Khi chuyện gia đình “bước vào” phim Việt

“Nàng dâu order” mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực về nàng dâu thời hiện đại
“Nàng dâu order” mang đến cho khán giả cái nhìn chân thực về nàng dâu thời hiện đại
(PLVN) - Đề tài ý nghĩa, chân thực, nội dung mới lạ, hấp dẫn là những điểm sáng của các bộ phim về đề tài gia đình“Nàng dâu order” và “Về nhà đi con”, đang được khán giả rất quan tâm. 

Không gia đình nào không có sóng gió

Nội dung phim “Nàng dâu order” xoay quanh mối quan hệ của bà nội chồng - nàng dâu do diễn viên Lan Phương (Hoàng Yến) và NSƯT Minh Vượng thủ vai. Bộ phim đã tái hiện một cách sinh động về tình cảm, những xích mích hiểu lầm của đôi vợ chồng trẻ được hai diễn viên trẻ Thanh Sơn và Mai Phương lột tả chân thực. 

Có thể thấy, từ trước tới nay, khán giả đã quá quen thuộc với mối quan hệ mang tính mô tuýp trong phim và cả đời thực là sự khắt khe, bất đồng giữa mẹ chồng - nàng dâu thì đến với “Nàng dâu order”, người xem sẽ phải nức nở và thương thay cho nàng dâu khi gặp phải một “bà nội chồng” khó tính không kém cạnh mẹ chồng. Sự xét nét, soi mói của một bà nội vốn coi trọng việc “nữ công gia chánh” lại gặp ngay một cô cháu dâu thời hiện đại vụng về, không giỏi bếp núc, chuyên order đồ ăn sẵn trên mạng đã đem lại cho khán giả những pha cười ra nước mắt. Mặc dù luôn cố gắng làm tròn nghĩa vụ nàng dâu nhưng Yến cũng vấp phải sự trắc trở trong hôn nhân khi có sự xuất hiện của người tình cũ của chồng làm phát sinh những mâu thuẫn, những hiểu lầm làm xáo trộn đời sống vợ chồng vốn tưởng như mơ của cô. 

Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, xem “Nàng dâu order”, khán giả sẽ thấy một màu sắc mới, thú vị và độc đáo khi đạo diễn Bùi Quốc Việt và biên kịch Lê Huyền khai thác đậm nét hơn mối quan hệ cháu dâu - bà nội chồng trên màn ảnh. Ở một gia đình 3 thế hệ cùng chung sống, những va chạm giữa các thành viên không tạo thành bi kịch mà là những câu chuyện bi hài, nhẹ nhàng, sâu sắc. Việc đưa những yếu tố như mạng xã hội, đặt hàng online, khởi nghiệp... vào phim khiến khán giả cảm nhận bộ phim là câu chuyện gần gũi với cuộc sống thường nhật.

Đặc biệt, sự khác biệt giữa các thế hệ về quan điểm sống không làm tan vỡ hạnh phúc gia đình bởi giữa các nhân vật luôn có chung một tình yêu với gia đình, sẵn sàng dung hòa để vẹn tròn cho mái ấm.

Bi kịch “trọng nam khinh nữ”

Khác với  “Nàng dâu order”,  bộ phim “Về nhà đi con”  mở ra cho khán giả một cái nhìn toàn cảnh về người đàn ông goá vợ tên Sơn (NSƯT Trung Anh) phải nuôi dạy cùng lúc ba cô con gái là Thư (Bảo Thanh), Huệ (Thu Quỳnh) và Dương (Bảo Hân) với ba tính cách khác nhau cũng khiến ông bố bao phen khổ sở.

Mâu thuẫn giữa các thế hệ ông bà, cha mẹ, con cái. Ngay từ những tập đầu tiên, người xem đã được chứng kiến mối quan hệ căng thẳng giữa ông Sơn và bố vợ mình bởi tư tưởng “trọng nam khinh nữ” của ông đã gây ra sai lầm nghiêm trọng. Câu chuyện được bắt đầu bởi khao khát có cậu con trai hai lần vợ ông đẻ ra con gái. Và chính sự chán nản khi biết tin đứa con thứ ba lại là con gái làm ông sinh ra tính nhậu nhẹt, bỏ bê vợ mình ngay cả ngày đi đẻ. Chính sự vô tâm này đã khiến ông Sơn phải gánh chịu nỗi đau mất mát khi người vợ của đời mình vĩnh viễn ra đi ngay sau thời khắc đứa con gái thứ ba ra đời. Điều này mãi là nỗi dằn vặt, hối hận cả đời của ông Sơn, ông phải chịu sự chì chiết nhiều năm của bố vợ. 

Sống trong cảnh “gà trống nuôi con”, ông Sơn là một hình mẫu về ông bố đầy khắc khổ, ít nói nhưng lại luôn yêu thương, lo lắng cho ba đứa con sau sai lầm quá khứ của chính bản thân. Ngay sau vai diễn cá tính mạnh mẽ của Lương Bổng trong “Người phán xử”, NSƯT Trung Anh tái diễn trong “Về nhà đi con” với tạo hình nhân vật Sơn vừa đáng thương vừa đáng trách gây thích thú với khán giả. 

Tư tưởng trọng nam khinh nữ đã ảnh hưởng đến mối quan hệ cha con của ông và cô con gái thứ ba (Dương) khi Dương mang trong mình vết thương bị cha ghẻ lạnh giới tính từ trong bụng mẹ. Khác hẳn với tính cách của hai người chị, do hoàn cảnh đặc biệt, Dương có sự cá tính và ngang ngược giống con trai khiến ông Sơn phải đau đầu và lo lắng, tuy vậy cô con gái cũng không tỏ ra ghét bỏ mà luôn dành sự quan tâm thầm kín đến người cha của mình.  Huệ, cô con gái đầu lòng vốn bản tính hiền lành, dù đã lập gia đình nhưng luôn phải chật vật xoay sở với các mối quan hệ bên nhà chồng, nỗi lo cơm áo gạo tiền và người chồng nghiện cờ bạc. Thư - cô gái sắc sảo nhưng cũng luôn phải đối mặt với ông sếp “háo sắc”,  vòng xoáy của chức vụ, đồng tiền nơi công sở luôn là cuộc chiến với cô gái này.

Có thể thấy mặc dù mỗi người mỗi tính cách nhưng cả ba đều không tránh khỏi những vấp ngã trong cuộc sống. Điều may mắn là trên con đường kiếm tìm hạnh phúc của mình, họ luôn có điểm tựa từ người cha tận tụy, hết mực yêu thương. Sau nhiều biến cố, cả ba cô gái đều nhận ra rằng, người cha ấy có thể kém hoàn hảo, nhiều sai lầm nhưng luôn nhẫn nại, học cách thấu hiểu, chấp nhận con cái, mái nhà của ông bố sẵn sàng là nơi các con trở về dù đã lớn khôn. 

Từ việc nhiều khán giả hào hứng ngay từ những tập đầu tiên của hai bộ phim, có thể thấy những vấn đề của gia đình hiện nay đã “bước vào” phim Việt. “Nàng dâu order” và “Về nhà đi con” đã khắc họa một bức tranh toàn cảnh về gia đình với những hoàn cảnh khác nhau, để rồi điều đọng lại trong từng giây phút thưởng thức của khán giả là cảm nhận chân thực từ đời sống với điều mãi đọng lại và quan trọng nhất vẫn là tình yêu thương, sự thấu hiểu trong gia đình giữa các thành viên… 

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.