Khát vọng nâng tầm 'Cua biển Năm Căn'

(PLVN) - Trên dải đất hình chữ S, có biết bao loài hải sản tươi ngon. Khi thưởng thức, thực khách sẽ không quên được mùi vị đặc trưng vốn có của nó. Trong số đó, có thể kể đến “Cua biển Năm Căn” (Cà Mau) - một thương hiệu đã được Hợp tác xã Cua biển Năm Căn xây dựng khá thành công.

Cua ngon, chắc thịt, ăn một lần nhớ mãi

Năm Căn là huyện ven biển của tỉnh Cà Mau, có hệ sinh thái đa dạng, màu mỡ tạo được lượng thức ăn tự nhiên dồi dào cho con cua phát triển nhanh và chắc thịt. Để xây dựng nhãn hiệu tập thể con cua ngon và khắc phục điểm yếu về mua bán nhỏ lẻ theo từng nông hộ, từ tháng 12/2017, Hợp tác xã G.V.H.B cua biển Năm Căn đã được thành lập (tại khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) nhằm mở rộng vùng nuôi cua nguyên liệu với quy mô lớn.

Hợp tác xã có 18 thành viên, với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu là cung cấp cua thương phẩm, con giống, thuốc xử lý ao đầm và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Gần hai năm đi vào hoạt động, tuy còn mới và gặp không ít khó khăn, nhưng bước đầu Hợp tác xã  đã tạo được uy tín và niềm tin nơi người tiêu dùng; đồng thời tạo được nhiều việc làm ổn định cho những lao động tại địa phương.

Trụ sở của Hợp tác xã cua biển Năm Căn – Cà Mau.
Trụ sở của Hợp tác xã cua biển Năm Căn – Cà Mau.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã Cua biển Năm Căn cho biết: “Cua biển Năm Căn ngon là nhờ sống trong môi trường nước mặn cao, có lượng phù sa lớn nên thịt cua chắc và thơm ngon. Ngoài ra cũng cần nói rằng, Năm Căn có địa hình giáp biển, độ mặn cao quanh năm. Đặc biệt, có môi trường lý tưởng là rừng ngập mặn với hệ sinh thái cây đước, cây mắm phong phú tạo nhiều thức ăn cho cua. Cua nuôi tự nhiên không cho thức ăn, không có chất tăng trọng và không dùng thuốc trị bệnh nên cua sạch hoàn toàn”.

Cua biển Năm Căn chủ yếu được nuôi thâm canh theo hướng tự nhiên trong các vuông tôm hoặc kết hợp với rừng cùng các loài thủy sản khác trên diện tích 25,6 nghìn ha. Có thể nói, Cua Năm Căn là một loại đặc sản tuyệt vời của vùng đất cực Nam Tổ quốc - là quà tặng thiên nhiên mang đến cho con người.

Để giúp khách hàng phân biệt cua Năm Căn với cua nơi khác, ông Việt hướng dẫn: “Dùng ngón tay cái bóp mạnh bụng cua, nếu là cua Năm Căn bụng sẽ cứng dù cố sức. Thân cua sậm màu, vỏ chắc, không phải màu trắng, xanh đục như cua nuôi công nghiệp. Cua rất mạnh khỏe, chỉ cần cho uống nước cũng có thể sống thêm 3 - 5 ngày là bình thường. Cua được trói bằng loại dây thiết kế riêng nhỏ, mỏng, gần như không trọng lượng có in logo của Hợp tác xã ”.

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã cua biển Năm Căn (thứ tư từ trái sang) tham gia Hội chợ thủy sản tại Quảng Ninh.
Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã cua biển Năm Căn (thứ tư từ trái sang) tham gia Hội chợ thủy sản tại Quảng Ninh.

Cua biển Năm Căn được nuôi và xuất bán theo nhu cầu của thị trường và được lựa chọn kỹ càng đảm bảo đầu ra chất lượng. Khách hàng của Hợp tác xã  từ các tỉnh, thành trong nước và Trung Quốc đều khá hài lòng với chất lượng con cua. Việc nuôi và chăm sóc cua cũng khá đơn giản. Sau khi chọn được con giống tốt, người nuôi thả vào vuông khoảng 3 - 4 tháng là bắt đầu thu hoạch. Cua thơm ngon tự nhiên, thịt cua ngọt, thơm bùi và chắc thịt, còn gạch cua cái thì béo ngậy và rất thơm. Chính vì chất lượng luôn đảm bảo và dây trói mỏng nhẹ nên trên thị trường cua Năm Căn thường có giá cao hơn cua các vùng khác từ 20.000 - 30.000 đồng/kg.

Là khách hàng thường xuyên của Hợp tác xã  cua Năm Căn, anh Giang Trung Thái, kinh doanh cua biển ở TP Hồ Chí Minh nói: “Tôi chọn mua cua Năm Căn vì cua ngon, thịt chắc, ngọt, gạch đầy nên chuyện giá cả không thành vấn đề”. Còn chị Phạm Thanh Phương (chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm an toàn đến từ các Hợp tác xã  ở Hà Nội) cho rằng: “Cua Cốm của Hợp tác xã  thịt nhiều, thơm bùi, cua thịt rất ngọt và chắc thịt, còn gạch cua thì béo ngậy. Tuy giá cao hơn cua các vùng khác nhưng người tiêu dùng quan tâm vẫn là chất lượng con cua”.

Xây dựng thương hiệu uy tín cho cua Năm Căn

Vì cua Năm Căn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng nên hiện nay có không ít nơi mạo danh để trục lợi, bán cua không chất lượng nhằm thu lợi bất chính. Sẽ không khó để mua những con cua “mạo danh” trong các chợ tại Thành phố Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều nơi khác. Không những thế, nó còn được bày ra lề đường và được chào bán với giá rất rẻ, tuy nhiên chất lượng như thế nào thì chỉ khi “thượng đế” mua về và ăn rồi mới biết.

Cua được trói bằng loại dây nhẹ, mỏng có in logo của Hợp tác xã .
Cua được trói bằng loại dây nhẹ, mỏng có in logo của Hợp tác xã .

Từ thực tế đó, Hợp tác xã cua biển Năm Căn tiếp tục có kế hoạch quảng bá thương hiệu bằng nhiều hình thức như: xây dựng hình ảnh nhãn hiệu tập thể thông qua nhiều tờ báo uy tín; nâng cao chất lượng trang web: cuanamcan.com.vn trên mạng internet để tạo sức lan tỏa rộng rãi giúp khách hàng dễ dàng nhận biết cua Năm Căn. Từ đó giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đúng đắn khi mua cua.

Chia sẻ với chúng tôi về kế hoạch phát triển nhãn hiệu tập thể cua Năm Căn, ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Hợp tác xã cua Năm Căn cho biết: “Hợp tác xã sẽ xây dựng phương án, kế hoạch nuôi cua phù hợp với yêu cầu của thị trường, đồng thời đẩy mạnh phát triển quy mô, dịch vụ nuôi trồng thủy sản khép kín, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tạo dựng uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, thực hiện mô hình nuôi cua theo hướng an toàn, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và sắp xếp bố trí lại sản xuất theo hướng qui mô lớn hơn nhằm giảm chi phí, công lao động và nâng cao thu nhập cho người nuôi, tiến lên sản xuất, kinh doanh theo mô hình liên kết quy mô lớn”.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và sự quan tâm của chính quyền địa phương, hiện nay vùng nuôi của Hợp tác xã cua biển Năm Căn – Cà Mau đã được hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi. Bên cạnh đó, ngành chức năng của huyện còn quan tâm chuyển giao khoa học – kỹ thuật từ khâu sản xuất kinh doanh con giống đến hướng dẫn nông dân thực hiện mô hình nuôi theo hướng an toàn, giảm chi phí đã giúp Hợp tác xã  từng bước xây dựng được thương hiệu, tiến tới xây dựng vùng nguyên liệu ổn định lâu dài, định hướng phục vụ cho xuất khẩu.

Cua của Hợp tác xã được đóng thùng cẩn thận trước khi xuất bán.
Cua của Hợp tác xã  được đóng thùng cẩn thận trước khi xuất bán.

Ông Tô Hoài Phương, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn khẳng định: “Ở vai trò của chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ hết sức cố gắng tạo những điều kiện thuận lợi nhất để Hợp tác xã cua biển Năm Căn phát triển thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và nâng tầm uy tín trên thị thường cả trong nước và quốc tế”.

Thương hiệu “Cua biển Năm Căn” phát triển đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nội địa được mở rộng, đồng thời lan tỏa thông điệp kêu gọi các doanh nghiệp trong nước sản xuất hàng hóa chất lượng cao để xuất khẩu. Việc khẳng định thương hiệu con cua biển Năm Căn thơm ngon, chắc thịt, gạch thơm béo hơn cua biển những vùng khác là một lợi thế để Hợp tác xã  dịch vụ cua biển Năm Căn xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, đưa con cua biển của Việt Nam vươn tầm xa thế giới.

Cua biển Năm Căn thơm ngon là thực phẩm giàu protein, khoáng chất cùng các dưỡng chất như axít béo omega-3 rất tốt cho não bộ và tim mạch, rất có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Có thể chế biến cua thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng như: Cua hấp bia, cua luộc, cua rang me, cua rang muối, cua sốt mỡ hành, cua trộn gỏi rau càng dừa, cua nấu cà-ri, bánh canh cua, súp cua… Tuy có nhiều cách chế biến khác nhau, lựa chọn loại cua khác nhau (cua cốm, cua gạch, cua thịt) nhưng đều có chung vị thơm ngon khó cưỡng. Những ai đã từng ăn cua Năm Căn, nếm qua vị thịt cua sẽ cảm nhận được sự khác biệt so với các loại cua mua đại trà ở nơi khác. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.