Khi công nghệ… “khỏa lấp” giọng hát

V.Music đã làm khán giả thực sự nổi giận khi chứng kiến họ hát live trực tiếp ở bàt hát tủ của mình trong chương trình “Bài hát yêu thích”. Thực ra, sự chênh lệch trong chất lượng giọng ca giữa hát trực tiếp và hát thu âm không lạ lùng trong giới showbis Việt bởi đã có những giọng ca từ anbum bước ra sân khấu khiến khán giả bất ngờ…

 

V.Music đã làm khán giả thực sự nổi giận khi chứng kiến họ hát live trực tiếp ở bàt hát tủ của mình trong chương trình “Bài hát yêu thích”. Thực ra, sự chênh lệch trong chất lượng giọng ca giữa hát trực tiếp và hát thu âm không lạ lùng trong giới showbis Việt bởi đã có những giọng ca từ anbum bước ra sân khấu khiến khán giả bất ngờ…

V.Music hát live gây thất vọng vì quá “chênh” với những lần hát đã qua   xử lý chất giọng trước đây
V.Music hát live gây thất vọng vì quá “chênh” với những lần hát đã qua xử lý chất giọng trước đây

Bầu chọn ca sĩ hát “sống”… dở nhất?!

Sau khi làm khán giả tại Cung văn hóa Hữu nghị thất vọng, clip bài hát trên của V.Music tiếp tục được đăng tải trên rất nhiều trang web âm nhạc, diễn đàn và kết qủa tất yếu là bị cộng đồng âm nhạc “đập” cho tơi tả. Mặc dù V.Music đã có lời xin lỗi và trần tình về việc “khí hậu Hà Nội lạnh gây đau họng” và “lần đầu tiên hát với phiên bản mới” nên có đôi chút trục trặc, nhưng đại đa số người nghe vẫn không thể chấp nhận sự chênh lệch qúa lớn giữa những gì được thể hiện trước đó với hát trực tiếp.

Vì V.Music trước giờ rất hiếm khi hát “sống”, nên nhiều câu hỏi được đặt ra, rằng phải chăng đó là chất lượng thật của V.Music, trước giờ đã được khỏa lấp bởi công nghệ làm nhạc, và nghi vấn cũng được đặt ra cho hàng loạt các nhóm nhạc trẻ “xinh trai”, được thị trường ưa chuộng.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng đây không phải là trường hợp duy nhất làm khán giả thất vọng. Tại một số diễn đàn âm nhạc, cư dân mạng còn làm một cuộc “bầu chọn” những ca sĩ hát “sống” gây thất vọng nhất, trong đó đứng đầu danh sách là khá nhiều ca sĩ trẻ đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Đây là một thực trạng, và có thể dễ dàng nhận thấy, giống như V.Music, khá nhiều sao tránh tối đa việc hát “sống” trên sân khấu. Nhiều giọng ca thậm chí chưa bao giờ dám hát “sống” trước khán giả.

Lê Kiều Như có lẽ là điển hình cho sự “vênh” giữa hát thật và thu âm. Khán giả từng phát hoảng khi nghe cô ca sĩ này thể hiện bài hát Đừng yêu em trực tiếp trên sân khấu, với giọng hát nhão, thiếu chất, thậm chí ngây ngô, trong khi trước đó, các clip Mùa đông của anh, Thu ca... được nhận định là “nghe được”. Một loạt ca sĩ khác cũng bị đánh giá là “hát live dở tệ” như Minh Hằng, Ngô Quỳnh Anh, Quang Vinh, Trúc Diễm...

Người đẹp hát Trúc Diễm khi qua đĩa còn dễ nghe, nhưng đến khi hát trực tiếp ở chương trình Album vàng với bài hát Đơn giản, giọng ca “yếu toàn diện” của cô liền bị giám khảo Trần Tiến chê thậm tệ, và ý kiến chung của giám khảo lẫn khán giả là cô “không nên đi theo sự nghiệp ca hát”. Minh Hằng, Ngô Quỳnh Anh chỉ được hâm mộ bởi đóng phim, hay thưởng thức qua các album, chứ khi hát “sống” thì đến các fan của họ còn phải bỏ nhỏ: “Phải nói thần tượng của mình hát không được hay cho lắm”.

Khi công nghệ thu âm lật nhào giá trị thực

Phải thừa nhận, khi một sản phẩm âm nhạc ra đời, hoặc khi ca sĩ hát nhép trên sân khấu, biểu diễn bằng giọng ca đã được thu âm sẵn với công nghệ hiện đại, lọc tạp âm, chỉnh sửa giọng, hát đi hát lại nhiều lần... thì giọng của ca sĩ hoàn chỉnh hơn sẽ là điều đương nhiên.

Tuy nhiên, khán giả chỉ có thể chấp nhận sự chênh lệch ở mức độ vừa phải và sản phẩm âm nhạc dù thế nào cũng phải nằm trong giới hạn chất giọng thật của ca sĩ. Chênh lệch quá nhiều, sẽ khiến khán giả, khi chứng kiến giọng thật, sẽ có cảm giác mình “bị lừa”. Có những trường hợp, gây sốc khi hát thật quá tệ là bởi chất lượng giọng hát thấp, nhưng cũng có những ca sĩ, giọng ca đã được khẳng định đẳng cấp, mà vẫn làm thất vọng khi hát “sống”.

Thanh Bùi, top 10 Australia Idol khi hát “sống” tại các chương trình trong nước cũng nhiều lần bị chê vì hơi đuối. Một số sao đẳng cấp khác đôi khi cũng rơi vào trường hợp tương tự như Phương Thanh, Mỹ Tâm, Nguyên Vũ... Những trường hợp này chỉ có thể giải thích bằng “phong độ không ổn định”, hoặc có phần thiếu chuẩn bị, đầu tư trong màn trình diễn.

Tuy nhiên, với khán giả, luôn luôn “thật vẫn hơn”. Phương Nguyên, thành viên tích cực của diễn đàn yêu nhạc chia sẻ: “Khán giả luôn quý mến, hâm mộ những diva Việt và các ca sĩ như Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Quỳnh Hương... bởi họ hầu như luôn giữ nguyên tắc “hát thật” kể cả trong những chương trình đòi hỏi sự hoàn chỉnh cao. Hát thật, họ có thể hát không hay như khi đã qua xử lý, nhưng họ nhiệt tình, hết mình, và quan trọng nhất là tôn trọng sự thật, tôn trọng khán giả”.

Một thực tế khác, việc lạm dụng “công nghệ xử lý” còn gây nên tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, thiệt thòi cho nhiều ca sĩ luôn nói không với hát nhép.

Thu Trang, một bạn trẻ yêu nhạc tại Tiền Giang chia sẻ trên một diễn đàn âm nhạc: “Hôm trước mình đi xem buổi lưu diễn của các ca sĩ nổi tiếng, rất ngạc nhiên là một nữ ca sĩ nổi tiếng, giọng có đẳng cấp hát có vẻ không nhuyễn như các ca sĩ trẻ mới nổi, tuy rằng nghe vẫn hay. Sau đó mình mới biết chị ấy hát live, còn những người kia hát thu sẵn. Chỉ có điều nhiều khán giả không biết điều này. Người hát thật, người không, thiệt thòi cho “hàng thật” quá”.

Luật bị bỏ qua

Để hạn chế những tiêu cực này, chỉ có thể trông cậy vào sự siết chặt các quy định về biểu diễn âm nhạc của các nhà quản lý. Điều 3, Khoản 4 trong Quy chế 47 về biểu diễn nghệ thuật đã nêu rõ nghiêm cấm các nghệ sĩ dùng các phương tiện kỹ thuật để thay thế giọng hát thật của mình.

Nhưng, trên thực tế, chuyện xử lý bằng kĩ thuật, dùng công nghệ thu âm che mờ khuyết điểm giọng hát, thậm chí thay mới hoàn toàn cho giọng hát vẫn rất được đông đảo sao trẻ áp dụng. Và, có nguy cơ khán giả vẫn sẽ phải thưởng thực những chất giọng “giả” dài dài.

Ngọc Mai