Khi công ty bảo hiểm muốn hầu tòa

Hợp đồng bảo hiểm phát sinh xung đột, không bồi thường thì bị khách hàng tố là “bội bạc”, mà bồi thường thì cán bộ lại đừng trước nguy cơ “cố ý làm trái…”, trong tình huống này lựa chọn tối ưu của các công ty bảo hiểm là phán quyết tòa án. Thế nhưng, oái oăm là rất nhiều trường hợp, khách hàng lại không đưa đơn ra tòa mà chọn những cách “khiếu nại” khác gây mất thời gian và uy tín doanh nghiệp.

[links()]Hợp đồng bảo hiểm phát sinh xung đột, không bồi thường thì bị khách hàng tố là “bội bạc”, mà bồi thường thì cán bộ lại đừng trước nguy cơ “cố ý làm trái…”, trong tình huống này lựa chọn tối ưu của các công ty bảo hiểm là phán quyết tòa án. Thế nhưng, oái oăm là rất nhiều trường hợp, khách hàng lại không đưa đơn ra tòa mà chọn những cách “khiếu nại” khác gây mất thời gian và uy tín doanh nghiệp.

Các công ty bảo hiểm ghi nhận rất nhiều trường hợp mua bảo  hiểm sau khi xe bị nạn. (Ảnh chỉ có tính minh họa)
Các công ty bảo hiểm ghi nhận rất nhiều trường hợp mua bảo hiểm sau khi xe bị nạn. (Ảnh chỉ có tính minh họa)

Từ nghi án chủ xe Camry “trục lợi” bảo hiểm

Ngày 20/9, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh nhận được công văn của Công ty bảo hiểm Bảo Việt Hà Nội đề nghị giám định dấu vết trong vụ tai nạn giao thông xảy ra tại huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh giữa xe một xe ô tô Camry chưa đăng ký biển kiểm soát với bức tường phía trước nhà điều hành một công ty.

Phối hợp với Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và Công an huyện Tiên du, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành dựng lại hiện trường, nghiên cứu và giám định dấu vết trên phương tiện và hiện trường vụ tai nạn. Sau khi giám định, Viện Khoa học hình sự đã có bản kết luận giám định, khẳng định: dấu vết biến dạng, hằn, xước kim loại ở bên phải nắp máy (cabô) xe ô tô Camry không phải hình thành do va chạm với mặt ngoài bức tường.

Kết luận giám định như vậy của phía cơ quan công an đã “phủ nhận” gần như hoàn toàn căn cứ yêu cầu bồi thường mà phía khách hàng nại ra. Vì theo tường trình của người điều khiển xe thì vị này đã điều khiển xe đâm va vào tường gây tai nạn. Vụ việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ, nhưng một văn bản của Bảo Việt Hà Nội  đã không ngần ngại đặt vấn đề “có yếu tố trục lợi bảo hiểm”!

Không chỉ xẩy ra riêng đối với Bảo Việt, hồi đầu năm 2012, một xe Mercedes trị giá 5 tỷ mua bảo hiểm tại Bảo Minh chỉ sau 3 ngày thì bị tai nạn đâm xuống ruộng sâu bên một cung đường cao tốc phía Đông Bắc, ước tổn thất sửa chữa khoảng 700 triệu đồng. Khi cán bộ Bảo Minh đến hiện trường xe vẫn nằm dưới ruộng và hai gia đình gần nơi bị nạn xác nhận xe bị rơi xuống đó đêm hôm trước. Tuy nhiên khi cán bộ giám định đang tác nghiệp thì một số trẻ chăn trâu xúm lại xem và xì xào xe này nằm đây mấy ngày rồi. Sau khi chính thức mời chính quyền địa phương cùng nhân chứng làm việc, Bảo Minh xác định được tai nạn xảy ra vào đêm trước ngày khách hàng đi mua bảo hiểm!

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính, từ năm 2007 - 2011, tổng số vụ trục lợi bảo hiểm tại thị trường Việt Nam bị phát hiện là 44.704 vụ, với tổng số tiền là hơn 410 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ là 3.973 vụ, với tổng số tiền là 149,95 tỷ đồng. Bảo hiểm xe cơ giới và con người là 2 lĩnh vực có số vụ trục lợi bảo hiểm nhiều nhất và phức tạp nhất

“Chúng tôi hướng dẫn khác hàng khởi kiện ra tòa”

Trong trường hợp xẩy ra tại Bắc Ninh, bị phía doanh nghiệp bảo hiểm từ chối bồi thường chủ xe đã mướn luật sư để đòi quyền lợi. Công văn ký ngày 13/9 của công ty luật gửi Bảo Việt Hà Nội nói rõ, “nếu không nhận được sự hợp tác của quý công ty, chủ xe sẽ khởi kiện ra tòa án để đòi bồi thường thiệt hại, đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông giúp đỡ bảo vệ quyền lợi người mua bảo hiểm”. Thế nhưng, đã quá gần hai tháng, phía công ty bảo hiểm vẫn chưa nhận được “trát” của tòa.

“Hợp đồng bảo hiểm phát sinh xung đột, không bồi thường thì bị khách hàng tố là “bội bạc”, mà bồi thường thì cán bộ lại đừng trước nguy cơ “cố ý làm trái…”, trong tình huống này lựa chọn tối ưu của các công ty bảo hiểm là phán quyết tòa án” – một vị đại diện Bảo Việt trần tình. 

“Không riêng trường hợp này, trong nhiều trường hợp khác, để đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như bảo vệ giá trị doanh nghiệp, Bảo Việt chỉ còn nước hướng dẫn khách hàng khởi kiện ra tòa án. Phán quyết của tòa nhân danh Nhà nước là công bằng nhất cho cả đôi bên. Thế nhưng, oái oăm là rất nhiều trường hợp, khách hàng lại không đưa đơn ra tòa mà chọn những cách “khiếu nại” khác gây mất thời gian và uy tín doanh nghiệp” - vị này cho biết thêm.

Cùng với sự phát triển của thị trường, diễn biến trục lợi bảo hiểm được cho là sẽ càng ngày càng phức tạp. Vì vậy,  các công ty bảo hiểm đề nghị lần sửa đổi tới đây, Bộ luật Hình sự cần bổ sung tội danh này cùng các chế tài nghiêm khắc, song hành với việc cải cách thủ tục tố tụng dân sự để tạo thuận lợi cho các yêu cầu khởi kiện liên quan đến bồi thường bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Hà Hương

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.