Khát vọng đưa sản phẩm từ atiso xuất ngoại

Một sản phẩm của công ty Ladophar được chiết xuất với dạng cao ống.
Một sản phẩm của công ty Ladophar được chiết xuất với dạng cao ống.
(PLVN) - Với gần 100 sản phẩm từ cây cao atiso, Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng - Ladophar được cho là điểm sáng trong chế biến, chiết xuất loại cây này của tỉnh Lâm Đồng. Hiện đơn vị đang nỗ lực thăm dò thị trường, đưa sản phẩm atiso xuất ngoại.

Xây dựng sản phẩm từ atiso đạt chuẩn OCOP 5 sao

Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar) vốn là công ty dược nên công ty có kinh nghiệm trong sản xuất, bào chế các thuốc tân dược cũng như dược liệu. Sau khi cổ phần hoá, Ban giám đốc công ty đã mạnh dạn chuyển hướng sang sản xuất kinh doanh sang dược liệu với đặc trưng là các sản phẩm từ cây atiso. Khoảng những năm cuối thập niên 80, đầu thập niên 90, một doanh nghiệp dược của Pháp sau khi tìm hiểu kỹ đã đặt hàng Ladophar sản phẩm cao atiso.

Theo bà Huỳnh Lê Thục Cơ - Giám đốc khối sản xuất Công ty Ladophar, với lợi thế đội ngũ dược sĩ giàu kinh nghiệm, công ty sở hữu công nghệ chiết xuất cao atiso từ lá cây atiso tươi là điều nhiều đơn vị chưa làm được vì hiện nay cao atiso vẫn chủ yếu chiết cao từ lá khô. Theo bà Cơ, các kết quả kiểm nghiệm cho thấy cao atiso chiết từ lá tươi có chất lượng tốt nhất, nhất là hàm lượng chất cynarin cao, có tác dụng hỗ trợ chức năng gan rất tốt.

Bà Huỳnh Lê Thục Cơ - Giám đốc khối sản xuất Công ty Ladophar bên sản phẩm trà atiso Diệp Nguyên Hương.

Bà Huỳnh Lê Thục Cơ - Giám đốc khối sản xuất Công ty Ladophar bên sản phẩm trà atiso Diệp Nguyên Hương.

Do đó, tại Công ty Ladophar, lá cây atiso từ lúc khai thác đến khi chiết xuất các tinh chất không vượt quá 24 giờ. “Lá atiso sau khi thu hoạch về được rửa sạch, xử lý bước đầu rồi bằng công nghệ của mình, chúng tôi chiết xuất ra cao nước, từ đó sẽ tiếp tục bào chế các sản phẩm khác”, bà Cơ cho hay.

Để đảm bảo vùng nguyên liệu, Ladophar ký hợp đồng thu mua nguyên liệu cây atiso với các hộ dân trên địa bàn. Để đảm bảo nguyên liệu đầu vào đạt chất lượng, công ty cung cấp cho bà con nông dân danh mục những sản phẩm thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn và hướng dẫn người dân cách sử dụng, tránh lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cũng như thời gian cách ly với thuốc.

Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ thuật viên của công ty thường xuyên kiểm tra thực địa các vườn nguyên liệu: “Trước khi thu hoạch, chúng tôi sẽ lấy mẫu kiểm tra và chỉ thu hoạch nguyên liệu đảm bảo chất lượng, nếu vùng nguyên liệu nào có hàm lượng thuốc BVTV cao sẽ để lại tiếp tục cách ly”, bà Cơ nói.

Về sản phẩm, từ sản phẩm cao nước truyền thống, đến nay Ladophar đã bào chế, sản xuất gần 100 sản phẩm từ cây cao atiso; các sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng, từ kẹo dẻo atiso tới cao đặc, cao nước, các loại trà atiso cho tới thuốc, thực phẩm chức năng viên nén, viên nang… Ngoài ra, các dược sĩ Ladophar còn kết hợp atiso với các dược liệu khác như gừng, đẳng sâm…để chế biến thành các loại trà với hương vị đặc sắc với chức năng bồi bổ sức khoẻ, giảm mỡ máu, men gan cao, phục hồi chức năng gan…

Chẳng hạn như riêng sản phẩm trà túi lọc atiso có trà chiết xuất từ thân, rễ, lá và trà từ lá tươi. “Từ thân, rễ, lá có vị ngọt, còn trà từ lá có vị hơi đắng bởi hàm lượng cynarin cao… Lá atiso có tác dụng bồi bổ chức năng gan, mật, còn thân, rễ có đường thực vật và chứa nhiều hoạt chất chống oxy hoá , chống lão hoá, bồi bổ sức khoẻ, tăng chức năng tim mạch, lợi tiểu, giảm huyết áp….”, bà Cơ chia sẻ.

Ladophar đã bào chế, sản xuất gần 100 sản phẩm từ cây atiso.

Ladophar đã bào chế, sản xuất gần 100 sản phẩm từ cây atiso.

Đến nay, Ladophar có 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia là trà atiso Diệp Nguyên Hương và cao ống atiso được công nhận vào các năm 2019, 2020. Có 2 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Lâm Đồng, hiện doanh nghiệp đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ cho một số sản phẩm khác để được công nhận sản phẩm OCOP. Đặc biệt, sản phẩm trà atiso Diệp Nguyên Hương chiết xuất cao atiso từ lá cây tươi mới chỉ có Ladophar làm chủ công nghệ và được đăng ký quyền Sở hữu trí tuệ về giải pháp hữu ích.

Thách thức phát triển sản phẩm từ cây atiso

Toàn bộ sản phẩm bảo vệ sức khoẻ từ atiso do Ladophar sản xuất đều là công sức nghiên cứu của đội ngũ dược sĩ của công ty. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với các chuyên gia, giảng viên trường Đại học y dược TP HCM; đại học Đà Lạt để tiếp tục nghiên cứu thêm sản phẩm từ cây atiso.

Công ty Ladophar đạt chứng nhận doanh nghiệp dược uy tín Châu Á - Thái Bình Dương.

Công ty Ladophar đạt chứng nhận doanh nghiệp dược uy tín Châu Á - Thái Bình Dương.

Về thị trường, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ từ atiso công ty đã được một số đối tác ở nước ngoài đặt hàng. Tuy nhiên do ảnh hưởng đại dịch COVID-19, việc xuất khẩu hàng tắc lại, hiện công ty đang tiếp tục xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại một số thị trường quốc tế như: Pháp, Thái Lan, Hàn Quốc…

“Mặc dù sản phẩm xuất ngoại mới chỉ ở mức độ thăm dò thị trường nhưng phản hồi bước đầu rất tích cực, hy vọng sắp tới sẽ tiếp tục có nhiều đơn hàng từ thị trường quốc tế để sản phẩm đặc trưng của Đà Lạt vươn xa hơn”, Giám đốc khối sản xuất Ladophar kỳ vọng.

Để phát triển, đưa sản phẩm từ cây atiso vươn xa, phổ biến hơn nữa, thách thức lớn nhất theo đại diện Ladophar chính là vùng nguyên liệu. Trước hết, các thị trường quốc tế đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật cao, nhất là hàm lượng thuốc BVTV, do đó nguyên liệu đầu vào phải sạch. Trong khi đó tập quán sản xuất của người dân vẫn làm dụng thuốc BVTV. Tập quán này cũng gây khó cho việc phát triển vùng nguyên liệu sạch.

Lá cây atiso có tác dụng bồi bổ chức năng gan, mật.

Lá cây atiso có tác dụng bồi bổ chức năng gan, mật.

Bà Cơ ví dụ vườn atiso không sử dụng thuốc BVTV nhưng các vườn hoa, vườn rau xung quanh sử dụng thì vẫn bị ảnh hưởng, chưa kể côn trùng, sâu bệnh sẽ dồn về khu vườn không sử dụng thuốc BVTV. Mặt khác người dân có thói quen trồng xen cây atiso với các loại cây khác nên việc không sử dụng thuốc BVTV là khó thực hiện, chưa kể nguy cơ nhiễm chéo…quan trọng nhất là sử dụng ở mức độ nào…

Để giải quyết bài toán vùng nguyên liệu sạch, theo bà Cơ một mình doanh nghiệp không thể thực hiện được vì doanh nghiệp không có quỹ đất đủ lớn… Do đó cần sự chung tay của chính quyền địa phương, các cơ quan chuyên môn trong việc xây dựng vùng nguyên liệu, định hướng phương thức chăm sóc mới theo hướng sạch cho bà con nông dân.

Công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng giải vàng chất lượng quốc gia năm 2015.

Công ty được Thủ tướng Chính phủ tặng giải vàng chất lượng quốc gia năm 2015.

Bên cạnh đó, Ladophar đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường. Song song với đó là không ngừng nghiên cứu khoa học để tiếp tục cho ra những sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu xã hội.

“Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh, nếu sản phẩm không đảm bảo sẽ nhanh chóng bị loại khỏi thị trường. Do đó phát triển sản phẩm xanh, sạch, thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu để phát triển bền vững, không chỉ với doanh nghiệp mà cả người nông dân”, đại diện Ladophar cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.