Tham dự có ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo các ban ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL.
Kết nối các trung tâm kinh tế vùng ĐBSCL
Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Tổng công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Các đại biểu cắt băng khánh thành tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi |
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có tổng chiều dài 51km. Theo quy hoạch tổng thể, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là đoạn thuộc trục Chơn Thành - Đất Mũi của đường Hồ Chí Minh được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 38/2004/QH11 và được cụ thể hóa tại Nghị quyết số 66/2013/QH13 ngày 29/11/2013.
Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế là 80 km/h; có 04 làn xe, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa, tổng chiều dài là 51km. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h. Điểm đầu thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, Tp. Cần Thơ, kết nối Dự án xây dựng cầu Vàm Cống. Điểm cuối thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án Tuyến tránh Rạch Giá.
Tuyến đường được hàng triệu người dân trông chờ đưa vào khai thác |
Dự án khởi công xây dựng vào ngày 17/1/2016, sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ 12/01/2021 và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.
Khi đưa tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP. Cần Thơ xuống Kiên Giang. Nếu trước đây từ Lộ Tẻ (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) đến Rạch Sỏi (huyện TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) khoảng 1 giờ 30 phút, hiện nay chỉ còn 50 phút, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cùng với các dự án kết nối trung tâm ĐBSCL, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Đây là công trình có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối các trung tâm kinh tế của ĐBSCL, đồng thời mở ra một tuyến mới kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh đến các tỉnh Tây Nam Bộ.
Công trình được hàng triệu người dân miền Nam trông chờ
Tuyến đường tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa - Mỹ An), là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai) để tạo thành trục dọc nối từ TP HCM đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đồng thời, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (đến Cà Mau) và cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực ĐBSCL.
Ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, “đây là công trình được hàng triệu người dân miền Nam trông chờ trong những năm qua. Đồng thời, dự án này khởi đầu giai đoạn tiếp theo, giai đoạn hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết khu vực”.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận định: “GTVT ví như mạch máu của ngành kinh tế, giao thông phát triển tới đâu kinh tế phát triển tới đó”. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐBSCL là một vùng đất trù phú, màu mỡ nhưng vẫn là một vùng nghèo trong cả nước vì hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước cũng đặc biệt quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ khu vực ĐBSCL. “Nhiều công trình lớn hoàn thành đưa vào sử dụng: Cầu Cao Lãnh, Cầu Vàm Cống và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Hoàn thành 3 hợp phần kết nối ĐBSCL, thông tuyến từ TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) đến TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang). Đây là tuyến đường đặc biệt quan trọng, tạo cơ hội mới cho các tỉnh vùng Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên…
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại lễ khánh thành |
Theo ông Thể, giao thông ĐBSCL vẫn còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ. Trong kế hoạch 2020 – 2025, Bộ đã phối hợp với nhiều bộ, ngành xây dựng kế hoạch 5 năm đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng ĐBSCL. Dự kiến năm 2021 sẽ khởi công dự án tuyến tránh TP Long Xuyên, Khởi công cầu Rạch Miễu 2 nối Bến Tre và Tiên Giang giải quyết ách tắc giao thông trên Quốc lộ 60.
Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị lãnh đạo 2 địa phương: Cần Thơ và Kiên Giang cần chỉ đạo Công an tỉnh bố trí trực 24/24, nghiêm cấm xe thô sơ, xe 2 bánh lưu thông trên tuyến đường này. Căn cứ Nghị định 100 xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vì sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. “Sự ủng hộ của các đồng chí sẽ bảo vệ tài sản và tính mạng cho người dân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh