Khánh Ly tự hỏi 'Tiền nhiều để làm gì?'

Khánh Ly hát "Dường như niềm tuyệt vọng" - "Ngẫu nhiên" của Trịnh Công Sơn ở buổi gặp tại Đà Lạt.
Khánh Ly hát "Dường như niềm tuyệt vọng" - "Ngẫu nhiên" của Trịnh Công Sơn ở buổi gặp tại Đà Lạt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ở tuổi 77, Khánh Ly chia sẻ không còn nhu cầu vật chất, đi hát chỉ để gần khán giả.

Trong buổi gặp gỡ báo chí, khán giả trước ngày mở màn Live concert - Như một lời chia tay, kỷ niệm 60 năm ca hát, Khánh Ly dẫn dắt mọi người đi từ vùng ký ức thời hoa niên đến ngày quay về Đà Lạt ở tuổi xế chiều, và chặng đường hơn nửa thế kỷ ca hát. Bà nói: "Nếu tôi chết đi, còn nhiều bài hay quá, thế mà không thấy ai trình diễn cả. Bây giờ tôi còn sống, thì cứ hát thôi".

Ở Mỹ, hai năm dịch, Khánh Ly quanh quẩn trong nhà, sống bên hai chú chó và con gái - người túc trực chăm sóc bà. Con sợ bà mệt, khuyên dừng mọi tour diễn, công việc xã hội. Khánh Ly cũng thường nhận nhiều thắc mắc việc bà còn lao động ở tuổi U80.

Nghệ sĩ nói hiện tại, bà đi hát không vì tiền, bởi không còn nhu cầu sử dụng tiền. Bà thường tự ngẫm câu nói: "Tiền nhiều để làm gì?", rồi tìm lời đáp cho bản thân "tiền nhiều là để giúp người ta không còn nghĩ đến tiền thôi". Ngoài ca hát, bà cùng bạn hữu đi làm thiện nguyện ở nhà thờ, bệnh viện, trường học, gặp gỡ những mảnh đời khó khăn cơ cực, vì "không phải tôi mang niềm vui hay giúp họ mà ngược lại, họ chính là tấm gương cho tôi", bà nói.

Khánh Ly trong khoảnh khắc lắng đọng ở buổi giao lưu. Ảnh: Thành Nguyễn

Khánh Ly trong khoảnh khắc lắng đọng ở buổi giao lưu. Ảnh: Thành Nguyễn

Nhìn vẻ ngoài, Khánh Ly dẻo dai, năng động so với nhiều người cùng độ tuổi, nhưng bà nói đó là cố gắng lớn, bởi bản thân không thoát quy luật "lão, bệnh". Ở buổi giao lưu, mỗi lần ngồi yên một chỗ, Khánh Ly không giấu được nét mệt mỏi, mồ hôi tươm đầm vì mắc nhiều bệnh tuổi già, chân đau nhức mỗi khi đứng lâu. Thế nhưng, hễ nhạc công dạo đầu một giai điệu nhạc Trịnh, ca sĩ trở thành con người khác, hoạt bát và hoạt ngôn, đứng dậy, cầm micro vừa hát vừa kể chuyện về cuộc đời bà.

"Tôi còn được như vậy là do luôn đi chung với nhiều người trẻ, học hỏi và chia sẻ cảm hứng sống tích cực từ họ", bà nói.

"Tôi nể trọng tư cách ông Sơn"

Không đề cập đến ồn ào quanh phát ngôn của mình về mối quan hệ với Trịnh Công Sơn và hình tượng của bà trong Em và Trịnh - phim điện ảnh gây tranh cãi, Khánh Ly chỉ nhắc một số kỷ niệm về nhạc sĩ gắn bó định mệnh với sự nghiệp của bà.

"Tôi nể trọng, quý tư cách ông Sơn vì ông không bao giờ làm điều gian dối. Trong chuyện tình cảm, người đàn bà có chồng không bao giờ ông Sơn tới gần, ông ấy rất kỵ điều đó. Vì vậy, chúng tôi giữ tình bạn lâu dài, nếu có đi quá giới hạn cho phép nào đó, sẽ uổng phí lắm. Tôi luôn tìm thấy hình ảnh người cha ở ông. Có lúc, tôi thấy tình cảm của chúng tôi hơn cả tình ruột thịt", bà nói.

"Xin đừng gọi tôi là danh ca, là thần tượng"

Đà Lạt là vùng trời ký ức với Khánh Ly. Mỗi lần quay lại, bà luôn như thấy hình ảnh cô bé Lệ Mai 12 tuổi, không tiền, dám trốn nhà, xin đi nhờ xe người chở bắp để về Sài Gòn thi hát, và đứng thứ hai với nhạc phẩm Ngày trở về của Phạm Duy. Bà được sống lại quãng đời nhiều nỗi buồn nhưng không ít niềm vui, dù bên cạnh bà thường không có ai. 5 tuổi mồ côi cha, 50 tuổi mồ côi mẹ, và "mồ côi" chồng ở tuổi xế chiều, bà nói ca hát cho bà nghị lực sống. "Cái tên Khánh Ly chắc cũng nhiều người quen rồi, tôi không mong ai gọi mình là danh ca", nghệ sĩ cho biết.

Khoảnh khắc Khánh Ly hội ngộ người quen cũ ở Đà Lạt, cũng là khán giả trung thành của bà.

Khoảnh khắc Khánh Ly hội ngộ người quen cũ ở Đà Lạt, cũng là khán giả trung thành của bà.

Khánh Ly cho rằng show diễn lần này được nhiều người ủng hộ có lẽ vì bà còn giữ giùm khán giả những ký ức, kỷ niệm đẹp. Buổi gặp chiều 24/6 diễn ra nhiều khoảnh khắc xúc động khi bà bất ngờ hội ngộ những người bền bỉ, âm thầm dõi theo bà. Đó là chàng trai khiếm thị Nguyễn Ngọc Hiếu, 33 tuổi, một fan thường xuyên ở các show trong nước của Khánh Ly, người tìm được động lực sống qua tiếng hát của bà. Đó là các khán giả thế hệ sinh năm 1940, 1960, luôn tìm thấy ý nghĩa về con người, cuộc đời khi lắng lòng cùng nhạc Trịnh Công Sơn qua chất giọng Khánh Ly.

Từ hôm về nước chuẩn bị show đến nay, Khánh Ly sụt cân vì liên tục di chuyển, tất bật luyện tập cùng ban nhạc. Đêm đầu tiên chuỗi Như một lời chia tay diễn ra vào 20h tại Mây - In The Nest, có Tùng Leo và Trác Thúy Miêu làm MC. Cả hai nói không chuẩn bị kịch bản, muốn dẫn dắt đêm nhạc như cuộc hội ngộ thân tình giữa Khánh Ly và những người bạn - khán giả thân yêu của bà.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.