Khi chuyện gia đình “bước vào” phim Việt

“Nàng dâu order” mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực về nàng dâu thời hiện đại
“Nàng dâu order” mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực về nàng dâu thời hiện đại
(PLVN) - Đề tài ý nghĩa, chân thực, nội dung mới lạ, hấp dẫn là những điểm sáng của các bộ phim về đề tài gia đình“Nàng dâu order” và “Về nhà đi con”, đang được khán giả rất quan tâm. 

Không gia đình nào không có sóng gió

Nội dung phim “Nàng dâu order” xoay quanh mối quan hệ của bà nội chồng - nàng dâu do diễn viên Lan Phương (Hoàng Yến) và NSƯT Minh Vượng thủ vai. Bộ phim đã tái hiện một cách sinh động về tình cảm, những xích mích hiểu lầm của đôi vợ chồng trẻ được hai diễn viên trẻ Thanh Sơn và Mai Phương lột tả chân thực. 

Có thể thấy, từ trước tới nay, khán giả đã quá quen thuộc với mối quan hệ mang tính mô tuýp trong phim và cả đời thực là sự khắt khe, bất đồng giữa mẹ chồng - nàng dâu thì đến với “Nàng dâu order”, người xem sẽ phải nức nở và thương thay cho nàng dâu khi gặp phải một “bà nội chồng” khó tính không kém cạnh mẹ chồng. Sự xét nét, soi mói của một bà nội vốn coi trọng việc “nữ công gia chánh” lại gặp ngay một cô cháu dâu thời hiện đại vụng về, không giỏi bếp núc, chuyên order đồ ăn sẵn trên mạng đã đem lại cho khán giả những pha cười ra nước mắt. Mặc dù luôn cố gắng làm tròn nghĩa vụ nàng dâu nhưng Yến cũng vấp phải sự trắc trở trong hôn nhân khi có sự xuất hiện của người tình cũ của chồng làm phát sinh những mâu thuẫn, những hiểu lầm làm xáo trộn đời sống vợ chồng vốn tưởng như mơ của cô. 

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, xem “Nàng dâu order”, khán giả sẽ thấy một màu sắc mới, thú vị và độc đáo khi đạo diễn Bùi Quốc Việt và biên kịch Lê Huyền khai thác đậm nét hơn mối quan hệ cháu dâu - bà nội chồng trên màn ảnh. Ở một gia đình 3 thế hệ cùng chung sống, những va chạm giữa các thành viên không tạo thành bi kịch mà là những câu chuyện bi hài, nhẹ nhàng, sâu sắc. Việc đưa những yếu tố như mạng xã hội, đặt hàng online, khởi nghiệp... vào phim khiến khán giả cảm nhận bộ phim là câu chuyện gần gũi với cuộc sống thường nhật.

Đặc biệt, sự khác biệt giữa các thế hệ về quan điểm sống không làm tan vỡ hạnh phúc gia đình bởi giữa các nhân vật luôn có chung một tình yêu với gia đình, sẵn sàng dung hòa để vẹn tròn cho mái ấm.

Bi kịch “trọng nam khinh nữ”

Khác với  “Nàng dâu order”,  bộ phim “Về nhà đi con”  mở ra cho khán giả một cái nhìn toàn cảnh về người đàn ông goá vợ tên Sơn (NSƯT Trung Anh) phải nuôi dạy cùng lúc ba cô con gái là Thư (Bảo Thanh), Huệ (Thu Quỳnh) và Dương (Bảo Hân) với ba tính cách khác nhau cũng khiến ông bố bao phen khổ sở.

Mâu thuẫn giữa các thế hệ ông bà, cha mẹ, con cái. Ngay từ những tập đầu tiên, người xem đã được chứng kiến mối quan hệ căng thẳng giữa ông Sơn và bố vợ mình bởi tư tưởng “trọng nam khinh nữ” của ông đã gây ra sai lầm nghiêm trọng. Câu chuyện được bắt đầu bởi khao khát có cậu con trai hai lần vợ ông đẻ ra con gái. Và chính sự chán nản khi biết tin đứa con thứ ba lại là con gái làm ông sinh ra tính nhậu nhẹt, bỏ bê vợ mình ngay cả ngày đi đẻ. Chính sự vô tâm này đã khiến ông Sơn phải gánh chịu nỗi đau mất mát khi người vợ của đời mình vĩnh viễn ra đi ngay sau thời khắc đứa con gái thứ ba ra đời. Điều này mãi là nỗi dằn vặt, hối hận cả đời của ông Sơn, ông phải chịu sự chì chiết nhiều năm của bố vợ. 

Sống trong cảnh “gà trống nuôi con”, ông Sơn là một hình mẫu về ông bố đầy khắc khổ, ít nói nhưng lại luôn yêu thương, lo lắng cho ba đứa con sau sai lầm quá khứ của chính bản thân. Ngay sau vai diễn cá tính mạnh mẽ của Lương Bổng trong “Người phán xử”, NSƯT Trung Anh tái diễn trong “Về nhà đi con” với tạo hình nhân vật Sơn vừa đáng thương vừa đáng trách gây thích thú với khán giả. 

Tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ảnh hưởng đến mối quan hệ cha con của ông và cô con gái thứ ba (Dương) khi Dương mang trong mình vết thương bị cha ghẻ lạnh giới tính từ trong bụng mẹ. Khác hẳn với tính cách của hai người chị, do hoàn cảnh đặc biệt, Dương có sự cá tính và ngang ngược giống con trai khiến ông Sơn phải đau đầu và lo lắng, tuy vậy cô con gái cũng không tỏ ra ghét bỏ mà luôn dành sự quan tâm thầm kín đến người cha của mình.  Huệ, cô con gái đầu lòng vốn bản tính hiền lành, dù đã lập gia đình nhưng luôn phải chật vật xoay sở với các mối quan hệ bên nhà chồng, nỗi lo cơm áo gạo tiền và người chồng nghiện cờ bạc. Thư - cô gái sắc sảo nhưng cũng luôn phải đối mặt với ông sếp “háo sắc”,  vòng xoáy của chức vụ, đồng tiền nơi công sở luôn là cuộc chiến với cô gái này.

Có thể thấy mặc dù mỗi người mỗi tính cách nhưng cả ba đều không tránh khỏi những vấp ngã trong cuộc sống. Điều may mắn là trên con đường kiếm tìm hạnh phúc của mình, họ luôn có điểm tựa từ người cha tận tụy, hết mực yêu thương. Sau nhiều biến cố, cả ba cô gái đều nhận ra rằng, người cha ấy có thể kém hoàn hảo, nhiều sai lầm nhưng luôn nhẫn nại, học cách thấu hiểu, chấp nhận con cái, mái nhà của ông bố sẵn sàng là nơi các con trở về dù đã lớn khôn. 

Từ việc nhiều khán giả hào hứng ngay từ những tập đầu tiên của hai bộ phim, có thể thấy những vấn đề của gia đình hiện nay đã “bước vào” phim Việt. “Nàng dâu order” và “Về nhà đi con” đã khắc họa một bức tranh toàn cảnh về gia đình với những hoàn cảnh khác nhau, để rồi điều đọng lại trong từng giây phút thưởng thức của khán giả là cảm nhận chân thực từ đời sống với điều mãi đọng lại và quan trọng nhất vẫn là tình yêu thương, sự thấu hiểu trong gia đình giữa các thành viên… 

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.