Facebook Instant Articles

Khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
(PLVN) - Sáng nay - 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến tham dự lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).

Tham dự lễ khánh thành còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, giám sát đã thực hiện dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các vùng lân cận. Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, đưa dự án vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu 

Thông tin về dự án, ông Dương Viết Roãn - Trưởng Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm.

Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu
Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu 

Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk=100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước Vtk=80Km/h), theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Chiều dài cầu và đường dẫn L=5,367Km (riêng cầu cạn dài L=4,591Km).

Dự án gồm 2 gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4; giá trị hợp đồng khoảng 1.081 tỷ đồng. Gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI; giá trị hợp đồng khoảng 1.021 tỷ đồng.

Các gói thầu này được triển khai thi công xây dựng tháng 1/2018, hoàn thành tháng 9/2020. “Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng”, ông Dương Viết Roãn cho biết.

Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu
Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu

Theo Bộ GTVT, thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 02 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu
Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu 

Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Tin cùng chuyên mục

Sân bay Đà Nẵng

Hành khách bị cấm bay 1 năm vì tung tin có lựu đạn trong valy

(PLVN) -  Ngày 26/7, tin từ Cục Hàng không Việt Nam, đơn vị đã ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không có thời hạn và áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách tung tin có lựu đạn trong vali tại sân bay Đà Nẵng.

Đọc thêm

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, làm 3 người tử vong

Hiện trường vụ xe đầu kéo tông sập loạt nhà dân, khiến 4 người thương vong
(PLVN) - Ngay sau khi tiếp nhận tin báo về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại xã Đắk R'la (huyện Đắk Mil), Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Số hóa trong xử lý vi phạm giao thông: Thúc đẩy sự minh bạch, an toàn, văn minh

Công nghệ thông tin giúp công tác xử lý vi phạm giao thông trở nên thuận tiện, minh bạch hơn trước đây. (Ảnh: Cục CSGT)
(PLVN) - Hệ thống GPS, camera “phạt nguội”, ứng dụng định danh điện tử VNeID, cơ sở dữ liệu trực tuyến… dần trở thành những “cánh tay nối dài” hữu hiệu của cơ quan chức năng trong công tác xử lý vi phạm giao thông đường bộ, giúp phát hiện kịp thời vi phạm, tăng tính răn đe xã hội, khiến mỗi người tham gia giao thông phải luôn tự giác chấp hành pháp luật.

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”

“Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”
(PLVN) -  Ngày 25/7, tại Hà Nội sẽ diễn ra Tọa đàm “Văn hóa giao thông: Góc nhìn từ pháp lý và thực tiễn”. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) và Pháp luật Media (Báo Pháp luật Việt Nam) phối hợp tổ chức. Đây là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc có cơ hội trao đổi, thảo luận về những vấn đề giao thông cấp bách, qua đó tìm ra biện các biện pháp để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), nâng cao ý thức cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa

Sạt lở đất gây tắc đường lên Sa Pa
(PLVN) - Khoảng 19h45 ngày 22/7, tại Km127+700, Quốc lộ 4D, đoạn thuộc xã Cốc San, thành phố Lào Cai xảy ra sạt lở đất đá kèm theo đổ cây từ taluy dương đã gây tắc đường và ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân.

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.