Khát vọng đưa thời trang Việt Nam ra thế giới của kiều nữ 8X

Khát vọng đưa thời trang Việt Nam ra thế giới của kiều nữ 8X
(PLO) - 29 tuổi nhưng nhà thiết kế trẻ Võ Ngọc Thùy Anh (nghệ danh Anna Võ) đã có trong tay 3 tấm bằng đại học danh tiếng thế giới, sớm định danh trong làng thời trang trong nước và quốc tế. Thế nhưng kiều nữ 8X vẫn không ngừng khao khát khám phá thế giới thời trang và đưa thời trang Việt Nam ra trường quốc tế.

Từ bỏ cuộc sống giàu sang, theo đuổi đam mê

Phóng viên Báo PLVN gặp Thùy Anh trong sự kiện thời trang quốc tế VietNam Designer Fashion Week 2016 diễn ra tại TP HCM và cảm thấy bất ngờ, ngưỡng mộ trước phong thái đĩnh đạc và sự thành đạt của nhà thiết kế đẳng cấp quốc tế mới 29 tuổi.

Đứng trước những “cây đa, cây đề” của làng thời trang Việt và quốc tế, Thùy Anh vẫn luôn tự tin, quyết đoán và chuyên nghiệp với phần trình diễn trang phục do chính Thùy Anh thiết kế đã để lại một ấn tượng mạnh trong mắt người xem.

Thùy Anh (hay Urban Chic Anna Võ) có họ và tên thật là Võ Ngọc Thùy Anh, sinh năm 1987. Cô sinh ra và lớn lên trong một gia đình nổi tiếng về thời trang. Mẹ là Nhà thiết kế Thúy Nga Design – một tên tuổi thân thuộc trong ngành thời trang nước nhà với các mẫu thiết kế dành cho chính khách Việt Nam hơn 20 năm nay.

Từ nhỏ Thùy Anh đã được làm quen và học hỏi từ mẹ. Lên 5 tuổi, cô bé đã có thể tự cầm kim và may lên những đường chỉ cơ bản cho khung một bộ quần áo. Đến năm 12 tuổi, cô đã có thể tự may cho mình những bộ trang phục hoàn thiện thay mẹ. Gia đình chính là nền tảng để cô bé tiến sâu vào ngành thời trang đang rộng mở.

Thùy Anh từng chia sẻ: Mẹ của cô là một nhà thiết kế nổi tiếng trong nước, mẫu mã trang phục luôn được đánh giá rất cao. Nhưng cô không bao giờ an phận với những gì mình đang có. Cô muốn học tập, phát triển và hiểu biết nhiều hơn. Từ quan niệm “học thầy không tày học bạn” đã hướng cho cô vươn tới những mơ ước ngay từ nhỏ.

14 tuổi cô có điều kiện ra nước ngoài học. Nghề đầu Thùy Anh chọn học không phải là về ngành thời trang mà chính là học về ngành kinh tế. Dần dà, Thùy Anh lần lượt hoàn thành các khóa học Kinh tế của Đại học Oxford (Vương quốcAnh), rồi bằng tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học San Diego (Hoa Kỳ) và cuối cùng là “ẵm” luôn tấm bằng thời trang danh giá ở Viện thiết kế thời trang Instituto Marangoni (Italy).

“Tôi nghĩ, mình học nền kinh tế của nước họ để hiểu được cách họ nhìn nhận về sự phát triển của xã hội, về sự tân tiến trong cuộc sống. Kinh tế có phát triển thì mới kéo theo các nghành nghề khác phát triển trong đó có thời trang. Khi chuyển đến học thời trang là bước cuối cùng trong con đường định hướng tương lai của tôi. Tại đây tôi học ngành Master in Fashion Design & Accessories.” – Thùy Anh chia sẻ.

Trải qua thời gian dài học tập ở nước ngoài Thùy Anh luôn nghiệm được ra rất nhiều điều. Bên cạnh học tập trên trường lớp, cô còn học ngoài xã hội. Và chính điều này đã giúp Thùy Anh học hỏi nhiều hơn nữa để có thể cho ra những sản phẩm mang đặc trưng riêng của Việt sánh vai với các nước trên thế giới.

Đưa thời trang Việt ra thế giới

29 tuổi, đi khá nhiều quốc gia trên thế giới để học tập và trải nghiệm, khi quyết định chọn “bến đỗ” cho sự nghiệp và niềm đam mê thời trang thì Thùy Anh về quê hương Việt Nam. Một phần vì cô yêu thích nơi đây, một phần cũng là vì muốn góp công sức nhỏ của mình cho ngành thời trang nước nhà.

Sau 10 năm học tập và làm việc ở nước ngoài mới đây, Thùy Anh về nước và xuất hiện trong Vietnam Designer Fashion Week 2016 với phong cách thời trang sành điệu và là tư cách nhà thiết kế khiến nhiều người bất ngờ. Bởi đây là lần đầu tiên cô diện kiến tín đồ thời trang Việt Nam sau khoảng thời gian học tập tại nước ngoài.

Trái ngược với quan điểm của mẹ, học thời trang để về làm công việc thiết kế, Thùy Anh muốn học về thời trang để kinh doanh, cô mơ ước thành một nhà kinh doanh thời trang. Chính vì vậy mà các cửa hàng thời trang bán những trang phục của chính cô thiết kế lần lượt ra đời đầu tiên tại Sài Gòn sau đó là Hà Nội và các thành phố khác, với những thương hiệu mang tên riêng của mình.

Người ngoài cuộc cứ nghĩ khi về nước Thùy Anh sẽ có gia đình “chống lưng”, nhưng cha mẹ cô bé gần như đứng ngoài việc làm ăn của con gái. Được biết nhà thiết kế Thúy Nga và chồng chỉ hỗ trợ một phần mặt bằng không tính phí làm chỗ kinh doanh, còn lại cô gái 8X này phải tự lo toan mọi thứ từ nhập nguyên liệu đến tuyển thợ, sản xuất…

Trong bộ sưu tập “ra lò”, Thùy Anh đã táo bạo mang trang phục của mình bán ngược ra nước ngoài, những trang phục do chính tay cô thiết kế được rất nhiều tín đồ hâm hộ. Cô mở cửa hàng ở hai kinh đô thời trang danh tiếng là Milan (Italy) và Boston (Mỹ). Nhiều khách hàng của cô là những người nổi tiếng như vợ chồng thượng nghị sĩ bang Boston - Barry Finegold, host chương trình truyền hình - Jeanie Mai.

Không chỉ là niềm đam mê kinh doanh mà Thùy Anh còn khao khát đem những gì mình học được, có được truyền đạt lại cho những thế hệ đi sau, thế hệ yêu thích ngành thời trang nhưng không có điều kiện đi học tập ở nước ngoài biết và cùng nhau đóng góp cho thời trang nước nhà để rồi những gì mình có được không bị ăn mòn bởi thời gian.

Hiện Thùy Anh đang là giảng viên chuyên ngành Thiết kế thời trang tại 2 trường đại học quốc tế danh tiếng nhất nhì Việt Nam là Đại học RMIT và Đại hoc Hoa Sen. “Tôi sang Mỹ học Marketing, sang Anh học Quản trị kinh doanh, sang Italy học tạo mẫu là để về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Đi qua nhiều thành phố thời trang của thế giới, tôi mong muốn Sài Gòn, Hà Nội… cũng sẽ gây ấn tượng với du khách bốn phương và trở thành những địa điểm mang đến cảm xúc tinh tế, thanh lịch, bừng sáng. Đó là đam mê của tôi” – Thùy Anh khẳng định.

“Candid chic”, “candid by day”, “chic by night” là mô tả ngắn gọn nhất về bộ sưu tập Candid Chic (tạm dịch: nàng vô tư, bộc trực) của Thùy Anh gây ấn tượng mạnh trong khuôn khổ VietNam Designer Fashion Week 2016. Bộ sưu tập đã dệt nên những mảng màu tươi tắn, cởi mở mang đậm sức trẻ tựa như tâm hồn của nhà thiết kế. 20 thiết kế ứng dụng trên nền tông màu xanh lá cây, hồng, đen, trắng được Thùy Anh lần lượt trình làng đã khái quát hóa nên hình ảnh của những nàng thị thành hiện đại: ngọt ngào mà sắc sảo, trẻ trung nhưng sang trọng vượt thời gian.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

Đọc thêm

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.

Các thí sinh với trang phục dân tộc tại bán kết 'Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024'

Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. (ảnh BTC)
(PLVN) - Các thí sinh với trang phục dân tộc đại diện cho bản sắc văn hoá của 54 dân tộc anh em. Tiết mục đã khiến tất cả mọi người trong như vừa được sống lại với không khí hào hùng và mang đầy hào khí của dân tộc Việt Nam qua hơn 4.000 năm lịch sử tại đêm Bán kết “Hoa hậu Thương hiệu Việt Nam 2024 - Miss Brand VietNam 2024” vừa diễn ra tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.