Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'

(PLVN) - Trên dải đất hình chữ S, có biết bao loài hải sản tươi ngon. Khi thưởng thức, thực khách sẽ không quên được mùi vị đặc trưng vốn có của nó. Trong số đó, có thể kể đến “Cua biển Năm Căn” (Cà Mau) - một thương hiệu đã được Hợp tác xã Cua biển Năm Căn xây dựng khá thành công.

Cua ngon, chắc thịt, ăn một lần nhớ mãi

Năm Căn là huyện ven biển của tỉnh Cà Mau, có hệ sinh thái đa dạng, màu mỡ tạo được lượng thức ăn tự nhiên dồi dào cho con cua phát triển nhanh và chắc thịt. Để xây dựng nhãn hiệu tập thể con cua ngon và khắc phục điểm yếu về mua bán nhỏ lẻ theo từng nông hộ, từ tháng 12/2017, Hợp tác xã G.V.H.B cua biển Năm Căn đã được thành lập (tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) nhằm mở rộng vùng nuôi cua nguyên liệu với quy mô lớn.

Hợp tác xã có 18 thành viên, với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là cung cấp cua thương phẩm, con giống, thuốc xử lý ao đầm và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Gần hai năm đi vào hoạt động, tuy còn mới và gặp không ít khó khăn, nhưng bước đầu Hợp tác xã  đã tạo được uy tín và niềm tin nơi người tiêu dùng; đồng thời tạo được nhiều việc làm ổn định cho những lao động tại địa phương.

Trụ sở của Hợp tác xã cua biển Năm Căn – Cà Mau.
Trụ sở của Hợp tác xã cua biển Năm Căn – Cà Mau.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã Cua biển Năm Căn cho biết: “Cua biển Năm Căn ngon là nhờ sống trong môi trường nước mặn cao, có lượng phù sa lớn nên thịt cua chắc và thơm ngon. Ngoài ra cũng cần nói rằng, Năm Căn có địa hình giáp biển, độ mặn cao quanh năm. Đặc biệt, có môi trường lý tưởng là rừng ngập mặn với hệ sinh thái cây đước, cây mắm phong phú tạo nhiều thức ăn cho cua. Cua nuôi tự nhiên không cho thức ăn, không có chất tăng trọng và không dùng thuốc trị bệnh nên cua sạch hoàn toàn”.

Cua biển Năm Căn chủ yếu được nuôi thâm canh theo hướng tự nhiên trong các vuông tôm hoặc kết hợp với rừng cùng các loài thủy sản khác trên diện tích 25,6 nghìn ha. Có thể nói, Cua Năm Căn là một loại đặc sản tuyệt vời của vùng đất cực Nam Tổ quốc - là quà tặng thiên nhiên mang đến cho con người.

Để giúp khách hàng phân biệt cua Năm Căn với cua nơi khác, ông Việt hướng dẫn: “Dùng ngón tay cái bóp mạnh bụng cua, nếu là cua Năm Căn bụng sẽ cứng dù cố sức. Thân cua sậm màu, vỏ chắc, không phải màu trắng, xanh đục như cua nuôi công nghiệp. Cua rất mạnh khỏe, chỉ cần cho uống nước cũng có thể sống thêm 3 - 5 ngày là bình thường. Cua được trói bằng loại dây thiết kế riêng nhỏ, mỏng, gần như không trọng lượng có in logo của Hợp tác xã ”.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã cua biển Năm Căn (thứ tư từ trái sang) tham gia Hội chợ thủy sản tại Quảng Ninh.
Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã cua biển Năm Căn (thứ tư từ trái sang) tham gia Hội chợ thủy sản tại Quảng Ninh.

Cua biển Năm Căn được nuôi và xuất bán theo nhu cầu của thị trường và được lựa chọn kỹ càng đảm bảo đầu ra chất lượng. Khách hàng của Hợp tác xã  từ các tỉnh, thành trong nước và Trung Quốc đều khá hài lòng với chất lượng con cua. Việc nuôi và chăm sóc cua cũng khá đơn giản. Sau khi chọn được con giống tốt, người nuôi thả vào vuông khoảng 3 - 4 tháng là bắt đầu thu hoạch. Cua thơm ngon tự nhiên, thịt cua ngọt, thơm bùi và chắc thịt, còn gạch cua cái thì béo ngậy và rất thơm. Chính vì chất lượng luôn đảm bảo và dây trói mỏng nhẹ nên trên thị trường cua Năm Căn thường có giá cao hơn cua các vùng khác từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Là khách hàng thường xuyên của Hợp tác xã  cua Năm Căn, anh Giang Trung Thái, kinh doanh cua biển ở TP Hồ Chí Minh nói: “Tôi chọn mua cua Năm Căn vì cua ngon, thịt chắc, ngọt, gạch đầy nên chuyện giá cả không thành vấn đề”. Còn chị Phạm Thanh Phương (chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm an toàn đến từ các Hợp tác xã  ở Hà Nội) cho rằng: “Cua Cốm của Hợp tác xã  thịt nhiều, thơm bùi, cua thịt rất ngọt và chắc thịt, còn gạch cua thì béo ngậy. Tuy giá cao hơn cua các vùng khác nhưng người tiêu dùng quan tâm vẫn là chất lượng con cua”.

Xây dựng thương hiệu uy tín cho cua Năm Căn

Vì cua Năm Căn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nên hiện nay có không ít nơi mạo danh để trục lợi, bán cua không chất lượng nhằm thu lợi bất chính. Sẽ không khó để mua những con cua “mạo danh” trong các chợ tại Thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều nơi khác. Không những thế, nó còn được bày ra lề đường và được chào bán với giá rất rẻ, tuy nhiên chất lượng như thế nào thì chỉ khi “thượng đế” mua về và ăn rồi mới biết.

Cua được trói bằng loại dây nhẹ, mỏng có in logo của Hợp tác xã .
Cua được trói bằng loại dây nhẹ, mỏng có in logo của Hợp tác xã .

Từ thực tế đó, Hợp tác xã cua biển Năm Căn tiếp tục có kế hoạch quảng bá thương hiệu bằng nhiều hình thức như: xây dựng hình ảnh nhãn hiệu tập thể thông qua nhiều tờ báo uy tín; nâng cao chất lượng trang web: cuanamcan.com.vn trên mạng internet để tạo sức lan tỏa rộng rãi giúp khách hàng dễ dàng nhận biết cua Năm Căn. Từ đó giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn khi mua cua.

Chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch phát triển nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn, ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã cua Năm Căn cho biết: “Hợp tác xã sẽ xây dựng phương án, kế hoạch nuôi cua phù hợp với yêu cầu của thị trường, đồng thời đẩy mạnh phát triển quy mô, dịch vụ nuôi trồng thủy sản khép kín, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tạo dựng uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, thực hiện mô hình nuôi cua theo hướng an toàn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và sắp xếp bố trí lại sản xuất theo hướng qui mô lớn hơn nhằm giảm chi phí, công lao động và nâng cao thu nhập cho người nuôi, tiến lên sản xuất, kinh doanh theo mô hình liên kết quy mô lớn”.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và sự quan tâm của chính quyền địa phương, hiện nay vùng nuôi của Hợp tác xã cua biển Năm Căn – Cà Mau đã được hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi. Bên cạnh đó, ngành chức năng của huyện còn quan tâm chuyển giao khoa học – kỹ thuật từ khâu sản xuất kinh doanh con giống đến hướng dẫn nông dân thực hiện mô hình nuôi theo hướng an toàn, giảm chi phí đã giúp Hợp tác xã  từng bước xây dựng được thương hiệu, tiến tới xây dựng vùng nguyên liệu ổn định lâu dài, định hướng phục vụ cho xuất khẩu.

Cua của Hợp tác xã được đóng thùng cẩn thận trước khi xuất bán.
Cua của Hợp tác xã  được đóng thùng cẩn thận trước khi xuất bán.

Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn khẳng định: “Ở vai trò của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ hết sức cố gắng tạo những điều kiện thuận lợi nhất để Hợp tác xã cua biển Năm Căn phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và nâng tầm uy tín trên thị thường cả trong nước và quốc tế”.

Thương hiệu “Cua biển Năm Căn” phát triển đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nội địa được mở rộng, đồng thời lan tỏa thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng hóa chất lượng cao để xuất khẩu. Việc khẳng định thương hiệu con cua biển Năm Căn thơm ngon, chắc thịt, gạch thơm béo hơn cua biển những vùng khác là một lợi thế để Hợp tác xã  dịch vụ cua biển Năm Căn xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, đưa con cua biển của Việt Nam vươn tầm xa thế giới.

Cua biển Năm Căn thơm ngon là thực phẩm giàu protein, khoáng chất cùng các dưỡng chất như axít béo omega-3 rất tốt cho não bộ và tim mạch, rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Có thể chế biến cua thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng như: Cua hấp bia, cua luộc, cua rang me, cua rang muối, cua sốt mỡ hành, cua trộn gỏi rau càng dừa, cua nấu cà-ri, bánh canh cua, súp cua… Tuy có nhiều cách chế biến khác nhau, lựa chọn loại cua khác nhau (cua cốm, cua gạch, cua thịt) nhưng đều có chung vị thơm ngon khó cưỡng. Những ai đã từng ăn cua Năm Căn, nếm qua vị thịt cua sẽ cảm nhận được sự khác biệt so với các loại cua mua đại trà ở nơi khác. 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).