Khi cuộc sống trở lại bình thường...

Du khách quốc tế quay trở lại Hội An sau thời gian dài vắng bóng do dịch.
Du khách quốc tế quay trở lại Hội An sau thời gian dài vắng bóng do dịch.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bình thường mới đã trở về trong thành phố, với những chuyến đi của người ưa xê dịch, những quán hàng tấp nập, hay với cụ ông gần 80 tuổi rong ruổi chụp những bức ảnh dạo ở trung tâm thành phố.

Bình thường mới của những người ưa xê dịch

Làm nghề bán hàng online cộng với chăm lo gia đình, bận rộn đủ bề, nên chị Nguyễn Thị Thanh Hằng, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM nhiều năm nay chưa nghĩ đến chuyện hưởng thụ cho riêng mình hay đi du lịch cá nhân bao giờ. Thế mà mới đây, vào đầu tháng 12, chị Hằng đã cùng bạn bè đăng kí mua một tour du lịch từ TP HCM đến Điện Biên Phủ.

Lý do là sau đợt giãn cách, ở nhà quá nhiều, chị Hằng chợt nhận ra có nhiều thứ mơ ước mà chưa thực hiện được. Thế nên, chị tự nhủ với lòng, khi nào được đi lại tự do, chị nhất định sẽ làm một chuyến du lịch mà không có gia đình. Và Điện Biên Phủ là điểm đến mà chị lựa chọn.

Chị Hằng chia sẻ, lý do cho lựa chọn này là bởi thời điểm này thành phố đẩy mạnh quảng bá tour TP HCM - Điện Biên Phủ với mức giá rất tốt, chương trình hấp dẫn. Điện Biên Phủ cũng là một địa danh mà chị được nghe nhiều trong những bài học lịch sử, là niềm tự hào trong trang sử vàng chống ngoại xâm của dân tộc. Và quả thật, chị Hằng đã có những trải nghiệm hết sức thú vị khi đi tham quan đồi A1, cánh đồng Mường Thanh, hồ Pá Khoang, thưởng thức những đặc sản tuyệt vời của người Thái Điện Biên.

Với nhiều người ưa xê dịch, bình thường mới đến khi các nơi mở cửa, việc đi lại tự do và họ có thể tiếp tục chinh phục những vùng đất mới. Có mặt ở Đà Lạt dịp cuối tuần 18-19/12 vừa qua, nhóm bạn Nguyễn Thế Bảo, nhân viên một công ty truyền thông tại TP HCM đã thuê một homestay ở, sau đó thưởng thức không khí lạnh mùa đông Đà Lạt bằng những ly sữa đậu nành nóng, đến những quán cafe “check in” nổi tiếng, chụp hình trong rừng thông Đà Lạt...

Bảo chia sẻ, chuyến đi này đã được lên kế hoạch từ trước khi dich bùng phát. Thời điểm giãn cách qua, cả nhóm bắt đầu lên kế hoạch đi chơi trở lại và mới thống nhất được thời gian gần đây. “Rất may mắn là nhóm mình 7 người mà qua thời điểm dịch vẫn đủ cả. Chỉ có hai bạn từng nhiễm COVID-19 nhưng đã khỏi và khỏe mạnh bình thường. Trước khi đi du lịch tụi mình cũng sợ ở Đà Lạt sẽ vắng người, ít dịch vụ hay kì thị du khách, nhưng lên đến nơi mới thấy tuy không đông như trước nhưng vẫn khá nhộn nhịp, nhịp sống gần như bình thường. Chỉ có luôn phải đeo khẩu trang, rồi khai báo y tế đầy đủ và thực hiện 5K là được”, Bảo cho biết.

Thời gian qua, nhiều người vượt qua nỗi e sợ dịch bệnh đã bắt đầu lại những chuyến hành trình thăm thú, ngắm cảnh trong nước. Ngoài Đà Lạt, một số điểm đến nổi tiếng như: Phú Quốc, Hội An, Nha Trang... cũng đã chứng kiến cảnh du khách trong và ngoài nước tấp nập. Người dân nhiều địa phương du lịch đã bắt đầu lại nhịp sống, hồ hởi đón khách.

Bà Nguyễn Kiều Tiên, chủ nhà nghỉ Sweet Home tại Sài Gòn, kinh doanh trên ứng dụng AirBnB (mô hình kinh doanh kết nối người cần thuê nhà, đặt phòng nghỉ với những người có phòng cho thuê) cho biết, từ tháng 11, bà đã bắt đầu đón khách trở lại. Căn nhà bà đang khai thác dịch vụ cho thuê có 8 phòng, công suất thời điểm bình thường trước kia là 80% mỗi tháng, nay chỉ còn tầm 40%.

Tuy nhiên, theo bà Tiên, đây là một dấu hiệu đáng mừng vì thị trường đang khởi sắc trở lại. “Trước kia, khách của tôi 30% là du khách nước ngoài, nay thì hầu hết là khách trong nước. Ba tháng qua, có thời điểm tôi tưởng như không trụ nổi, sẽ phải trả nhà, bỏ khoản tiền đầu tư cho phòng ốc, nhưng nay thấy tình hình thì có hy vọng sẽ khả quan, tôi sẽ tiếp tục duy trì để chờ ngày nhịp kinh doanh trở lại như trước”, bà Tiên chia sẻ.

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch, tính đến cuối tháng 11, ước tính khách du lịch nội địa đạt 2,5 triệu lượt. Tháng 11/2021, có 978 khách du lịch quốc tế đã đến Việt Nam theo hình thức “hộ chiếu vaccine”. Nhiều địa phương nổi tiếng về du lịch cũng đã sẵn sàng cho việc đón du khách quốc tế. Dự kiến đến hết năm 2021, Khánh Hòa sẽ đón khoảng 9.400 lượt khách quốc tế, Đà Nẵng dự kiến đón 11.500 lượt, Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ đón 3.500 lượt.

Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng đối với ngành du lịch Việt Nam trong nỗ lực phục hồi, dần khôi phục các hoạt động du lịch cả quốc tế và nội địa. Và đây cũng là một tín hiệu đáng mừng khi cuộc sống đang dần trở lại bình thường từ những chuyến du ngoạn gần xa của người dân trong và ngoài nước.

Bình thường từ những điều giản dị

Bình thường mới, với ông Nguyễn Văn Diên (79 tuổi, quê Bình Định, sinh sống tại TP HCM) là được bắt đầu đi chụp ảnh dạo trở lại. Trước đó, ông Diên gắn bó với nghề chụp ảnh dạo tại Sài Gòn gần 30 năm, được coi là người chụp ảnh dạo lớn tuổi nhất Sài Gòn.

Ông Nguyễn Văn Diên đã quay trở lại chụp ảnh dạo ở trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Văn Diên đã quay trở lại chụp ảnh dạo ở trung tâm thành phố.

Dù đã 79 tuổi nhưng mỗi ngày, ông Diên vẫn đeo máy ảnh, trên chiếc xe Dream cũ đến khu vực Bưu điện TP, Nhà thờ Đức Bà để chụp hình dạo cho khách du lịch. Đầu tháng 6, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Sài Gòn bắt đầu giãn cách, ông Diên đau ốm bệnh tật, lại không có tiền trang trải thuốc men, sinh hoạt phí nên phải rao bán chiếc xe Dream cũ để cầm cự qua ngày. Biết được tin này, nhiều người hảo tâm đến để ủng hộ, giúp ông qua cơn bĩ cực.

Đến những ngày cuối tháng 11, ông Diên đã khỏe mạnh và hồ hởi quay trở lại với nghề. Từ căn phòng trọ cũ, ông Diên vượt 10km để đến Bưu điện TP, bắt đầu một ngày làm việc.

Mỗi bức ảnh chụp và rửa liền với giá 25.000 đồng, ngày nào may mắn chụp được 5 - 6 tấm, ông cũng đủ tiền mua cơm ăn qua ngày sau khi trừ chi phí giấy, mực in.

Một đôi trai gái đang chụp ảnh cho nhau tại Bưu điện, thấy ông đến mời liền đồng ý chụp 4 bức ảnh giá 100 ngàn đồng, chủ yếu để “ủng hộ” ông. “Chỉ cần 2 người khách như vậy mỗi ngày là ấm no”, ông Diên chia sẻ. Ngày bình thường mới đã trở về với người chụp ảnh dạo lớn tuổi nhất Sài Gòn như thế. Và nếu trời thương, những ngày bình thường ấy sẽ tiếp tục lâu bền, để ông có thể dùng chiếc máy ảnh cũ, trên con xe máy cũ mưu sinh, “giữ lửa” nghề.

Với nhiều người kinh doanh, buôn bán, ngày bình thường nghĩa là được trở về với công việc thường nhật. Được kinh doanh trở lại, được trực tiếp gặp gỡ khách hàng, hết cái thời đóng cửa im ỉm hay chỉ được bán online.

Cuối tuần vừa qua, sự kiện một cửa hàng bánh mì nổi tiếng ở Sài Gòn, do mâu thuẫn kinh doanh nên tách làm hai cửa hàng và cửa hàng mới khai trương thu hút hàng dài người xếp hàng để ăn bánh mì làm nhiều người ngạc nhiên. Dẫu sự việc đó có vẻ “phong trào”, nhưng đó cũng là dấu hiệu sự trở lại của cuộc sống bình thường trước kia. Khi mà người trẻ có thể xếp hàng nửa ngày trời chỉ để mua một ly trà sữa yêu thích hay một bịch... bánh tráng trộn.

Tại nhiều trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố, không khí Noel đã tràn ngập, lượng người đi dạo, mua sắm đông đúc trở lại. Chị Kim Nguyên, bán hàng tại một cửa hàng mỹ phẩm trong trung tâm thương mại Vincom, quận 1 chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới thấy không khí vui vẻ, rộn ràng trở lại. Một tuần nay doanh thu bán hàng của cửa hàng chúng tôi cũng khởi sắc hẳn. Mong rằng sẽ ổn định được tình hình dịch bệnh, để cuộc sống trở về vui như lúc trước”.

Tại các quán cà phê, quán ăn ở nhiều quận trong thành phố, người ta bắt đầu chứng kiến cảnh những người trẻ lui tới, thưởng thức. Các suất chiếu phim “bom tấn” tại rạp cũng đã kéo được lượng người xem đông đảo.

Từ những chuyến du hành đó đây, từ những quán cà phê đông vui trở lại, từ nụ cười và sự bận rộn trên gương mặt những chủ hàng quán, cho đến lời mời chào của ông chụp ảnh dạo trước bưu điện thành phố, cho thấy nhịp sống Sài Gòn đã ngày một bình thường hơn. Cái bình thường đáng quý đã phải đánh đổi bằng bao mất mát, nhọc nhằn và hy sinh càng đáng trân quý biết bao.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.