Facebook Instant Articles

Khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình. Ảnh: Minh Hữu
(PLVN) - Sáng nay - 11/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến tham dự lễ khánh thành cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội).

Tham dự lễ khánh thành còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Vương Đình Huệ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao nỗ lực của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án Thăng Long, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn, giám sát đã thực hiện dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình (phải) và Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thực hiện cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và các vùng lân cận. Phó Thủ tướng đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp, đưa dự án vào khai thác đảm bảo chất lượng, an toàn, không để xảy ra ô nhiễm môi trường.

Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu
Toàn cảnh lễ cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Minh Hữu 

Thông tin về dự án, ông Dương Viết Roãn - Trưởng Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải), đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA là 20,591 tỷ Yên, tương đương 4.525 tỷ đồng; và nguồn vốn đối ứng của Việt Nam là 817 tỷ đồng.

Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch; điểm cuối tại Km5+497,72 phía Nam cầu Thăng Long. Tổng chiều dài dự án là 5,367km, trong đó chiều dài cầu cạn cao tốc 4,591km. Địa điểm xây dựng tại quận Cầu Giấy và quận Bắc Từ Liêm.

Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu
Những chiếc xe lăn bánh đầu tiên trên cầu cạn hơn 5.300 tỷ. Ảnh: Minh Hữu 

Dự án có quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk=100Km/h (đoạn cuối tuyến châm chước Vtk=80Km/h), theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Chiều dài cầu và đường dẫn L=5,367Km (riêng cầu cạn dài L=4,591Km).

Dự án gồm 2 gói thầu. Cụ thể, gói thầu số 1 đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4; giá trị hợp đồng khoảng 1.081 tỷ đồng. Gói thầu số 2 đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng TOKYU và Tập đoàn TAISEI; giá trị hợp đồng khoảng 1.021 tỷ đồng.

Các gói thầu này được triển khai thi công xây dựng tháng 1/2018, hoàn thành tháng 9/2020. “Đến nay, toàn bộ các hạng mục công trình chính của dự án đã hoàn thành đáp ứng đủ các điều kiện để thông xe và đưa vào khai thác, sử dụng”, ông Dương Viết Roãn cho biết.

Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu
Dự án được đánh giá đẹp, là tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc trên cao duy nhất ở trung tâm Thủ đô. Ảnh: Minh Hữu

Theo Bộ GTVT, thời gian tới, Bộ sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long tiếp tục triển khai, tổ chức thi công hoàn chỉnh 6 nhánh Ram lên xuống tại các nút giao Hoàng Quốc Việt, Nam Thăng Long dự kiến hoàn thành vào quý II/2021; tiếp tục xây dựng 02 cầu kẹp song song với cầu Mai Dịch hiện tại.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, việc hoàn thành cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông khu vực phía Tây của Thủ đô, bảo đảm tiết kiệm chi phí, thúc đẩy thông thương, vận tải hành khách, hàng hoá giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía Bắc và vùng lân cận.

Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu
Đường một chiều, có phân cách ở giữa, 4 làn rộng rãi. Ảnh: Minh Hữu 

Trong tương lai khi khu vực đô thị trung tâm Hà Nội được phát triển mở rộng, cả tuyến đường vành đai 3 hoàn chỉnh sẽ là trục giao thông đường bộ chính yếu liên kết các cụm đô thị lớn của TP Hà Nội, cũng như khu vực hai bên sông Hồng tạo nên trục không gian cảnh quan của Thủ đô.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.