Khát vọng Đất Cảng

Cầu Hoàng Văn Thụ kết nối hạ tầng khu đô thị mới Bắc sông Cấm - Thủy Nguyên.
Cầu Hoàng Văn Thụ kết nối hạ tầng khu đô thị mới Bắc sông Cấm - Thủy Nguyên.
(PLVN) - Là thành phố cảng biển lớn nhất phía Bắc, thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị, Hải Phòng phải trở thành địa phương đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tin tưởng, với những mục tiêu và giải pháp thiết thực mang tính quyết liệt, Hải Phòng sẽ hội tụ đầy đủ các điều kiện để bước vào thời kỳ phát triển mới, khẳng định vị thế, động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của cả nước.

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chia sẻ, trong thời gian qua, thành phố đã nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa thành công trong chống dịch Covid-19, vừa duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao; hoàn thành và hoàn thành vượt hạn mức kế hoạch 11/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Kinh tế thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ở mức cao nhất cả nước, tăng 12,23%, gấp hơn 4 lần so với bình quân chung cả nước. 

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,05%. Kim ngạch xuất khẩu tăng 18,46%. Sản lượng hàng qua cảng tăng 10,56%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,49%. Tổng thu ngân sách đạt 84.199,2 tỷ đồng; trong đó thu nội địa ước đạt 30.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2019. 

Nhiều công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kinh tế - xã hội có quy mô lớn được khởi công và khánh thành, diện mạo đô thị và diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực. Các lĩnh vực văn hóa – xã hội, khoa học – công nghệ đều đạt được những kết quả quan trọng. Các chính sách về an ninh xã hội luôn đi đầu cả nước. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thành phố được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm mạnh, còn 0,22%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng lên 90,7%.

Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ và bứt phá của Hải Phòng trên chặng đường mới để điểm nhấn quan trọng trong “tư duy” phát triển về kinh tế - xã hội của TP Cảng. Thực tế phát triển của Hải Phòng không chỉ khẳng định vững chắc vị thế của TP lớn thứ ba của cả nước, mang lại niềm vui cho hơn 2 triệu người dân TP mà còn đóng góp những kinh nghiệm quý báu cho cả nước về sự đổi mới, quyết liệt, tinh thần năng động, sáng tạo, đặc biệt là ban hành cơ chế, các chính sách đặc thù thiết thực, hiệu quả cao. 

Tiếp tục triển khai nhiều dự án trọng điểm

Năm 2021, Hải Phòng bố trí gần 14.000 tỷ đồng vốn đầu tư công để triển khai nhiều dự án trọng điểm tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. 

Vốn đầu tư công năm 2021 tăng 950,688 tỷ đồng so với kế hoạch năm 2020. Trong đó, vốn ngân sách trung ương là 1.242,152 tỷ đồng, vốn trong cân đối ngân sách địa phương 12.372,336 tỷ đồng. TP định hướng đầu tư tập trung vào những dự án hạ tầng kỹ thuật khung, những dự án trọng điểm thực hiện các giải pháp đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 16, có ý nghĩa chiến lược liên kết vùng, tạo động lực chuyển biến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP Cảng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành chia sẻ, thành tựu nổi bật, xuất sắc của Hải Phòng 5 năm qua là hành trang, là nền tảng để cho Hải Phòng tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội. Chặng đường 5 năm tới (2021 – 2025) tuy chưa hết gian nan nhưng Hải Phòng vẫn luôn tự tin vào tiềm lực của chính mình, với sức mạnh của sự đoàn kết, chung sức đồng thuận của nhân dân sẽ góp phần vào sự phát triển của đất nước. 

Bí thư tâm huyết, với niềm tin mạnh mẽ cùng với Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cùng với Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ TP là tiền đề, dấu mốc quan trọng để giúp Hải Phòng tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ trong chặng đường tiếp theo.

Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tin tưởng, với những định hướng, mục tiêu và những giải pháp thiết thực mang tính quyết liệt, chắc chắn hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Hải Phòng sẽ tiếp tục khẳng định vị thế, tầm quan trọng, động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội của cả nước…

Trên chặng đường mới, Hải Phòng đã quyết tâm tăng trưởng GRDP đạt bình quân 14,5%/năm, đến năm 2025, tỷ trọng GRDP đóng góp vào tổng sản phẩm (GDP) cả nước đạt 6,4%, GRDP bình quân đầu người đạt 11.800 USD; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 145.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 65.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021 – 2025 đạt 1 triệu 200 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu đạt 35 tỷ USD; Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng đạt 300 triệu tấn; khách du lịch đạt 20 triệu lượt; 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu… 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của Hải Phòng trong suốt thời gian qua. Thủ tướng nói: “Hải Phòng đã thực sự vượt qua được giai đoạn trầm lắng, lan tỏa không khí phát triển mới với những đột phá mạnh mẽ, đạt nhiều thành tựu quan trọng, mang lại dấu ấn đậm nét về sự năng động và phát triển đúng hướng, toàn diện của TP lớn thứ ba của cả nước…”.

Các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước của Hải Phòng:

- Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

- Các dự án xây dựng Khu tái định cư Bắc Sông Cấm.

- Dự án đầu tư xây dựng các công trình kiến trúc Khu Đô thị mới Bắc Sông Cấm (giai đoạn 1).

- Dự án đầu tư xây dựng tuyến đê tả sông Cấm đoạn từ Km25+000 đến Km31+741 tại Thủy Nguyên.

- Dự án đầu tư xây dựng chung cư HH1, HH2 phường Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền.

- Tuyến đường Đông Khê 2 – giai đoạn I, quận Ngô Quyền đoạn từ Ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm – Văn Cao đến đường Lê Lợi.

- Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam Cầu Bính đến Ngã 4 đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5.

- Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến dường bộ ven biển qua địa bàn TP Hải Phòng từ ĐT.353 đến cầu Thái Bình (Km 0- km 19+ 645).

- Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL 10 đoạn từ Cầu Đá Bạc đến Cầu Kiền.

- Dự án cải tạo, nâng cấp đường 359 huyện Thủy Nguyên (đoạn từ Cầu Bính đến xã Trung Hà và đoạn từ xã Thủy Triều đến KCN Bến Rừng).

- Dự án đầu tư xây dựng Cầu Bến Rừng.

- Dự án đầu tư xây dựng Cầu Rào 1.

- Dự án chỉnh trang sông Tam Bạc đoạn từ cầu Lạc Long đến Cầu Hoàng Văn Thụ.

- Dự án đầu tư tu bổ tôn tạo quần thể Di tích bến K15, phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn…

Đọc thêm

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".