Khánh thành hai đoạn cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài 150km

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai đoạn cao tốc thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông là Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Nha Trang – Cam Lâm đã được khánh thành, chính thức đưa vào khai thác.

Chiều nay, 18/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Thuận tổ chức khánh thành hai dự án trên. Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại hai điểm cầu, một điểm tại tỉnh Khánh Hòa và một điểm tại tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam Phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần dài 654 km, đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 6 dự án thành phần dài 425km, trong đó 2 dự án khánh thành ngày hôm nay là: dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km (đầu tư công) và dự án Nha Trang - Cam Lâm chiều dài 49 km (đầu tư PPP).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc hoàn thành 2 dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên thành 950 km, nâng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào sử dụng của nước ta là 1.729 km. Hai công trình khánh thành hôm nay sẽ góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với nhau và với TP Hồ Chí Minh cùng các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thay mặt cho giới nhà thầu, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) cho biết, tại dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Liên danh nhà thầu VINACONEX – VNCN E&C là đơn vị đảm nhiệm thi công gói thầu XL04 với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 3.200 tỷ đồng.

Theo ông Thanh, là một trong những nhà thầu thực hiện dự án, Tổng công ty VINACONEX luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia. “Do vậy ngay từ ngày đầu khởi công dự án, VINACONEX và các nhà thầu đã luôn nỗ lực cố gắng, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín và trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch VINACONEX chia sẻ.

Nghi thức khánh thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Nghi thức khánh thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Chủ tịch VINACONEX cho biết thêm, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn, đại dịch COVID-19 bùng phát, thời tiết bất lợi do mưa nhiều bất thường, biến động đột biến giá nguyên - nhiên vật liệu, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch và tiến độ triển khai dự án. “Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ của các bộ ban ngành, địa phương, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, VINACONEX cùng các nhà thầu đã dồn mọi nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm để hoàn thành dự án”, đại diện nhà thầu chia sẻ.

Quang cảnh lễ khánh thành tại điểm cầu Khánh Hòa (cao tốc Nha Trang - Cam Lâm)

Quang cảnh lễ khánh thành tại điểm cầu Khánh Hòa (cao tốc Nha Trang - Cam Lâm)

Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai trong điều kiện nhiều khó khăn. Đặc biệt, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến công trường tưởng chừng đứt nhịp. Kế đó, khó khăn về bão giá vật liệu, khan hiếm vật liệu… cũng là rào cản tiến độ rất lớn trên công trường. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ, Tập đoàn Sơn Hải từng bước vượt qua.

Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư: hơn 10.850 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban QLDA 7 - Bộ GTVT, được khởi công tháng 9/2020.

Dự án Nha Trang - Cam Lâm giai đoạn phân kỳ có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe bề rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, vốn nhà nước hơn 2.960 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 9/2021.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.