Khẩn trương xúc tiến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư gần 19.000 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ giải tỏa áp lực kẹt xe cho tuyến Quốc lộ 51 – con đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai, hiện đang rơi vào tình trạng quá tải.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
Ảnh minh họa (nguồn: Internet).

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 6000/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận tải, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư khoảng 18.805 tỷ đồng theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải căn cứ Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, rà soát nội dung dự án, trình Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7 km, chạy song song với tuyến Quốc lộ 51. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5 km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai 34,2 km.

Điểm đầu tuyến nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai và điểm cuối giao với tuyến tránh TP. Bà Rịa, Quốc lộ 56.

Về quy mô dự kiến đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ TP. Biên Hòa - Long Thành, nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 với 4 làn xe cao tốc. Riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp, giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành là 6 làn xe cao tốc.

Nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong 17 năm 5 tháng. Hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Trước đó, từ năm 2008, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép chuẩn bị đầu tư và năm 2010 phê duyệt đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tại Quyết định số 1949/QĐ-BGTVT ngày 12/7/2010.

Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thực hiện các bước chuẩn bị dự án đầu tư. Tuy nhiên, do tổng mức đầu tư dự án lớn, chưa thu xếp được nguồn vốn nên Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có văn bản xin rút không tiếp tục nghiên cứu đầu tư. Do vậy, dự án phải được tiến hành nghiên cứu đề xuất lại phương án đầu tư.

Trong điều kiện ngân sách Nhà nước hạn hẹp, để sớm triển khai dự án, đáp ứng yêu cầu về tăng trưởng giao thông trong, kết nối mạng lưới đường giao thông trong khu vực khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, phát huy hiệu quả của đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51 đã khai thác, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và được chấp thuận cho phép phân đoạn, phân kỳ đầu tư, đề xuất đầu tư dự án theo phương thức PPP.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 18.805 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 6.722 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư huy động là hơn 12.083 tỷ đồng. Tuyến đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi hoàn thiện sẽ có vai trò vô cùng quan trọng trong kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn. Đặc biệt, kết nối các khu kinh tế công nghiệp lớn vùng kinh tế tứ giác vàng trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép – Thị Vải. Dự kiến sau khi hoàn thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ là đường kết nối nhanh nhất từ khu vực Đồng Nai đến khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, phát triển vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ.

Ý KIẾN CỦA BẠN

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

TP Đà Lạt có 12 vị trí quỹ đất được quy hoạch dành phát triển NƠXH. Ảnh minh họa.

Lâm Đồng quy hoạch 13 vị trí quỹ đất phát triển nhà ở xã hội

(PLVN) - Dù có 13 vị trí quỹ đất được quy hoạch dành phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn, chủ yếu là tại các đồ án quy hoạch phân khu (TP Đà Lạt 12 vị trí; TP Bảo Lộc 1 vị trí) nhưng đến nay chỉ có 1 vị trị dự án được UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương đầu tư để triển khai các bước tiếp theo.
Đà Nẵng hút vốn tỷ đô: Cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản

Đà Nẵng hút vốn tỷ đô: Cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản

(PLVN) - Đà Nẵng đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ với hàng loạt siêu dự án tỷ đô, tạo đòn bẩy mạnh mẽ đưa thành phố vươn tầm quốc tế. Theo kế hoạch, từ quý I - II/2025, Đà Nẵng sẽ khởi công các dự án quy mô lớn với tổng vốn đầu tư hơn 150.000 tỷ đồng, mở ra giai đoạn bứt phá với kinh tế, du lịch và bất động sản (BĐS).
Đồng Nai đầu tư 18.000 tỷ đồng phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng núi Chứa Chan

Đồng Nai đầu tư 18.000 tỷ đồng phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng núi Chứa Chan

(PLVN) -   UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát triển du lịch núi Chứa Chan đến năm 2030, với tổng mức đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng. Dự án này hứa hẹn biến khu vực núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc) thành tổ hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí hàng đầu Đông Nam Bộ, đồng thời góp phần khai thác tiềm năng kinh tế du lịch của tỉnh.
Tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển NOXH

Tỉnh Lào Cai thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển NOXH

(PLVN) - Lào Cai đang nổi lên như một trong những địa phương tiên phong thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội (NOXH). Với quyết tâm cao, tỉnh đã và đang triển khai nhiều dự án, góp phần quan trọng vào mục tiêu hoàn thành ít nhất 1 triệu căn NOXH trên cả nước giai đoạn 2021 - 2030.
Hải Phòng tập trung phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025.

Hải Phòng: Tập trung phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025

(PLVN) -  Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo quan trọng tại Văn bản 356/UBND-QH, yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thành phố Thủy Nguyên và các đơn vị liên quan chủ động rà soát các vấn đề trọng tâm để thực hiện công tác phát triển đô thị thông minh bền vững vào năm 2025.