Khát vọng toàn cầu

(PLO) - Xuất khẩu (XK) cá tra trong 9 tháng đầu năm nay đạt 1,68 tỷ USD, tăng trên 29% so với cùng kỳ năm 2017. Cùng với các cơ hội thị trường thuận lợi, rất có khả năng XK cá tra năm 2018 sẽ đạt thậm chí vượt mức 2 tỷ USD. 
Nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới tìm cơ hội hợp tác với IDI trong các lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, công nghệ thực phẩm,… Nhiều Tập đoàn lớn trên thế giới tìm cơ hội hợp tác với IDI trong các lĩnh vực xuất khẩu thủy sản, công nghệ thực phẩm,…

Theo nhận định của Bộ NN-PTNT, tình hình thị trường thế giới đang diễn biến rất nhanh theo hướng có lợi cho ngành hàng này. Thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng cao. Thị trường EU đã chuyển hướng tăng trưởng tích cực từ tháng 7/2018.

Hiệp hội Chế biến và XK thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cho biết, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) khẳng định hệ thống quản lý chất lượng cá da trơn của Việt Nam đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn quản lý chất lượng của Hoa Kỳ sẽ tác động đến hoạt động XK cá tra vào thị trường cao cấp này. 

Kịch bản thị trường

Năm 2017, đánh dấu 10 năm IDI (thành viên của Sao Mai Group) gia nhập ngành hàng thủy sản Việt Nam, Cty này đã tạo cú nước rút vô cùng ngoạn mục để vươn lên nằm trong Top những doanh nghiệp hàng đầu có hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Tổng doanh thu đạt 5.332 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng IDI đã đóng góp ấn tượng vào thành tích của ngành hàng thủy sản Việt Nam đạt giá trị  kim ngạch xuất khẩu gần 1,8 tỷ USD.  

Châu Á đang là thị trường lớn nhất của IDI với tỷ trọng hơn 64% doanh thu. Đây là thuận lợi rất lớn của IDI khi thị trường này được dự đoán là điểm sáng của ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới. 

Ở khu vực Nam Mỹ, IDI đang chiếm thị phần lớn nhất tại Mexico với doanh số hơn 14 triệu USD tăng 44,5% so với 2016 và chiếm 13,5% thị phần. IDI cũng chiếm 12,2% thị phần ở Colombia và 4% thị phần ở Brazil. 

Tại châu Âu, năm 2017, I.D.I XK tăng hơn gấp đôi so với năm 2016, đạt hơn 5,6 triệu USD. Trong 2018, IDI dự kiến tiếp tục tiếp cận thêm các khách hàng tại một số nước tiềm năng như Hà Lan, Anh, Đức để tăng doanh số lên khoảng 10 triệu USD. Đối với Mỹ, hiện IDI chỉ xuất khẩu các sản phẩm không chịu thuế bán phá giá như cá nguyên con, cá cắt khúc. Đây lại một lần nữa khẳng định sự sáng suốt về chiến lược phát triển thị trường bền vững “không bỏ trứng vào một giỏ” của họ. Ngẫm lại cũng là bài học vàng cho nhiều doanh nghiệp còn lại “đủ sức chiến đấu” trong ngành thủy sản Việt Nam.

Nhìn chung, cơ cấu thị trường của IDI khá đa dạng và đạt mức tăng trưởng hết sức ấn tượng ở hầu hết các thị trường lớn, vượt xa mức tăng toàn ngành. 

Khát vọng toàn cầu ảnh 1
Sản phẩm IDIFISH trở thành thương hiệu quốc tế

Vùng nuôi liên kết “át chủ bài”

Cho đến thời điểm này, IDI là 1 trong số rất ít các doanh nghiệp duy trì được  vùng nuôi liên kết. 10 năm đồng hành cùng với quá trình hình thành và phát triển của I.D.I, mô hình này đã cung cấp gần 80% sản lượng nguyên liệu cho 2 Nhà máy  sản xuất ổn định. Chủ động được nguồn nguyên liệu, I.D.I không chỉ tạo được một nền tảng rất vững chắc để trữ hàng, sẵn sàng cung cấp  nhiều loại sản phẩm với số lượng lớn và kịp thời cho các đối tác chiến lược.

Mặt khác, duy trì được vùng nuôi liên kết cũng đồng nghĩa với việc Cty nuôi dưỡng mối hợp tác rất tốt đẹp với hộ nuôi và nhận được sự hậu thuẫn to lớn từ nông dân. Đi đôi với duy trì mô hình nuôi liên kết thì I.D.I đang khẩn trương thực hiện đầu tư mới vùng nuôi Organic chủ động. Đây là lộ trình tất yếu và hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay mà Cty này đã dự đoán. 

Chiến lược sắp tới, sản phẩm fillet của I.D.I sẽ được xây dựng trở thành thương hiệu mang tầm quốc tế có chất lượng cao, không chất cấm, đảm bảo tuyệt đối ATVSTP để chinh phục thị trường toàn cầu. Do vậy, bên cạnh củng cố và phát triển các thị trường hiện tại thì I.D.I Fish tiếp tục “cọ xát” với các thị trường mới như Ấn Độ (dân số 1,3 tỷ), Indonesia (dân số 260 triệu) hay Nhật Bản.

Mới đây, Tập đoàn CJ của Hàn Quốc cũng đã tìm cơ hội kết nối với I.D.I hoạch định chiến lược tiêu thụ thủy sản và các sản phẩm giá trị gia tăng như bột cá, mỡ cá, dầu cá thực phẩm (Ranee) và thức ăn thủy sản sang các thị trường mà CJ đang sở hữu. Sự hợp tác này đang mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng mới cho cả Tập đoàn Sao Mai mà I.D.I là mắc xích rất quan trọng

Trong điều kiện chủ động được gần như 100% lượng nguyên liệu sản xuất,  chi phối nguồn cá giống, cung cấp thức ăn thủy sản (Sao Mai Super Feed) với giá cả phù hợp cùng chiến lược phát triển thị trường linh hoạt, I.D.I Fish sẽ có một năm tăng trưởng ngoạn mục cán mốc doanh thu 6.500 tỷ đồng, đóng góp quan trọng để đưa kim ngạch toàn ngành thủy sản Việt Nam đạt từ 2 – 2,2 tỷ USD năm 2018 như dự kiến.

A.D
Cùng chuyên mục
Nhà máy sản xuất vật liệu đóng gói tiên tiến trị giá 120 triệu euro của Tetra Pak tại tỉnh Bình Dương.

Tetra Pak đầu tư mở rộng nhà máy, khẳng định niềm tin vào phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch

(PLVN) - Ngày 16/9/2021, Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy Điển này tại tỉnh Bình Dương, tái khẳng định niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19 cũng như cam kết không ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Đọc thêm

Hoàn thành các công trình giữa đại dịch COVID-19: Vượt khó với 3 tại chỗ và ứng dụng CNTT

Hoàn thành giai đoạn 1 dự án Đường dây 110kV Mường Lay - Điện Biên trong điều kiện thi công khó khăn do địa hình phức tạp, xa xôi hẻo lánh.
(PLVN) - Xác định dịch COVID-19 sẽ còn diễn biến phức tạp và kéo dài, Tổng công ty điện miền Bắc (EVNNPC) đang tìm cách thích nghi với điều kiện bình thường mới để vừa sống chung an toàn với dịch bệnh, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ cấp điện an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng.

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch

Tập đoàn Dược Bảo Châu tiếp sức tuyến đầu, vững thành trì chống dịch
(PLVN) -  Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay đoàn kết vượt qua khó khăn, ngày 18/8, Tập đoàn Dược Bảo Châu đã phối hợp cùng 1 số đơn vị tổ chức chương trình thiện nguyện tiếp sức tuyến đầu với hi vọng góp một phần công sức nhỏ bé cùng Chính phủ và các bộ, ban, ngành nỗ lực phòng, chống đại dịch COVID-19.

Sữa Cô Gái Hà Lan theo hành trang các y bác sĩ vào miền Nam chống dịch

Những chuyến xe chở những ly sữa nghĩa tình của Cô Gái Hà Lan tiếp sức các y bác sĩ lên đường hỗ trợ các tỉnh thành phía Nam chống dịch COVID-19.
(PLVN) - Trung tuần tháng 8 vừa qua, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã đồng hành cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) chuyển tặng hơn 100.000 ly sữa để y bác sĩ tại Hà Nội vững vàng tiếp sức các tỉnh thành miền Nam đẩy lùi dịch COVID-19.

Bưu điện Việt Nam: Quyết không để đứt gãy trong thư tín và lưu thông hàng hóa

Ông Chu Quang Hào – Tổng Giám đốc Bưu điện Việt Nam động viên, cảm ơn các đơn vị phía Nam đã kiên cường vừa chống dịch, vừa sản xuất.
(PLVN) - Xác định vai trò của bưu chính công ích không chỉ là vận chuyển thư tín mà còn cung cấp những dịch vụ thiết yếu cho người dân gặp khó khăn trong đại dịch COVID-19, thời gian qua, Bưu điện Việt Nam đã nỗ lực biến thách thức thành hành động, vững vàng trong đại dịch để hoàn thành sứ mệnh quan trọng trong việc lưu thông dòng chảy hàng hóa quốc gia “phục vụ cộng đồng”.

Mua vaccine COVID-19: Doanh nghiệp sẵn sàng “chia lửa” với Chính phủ

Nhiều doanh nghiệp ngành da giày muốn sớm có nguồn vaccine tiêm phòng để không bị đứt gãy sản xuất.
(PLVN) - Trả lời PLVN, bà Phan Thị Thanh Xuân - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da Giày và Túi xách Việt Nam cho rằng vấn đề vaccine hiện nay rất cấp thiết với các doanh nghiệp thuộc ngành hàng này; nếu sớm có vaccine thì doanh nghiệp sớm trở lại hoạt động, tránh tình trạng đóng cửa. Riêng về vấn đề kinh phí, các doanh nghiệp sẵn sàng tham gia.

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt

VNPT kiện toàn các chức danh cán bộ chủ chốt
(PLVN) -  Ngày 6/8/2021, Đảng ủy Khối DN Trung ương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (QLVNN) tại DN đã công bố các quyết định về việc chuẩn y Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, bổ nhiệm 2 thành viên Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT. Cùng ngày, Tập đoàn VNPT cũng công bố quyết định bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.

Sữa Cô Gái Hà Lan mang nguồn dinh dưỡng yêu thương đến với TP HCM, Bình Dương vững tâm chống dịch

Những chuyến hàng đầy ắp yêu thương chuyển về Mặt Trận Tổ Quốc VN TP HCM để chăm sóc dinh dưỡng cho tuyến đầu chống dịch.
(PLVN) - Tiếp nối tinh thần “Dinh dưỡng yêu thương, chung tay chia sẻ”, nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan (thuộc Tập đoàn FrieslandCampina Việt Nam) đã chuyển tặng hơn 250.000 ly sữa cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu và người dân vùng phong tỏa, cách ly và có hoàn cảnh khó khăn thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng các tổ chức thiện nguyện tại địa phương.