Khánh Hòa quyết tâm tái khởi động dự án "treo"!

Ông Huỳnh Hòa- Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong diều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, cách duy nhất để hoàn thành dự án đường Nha Trang- Đà Lạt là phải điều chỉnh dự án để cắt giảm chi phí, đông thời huy động nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó tỉnh này sẽ phải “thắt lưng buộc bụng” để góp tiền làm dự án. 

[links()]Sau khi PLVN Online có bài viết phản ảnh những hệ lụy khôn lường từ dự án đường Nha Trang- Đà Lạt bị "quy hoạch treo", trả lời phóng viên, ông Huỳnh Hòa- Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa cho biết, từ nay tới cuối năm tỉnh này sẽ “thắt lưng buộc bụng” để góp tiền làm dự án.

Điều chỉnh dự án

Quy hoạch thời điểm 2008,  đoạn cuối đường Nha Trang (dự án Cầu Lùng- Cao Bá Quạt) được phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 960 tỉ đồng. Theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án này là đường đô thị cấp II, ăn sâu vào hai bên 150m nhằm lấy đất đổi hạ tầng. Tuy nhiên, theo phương án này thì chi phí cho đền bù giải phóng mặt bằng thu hồi đất rất lớn. Trong khi tình hình thị trường bất động sản ế ẩm kéo dài nhiều năm nay sẽ là rào cản lớn trong việc thu hồi vốn.

 “Do vậy, chủ trương của tỉnh Khánh Hòa là sẽ điều chỉnh dự án cho phù hợp với tính hình bố trí vốn đầu tư cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương”, ông Hòa nói.

Cuối tháng 5.2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đoạn cuối đường Đà Lạt- Nha Trang (đoạn Cầu Lùng- Cao Bá Quát) theo hướng điều chỉnh quy mô dự án.

Theo đó, dự án vẫn là đường đô thị cấp 2 nhưng “bỏ qua” phần mở rộng 150m ra hai bên lề đường để giảm chi phí giải phóng mặt bằng thu hồi đất. Theo dự kiến, dù chiều dài gần 10km nhưng đoạn đường này sẽ có 5 chiếc cầu, gồm cả cầu vượt sông và cầu vượt đường sắt...

Đoạn đường cụt đầy hệ lụy
Tỉnh Khánh Hòa khẳng định sẽ quyết tâm hoàn thành nốt đoạn đường cụt đầy hệ lụy trên tuyến đường Nha Trang- Đà Lạt

Trao đổi với PV, ông Hòa nói: “Thực ra tác động tiêu cực do việc treo dự án đã được người dân, chính quyền các địa phương (huyện Diên Khánh và TP. Nha Trang-PV) kêu từ nhiều năm trước. Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh thống nhất là phải làm bằng được chứ không thể treo thế này mãi, song điều kiện tiên quyết là vốn cho dự án chưa bố trí được. Đây là những nguyên nhân khách quan ngoài ý chí của tỉnh”.

Cũng theo ông Hòa:“ Theo quan điểm của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thì dự án này phải làm càng sớm càng tốt, nhanh chóng đưa vào sử dụng để có thể triển khai các dự án theo quy hoạch chung khu đô thị phía tây thành phố Nha Trang đã được phê duyệt, đồng thời  làm cơ sở cho việc quản lý xây dựng trên địa bàn”,

Quyết tâm tái khởi động dự án "treo" vào cuối năm nay?

Ngày 31.7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 4269 cho chủ trương về nguồn vốn và thực hiện dự án. Theo đó,UBND tỉnh giao các cơ quan liên quan nghiên cứu lập phương án bồi thường giải tỏa mặt bằng dự án.

Ngoài việc thu hẹp quy mô về giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng theo từng giai đoạn nhằm phù hợp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách và tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, phạm vi giải tỏa của dự án Cầu Lùng- Cao Bá Quạt này sẽ chia thành hai giai đoạn gồm: Đoạn từ Cao Bá Quát đến cầu Quán Trường chỉ giải tỏa 22,5m tính từ tim đường. Đoạn từ cầu Quán Trường đến nút giao tiếp giáp QL 1A có chỉ giới giải tỏa 60m tính từ tim đường. Trong quy hoạch, đoạn  đường này có 4 làn xe và có đường riêng cho xe bus.

Để giải quyết bài toán tài chính, tỉnh Khánh Hòa đã đưa ra phương án huy động vốn từ nhiều nguồn theo phương châm Trung ương và địa phương cùng làm. Trong đó, tiếp tục nguồn vốn trái phiếu chính phủ theo công văn số 2452 /TTg-KTN ngày 9-12-2009 của Thủ tướng Chính phủ; Huy động vốn từ nhà thầu theo phương thức ứng vốn thi công trước không tính lãi( phần vốn này chủ yếu thực hiện cho các hạng mục xây lắp của dự án). Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng dự kiến sẽ tự huy động một phần từ ngân sách để góp sức giải phóng mặt bằng dự án.

Với quyết tâm tái khởi động dự án UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở kế hoạch và đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi phải khẩn trương hoàn tất các thủ tục để trình UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư, các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công xây dựng dự án chậm nhất là ngày 31-12-2013.

Doanh Thương

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?