Facebook Instant Articles

Khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
(PLVN) - Sáng nay - 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến tham dự lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).

Tham dự lễ khánh thành còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, giám sát đã thực hiện dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các vùng lân cận. Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, đưa dự án vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu 

Thông tin về dự án, ông Dương Viết Roãn - Trưởng Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm.

Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu
Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu 

Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk=100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước Vtk=80Km/h), theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Chiều dài cầu và đường dẫn L=5,367Km (riêng cầu cạn dài L=4,591Km).

Dự án gồm 2 gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4; giá trị hợp đồng khoảng 1.081 tỷ đồng. Gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI; giá trị hợp đồng khoảng 1.021 tỷ đồng.

Các gói thầu này được triển khai thi công xây dựng tháng 1/2018, hoàn thành tháng 9/2020. “Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng”, ông Dương Viết Roãn cho biết.

Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu
Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu

Theo Bộ GTVT, thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 02 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu
Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu 

Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.