái và những cuộc cãi vã khi chồng không ủng hộ là điều không tránh khỏi. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).