Vẫn còn nhiều khó khăn phía trước
Đến năm 2008, SpaceX đã tìm ra cách sản xuất tên lửa, đã phóng thử tên lửa 3 lần nhưng chúng đều nổ tung trước khi tiếp cận được quỹ đạo. Trong khi đó, để nhận được các nguồn đầu tư bên ngoài và các hợp đồng chuyên chở hàng hóa lên vũ trụ, SpaceX phải chứng minh được rằng họ có thể thực hiện thành công các đợt phóng tên lửa. Musk rối bời khi chỉ đủ tiền để thực hiện duy nhất 1 lần phóng nữa và nếu thất bại thì SpaceX sẽ bị xóa sổ.
Trong khi đó, ở vịnh San Francisco, Tesla cũng rơi vào tình trạng khốn đốn. Họ vẫn chưa thể ra mắt thị trường chiếc xe đầu tiên là Tesla Roadster và Valleywag. Một trang blog đã đánh giá Tesla Roadster là thất bại công nghệ số 1 trong năm 2007. Nếu như nền kinh tế toàn cầu không đột nhiên đi xuống thì mọi chuyện có lẽ tốt hơn.
Tuy nhiên, thực tế là dòng chảy đầu tư vào ngành ô tô bị ngưng lại hoàn toàn, đặc biệt là đầu tư vào những công ty sản xuất ô tô mới thành lập. Tesla bắt đầu cạn vốn. Tuy nhiên, Musk không phải là kẻ ngốc và anh chưa từng tạo ra một công ty vô dụng nào, ngược lại chúng còn rất phát đạt. Vấn đề chỉ là việc tạo ra một tên lửa thực sự hay phát triển một công ty sản xuất ô tô là điều vô cùng khó.
Và bởi vì không ai muốn đầu tư vào một thứ gì đó (chưa hề có tiền lệ) quá tham vọng, quá hoang tưởng trong giai đoạn khủng hoảng nên Musk buộc phải dựa vào chính nguồn lực của mình. Nếu thiếu nguồn tiền từ bên ngoài, cả SpaceX lẫn Teslas sẽ sớm sụp đổ.
Thành công mỹ mãn
Và rồi, khi ở thời khắc tăm tối nhất, mọi thứ lại xoay vần. Đầu tiên, vào tháng 8/2008, SpaceX phóng tên lửa thứ 4 và không ngờ rằng, nó thành công đúng như mong đợi. Vậy là đủ để NASA tin tưởng Musk. Họ đã đánh cược khi giao cho SpaceX một hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD để thực hiện 12 đợt phóng tên lửa. Đường sống được kéo dài. SpaceX vẫn tồn tại.
Ngày hôm sau, vào đêm trước Giáng sinh năm 2008, Musk vét nốt số tiền cuối cùng để cứu Tesla và các nhà đầu tư cũng miễn cưỡng làm theo Musk. Vậy là Tesla cũng được cứu. Năm tháng sau, tình hình bắt đầu được cải thiện khi công ty nhận được thêm 50 triệu USD tiền đầu tư từ Daimler. Sau 3 lần phóng tên lửa thất bại, SpaceX đã thực hiện 20 lần phóng tiếp theo và tất cả đều thành công.
Giờ đây, NASA đã trở thành khách hàng thường xuyên và còn nhiều công ty khác nữa, nhờ các cải tiến ở SpaceX đã giúp họ có thể chuyển hàng hóa lên vũ trụ với chi phí thấp nhất trong lịch sử.
"Siêu nhân" Elon Musk. |
Ngoài ra, 20 lần đó cũng đã tạo nên nhiều cái “đầu tiên” cho một công ty tên lửa: tính tới nay, mới chỉ có 4 câu chuyện đưa được tàu vũ trụ vào quỹ đạo và quay trở về Trái Đất thành công là Mỹ, Nga, Trung Quốc và SpaceX. SpaceX hiện cũng đang thử nghiệm tàu vũ trụ mới có thể đưa người lên vũ trụ. Ngoài ra, họ cũng đang bận rộn với kế hoạch thiết kế một tên lửa lớn hơn có khả năng đưa được 100 người lên Sao Hỏa mỗi lần.
Gần đây, SpaceX cũng đã nhận được một khoản đầu tư từ Google và Fidelity và hiện công ty này đang có giá trị khoảng 12 tỷ USD. Dòng xe Model S của Tesla cũng đạt được thành công ngoạn mục, làm rung động cả ngành công nghiệp ô tô và đứng thứ hạng cao nhất từ trước tới nay (99/100) do Consumer Reports bình chọn, đồng thời có thứ hạng cao nhất trong lịch sử về mức độ an toàn do Ủy ban an toàn đường bộ quốc gia của Mỹ đánh giá (5,4/5).
Vào cuối tháng 3 vừa qua, Tesla cũng đã tiến hành ra mắt Model 3 - chiếc ô tô điện có giá rẻ nhất (khoảng 35.000 USD) và mục tiêu sẽ sản xuất được 500.000 chiếc mỗi năm. Để đạt được điều này, Elon Musk đã tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion Gigafactory với khoản đầu tư lên tới 5 tỷ USD tại Sparks (bang Nevada, Mỹ).
Năm 2012, SolarCity chính thức cổ phần hóa và trở thành một trong những công ty lắp đặt pin Mặt Trời lớn nhất của Mỹ. Mới đây, Tesla đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty này với giá 2,6 tỷ USD, thấp hơn so với con số 2,8 tỷ USD mà họ đề xuất trước đó. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, vào thời gian rảnh rỗi, Musk còn nghiên cứu và thúc đẩy việc phát triển một phương thức vận chuyển mới – hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop.
Trong vài năm tới, khi các nhà máy mới được hoàn thiện, các công ty của Musk sẽ tuyển thêm khoảng 30.000 nhân công. Sau khi gần như phá sản vào năm 2008 và rơi vào tình cảnh phải “chuyển tới sống ở tầng hầm nhà bố mẹ vợ” thì tính đến năm 2016, giá trị tài sản của Elon Musk khoảng 14,4 tỷ USD. Tất cả những điều trên đã biến Elon Musk gần như trở thành một huyền thoại sống.
Trong việc xây dựng thành công một hãng sản xuất ô tô và mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu trên toàn thế giới, Musk được so sánh với các nhà tư bản công nghiệp có tầm nhìn xa trông rộng như Henry Ford và John D. Rockefeller.
Những công trình tiên phong của côngnghệ tên lửa do SpaceX tạo ra đã đưa Musk lên đứng ngang hàng với Howard Hughes và nhiều người thậm chí còn nhận thấy những điểm tương đồng giữa Musk và Thomas Edison bởi những tiến bộ kỹ thuật đã đạt được trên nhiều lĩnh vực.
Nhưng phổ biến nhất vẫn là sự so sánh giữa anh và Steve Jobs vì ở anh có năng lực phi thường để tạo ra những khác biệt trong những ngành công nghiệp quy mô lớn vốn đã tồn tại từ lâu đời với những thứ mà khách hàng thậm chí còn không biết là họ muốn có chúng. Một vài người tin rằng, Musk sẽ được nhớ đến nhiều hơn tất cả những người khác.
Nhà báo công nghệ và cũng là người viết cuốn tiểu sử về Musk đã cho rằng những gì mà Musk đang xây dựng “có khả năng vĩ đại hơn bất cứ thứ gì mà Hughes hay Jobs đã tạo ra. Musk đã tiếp nhận những ngành công nghiệp như hàng không vũ trụ và ô tô mà Mỹ dường như đã từ bỏ và thổi vào chúng những điều gì đó hết sức mới mẻ và tuyệt vời”.
Người đời gọi Elon Musk là “Iron Man ngoài đời thực” và họ có lý do chính đáng cho việc đó. Nam diễn viên Robert Downey quả thực đã tới nhà máy của SpaceX để trò chuyện với Musk trước khi khởi quay bộ phim Iron Man (Người sắt) để diễn viên này có thể mô phỏng hình tượng Musk trong vai diễn của mình.