Ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco4 - chủ đầu tư) cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt phương án và kinh phí trung tu (lần thứ 2) cho Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Chủ đầu tư nỗ lực sửa chữa tuyến đường. |
Hiện tại, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang gấp rút triển khai sửa chữa các hư hỏng tại dự án, trước hết là đoạn tuyến QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Vinh và Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - Tuyến tránh TP Hà Tĩnh đầu tư theo hình thức BOT, được đưa vào sử dụng vào ngày 13/1/2014. Theo hợp đồng với Bộ GTVT, dự án được trung tu 4 năm/lần đối với đường và 5 năm/lần đối với cầu. Dự án đã được trung tu lần một vào năm 2018 với khoảng 13% diện tích mặt đường dự án. Đến nay, dự án trung tu lần hai đối với những vị trí chưa trung tu lần một.
Đợt trung tu lần hai này sẽ tiến hành sửa chữa mặt đường bị hư hỏng bằng bê tông nhựa và hoàn trả vạch sơn kẻ đường, sửa chữa hệ thống an toàn giao thông. Tổng diện tích sửa chữa trên toàn dự án khoảng 108.000 m2, chiếm 11,4% diện tích mặt đường. Mục tiêu của đợt trung tu nhằm đảm bảo tuyến khai thác êm thuận, sửa chữa, bảo trì, ngăn ngừa các hư hỏng đảm bảo an toàn giao thông.
Theo phương án trung tu, các đoạn đường bị hỏng sẽ được cào bóc lớp mặt cũ sau đó thảm hoàn trả cao độ mặt đường bằng lớp bê tông nhựa. Tùy từng đoạn mặt đường hư hỏng khác nhau sẽ sử dụng kỹ thuật phù hợp. Với hệ thống an toàn giao thông, sẽ sơn hoàn trả, hoàn thiện hệ thống các vạch sơn tín hiệu bằng sơn dẻo nhiệt phản quang theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ; sửa chữa, bổ sung một số biển báo trên tuyến để đảm bảo an toàn giao thông.
Việc sửa chữa đường được thực hiện từ sáng đến tối. |
Tổng mức đầu tư của dự án trung tu là hơn 61 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ tháng 11/2023 đến tháng 6/2024.
Theo ông Lâm Hoàng Linh, thời gian qua, nhiều người dân đi lại qua đoạn đường trên phàn nàn vì đường xuống cấp. Để giải quyết tình trạng này, Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã liên tục theo dõi, xử lý các điểm hỏng hóc nặng. Việc sửa chữa quy mô lớn phải qua nhiều thủ tục phê duyệt, chọn nhà thầu nên không thể sửa chữa sớm đáp ứng nguyện vọng đi lại của nhân dân.
Hiện nay, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kế hoạch trung tu, là cơ sở để chủ đầu tư nhanh chóng sửa chữa quy mô lớn, sớm hoàn trả mặt đường êm thuận cho các phương tiện đi lại. "Ngay sau khi có quyết định, chúng tôi đã lập tức tổ chức thi công. Hiện tại, chúng tôi triển khai làm từ sáng đến tối tại các vị trí hư hỏng lớn, trước hết là địa phận tỉnh Hà Tĩnh", ông Linh nói.
Cũng theo đại diện chủ đầu tư, vì đường được sửa chữa trên những đoạn khá dài, vừa sửa chữa vừa khai thác nên không thể thi công đồng loạt. "Chúng tôi sẽ triển khai đúng theo kế hoạch được phê duyệt, trước mắt sẽ cố gắng sửa chữa những điểm hư hỏng lớn để nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Giáp Thìn 2024", ông Linh nói.