​Khánh thành hầm Hải Vân 2: 'Chinh phục' xong các cung đường đèo nguy hiểm miền Trung

(PLVN) - Các nhà đầu tư trong nước có năng lực, kinh nghiệm hoàn toàn có thể đầu tư các công trình hạ tầng GTVT quy mô lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao. Về phía Nhà nước, cần có cơ chế thuận lợi hơn nữa để khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước cùng tham gia phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. 

Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Lễ khánh thành hầm Hải Vân 2 sáng 11/1. 

Phó Thủ tướng khẳng định, việc phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông vừa là mục tiêu, vừa là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại Lễ khánh thành. 

Trong năm qua, thực hiện chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đã được tập trung đầu tư. Nhiều công trình giao thông quan trọng được xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng. Từ đó nhanh chóng thay đổi bộ mặt hệ thống hạ tầng giao thông của cả nước và góp phần rất quan trọng nâng cao năng lực vận tải, giảm chi phí logistics, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tuyến đường đèo Hải Vân là cung đường rất quan trọng trên tuyến QL1, tuyến Bắc-Nam, nối giữa Thừa Thiên-Huế với Đà Nẵng. Đây là con đường đèo dài, dốc lớn, quanh co, rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại đây. Tại đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, làm thiệt hại tính mạng và tài sản của nhiều người dân.

Trước tình hình đó, ngay từ 1996, tuyến đường đèo Hải Vân đã được Thủ tướng cho nghiên cứu để cải tạo, nâng cấp. Hầm Hải Vân sau đó được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng và là công trình được sự tài trợ của phía Nhật Bản. Đây là hầm giao thông dài nhất Đông Nam Á và là 1 trong 30 hầm đường bộ lớn nhất trên thế giới.

Việc thông xe hầm Hải Vân giúp cải thiện cơ bản về điều kiện giao thông qua lại trên đoạn đường nguy hiểm này và rút ngắn hành trình Bắc-Nam, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm hư hỏng phương tiện, đặc biệt là hạn chế ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông, mang lại lợi ích rất to lớn về kinh tế, quốc phòng và an ninh.

Tuy nhiên, do các phương tiện giao thông gia tăng nhanh chóng, kinh tế đất nước đang tăng trưởng rất mạnh, hầm Hải Vân trở nên quá tải và cấp thiết phải mở rộng. Năm 2015, Bộ GTVT đã cho nghiên cứu và phê duyệt bổ sung dự án hầm Hải Vân 2 vào dự án BOT hầm Đèo Cả do Cty CP Đèo Cả làm chủ đầu tư.

Theo đó, thực hiện mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông để bảo đảm quy mô gồm 2 ống hầm, mỗi ống chạy một chiều với 2 làn xe. Chiều dài toàn tuyến là 12,14 km, trong đó hầm Hải Vân dài 6,29 km.

Đoàn xe thông hầm đường bộ Hải Vân 2.
Đoàn xe thông hầm đường bộ Hải Vân 2. 

Công trình hầm Hải Vân 2 được khởi công từ 2016 và sau khoảng hơn 4 năm thi công, đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm an toàn kết cấu chịu lực, duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 an toàn tuyệt đối.

“Với việc hoàn thành các công trình hầm đường bộ Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Đèo Ngang, chúng ta đã chinh phục xong các cung đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 1 khu vực miền Trung; khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động ngành xây dựng công trình GTVT Việt Nam”.

“Đây là công trình lớn, có kỹ thuật, công nghệ phức tạp, do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện, đã khẳng định sự tiến bộ vượt bậc về năng lực đầu tư, cũng như về kỹ thuật, công nghệ, về thi công hầm đường bộ của các doanh nghiệp Việt Nam”, Phó Thủ tướng ghi nhận. Qua đó khẳng định ngành xây dựng Việt Nam có thể hoàn toàn làm chủ công nghệ và kỹ thuật tiên tiến đối với lĩnh vực xây dựng nói chung và những công trình giao thông nói riêng.

Việc hoàn thành và đưa công trình hầm vào khai thác, sử dụng góp phần thúc đẩy sự phát triển KTXH, bảo đảm QPAN của khu vực trọng điểm kinh tế miền Trung, đồng thời bảo đảm sự kết nối đồng bộ hơn, thúc đẩy sự phát triển hơn đối với khu vực xung quanh, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên cũng như hành lang Đông-Tây, kết nối với các nước láng giềng trong khu vực và đi ra thế giới.

Phó Thủ tướng tin tưởng trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả sẽ tiếp tục tham gia nhiều công trình quan trọng, góp phần phát triển đồng bộ hệ thống giao thông của Việt Nam.

Để công trình khai thác, sử dụng an toàn, chất lượng, hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tập trung chỉ đạo và phối hợp với các địa phương cùng Tập đoàn Đèo Cả tổ chức quản lý, khai thác, vận hành công trình thông suốt và hiệu quả, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành có liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung, trong đó có những doanh nghiệp tham gia vào công trình hạ tầng giao thông và cụ thể là công trình hầm Đèo Cả, hầm đèo Hải Vân 2.

“Chỉ có như vậy mới khuyến khích được doanh nghiệp trong nước tham gia phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng Bộ GTVT sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách phù hợp, hấp dẫn để khuyến khích các nhà thầu Việt Nam, trong đó có Tập đoàn Đèo Cả, tham gia tích cực vào nhiều công trình giao thông lớn, góp phần phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.