Khi cuộc sống trở lại bình thường...

Du khách quốc tế quay trở lại Hội An sau thời gian dài vắng bóng do dịch.
Du khách quốc tế quay trở lại Hội An sau thời gian dài vắng bóng do dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bình thường mới đã trở về trong thành phố, với những chuyến đi của người ưa xê dịch, những quán hàng tấp nập, hay với cụ ông gần 80 tuổi rong ruổi chụp những bức ảnh dạo ở trung tâm thành phố.

Bình thường mới của những người ưa xê dịch

Làm nghề bán hàng online cộng với chăm lo gia đình, bận rộn đủ bề, nên chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM nhiều năm nay chưa nghĩ đến chuyện hưởng thụ cho riêng mình hay đi du lịch cá nhân bao giờ. Thế mà mới đây, vào đầu tháng 12, chị Hằng đã cùng bạn bè đăng kí mua một tour du lịch từ TP HCM đến Điện Biên Phủ.

Lý do là sau đợt giãn cách, ở nhà quá nhiều, chị Hằng chợt nhận ra có nhiều thứ mơ ước mà chưa thực hiện được. Thế nên, chị tự nhủ với lòng, khi nào được đi lại tự do, chị nhất định sẽ làm một chuyến du lịch mà không có gia đình. Và Điện Biên Phủ là điểm đến mà chị lựa chọn.

Chị Hằng chia sẻ, lý do cho lựa chọn này là bởi thời điểm này thành phố đẩy mạnh quảng bá tour TP HCM - Điện Biên Phủ với mức giá rất tốt, chương trình hấp dẫn. Điện Biên Phủ cũng là một địa danh mà chị được nghe nhiều trong những bài học lịch sử, là niềm tự hào trong trang sử vàng chống ngoại xâm của dân tộc. Và quả thật, chị Hằng đã có những trải nghiệm hết sức thú vị khi đi tham quan đồi A1, cánh đồng Mường Thanh, hồ Pá Khoang, thưởng thức những đặc sản tuyệt vời của người Thái Điện Biên.

Với nhiều người ưa xê dịch, bình thường mới đến khi các nơi mở cửa, việc đi lại tự do và họ có thể tiếp tục chinh phục những vùng đất mới. Có mặt ở Đà Lạt dịp cuối tuần 18-19/12 vừa qua, nhóm bạn Nguyễn Thế Bảo, nhân viên một công ty truyền thông tại TP HCM đã thuê một homestay ở, sau đó thưởng thức không khí lạnh mùa đông Đà Lạt bằng những ly sữa đậu nành nóng, đến những quán cafe “check in” nổi tiếng, chụp hình trong rừng thông Đà Lạt...

Bảo chia sẻ, chuyến đi này đã được lên kế hoạch từ trước khi dich bùng phát. Thời điểm giãn cách qua, cả nhóm bắt đầu lên kế hoạch đi chơi trở lại và mới thống nhất được thời gian gần đây. “Rất may mắn là nhóm mình 7 người mà qua thời điểm dịch vẫn đủ cả. Chỉ có hai bạn từng nhiễm COVID-19 nhưng đã khỏi và khỏe mạnh bình thường. Trước khi đi du lịch tụi mình cũng sợ ở Đà Lạt sẽ vắng người, ít dịch vụ hay kì thị du khách, nhưng lên đến nơi mới thấy tuy không đông như trước nhưng vẫn khá nhộn nhịp, nhịp sống gần như bình thường. Chỉ có luôn phải đeo khẩu trang, rồi khai báo y tế đầy đủ và thực hiện 5K là được”, Bảo cho biết.

Thời gian qua, nhiều người vượt qua nỗi e sợ dịch bệnh đã bắt đầu lại những chuyến hành trình thăm thú, ngắm cảnh trong nước. Ngoài Đà Lạt, một số điểm đến nổi tiếng như: Phú Quốc, Hội An, Nha Trang... cũng đã chứng kiến cảnh du khách trong và ngoài nước tấp nập. Người dân nhiều địa phương du lịch đã bắt đầu lại nhịp sống, hồ hởi đón khách.

Bà Nguyễn Kiều Tiên, chủ nhà nghỉ Sweet Home tại Sài Gòn, kinh doanh trên ứng dụng AirBnB (mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, đặt phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê) cho biết, từ tháng 11, bà đã bắt đầu đón khách trở lại. Căn nhà bà đang khai thác dịch vụ cho thuê có 8 phòng, công suất thời điểm bình thường trước kia là 80% mỗi tháng, nay chỉ còn tầm 40%.

Tuy nhiên, theo bà Tiên, đây là một dấu hiệu đáng mừng vì thị trường đang khởi sắc trở lại. “Trước kia, khách của tôi 30% là du khách nước ngoài, nay thì hầu hết là khách trong nước. Ba tháng qua, có thời điểm tôi tưởng như không trụ nổi, sẽ phải trả nhà, bỏ khoản tiền đầu tư cho phòng ốc, nhưng nay thấy tình hình thì có hy vọng sẽ khả quan, tôi sẽ tiếp tục duy trì để chờ ngày nhịp kinh doanh trở lại như trước”, bà Tiên chia sẻ.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tính đến cuối tháng 11, ước tính khách du lịch nội địa đạt 2,5 triệu lượt. Tháng 11/2021, có 978 khách du lịch quốc tế đã đến Việt Nam theo hình thức “hộ chiếu vaccine”. Nhiều địa phương nổi tiếng về du lịch cũng đã sẵn sàng cho việc đón du khách quốc tế. Dự kiến đến hết năm 2021, Khánh Hòa sẽ đón khoảng 9.400 lượt khách quốc tế, Đà Nẵng dự kiến đón 11.500 lượt, Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ đón 3.500 lượt.

Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng đối với ngành du lịch Việt Nam trong nỗ lực phục hồi, dần khôi phục các hoạt động du lịch cả quốc tế và nội địa. Và đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi cuộc sống đang dần trở lại bình thường từ những chuyến du ngoạn gần xa của người dân trong và ngoài nước.

Bình thường từ những điều giản dị

Bình thường mới, với ông Nguyễn Văn Diên (79 tuổi, quê Bình Định, sinh sống tại TP HCM) là được bắt đầu đi chụp ảnh dạo trở lại. Trước đó, ông Diên gắn bó với nghề chụp ảnh dạo tại Sài Gòn gần 30 năm, được coi là người chụp ảnh dạo lớn tuổi nhất Sài Gòn.

Ông Nguyễn Văn Diên đã quay trở lại chụp ảnh dạo ở trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Văn Diên đã quay trở lại chụp ảnh dạo ở trung tâm thành phố.

Dù đã 79 tuổi nhưng mỗi ngày, ông Diên vẫn đeo máy ảnh, trên chiếc xe Dream cũ đến khu vực Bưu điện TP, Nhà thờ Đức Bà để chụp hình dạo cho khách du lịch. Đầu tháng 6, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Sài Gòn bắt đầu giãn cách, ông Diên đau ốm bệnh tật, lại không có tiền trang trải thuốc men, sinh hoạt phí nên phải rao bán chiếc xe Dream cũ để cầm cự qua ngày. Biết được tin này, nhiều người hảo tâm đến để ủng hộ, giúp ông qua cơn bĩ cực.

Đến những ngày cuối tháng 11, ông Diên đã khỏe mạnh và hồ hởi quay trở lại với nghề. Từ căn phòng trọ cũ, ông Diên vượt 10km để đến Bưu điện TP, bắt đầu một ngày làm việc.

Mỗi bức ảnh chụp và rửa liền với giá 25.000 đồng, ngày nào may mắn chụp được 5 - 6 tấm, ông cũng đủ tiền mua cơm ăn qua ngày sau khi trừ chi phí giấy, mực in.

Một đôi trai gái đang chụp ảnh cho nhau tại Bưu điện, thấy ông đến mời liền đồng ý chụp 4 bức ảnh giá 100 ngàn đồng, chủ yếu để “ủng hộ” ông. “Chỉ cần 2 người khách như vậy mỗi ngày là ấm no”, ông Diên chia sẻ. Ngày bình thường mới đã trở về với người chụp ảnh dạo lớn tuổi nhất Sài Gòn như thế. Và nếu trời thương, những ngày bình thường ấy sẽ tiếp tục lâu bền, để ông có thể dùng chiếc máy ảnh cũ, trên con xe máy cũ mưu sinh, “giữ lửa” nghề.

Với nhiều người kinh doanh, buôn bán, ngày bình thường nghĩa là được trở về với công việc thường nhật. Được kinh doanh trở lại, được trực tiếp gặp gỡ khách hàng, hết cái thời đóng cửa im ỉm hay chỉ được bán online.

Cuối tuần vừa qua, sự kiện một cửa hàng bánh mì nổi tiếng ở Sài Gòn, do mâu thuẫn kinh doanh nên tách làm hai cửa hàng và cửa hàng mới khai trương thu hút hàng dài người xếp hàng để ăn bánh mì làm nhiều người ngạc nhiên. Dẫu sự việc đó có vẻ “phong trào”, nhưng đó cũng là dấu hiệu sự trở lại của cuộc sống bình thường trước kia. Khi mà người trẻ có thể xếp hàng nửa ngày trời chỉ để mua một ly trà sữa yêu thích hay một bịch... bánh tráng trộn.

Tại nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố, không khí Noel đã tràn ngập, lượng người đi dạo, mua sắm đông đúc trở lại. Chị Kim Nguyên, bán hàng tại một cửa hàng mỹ phẩm trong trung tâm thương mại Vincom, quận 1 chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới thấy không khí vui vẻ, rộn ràng trở lại. Một tuần nay doanh thu bán hàng của cửa hàng chúng tôi cũng khởi sắc hẳn. Mong rằng sẽ ổn định được tình hình dịch bệnh, để cuộc sống trở về vui như lúc trước”.

Tại các quán cà phê, quán ăn ở nhiều quận trong thành phố, người ta bắt đầu chứng kiến cảnh những người trẻ lui tới, thưởng thức. Các suất chiếu phim “bom tấn” tại rạp cũng đã kéo được lượng người xem đông đảo.

Từ những chuyến du hành đó đây, từ những quán cà phê đông vui trở lại, từ nụ cười và sự bận rộn trên gương mặt những chủ hàng quán, cho đến lời mời chào của ông chụp ảnh dạo trước bưu điện thành phố, cho thấy nhịp sống Sài Gòn đã ngày một bình thường hơn. Cái bình thường đáng quý đã phải đánh đổi bằng bao mất mát, nhọc nhằn và hy sinh càng đáng trân quý biết bao.

Đọc thêm

Du lịch Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Việt Nam có nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới nhưng cần xác định tầm nhìn xa để khai thác tiềm năng các điểm này bền vững. (Ảnh: Nụ cười Mekong)
(PLVN) - Ngành Du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình với những khát vọng lớn lao. Với mục tiêu trở thành một cường quốc du lịch, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội hiện tại và triển khai những chiến lược cụ thể để đạt được sự phát triển vượt bậc vào năm 2025 và xa hơn.

Sôi động lễ hội đua thuyền truyền thống ở Quỳnh Nhai

Các vận động viên tham gia tranh tài. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Ngày 7/2, hàng nghìn người đã đổ về khu vực cầu Pá Uôn, thuộc thị trấn Mường Giàng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La) để cổ vũ, trải nghiệm Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân năm mới. Đây là hoạt động nằm trong các hoạt động tại Tuần Văn hóa, thể thao và du lịch Quỳnh Nhai năm 2025.

Lên cao nguyên Mộc Châu ngắm hoa mận nở đầu xuân

Du khách ngắm hoa mận nở trên cao nguyên Mộc Châu. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Đầu xuân, khi những tia nắng vàng ấm áp rọi xuống xuyên qua từng kẽ lá, xua tan đi cái lạnh buốt của mùa đông, đem đến một không gian rạng rỡ, căng tràn sức sống, cũng là lúc những vạt rừng mận trên cao nguyên Mộc Châu, Sơn La bung nở trắng xóa, một vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, thu hút đông đảo du khách thập phương đến thăm quan, trải nghiệm, chiêm ngưỡng.

Du lịch Kiên Giang đặt mục tiêu đón 10,6 triệu lượt khách năm 2025

Quang cảnh Hội nghị tổng kết ngành du lịch 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ 2025
(PLVN) - Chiều 6/2, Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị tổng kết ngành du lịch năm 2024, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2025. Đến dự và chỉ đạo hội nghị, có ông Lê Trung Hồ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành; các đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp tiêu biểu; các huyện, thành phố có liên quan cùng tham dự.

“Đòn bẩy” 1000 tỷ từ mùa du lịch bội thu đầu Xuân Ất Tỵ

Du khách trong và ngoài nước tham gia các hoạt động du lịch đầu năm ở Vịnh Lan Hạ, TP Hải Phòng. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 9 ngày, nhiều địa phương vượt mốc doanh thu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng, thậm chí có địa phương đạt doanh thu gấp nhiều lần so với năm trước. Đây là một “đòn bẩy” để ngành Du lịch Việt Nam chuẩn bị cho một năm với nhiều bước tiến mới.

Bản Cát Cát - Điểm du xuân lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá bản sắc Dân tộc

Bản Cát Cát - Điểm du xuân lý tưởng cho du khách yêu thích khám phá bản sắc Dân tộc
(PLVN) - Nằm cách trung tâm thị xã Sa Pa khoảng 2km, Bản Cát Cát (hay còn gọi là thôn Cát Cát) thuộc xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, là một trong những điểm đến du xuân hấp dẫn dành cho du khách yêu thích khám phá văn hóa bản địa và trải nghiệm không gian sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nét văn hóa độc đáo và cuộc sống bình dị của người H’Mông, Bản Cát Cát đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Tây Bắc.

Sắc xuân tinh khôi trên cao nguyên trắng Bắc Hà

Sắc xuân tinh khôi trên cao nguyên trắng Bắc Hà
(PLVN) - Mỗi độ xuân về, khi những cơn gió lạnh dần tan, đất trời Bắc Hà (Lào Cai) lại khoác lên mình một tấm áo mới tinh khôi, rực rỡ – đó là sắc trắng muốt của hoa mận nở bung trên khắp các triền đồi. Từ thung lũng đến sườn núi, những vườn mận như bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài, tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng, thu hút du khách gần xa tìm đến chiêm ngưỡng.

Củng cố vị thế “điểm nhấn du lịch toàn cầu”

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.
(PLVN) - Trong quan niệm của rất nhiều người trung lưu và du khách nước ngoài, du lịch hang động Quảng Bình là một niềm mơ ước, khát khao. Không phải chỉ có tiền là có thể đi, mà còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác như sức khỏe, thời gian, huấn luyện, sự may mắn trong ghép đoàn để bảo đảm yếu tố bảo vệ thiên nhiên… thì mới có thể được tận mắt chiêm ngưỡng kỳ quan hai lần được công nhận Di sản thiên nhiên thế giới.

'Nâng bước' phát triển từ việc đa dạng các loại hình du lịch ở Việt Nam

Xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây, Ba Vì) đã có những bước phát triển nhanh chóng nhờ khai thác đa dạng các loại hình du lịch. (Ảnh: Văn Vịnh)
(PLVN) - Việt Nam sở hữu vị trí địa lý thuận lợi với cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, cùng bề dày văn hóa, lịch sử lên đến hàng nghìn năm, phù hợp phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau. Tuy nhiên, để khai thác được hết tiềm năng, ngành du lịch các tỉnh, địa phương của nước ta cần có một chiến lược lâu bền.

Ngày đầu năm mới, biển người váy áo xúng xính check-in Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam

Ngày đầu năm mới, biển người váy áo xúng xính check-in Lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam
(PLVN) -  “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Từ mùng 4 Tết, với người Việt chính là thời gian du Xuân, vãn cảnh, vừa để cầu mong những điều tốt lành trong năm mới, vừa có khoảng thời gian ý nghĩa bên người thân. Năm nay, Lễ hội Ánh sáng phương Đông - lễ hội Xuân lớn nhất Việt Nam tại Ocean City chính là điểm đến không thể bỏ lỡ của hàng triệu du khách với vô vàn trải nghiệm chưa từng có tiền lệ.

552.000 lượt du khách đến Quảng Ninh dịp Tết Ất Tỵ

Tái hiện lại không gian Tết của các gia đình thợ mỏ tại Quảng Ninh.
(PLVN) - Ngày 31/1, Thông tin từ Sở Du lịch cho biết, trong 7 ngày từ 25 /1 đến 31/1 (mùng 3 Tết Ất Tỵ ) tỉnh Quảng Ninh đã đón 552.000 lượt khách, trong đó có 190.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu ước đạt 1.518 tỷ đồng.