Kháng nghị vụ kiện hành chính quyết định thu hồi đất xây dựng bến xe khách Miền Đông (Cao Bằng)

(PLO) - Cho rằng HĐXX cấp sơ thẩm, phúc thẩm đã vi phạm tố tụng khi xét xử thiếu người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời áp dụng căn cứ pháp luật không phù hợp, Viện KSND tỉnh Cao Bằng đã kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm và báo cáo VKSND cấp cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với các bản án của vụ án hành chính liên quan đến quyết định thu hồi đất xây dựng bến xe khách Miền Đông.
 Kháng nghị vụ kiện hành chính quyết định thu hồi đất xây dựng bến xe khách Miền Đông (Cao Bằng)

Thu hồi đất dựa trên văn bản đã bị thu hồi

Ngày 14/7/2011, Cty CP vật liệu xây dựng (VLXD) Cao Bằng được UBND tỉnh Cao Bằng cấp giấy chứng nhận đầu tư thực hiện dự án công trình Bến xe khách Miền Đông. Ngày 2/5/2012, Cty VLXD Cao Bằng chuyển nhượng dự án công trình Bến xe khách Miền Đông cho Cty CP bến xe Miền Đông và sau đó được UBND tỉnh Cao Bằng điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư.

Sau khi có thông báo về việc thu hồi đất xây dựng công trình Bến xe khách Miền Đông, ngày 10/12/2012, Chủ tịch UBND tp.Cao Bằng ban hành quyết định số 2412/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện GPMB xây dựng công trình nói trên. Tại quyết định này có thu hồi đất hộ ông Nông Văn Tô (tại tổ 7 phường Ngọc Xuân, tp. Cao Bằng) diện tích 7.609,4m2.

Ngày 19/9/2013, UBND tp. Cao Bằng ban hành Quyết định số 1934/QĐ-UBND về việc tổ chức cưỡng chế GPMB và bảo vệ thi công đối với hộ ông Nông Văn Tô. Tiếp theo, UBND tp. Cao Bằng đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất của gia đình ông Tô.

Nhận thấy việc cưỡng chế thu hồi đất của UBND tp. Cao Bằng là không đúng quy định pháp luật, ông Tô đã khởi kiện hành chính đề nghị hủy toàn bộ Quyết định số 1934/QĐ-UBND nói trên, với lý do Quyết định số 2415/QĐ-UBND ngày 10/12/2012 của Chủ tịch UBND tp. Cao Bằng về việc thu hồi đất không đúng thẩm quyền quy định tại Điều 44 Luật Đất đai 2003. Thêm nữa, Thông báo số 39/TB-UBND ngày 20/3/2012 của UBND thị xã Cao Bằng về việc thu hồi đất xây dựng công trình Bến xe khách Miền Đông, ban hành căn cứ vào quyết định số 302/QĐ-UBND của UBND tx. Cao Bằng phê duyệt tổng mặt bằng công trình Bến xe khách Miền Đông, nhưng Thông báo này đã bị bãi bỏ bởi Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 công trình Bến xe khách Miền Đông.

Hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm, dù nhìn nhận có việc tòa không triệu tập người có liên quan và áp dụng pháp luật không chính xác, nhưng cho rằng những việc đó không làm ảnh hưởng đến kết quả xét xử, nên đều phán quyết bác yêu cầu khởi kiện và kháng cáo của gia đình ông Tô, bác kháng nghị của VKSND tỉnh Cao Bằng. Việc thừa nhận có sai nhưng vẫn phán quyết khiên cưỡng này đã gây bức xúc không nhỏ đối với bên liên quan.

Tại sao Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị toàn bộ bản án?

Trong báo cáo gần nhất của VKSND tỉnh Cao Bằng gửi VKSND tối cao đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm án hành chính đối với bản án số 04/2015/HC-PT ngày 22/10/2015 của TAND tỉnh Cao Bằng, VKSND tỉnh Cao Bằng phân tích, về tố tụng, Hội đồng Cty Bến xe khách Miền Đông gồm 3 thành viên gồm các ông La Hữu Chính – Chủ tịch HĐQT, Nông Thị Duyên – Thành viên HĐQT và ông Vũ Bảo Lân – Thành viên HĐQT, thế nhưng hai cấp xét xử không mời Chủ tịch HĐQT La Hữu Chính tham gia phiên tòa là vi phạm Điều 52 Luật tố tụng hành chính.

Quyết định 1934/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND tp. Cao Bằng về việc tổ chức cưỡng chế GPMB và bảo vệ thi công đối với hộ gia đình ông Nông Văn Tô căn cứ vào Thông báo số 39/TB-UBND phê duyệt tổng mặt bằng công trình Bến xe khách Miền Đông, nhưng Thông báo này đã bị bãi bỏ bởi Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tổng mặt bằng tỉ lệ 1/500 công trình Bến xe khách Miền Đông. VKSND khẳng định, một văn bản ban hành căn cứ trên một văn bản không đúng thẩm quyền và đã bị bãi bỏ đương nhiên là vô giá trị.

Trước khi thi hành cưỡng chế thu hồi đất của ông Nông Văn Tô, UBND tp. Cao Bằng và chủ đầu tư không có Chủ trương của dự án xây dựng Bến xe khách Miền Đông trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, là trái với điểm c, khoản III, mục II Thông tư số 15/2005/TT-BXD hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng.

Theo VKSND tỉnh Cao Bằng, UBND tp. Cao Bằng xác định đối tượng thu hồi đất và áp dụng căn cứ pháp luật thu hồi đất trái pháp luật. Thế nhưng, Bản án căn cứ khoản 1 Điều 38, khoản 3 Điều 39 Luật Đất đai năm 2003 và các Điều 49, 50, 51, 53 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007, vì thế đây là việc áp dụng chưa chính xác. VKSND nhận định, vì Công trình Bến xe khách Miền Đông là dự án công trình liên doanh với các doanh nghiệp và một số cá nhân làm chủ đầu tư, nên phải căn cứ vào khoản 2 Điều 40 Luật Đất đai năm 2003 (“Đối với dự án sản xuất, kin doanh phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của các tổ chức kinh tê, hộ gia đình, cá nhân mà không phải thực hiện thủ tục thu hồi đất”) và Điều 41 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP (quy định trách nhiệm của UBND các cấp trong trường hợp nhà đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất). Các quy định tương tự cũng được thể hiện ở Điều 73 Luật Đất đai 2013 và Điều 16 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Đất đai 2013.

Không những thế, VKSND tỉnh Cao Bằng còn chỉ ra rằng, Quyết định số 302/QĐ-UBND ngày 12/3/2012 của Chủ tịch UBND tx. Cao Bằng Lưu Quang Minh ký và Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Hoàng Anh ký là hai quyết định của cá nhân ông Chủ tịch. “Về thẩm quyền ký, việc này trái Điều 4 Nghị định số 91/2006/NĐ-CP ngày 6/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND – UBND. Khoản 2 Điều 4 quy định: Chủ tịch UBND thay mặt UBND ký ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND, Trong trường hợp Chủ tịch UBND vắng mặt thì Phó chủ tịch UBND có thể ký thay Chủ tịch” – Văn bản của VKSND tỉnh Cao Bằng, do Phó Viện trưởng Hoàng Lương Bộ ký, chỉ rõ.

Bách Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vụ thu 6.802m2 đất không bồi thường 1 xu tại Bình Dương: 'Hội đồng bồi thường dự án' đã lạm quyền ra sao?

Vụ thu 6.802m2 đất không bồi thường 1 xu tại Bình Dương: 'Hội đồng bồi thường dự án' đã lạm quyền ra sao?
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo trước, khi thu hồi 6.802m2 đất thuộc dự án nhà ở “Khu dân cư Bình Thắng” (số 155A, Xa lộ Hà Nội, khu phố Hiệp Thắng, phường Bình Thắng, TP Dĩ An, Bình Dương - do Cty TNHH Thanh Yến Bình Dương là chủ đầu tư), dù đất này có nguồn gốc từ nhận chuyển nhượng, nhưng TP Dĩ An lại cho rằng đây là “đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng”, để không bồi thường 1 xu.

Bệnh viện Bỉm Sơn (Thanh Hóa) bị phản ánh “lập khống hồ sơ bệnh án”

(Ảnh: Vietnamnet)
(PLVN) -  Bà Phạm Thị Huyên (ngụ số 101 đường Lê Lợi, phường Đông Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh đến Báo PLVN về việc bà không làm thủ tục khám bệnh nhưng BV Đa khoa TX Bỉm Sơn vẫn có kết quả và kết luận bà bị bệnh đái tháo đường, đồng thời thực hiện việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho bà trái quy định.

Góc khuất vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài cuối - Long An đã báo cáo thế nào với Trung ương về sự việc?

BS Liêm: “Tôi bị oan”.
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, dư luận tại Long An cho rằng trong vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế, bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999), có “sự chỉ đạo của Trung ương”. Thế nhưng, có lẽ nào vụ án “Trung ương chỉ đạo” mà lại giao Công an cấp huyện thụ lý điều tra sai thẩm quyền?

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 5 - Kết luận giám định sai phạm làm lệch lạc bản chất sự việc

Có nhiều dấu hiệu vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong vụ án bác sĩ Liêm.
(PLVN) - Trong bất kỳ vụ án hình sự nào, để buộc tội bất kỳ ai, quan trọng nhất là bản kết luận giám định. Nếu kết luận giám định sai, sẽ làm lệch lạc bản chất sự việc. Vụ án bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999, là một điển hình như vậy.

Hà Nội: UBND phường Hàng Mã “om” hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Trụ sở Đội quản lý trật tự xay dựng đô thị quận Hoàn Kiếm
(PLVN) - Chủ căn hộ tầng 1, số 93 Hàng Mã tự ý phá bức tường chung, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của hộ liền kề và tài sản chung của Nhà nước. Cán bộ UBND phường đã lập biên bản vi phạm, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà số 3 đã đề nghị UBND phường cương quyết ngăn chặn, xử lý vi phạm và yêu cầu khắc phục hậu quả nguyên trạng nhưng sau gần 2 tháng UBND phường Hàng Mã vẫn “om” hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 4 - Phiên xử lạ lùng “quên” triệu tập... bị cáo, luật sư

Bác sĩ Liêm trong phiên sơ thẩm năm 2020.
(PLVN) - Nhận xét về vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) bị cáo buộc “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999, nhiều luật sư cho rằng đây là một vụ án “gọt chân cho vừa giày”. Hồ sơ cho thấy quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm đã xảy ra không ít vi phạm tố tụng.

Cần làm rõ dấu hiệu “hợp thức hóa” vi phạm của Công ty Minh Long

Vi phạm của Cty Minh Long hoàn thiện, chính quyền địa phương mới phát hiện.
(PLVN) - Mặc dù đã chỉ rõ sai phạm của Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) trong việc triển khai thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” (dự án) trên địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), thế nhưng, thay vì xử lý dứt điểm thì cơ quan chức nay tỉnh này lại có động thái “hợp thức hóa” vi phạm khiến dư luận địa phương bức xúc.

Góc khuất vụ án Bác sĩ Lê Thanh Liêm: Bài 2 - “Đắc tội” vì không tuyển dụng người thân cán bộ tỉnh?

Bác sĩ Liêm tại phiên tòa sơ thẩm hồi cuối năm 2020.
(PLVN) - Ba năm 2014, 2015, 2016 là quãng thời gian “sóng gió” với bác sĩ Lê Thanh Liêm (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An) khi liên tiếp bị rơi vào những tình huống khó xử: Nếu làm theo thì có tội với pháp luật, nếu từ chối thì “đắc tội” với cán bộ gửi gắm. Ông đã chọn cách hành xử đúng luật, rồi sau đó bất ngờ bị cho thôi chức, trở thành bị cáo trong một vụ án dấu hiệu oan sai, vi phạm tố tụng nghiêm trọng.

Hợp đồng mua bán găng tay y tế hai năm rắc rối

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bà Nguyễn Thiên Hương, Giám đốc Cty TNHH Bê tông Sơn Lâm (trụ sở Bà Rịa – Vũng Tàu) có đơn cho rằng ông Nguyễn Thế Trung (Giám đốc CTNHH Xăng dầu Trần Lưu (trụ sở đường Cách mạng tháng 8, quận 3, TP HCM) ký hợp đồng mua bán găng tay y tế với bà nhưng không giao hàng và cũng không trả lại tiền đã tạm ứng.

Hà nội: Có dấu hiệu "bảo kê" cho doanh nghiệp tập kết vật liệu xây dựng trên đất công

Trụ sở UBND phường Dịch Vọng
(PLVN) - Công ty TNHH P hát triển đô thị xanh Việt Nam ngang nhiên chiếm dụng 1 phần lòng đường để tập kết vật liệu xây dựng (cát, sỏi, gạch) trái phép tại khu đất D18, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, gây ảnh hưởng lớn đến vệ sinh môi trường và cản trở người tham gia giao thông. Sự việc này diễn ra trong nhiều năm, UBND phường Dịch Vọng biết, thế nhưng lại không dám “đụng” đến.

Lạng Sơn: Trung tâm đào tạo lái xe Minh Long xây dựng không phép

Cty Minh Long xây dựng hàng loạt công trình không phép
(PLVN) - Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy phép xây dựng… thế nhưng, Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Minh Long (Cty Minh Long) đã triển khai xây dựng hoàn thiện hàng loạt các hạng mục công trình để thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe mô tô và đào tạo lái xe mô tô hạng B1, B2” trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp thuộc địa bàn xã Hồ Sơn (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).

Tổng lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh

Tổng tiến công toàn lực, thần tốc để chặn đứng, đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đợt dịch COVID-19 thứ tư trở lại Việt Nam đã tạo ra áp lực lớn. Ngay từ khi bắt đầu có dịch bùng phát, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia đã thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, quyết liệt, hiệu quả.