Khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc, bảo đảm tiến độ các dự án hạ tầng giao thông

Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc là cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối. (Ảnh minh hoạ)
Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc là cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Theo Công điện, trong thời gian qua, đã có 08/11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc của cả nước lên 1.822 km. Ngoài ra còn khởi công 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và nhiều dự án quan trọng khác.

Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện vẫn còn tồn tại một số vấn đề: Một số tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ khai thác còn hạn chế; một số tuyến cao tốc chỉ có 02 làn xe.

Việc bố trí, đầu tư xây dựng các nút giao thông, nhất là chiều rộng và kết nối đường cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương để vào các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ còn chưa hợp lý; giải pháp xử lý nền đất yếu...

Để sớm giải quyết các tồn tại này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại các Nghị quyết số 88/NQ-CP và Nghị quyết số 144/NQ-CP, xây dựng và ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc theo thẩm quyền làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối. Từ đó làm căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm và hoàn thành trong tháng 10 năm 2023.

Trong quá trình xây dựng Quy chuẩn, Thủ tướng yêu cầu cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tổng kết thực tiễn đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc thời gian qua và bảo đảm phù hợp với các điều kiện thực tế tại Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học.

“Khi xây dựng quy chuẩn cần lưu ý quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, tốc độ thiết kế phù hợp, trạm dừng nghỉ, nguyên tắc bố trí, tổ chức các nút giao cắt, đường gom hợp lý, khoa học, bảo đảm khai thác, vận hành đồng bộ, thuận lợi, an toàn, hiệu quả”, Công điện nêu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo rà soát và hướng dẫn các địa phương rà soát, tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án, đặc biệt là các dự án tại khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình, nhất là thời gian gia tải phải phù hợp để kiểm soát được độ lún.

Ngoài ra, cần có giải pháp tổ chức thi công khoa học, hợp lý để vừa bảo đảm được tiến độ chung của công trình, dự án, vừa bảo đảm thời gian, yêu cầu kỹ thuật xử lý nền đất yếu, tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật, quy trình xử lý làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.

Về vấn đề nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án hạ tầng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển cho đắp nền các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, quốc lộ hoặc có thể san nền các khu công nghiệp, khu đô thị,… để giảm phụ thuộc vào nguồn cát sông, chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trong thời gian tới. Đồng thời, việc sử dụng cát biển phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và hoàn thành trong tháng 10 năm 2023.

Đọc thêm

Tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai vẫn còn 45 điểm sạt lở

Đơn vị đang nỗ lực khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất...
(PLVN) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, đến thời điểm hiện tại tuyến Yên Viên – Lào Cai vẫn còn 20 điểm ngập nước, 45 điểm sạt lở, đơn vị đang khẩn trương cứu chữa khắc phục hậu quả, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.

Lâm Đồng cấm phương tiện qua đèo D’ran

Lâm Đồng cấm phương tiện qua đèo D’ran
(PLVN) - Nhận định nguy cơ sạt lở trên đèo D’Ran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn cao, nhà chức trách địa phương tạm thời cấm phương tiện di chuyển qua đèo, thay vào đó di chuyển theo hướng Quốc lộ 27.

Nam Định: Đứt cầu phao Ninh Cường

Nam Định: Đứt cầu phao Ninh Cường
(PLVN) - Cầu phao Ninh Cường, nối hai huyện Nghĩa Hưng và Trực Ninh (tỉnh Nam Định), vừa bị đứt do nước lũ trên sông Ninh Cơ dâng cao trên mức báo động 3

Cầu Vĩnh Phú thông xe trở lại

Cầu Vĩnh Phú thông xe trở lại
(PLVN) - Chiều ngày 10/9/2024, 6 trong số 7 phương tiện tàu, thuyền bị mắc kẹt tại chân cầu Vĩnh Phú đã bị nước cuốn trôi về hạ lưu. 15h40' cầu Vĩnh Phú thông xe trở lại.

Cấm xe vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ghi nhận tình hình ngập sáng nay. (Ảnh: VOV)
(PLVN) -  Do mưa kéo dài, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ bị ngập sâu, lực lượng Cảnh sát Giao thông tổ chức cấm đường ngay đầu vào cao tốc, hướng dẫn cho các phương tiện đi theo tuyến quốc lộ 1A về phía Nam.

Tạm dừng phương tiện đi qua cầu Vĩnh Phú

Tạm dừng phương tiện đi qua cầu Vĩnh Phú
(PLVN) - Lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành lệnh khẩn cấp tạm dừng các phương tiện lưu thông trên cầu Vĩnh Phú để khắc phục sự cố các tàu thuyền bị mắc kẹt ở phía chân cầu.